Trước các đồn đoán về tình trạng sức khoẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô, trong bối cảnh lây lan kinh hoàng của dịch bệnh coronavirus, hôm thứ Bẩy 29 tháng Hai, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết vào chiều Chúa Nhật, Đức Thánh Cha sẽ cùng với giáo triều Rôma đáp hai xe bus đến tham dự tuần tĩnh tâm Mùa Chay tại Trung tâm “Nhà Thầy Chí Thánh” (Casa Divin Maestro) của tu đoàn thánh Phaolô ở Ariccia, thuộc giáo phận Albano, cách Rôma khoảng 30 cây số về hướng nam.

Ông cũng nói thêm là buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 1 tháng Ba, vẫn sẽ diễn ra như thường lệ.

Tuần tĩnh tâm Mùa Chay bắt đầu từ Chúa Nhật mùng 1 và kết thúc vào mùng 6 có chủ đề là “Bụi cây cháy bừng (Xh 3: 2) - Cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người dưới ánh sáng của sách Xuất hành, Tin mừng Thánh Matthêu và lời cầu nguyện của Thánh vịnh.” Vị giảng thuyết trong tuần tĩnh tâm này là Cha Pietro Bovati, linh mục Dòng Tên và Thư ký của Ủy ban Tòa Thánh về Kinh thánh.

Chủ đề của tuần tĩnh tâm Mùa Chay này chạm đến kinh nghiệm của chúng ta về Thiên Chúa, được thể hiện qua cuộc gặp gỡ của ông Môisê với Thiên Chúa khi ông nghe giọng nói của Thiên Chúa từ bụi cây đang cháy bừng. Chính giọng nói này chiếu sáng cuộc sống của dân Chúa và truyền cho họ phải sống như thế nào. Cha Pietro Bovati cho biết: “Các bài tĩnh tâm, về cơ bản, được soạn thảo như một sự giúp đỡ cho cuộc gặp gỡ cá vị này của các linh hồn với Thiên Chúa.”

Tòa Thánh đã thực hiện các biện pháp y tế đặc biệt, và đã hủy bỏ một số sự kiện trước tin tức cho biết tính đến chiều thứ Bẩy 29 tháng Hai, 1,128 người đã thử nghiệm dương tính với coronavirus ở Ý, và 29 người đã thiệt mạng vì virus cực kỳ nguy hiểm này.

“Các chai thuốc khử trùng tay đã được lắp đặt tại các văn phòng trong quốc gia thành Vatican. Bên cạnh đó, một y tá và bác sĩ túc trực tại một phòng khám của Vatican để sẵn sàng hỗ trợ ngay lập tức,” ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh nói với Vatican News.

Mặc dù chưa có trường hợp nào được chẩn đoán nhiễm coronavirus tại Vatican, nhưng ông Bruni cho biết rằng các nhân viên y tế của Vatican đã làm việc với Bộ Y tế Italia về các thủ tục có thể được thực hiện và liên hệ chặt chẽ với chính quyền miền Lazio, bao quanh Rôma.

Tuân thủ các quy định của chính quyền Ý, một số sự kiện được lên kế hoạch trong vài ngày tới bên trong những phòng họp, và có đông công chúng tham dự đã bị hoãn lại,” ông Bruni cho biết thêm.

Vì có tuần tĩnh tâm Mùa Chay từ 1 đến 6 tháng Ba, nên Vatican đã không lên kế hoạch cho các buổi triều yết với Đức Giáo Hoàng trong tuần lễ này. Đồng thời, các hội nghị ở Rôma và các sự kiện bên trong các tòa nhà khác đã bị hủy bỏ.

Một hội nghị dự trù diễn ra trong hai ngày 5 và 6 tháng Ba tại Đại học Giáo hoàng Grêgôriô về việc mở văn khố Tòa Thánh về Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 đã bị hủy bỏ. Một cuộc hội thảo về truyền thông từ ngày 2 đến 7 tháng 3 tại Đại học Giáo hoàng Urbanô cho các đại diện trên toàn cầu của các hội Giáo Hoàng Truyền Giáo cũng đã bị hủy bỏ.

Hôm 25 tháng Hai, một buổi ra mắt sách về Đức Hồng Y Celso Costantini, với các diễn giả chính là các Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh; Luis Antonio Tagle tân Bộ Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc; và Fernando Filoni, nguyên bộ trưởng bộ này đã bị hủy bỏ trước những lo ngại liên quan đến coronavirus.

Trong một quyết định đau lòng, tổng giáo phận Milan đã đình chỉ tất cả các thánh lễ bắt đầu từ tối 23 tháng Hai cho đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, Đức Thượng Phụ Venice, là Đức Tổng Giám Mục Francesco Moraglia, đã đình chỉ các Thánh lễ và các nghi thức phụng vụ khác, trong một tuần, bao gồm lễ rửa tội và chặng đàng Thánh Giá, cho đến Chúa Nhật mùng 1 tháng Ba.

Trong miền Lazio, bao quanh Rôma, cho đến nay chỉ có ba trường hợp được báo cáo: một người Ý, đã hồi phục và hai khách du lịch Trung Quốc đang được điều trị trong bệnh viện.


Source:Catholic News AgencyVatican City implements health measures over coronavirus