Đời Tu Là Một Cuộc Chiến Đấu Không Ngừng.

Chủ nhật - 10/11/2019 18:01

Sau mỗi quyết định đều có mục đích. Ẩn sau mỗi chọn lựa đều mang theo một lý tưởng. Đời tu cũng vậy. Có người nói: “Tu là sửa”. Người khác lại bảo: “Tu là lánh đời”. Nhưng lý tưởng cao quý nhất của người sống đời thánh hiến là “Bước theo Đức Kitô”. Không chỉ là theo mà là theo sát, theo đến cùng. Lựa chọn bước theo đã khó, quyết tâm theo sát lại càng khó hơn. Cần phải chiến đấu; không chỉ một ngày mà là cả đời. Như lời Đức Giêsu đã nói: “Ai theo Ta phải từ bỏ chính mình vác thập giá hằng ngày mà theo Ta”.
Chắc bạn cũng đã từng thao thức bao đêm để quyết định hướng đi cho đời mình. Lựa chọn quyết định cả vận mệnh. Thao thức không không ngủ được. Băn khoăn bước đi thẳng hay rẽ lối. Con đường thẳng thường bằng phẳng theo lối suy nghĩ thông thường. Con đường thẳng thì nhiều người đi và ít khi bị lạc đường. Còn lối rẽ thì gập ghềnh, hiểm nguy và ít người đi. Lối hẹp, ngoằn nghèo có thể là u tối. Nhưng trái tim bạn cảm nhận được chút ánh sáng le lói. Tâm hồn bạn lắng nghe được tiếng gọi huyền nhiệm vẳng đâu đó. Phải can đảm lắm bạn mới đáp trả được. Lúc ấy lòng bạn sục sôi nhiệt huyết, can đảm dấn thân dù con đường bấp bênh, mập mờ hay vô định. Bạn tạm biệt gia đình, bạn bè, người thân để lên đường. Hành trình mới đầy hứa hẹn và hi vọng. Hi vọng bạn sẽ làm được chút gì đó cho đời, cho người dù là nhỏ bé nhất.
Môi trường mới khiến người ta khó thích nghi. Nhưng với lòng hăng hái, nhiệt huyết trào dâng, bạn sẵn sàng làm mọi việc để hòa nhập. Khung cảnh cộng đoàn tĩnh lặng, đời sống yêu thương cộng với lý tưởng thật trong sáng, đẹp đẽ như hạt sương mai của bạn giúp bạn mau chóng thích nghi. Nhưng chẳng được bao lâu, bạn khám phá ra những điều không ngờ... Nhiều chuyện khiến bạn phải suy nghĩ, xao động. Bạn tự hỏi: “Tại sao ở một môi trường thánh thiêng như thế này mà lại có thể như thế được?”. Những câu hỏi tại sao bao vây lấy bạn. Những tư tưởng tiêu cực choán hết tâm trí bạn. Bạn đặt câu hỏi cho người và thêm câu hỏi cho mình. Khi không tìm được đáp án nhờ những câu hỏi về con người, sự việc xung quanh, người ta sẽ tự vấn lương tâm mình. “Phải chăng là tại tôi?”. Trong những giây phút ấy, hãy nhìn vào Đức Kitô bạn sẽ biết mình phải làm gì.
Nếu ai vượt qua được giai đoạn khủng hoảng đầu tiên, người ấy sẽ có cơ hội bước tiếp con đường chẳng mấy ai đi. Vì chẳng mấy ai đi nên có lúc bạn cảm thấy cô đơn, lạc lõng, trống rỗng. Lúc trước, chuyện gì cũng tâm sự với ba mẹ hay đứa bạn thân cùng lớp. Giờ thì có nói ba mẹ cũng không hiểu và bạn bè cũng khó lắng nghe. Mà tìm cho mình được một người tin tưởng để chia sẻ những niềm vui nỗi buồn thật khó. Và dù có tìm được đi chăng nữa thì đâu phải lúc nào cũng giải quyết được những vấn đề của bạn. Lúc đó, chỉ có Chúa mới có thể giải quyết được vấn đề của bạn cách chắc chắn nhất. Ai là người sẵn sàng lắng nghe bạn mọi chuyện? Ai là người sẽ thấu hiểu bạn bất cứ khi nào? Ai là người sẽ an ủi bạn cách sâu sắc nhất? Chỉ có Giêsu - thần tượng đời bạn. Người sẽ giúp bạn bằng mọi cách. Hãy chạy đến “ngân hàng cất giấu nỗi buồn” để gửi đi những tâm tư, băn khoăn, những lo lắng, ưu sầu của đời bạn để múc từ người niềm vui vĩnh cửu đích thực.
Nhưng cuộc đời đâu dễ êm đềm và đời tu cũng vậy. Lối rẽ bạn chọn hẹp nên sẽ có những góc khuất. Lối rẽ bạn đang đi có những đoạn ngoằn nghèo nên có những lúc âm u, mù tối. Bạn cảm thấy bất lực, tuyệt vọng. Thế giới, con người xung quanh bạn trở nên xám xịt và Đức Kitô, lý tưởng đời bạn, dường như cũng đang bỏ rơi bạn. Tại sao lúc bạn cần Người nhất, Người lại không xuất hiện. Bạn tha thiết nguyện cầu. Quả thật, trong đau thương, tuyệt vọng nhất của cuộc đời, con người sẽ khẩn xin lên Thiên Chúa lời khẩn nguyện chân thành nhất. Nhưng dường như Thiên Chúa đang bỏ rơi bạn. Phải chăng lời cầu nguyện của bạn chưa đủ chân thành? Có thể! Vì cảm nghiệm sâu xa nhất về Thiên Chúa là khi con người cảm thấy bị bỏ rơi, bị thương tổn đến tột cùng, không còn lựa chọn nào khác và tâm hồn bạn tan nát, vỡ vụn. Khi ấy, bạn cần cảm nghiệm Thiên Chúa bằng trái tim. Và có thể, Người đang thử thách để tôi luyện bạn. Đường xa cần sức bền. Người quá hiểu bạn và biết rõ con đường bạn đang đi. Chính Người đang dẫn dắt bạn và chính Người là con đường bạn đang theo. Nếu bạn hiểu rõ được điều này, bạn sẽ cảm thấy bình an hơn. Và giả như bạn chưa biết điều này, bạn cũng đừng vội vã quyết định điều gì mà hãy suy ngẫm lại lý tưởng ban đầu khi bạn quyết định chọn ngã rẽ cho đời bạn. Khi ấy, bạn đã quyết tâm dấn thân như thế nào. Bạn tự nhủ với lòng mình sẽ vượt qua tất cả chỉ cần được theo Chúa là đủ rồi. Bạn tự hứa với lòng sẽ can đảm vượt qua thử thách mà không suy tính thiệt hơn. Bạn kiên quyết lên đường theo Người dù gia đình cản ngăn, bạn bè khuyên nhủ ở lại. Hãy suy ngẫm lý tưởng thuở ban đầu. Chính lý tưởng ấy sẽ giúp bạn vượt qua tất cả.
Đường bạn đi sẽ còn vô số những thử thách nữa. Một góc khuất ngay khúc cua, một ổ gà ngay đường trống bạn bất cẩn lao vào, một đoạn đường u tối Người thử thách. Bạn cần phải chiến đấu hết mình. Xác thịt, thế gian và ma quỷ là ba kẻ thù không đội trời chung sẽ luôn rình rập bạn, thậm chí còn hòa quyện trong bạn. Bạn phải tự chiến đấu rồi Người mới thêm sức cho. Nhưng thực tế, có bao giờ bạn nghe trực tiếp tiếng Chúa phán. Có mấy khi bạn cảm nhận được sức mạnh Chúa đang thêm trong bạn. Thật không dễ! Nhưng nếu bạn học cách lắng nghe, cảm nhận và suy ngẫm về con người, thế giới xung quanh bạn thì bạn sẽ tìm được cách giải quyết vấn đề. Bạn đang khủng hoảng, thất vọng. Một lời nói vô tình của ai đó bên cạnh sẽ giúp bạn lấy lại thăng bằng, hi vọng. Bạn đang đi chệch đường, lạc bước. Một bài giảng của ai đó đúng ngay vấn đề bạn đang gặp rắc rối. Bạn đang phân vân không biết lựa chọn thế nào. Một lời khuyên của ai đó sẽ giúp bạn chọn lựa đúng đắn. Những lời ấy vang vọng xung quanh bạn. Đối với bạn có thể đó là chuyện tình cờ nhưng đối với Thiên Chúa thì hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Người. Chúa không phán trực tiếp với bạn nhưng Người luôn có trung gian là một ai đó bên cạnh bạn. Chỉ cần bạn lắng nghe với trái tim nhạy cảm, tiếng Người phán luôn vang vọng xung quanh bạn. Từ đó, bạn sẽ cảm nghiệm được Người luôn đồng hành trên suốt chặng đường bạn đang theo.
Nếu trong đời tu, cứ hễ gặp vấn đề là bạn lắng nghe được tiếng Chúa phán dạy qua một ai đó và bạn cứ thực hiện y như vậy thì thật dễ dàng. Ai mà chẳng bước theo Đức Kitô được. Có những lúc bạn thất vọng quá sức chịu đựng, khủng hoảng chẳng biết chia sẻ cùng ai và cũng chẳng thể nghe được tiếng của ai. Trong đầu bạn chỉ quanh quẩn với những suy nghĩ tiêu cực, quẫn bách. Ai sẽ giúp bạn đây? Không ai khác ngoài Chúa. Bằng cách nào? Chúa không chỉ cách cho bạn hay trực tiếp giúp bạn nhưng sẽ ban thêm sức mạnh thiêng liêng, lời an ủi cho bạn. Hãy chạy đến với Bí tích Thánh Thể. Ngồi thinh lặng với Chúa mà không cần phải trình bày vấn đề với Người nữa. Người hiểu hết tâm tư của bạn. So với người đời, bạn hạnh phúc gấp trăm ngàn lần. Người ta tìm được vài phút rảnh để đến nhà thờ cầu nguyện với Chúa thật khó. Nhưng bạn có hàng giờ để ngồi bên chân Chúa. Người ta cách nhà thờ hàng chục cây số. Còn bạn chỉ cần vài bước là có thể ở bên cạnh Chúa rồi. Ngồi đấy để đồng cảm vói Chúa. Chẳng cần phải nói gì hết. Rồi bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh siêu nhiên đang nâng đỡ, ủi an bạn. Ra khỏi nhà nguyện, dù bạn chưa tìm được cách giải quyết nhưng lòng bạn sẽ cảm thấy thanh thản và bình ban hơn.
Bạn mến! Đời tu là một cuộc chiến đấu không ngừng. Chỉ những ai bền đỗ đến cùng mới thực sự cảm nghiệm được giá trị đích thực của đời tu. Giá trị ấy không cân đo đong đếm được, cũng chẳng thấy hết được ở đời này. Hãy giữ trong lòng mình niềm khao khát cháy bỏng thuở ban đầu chiến đấu kiên tâm bền chí đến cùng. Lòng khao khát ấy trong sáng, đơn sơ như hạt sương mai. Hãy cố gắng gìn giữ. Nó là động lực giúp bạn vượt qua những khó khăn thử thách trên hành trình ơn gọi của mình. Cuối cùng, lòng khao khát ấy cần được hun đúc nhờ ân sủng của Chúa. Muốn thế, hãy chạy đến cùng Chúa để Người ban thêm cho. Dù con đường chông ai như thế nào đi nữa, hãy luôn tin rằng: “Ơn Thầy luôn đủ cho bạn”.

 

Nguồn tin: mfvietnam.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây