Caritas Phan Thiết: Tổng Kết Lượng Giá Dự Án

Thứ hai - 20/07/2020 02:17
CARITAS PHAN THIẾT: TỔNG KẾT LƯỢNG GIÁ DỰ ÁN “PHÁT TRIỂN TỰ DÂN” SAU HAI NĂM THỰC HIỆN


hình ảnh

Dự án “ Phát triển tự dân” được bắt đầu từ tháng 06/2018, đến nay đã thực hiện được 2 năm. Và điều đặc biệt, đây là dự án dành riêng cho người dân đồng bào, nhằm giúp cho họ  phát triển bền vững về kinh tế dựa trên những gì mình có, khôi phục lại nền văn hóa truyền thống, cũng như phát triển nông nghiệp theo hướng thuận tự nhiên. Vì thế, vào hai ngày 18-19/07/2020, Caritas Phan Thiết đã tổ chức chương trình “Tổng kết lượng giá dự án: Phát triển tự dân”, sau hai năm thực hiện, để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, với biết bao ơn lành Ngài ban cũng như xin ơn bình an để mở đầu cho giai đoạn hai trong ba năm sắp tới.
Đến tham dự có Cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng -  Giám đốc Caritas Giáo phận Phan Thiết, Quý Cha Đặc trách Caritas các Giáo hạt và các nhân viên văn phòng Caritas Phan Thiết,  các thành viên của các Cộng đồng đang thực hiện dự án tại 5 thôn thuộc 4 xã trong tỉnh Bình Thuận, cùng tham dự có Chị Hồng Phúc và nhóm Cộng đồng thực hiện Chương trình Phát triển tự dân đến từ Caritas Giáo phận Đà Lạt.
Sau những phút sinh hoạt khởi động, Cha Giám đốc Caritas Phan Thiết đã khai mạc, xin Chúa thánh hóa, chúc lành cho ngày gặp mặt được tốt đẹp. Tiếp đến, Cha cũng bày tỏ lòng biết ơn đến Hội Đồng Giám Mục Đức – là nhà tài trợ chính, để thông qua Caritas Phan Thiết mang dự án này đến với người nông dân nghèo từ năm 2018 cho đến nay. Cũng như Ngài mong muốn bà con nông dân giàu mạnh lên bằng chính đôi bàn tay của mình, có một nền kinh tế bền vững nhưng vẫn lưu giữ được những nét đẹp truyền thống, và làm nông nghiệp theo hướng thuận tự nhiên, để góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Sau ít phút khai mạc, các cộng đồng thuộc ba thôn lần lượt lên trình bày những gì đã đạt được, cũng như nói lên những khó khăn còn tồn đọng, để có thể đưa ra những giải pháp hầu khắc phục cho giai đoạn tiếp theo. Qua báo cáo của ba thôn, nhiều mô hình được trình bày đã thu hút sự quan tâm đặc biệt đến bà con nông dân như: mô hình trồng thanh long để cỏ (Sông Phan), trồng rau hữu cơ, làm phân Compost, làm chuồng bò vỗ béo (Phan Sơn), nhóm khai thác cây rừng làm thuốc (Sông Phan), chăn nuôi gà (Suối Máu)….Cả khán phòng rộn ràng niềm vui, cùng nhau đặt những câu hỏi về cách thực hiện, để có thể về thực hành trong buôn làng của mình.

Vào buổi chiều ngày 18/07/2020, Ban Cariats Phan Thiết đã mời một chuyên gia về kĩ thuật chăn nuôi gia súc gia cầm để chia sẻ cho bà con nông dân các kĩ thuật phối giống bò, dê, cũng như cách nhận biết các bệnh mà bò, dê, heo, gà hay gặp phải, và cách sơ cứu kịp thời. Buổi hội thảo được tiếp tục qua sự chia sẻ những kinh nghiệm thực tế làm dự án phát triển tự dân (PLD) của Carias Đà Lạt. Chị Hồng Phúc và Ban Caritas Đà Lạt, đã giúp cho những người nông dân nhận ra cái được, cái mất trong việc làm nông nghiệp với phân thuốc hóa học và phân hữu cơ, cũng như khơi lên trong lòng người đồng bào dân tộc tình yêu dành cho buôn làng của mình, lưu giữ những nét văn hóa cổ truyền, và sống tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm với nhau.
Vào buổi tối, mọi người được giao lưu với nhau qua chương trình “lửa trại” để kết nối tình thân ái giữa các nhóm cộng đồng tham gia chương trình.
Tiếp đó, ngày 19/07/2020, vào lúc 6h00 sáng Cha Giám Đốc Caritas Phan Thiết cùng Quý Cha Đặc trách Caritas Hạt đã dâng thánh lễ tạ ơn, cũng như xin ơn bình an xuống trên mọi người và cho giai đoạn tiếp theo của dự án PLD.

Chương trình được tiếp tục với việc báo cáo tổng quát của Ban Quản lý dự án sau hai năm thực hiện. Soeur Maria Ngô Thị Vân, đại diện cho Ban Cariats Phan Thiết bày tỏ niềm vui khi nhìn thấy được những thành quả qua những cố gắng của những người nông dân, sự kiên nhẫn của nhân viên cộng đồng cũng như những nổ lực hết mình của Quý Soeur Caritas Phan Thiết. Bên cạnh đó, dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn: về tôn giáo, về chính quyền, trình độ, chuyên môn…..Sau phần báo cáo, các thôn cùng nhau lên kế hoạch cho thôn làng của mình trong ba năm sắp tới. Những kế hoạch được vạch ra một cách cụ thể, và dựa trên những gì người dân đã có để phát triển vững mạnh, giúp cho bộ mặt buôn làng có thể “thay da đổi thịt” trong tương lai.
Kết thúc chương trình là nghi thức chia sẻ hạt giống bản địa, do các nông dân thuộc các thôn làng chia sẻ cho nhau. Qua nghi thức này, mời gọi mọi người cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho con người những hạt giống tốt đẹp, và trao cho con người làm chủ những hạt giống ấy, hầu con người có bổn phận và nhiệm vụ phát triển, gìn giữ và lưu truyền cho con cháu của mình qua mọi thế hệ. Sau phần chia sẻ hạt giống mọi người chia tay nhau để trở về với buôn làng của mình, niềm vui rạng rỡ thể hiện trên khuôn mặt của từng thành viên. Họ mang trong mình một khát khao mới, ước mơ mới và một kế hoạch mới cho chính gia đình và buôn làng của mình.

Ban Quản lý dự án Cariats Phan Thiết, cầu mong một mùa lúa bội thu đến với tất cả bà con nông dân đồng bào nghèo. Và chúng tôi hứa sẽ không để lại một người nào sau lưng, nhưng sẽ dìu họ cùng nhau tiến bước. Nguyện xin Chúa chúc lành xuống trên quý ân nhân, cũng như ban bình an cho tất cả những ai đã giúp đỡ chúng tôi để thực hiện tốt dự án này.

Ban TT Caritas Phan Thiết.



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây