Cựu Hồng Y McCarrick bị Tòa Thánh buộc hồi tục

Thứ bảy - 16/02/2019 15:47

Trong thông cáo công bố hôm qua, 16-2-2019, Bộ giáo lý đức tin cho biết:

 Ngày 11-1-2019, Công nghị của Bộ giáo lý đức tin đã ban hành sắc lệnh chung kết tiến trình xét xử Theodore Edgar McCarrick, cựu TGM giáo phận Washington, D.C, và tuyên bố đương sự đã phạm những tội trong tư cách là giáo sĩ: dụ dỗ trong tòa giải tội và vi phạm điều răn thứ sáu với các trẻ vị thành viên và người lớn, những tội này càng nặng hơn vì lạm dụng quyền bính, vì thế đương sự bị hình phạt trục xuất khỏi hàng giáo sĩ.

 Ngày 13-2-2019, Phiên họp thường lệ (Ngày Thứ Tư) của Bộ giáo lý đức tin đã cứu xét những lý lẽ được trình bày trong việc kháng án và đã quyết định tái khẳng định án lệnh của Bộ.

Quyết định này đã được thông tri cho Theodore McCarrick ngày 15 tháng 2 năm 2019. ĐTC đã nhìn nhận tính chất chung kết của quyết định này, chiếu theo luật, và làm cho vụ này được coi là đã chung thẩm và không thể kháng án”.

 Diễn tiến sự việc

 Giáo dân cựu Hồng Y Theodore McCarrich năm nay 88 tuổi. Hồi tháng 9 năm 2017, Tổng giáo phận New York đã báo với Tòa Thánh về những lời cáo buộc của một người đàn ông tố McCarrick đã lạm dụng ông ta hồi thập niên 1970 khi ông còn là một thiếu niên.

 ĐTC truyền điều tra sâu rộng tại tổng giáo phận New York và sau đó hồ sơ về vụ này được chuyển về Bộ giáo lý đức tin.

 Tháng 6 năm 2018, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, theo lệnh của ĐTC, đã chỉ thị McCarrick không được công khai thi hành chức vụ thánh nữa. Trong khi đó, cuộc điều tra cho thấy những sự kiện trầm trọng hơn, và ngày 28-7-2018, ĐTC đã nhận đơn từ chức của đương sự khỏi Hồng Y đoàn, đồng thời cấm đương sự không được thi hành sứ vụ công khai và phải sống trong cầu nguyện và thống hối.

 Ngày 6-10-2018, một thông cáo của Tòa Thánh mạnh mẽ khẳng định rằng ”những vụ lạm dụng cũng như sự che đậy chúng không còn có thể dung thứ nữa và một sự đối xử khác dành cho các Giám Mục đã phạm những lạm dụng hoặc đã che đậy chúng là một hình thức ”giáo sĩ trị” không bao giờ có thể chấp nhận được”. Thông cáo nhắc lại lời mời gọi tha thiết của ĐGH Phanxicô hãy hiệp sức để bài trừ tai ương lạm dụng trong và ngoài Giáo Hội, và phòng ngừa những tội ác ấy tái diễn gây thiệt hại cho những người vô tộ và những người dễ bị tổn thương nhất của xã hội”.

 Tiểu sử

 Theodore Edgar McCarrick sinh tại New York ngày 7-7-1930, thụ phong linh mục cách đây 60 năm và năm 1977 được bổ làm giám mục Phụ tá New York, năm 1981 được thăng làm giám mục chính tòa Metuchen (1981-1986) và sau đó làm TGM chính tòa Newark (1986-2000). Sau cùng được thăng TGM Washington D.C (2000-2006) và thăng Hồng Y ngày 21-2-2001.

 McCarrick hoạt động rất nhiều trong việc thăng tiến các quyền con người và tự do tôn giáo, và trong chiều hướng đó, đã thực hiện các cuộc viếng thăm tại nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Cuba, Việt Nam, Philippines, Nam Hàn, Ruanda, Burundi và các nước Đông Âu. (Rei 16-2-2019)

G. Trần Đức Anh OP - Vatican

theo vaticannews.va

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây