Đức Thánh Cha chia buồn với giáo phận Jalapa, Mêhicô

Thứ ba - 13/08/2019 22:43

Đức Thánh Cha chia buồn với giáo phận Jalapa, Mêhicô

Đức Hồng y Sergio Obeso Rivera | Vatican News

Đức Thánh Cha đã gửi điện chia buồn về việc Đức Hồng y Sergio Obeso Rivera, nguyên Tổng giám mục giáo phận Jalapa, Mêhicô, đã qua đời đêm Chúa nhật 11/08/2019 vừa qua, hưởng thọ 88 tuổi.


G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma

Đức Hồng y Obeso Rivera nguyên là Chủ Chăn trong 26 năm trời của gần 1 triệu 450 ngàn tín hữu Công Giáo thuộc tổng giáo phận Jalapa, cho đến khi về hưu năm 2007. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Hồng Y ngày 28/06 năm ngoái (2018) và đã 3 lần được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Mêhicô.

Trong điện văn gửi đến Đức Cha Hipólito Reyes Larios, đương kim Tổng giám mục giáo phận Jalapa, Đức Thánh Cha chia buồn với toàn thể hàng giáo sĩ và giáo dân trong giáo phận, cũng như thân nhân của Đức Cố Hồng Y. Ngài nhắc đến Đức Hồng y Obeso Rivera như vị “mục tử xả thân quên mình, trung thành phụng sự Thiên Chúa và Giáo Hội”. Đức Thánh Cha viết: “Xin Chúa Giêsu ban cho Đức Cố Hồng Y triều thiên vinh quang không hư nát, và tôi ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả mọi người”.

Lễ an táng Đức Hồng y Obeso Rivera được cử hành trưa ngày thứ Ba, 13/08 tại Nhà thờ chính tòa Jalapa, nơi ngài được an táng. Trong di chúc, Đức Hồng y xin cử hành lễ an táng ngài thật đơn sơ và quan tài thật đơn giản.

Với sự qua đi của Đức Hồng y Rivera, Hồng y đoàn hiện còn 216 vị, trong đó có 119 Hồng Y cử tri dưới 80 tuổi. Nhưng ngày 16/08 tới đây, Đức Hồng y Seán Baptist Brady, nguyên Tổng giám mục giáo phận Armagh ở miền bắc Ai Len, sẽ tròn 80 tuổi và số Hồng Y dưới 80 là 118 vị.

Trước cuối năm nay, 2019, sẽ có thêm 4 vị Hồng Y khác tròn 80 tuổi, đó là Đức Hồng y Toppo người Ấn độ, nguyên Tổng giám mục Ranchi, Đức Hồng y Menichelli, nguyên Tổng giám mục giáo phận Ancona, Italia, Đức Hồng y Grocholewski người Ba Lan, nguyên Tổng trưởng Bộ giáo dục Công giáo, và Đức Hồng y Lonsengwo nguyên Tổng giám mục giáo phận Kinshasa, Congo, và từng thuộc Hội đồng 9 Hồng y cố vấn của Đức Thánh Cha. Sự giảm sút số Hồng Y cử tri này khiến giới báo chí lại cho rằng Đức Thánh Cha sẽ tấn phong các Hồng Y mới vào năm tới.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây