Curia Trà Tân mừng lễ Truyền Tin

Thứ hai - 25/03/2019 08:56
Curia Trà Tân mừng lễ Truyền Tin

Curia Trà Tân mừng lễ trọng thể ngày lễ Truyền Tin tại giáo xứ Vô Nhiễm, với sự hướng dẫn của cha linh giám cũng là cha quản xứ. Lễ truyền tin hằng năm dịp đại hội Acies của Legio Mariae dâng mình và đoàn thể mình cho Đức Mẹ, đồng thời lập lại lời hứa trung thành của mỗi cá nhân và hội đoàn Legio.
Cha Hạt trưởng hạt Đức tánh chủ tế, cha linh giám và quý cha giáo xứ Thánh Tâm, phó Chính Tâm, Tu Đoàn Thừa Sai, cha chánh xứ Nam Hà, cùng hiệp dâng.

Cha chánh xứ Nam Hà chia sẻ rất sống động trong bài giảng như sau:

Kính thưa quý cộng đoàn phụng vụ, đặc biệt quý hội viên Legio Mariea, Curia Trà Tân thân mến, chín tháng trước lễ Giáng Sinh, Giáo Hội mừng lễ truyền tin, lễ Con Thiên Chúa làm người. Và chính tên gọi của thánh lễ hôm nay như muốn mời gọi chúng ta chiêm ngắm lại biến cố truyền tin, một biến cố có một không hai trong lịch sử, một biến cố đã làm thay đổi cả thế giới này, và cũng làm thay đổi cuộc đời mỗi người chúng ta nữa.
Biến cố truyền tin được Tin mừng Luca thuật lại xem ra là một biến cố thật bình thường, thật âm thầm và kín đáo, vì không một ai thấy, không một ai biết, chỉ trừ Đức Maria và sứ thần Gapriel mà thôi. Thế nhưng, sự bình thường ấy lại trở nên phi thường, bởi nó quyết định cho toàn bộ lịch sử nhân loại.
Khi Đức Trinh Nữ Maria nói lên lời “xin vâng” của mình với sứ thần Gapriel, thì ngay lập tức Con Thiên Chúa được tượng thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, Ngài chính thức bước vào nhân loại, ở cùng nhân loại; gẫm suy biến cố này ta sẽ phải giật mình thốt lên: thật kỳ, vi diệu vô cùng vượt quá trí luận của con người. Một Thiên Chúa cao cả quyền năng đã cúi xuống mang lấy phận con người, tượng thai trong lòng Trinh Nữ Maria để rồi cùng nhờ máu, nhờ sữa từ bầu vú của 1 người nữ nhân loại. Ấy chính là biểu chứng một TC giàu lòng xót thương,

Thưa Quý OBACE. Từ 1 tình yêu ấy và lời đáp xin vâng của Mẹ Maria, chúng ta sẽ nhận thấy TC mở ra một kỷ nguyên mới cho lịch sử, kỷ nguyên của ơn cứu độ.
Từ nay nhân loại không còn sống trong âu lo, trong khổ đau mà cội nguồn của nó là do “tội” phát xuất từ tiếng “xin vâng” theo ma quỷ mà người phụ nữ đầu tiên là Eva đã thưa lên. Nhân loại không còn sống trong sự khổ đau đó nữa, mà sống trong hạnh phúc thật nhờ ơn cứu độ mà Chúa Giêsu mang lại. Và ơn cứu độ này phát xuất từ lời “xin vâng” của Đức Maria.
Thánh Augustinô, một vị thánh tiến sĩ của Hội Thánh đã nói rằng: “Chúa dựng nên con không cần có con; nhưng cứu độ con, Ngài cần con đáp lời”. Lời của thánh Augustinô đã làm sáng lên lời thưa “xin vâng” của Đức Maria, tại sao vậy?
Nếu chúng ta cùng để ý thì cuối câu chuyện truyền tin, sứ thần Gapriel thưa với Đức Maria rằng: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”, điều này không ai chối cãi. Thiên Chúa là Đấng quyền năng, Ngài có thể làm được mọi sự. Thế nhưng, có một điều mà Thiên Chúa không thể làm được, đó là: Thiên Chúa không thể cứu độ con người, nếu con người không cộng tác với Ngài.

Thiên Chúa không làm được điều này không phải vì quyền năng của Ngài bị giới hạn; nhưng chỉ vì yêu thương, chỉ vì quá tôn trọng tự do của con người. Chính ở điểm này mà ta mới hiểu được giá trị của lời thưa “xin vâng” của Đức Maria. Lời thưa xin vâng đó diễn tả sự mong chờ của Thiên Chúa về cộng tác của con người vào công trình cứu chuộc của Ngài.

Và không có lời xin vâng nào mà không đòi hỏi một sự từ bỏ, và ngay cả từ bỏ mạng sống của mình. Từ bỏ ý riêng để chấp nhận ý Chúa. Chúng ta biết, cô Maria đã đính hôn với Giuse, vậy mà sứ thần Gabriel lại đề nghị cô mang thai Con Thiên Chúa. Cô thừa biết rằng: nếu cô chấp nhận lời đề nghị của Thiên Chúa, thì mối quan hệ giữa cô và người cô yêu có thể bị rạn nứt. Cô thừa biết rằng: nếu cô chấp nhận lời đề nghị của Thiên Chúa, cô có thể bị xã hội lên án, có khi là bị giết chết vì tội ngoại tình. Thế nhưng, cô vẫn thưa vâng, bởi vì cô Maria lấy thánh ý Thiên Chúa và đặt chương trình cứu độ của Ngài là giá trị cao nhất trong cuộc đời của mình. Cho nên, cô Maria sẵn sàng từ bỏ ý riêng, chấp nhận sự lên án của xã hội, và chấp nhận ngay cả cái chết, để ý Chúa được thể hiện, để ơn cứu độ được thự hiện trong nhân loại này. Thưa quý Legio Mariea, tiếng xin vâng ấy, Mẹ Maria không đơn giản chỉ thưa một lần trong ngày Sứ Thần Thiên Chúa truyền tin hôm nay. Trái lại, Mẹ đã tiếp tục thưa tiếng xin vâng mọi ngày trong suốt cuộc hành trình với Chúa Giêsu và suốt cả cuộc đời Mẹ sau này. Lời thưa xin vâng đã chứng tỏ Đức Maria thực sự là một người khiêm hạ, giàu đức tin và đức ái, nhận mình nghèo hèn và đặt mình tùy thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúạ.

Sứ điệp Lời Chúa trong ngày lễ Truyền tin hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy sống theo gương Đức Mẹ với lòng khiêm tốn và xin vâng qua những công việc tầm thường hằng ngày.
 
Sống mầu nhiệm “Truyền Tin” là chúng ta biết can đảm để “xin vâng” trước lời mời gọi của Tin Mừng, “xin vâng” trước mọi nghịch cảnh của cuộc đời, “xin vâng” trước bệnh tật đói nghèo mà vẫn bình an thanh thản, “xin vâng” trước những đòi hỏi phải hy sinh, “xin vâng” trước những bổn phận và trách nhiệm đòi hỏi phải đầu tắt mặt tối, tất bật vất vả với nước mắt mồ hôi trong gia đình riêng mỗi người chúng ta, “xin vâng” khi phải cúi xuống để rửa chân cho anh chị em, hay phải đứng lên để can đảm bênh vực cho công bằng và chân lý, cho hòa bình và bác ái.


Xin Chúa thêm ơn cho chúng ta và xin Mẹ Maria chuyển cầu cách đặc biệt cho quý hội viên Legio, để trong tất cả những biến cố của cuộc đời, chúng ta luôn nhận ra đó là hồng ân như Mẹ Maria. Khi chúng con nhận ra đó là hồng ân thì chúng ta cũng sẵn sàng xin thưa với Chúa hai tiếng xin vâng như Mẹ vậy. Ý thức và sống được điều ấy tức chúng con đã sống Linh đạo chính yếu của một hội viên Legio “Ad Jesum Per Marium” (Đến với Cha Giêsu qua Mẹ Maria) và như thế chng ta sẽ đạt được ơn cứu độ, tức sự sống vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa. Kính chúc quý hội viên Legio một ngày Đại hội thật hữu ích và tràn đầy Ân Sủng của Chúa qua “dòng suối thông chuyển” của Mẹ Maria. Amen!


Sau thánh lễ, tất cả hội viên Legio và quý cha, quý khách dùng bữa trưa thân mật. Ước gì các hội viên Legio lập lại lời hứa hôm nay mãi mãi trung thành làm người chiến sĩ với sự chỉ huy của Nữ tướng Maria trong binh đoàn Legio Mariae. Diễm phúc thay, Một giáo xứ có hội đoàn Legio hoạt động luôn làm cánh tay nói dài của các cha chánh xứ tiếp cận đến những người lương dân, những ai nguội lạnh… hầu đưa họ về với Chúa.





Btt Trà Tân
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây