Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 08/04/2019

Thứ hai - 08/04/2019 00:37
Photo by HeungSoon

ĐỪNG CHẠY THEO NHỮNG TRÒ ẢO THUẬT CỦA CUỘC ĐỜI

“Trong số báo New York Times có đăng một câu chuyện tưởng tượng về chiếc tàu Titanic như sau:

Tàu Titanic vừa nhổ neo từ Anh quốc, đây là chiếc tàu vĩ đại nhất chưa từng có, ai cũng hãnh diện được làm một trong những hành khách của chiếc tàu này. Hấp dẫn nhất trong chuyến du lịch này là một màn biểu diễn của một nhà ảo thuật lừng danh nhất thế giới. Nhưng đêm đầu tiên biểu diễn của nhà ảo thuật đã gặp ngay trục trặc bất ngờ. Cứ mỗi lần đến hồi gây cấn nhất thì tại cái quày rượu trong phòng khánh tiết, một chú két lại nói to lên cho mọi người nghe: “Ông ta giấu dưới mũ”, hay “ông ta vừa cho tay vào áo”. Dĩ nhiên cứ mỗi lần con két phát biểu là mỗi lần cái mánh của nhà ảo thuật lại lộ ra, con két càng nói thì nhà ảo thuật càng điên tiết lên.

Đêm diễn thứ hai cũng thế, cứ mỗi lần màn biểu diễn sắp kết thúc là mỗi lần con két lại nói ra cho khán giả biết cái mánh khoé của nhà ảo thuật, tuy nhiên, ông không bỏ cuộc. Trước khi biểu diễn, ông nghiên cứu và tập ảo thuật thật kỹ để con két không còn thấy mánh khoé của ông nữa.

Một đêm nọ, khi nhà ảo thuật chuẩn bị màn biểu diễn vĩ đại nhất của ông. Các ngọn đèn trong phòng khánh tiết mờ dần theo tiếng trống dồn dập, mọi người yên lặng chờ đợi giây phút hồi hộp gây cấn nhất thì thình lình con tàu Titanic rung động, chao đảo, nó đã chạm phải đá ngầm và đang chìm dần.

Trong ba ngày sau đó, nhà ảo thuật cố gắng bám vào một cánh cửa nổi trên đại dương. Không một miếng bánh, không một giọt nước, nhà ảo thuật chỉ biết nằm chờ chết, cố gắng mở mắt ra, ông nhìn thấy con két ở đầu bên kia cánh cửa, nó đứng yên lặng và điềm nhiên nhìn nhà ảo thuật. Trong ba ngày liền, hai bên nhìn nhau không nói một lời nào. Cho đến một hôm, con két không còn chịu đựng được nữa. Nó thét lên: “Thôi, tôi thua ông rồi đó, ông hãy nói cho tôi biết, ông đã làm gì khiến cho con tàu phải nên nông nỗi như thế này?”

Quý vị và các bạn thân mến!

Câu thét gào đầy tuyệt vọng của con két cũng chính là nỗi bất lực của con người trước bí ẩn của cái chết. Chúng ta chẳng khác nào nhà ảo thuật tài ba trên chuyến tàu Titanic của chính cuộc đời mình. Tất cả những tiền bạc, danh vọng được làm ra dưới đôi tay tài hoa của mình đều là những giá trị ảo, tất cả sẽ chìm và tan biến vào cái ngày mà Thiên Chúa muốn cất chúng ta ra khỏi cuộc đời này. Con két có thể thấy được những xảo thuật của nhà ảo thuật vì điều đó được thực hiện do bàn tay và ý định của con người, nhưng khi chiếc tàu Titanic bị chìm và khi đối diện với cái chết, nó không tài nào hiểu được, vì điều đó được thực hiện do bởi quyền năng và ý định của Thiên Chúa.

Cũng như con két, trước cái chết, chúng ta cũng bất lực, thét gào và không muốn đối diện với nó, vì chết là chấm dứt cuộc sống tại trần gian này và mọi cái ta sở hữu cũng theo ta mà đi vào đại dương của cõi chết như chiếc tàu Titanic vậy. Nếu nhìn sự chết như một sự chấm dứt những thú vui, những hưởng thụ của đời sống trần thế thì đó quả là cái nhìn đầy bi quan và cay đắng. Tuy nhiên, như lời thánh Phaolô đã nói: “Đối với tôi, sống là Đức Kitô, chết là một mối lợi”. Khi khám phá ra ý nghĩa của sự sống đích thực qua sự chết bằng sư khôn ngoan chân thực, chúng ta sẽ có cái nhìn lạc quan, hy vọng vì hiểu rằng chết là được mời gọi đến sự hiệp thông muôn đời trong tình yêu của Thiên Chúa. Chúa Giêsu Kitô đã mặc lấy số phận tử vong của chúng ta, Ngài dùng cái chết để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của Sự Chết. Ngài đã hy sinh chịu chết vì tội lỗi chúng ta để nhờ cái chết của Ngài, chúng ta được hòa giải với Thiên Chúa và được lãnh phần gia nghiệp muôn đời. Ngài đã chiến thắng tử thần bằng sự Phục Sinh vinh hiển. Nhờ cái chết và sự phục sinh của Ngài mà quyền lực Sự Chết đối với con người đã bị vô hiệu hóa, vì tính bất diệt của con người đã có được tự trong bản chất nhờ ơn Cứu Độ của Đức KiTô: “Ai tin vào Ta sẽ không chết bao giờ” (Ga 11,26).

Chúng ta đang sống trong mùa chay Thánh, đây là thời gian giúp chúng ta suy niệm lại những biến cố trọng đại nhất trong cuộc sống làm người của Chúa Giêsu tại trần thế này. Và đỉnh cao của các biến cố đó là Ngài dùng cái chết của mình để thực hiện thánh ý của Chúa Cha là muốn Cứu Độ con người. Như vậy, trong ý định đầy yêu thương của Thiên Chúa, cái chết không còn là nỗi bế tắc sợ hãi nhưng mang lại cho nhân loại một định hướng mới.

Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng để lòng bám víu những gì thế gian mang lại, vì chúng chỉ là kết quả của những trò ảo thuật trong những buổi biểu diễn của cuộc đời. Vì thế, xin cho những giá trị hư vô đó đừng bao giờ trở nên vật cản vướng bận bước chân, để chúng con bước vào cánh cửa đưa đến miền ánh sáng vô tận, vui hưởng hạnh phúc ngàn thu dành cho những người biết kính sợ Thiên Chúa và sống đẹp lòng Ngài. Amen.

Bình Minh     

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây