Cuộc gặp gỡ bảo vệ trẻ em trong Giáo Hội, ngày thứ III

Thứ bảy - 23/02/2019 20:08
Nữ tu Veronica Opennibo, người Nigeria, Bề trên tổng quyền tu hội Chúa Hài Đồng Giêsu
Nữ tu Veronica Opennibo, người Nigeria, Bề trên tổng quyền tu hội Chúa Hài Đồng Giêsu  (Vatican Media)

Cuộc gặp gỡ bảo vệ trẻ em trong Giáo Hội, ngày thứ III

Sáng thứ bẩy 23-2-2019, đã có 2 bài thuyết trình gợi ý xoay quanh chủ đề tổng quát là ”sự minh bạch”.

G. Trần Đức Anh OP - Vatican

 Bài thứ I do Nữ tu Veronica Opennibo, người Nigeria, Bề trên tổng quyền tu hội Chúa Hài Đồng Giêsu (Società del Bambino Gesù - SHCJ, trình bày về đề tài ”Sẵn sàng: được sai đi trong thế giới”.

 Bài thứ II của ĐHY Reinhard Marx, TGM Munich, Chủ tịch HĐGM Đức và là 1 trong 6 Hồng Y cố vấn của ĐTC. Sau đó các tham dự viên hội thảo trong 11 nhóm nhỏ để đào sâu vấn đề.

 Thuyết trình của Nữ Tu Tổng quyền Veronica

 Nữ tu Tổng quyền Veronica nhận xét rằng những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục là một cuộc khủng hoảng làm giảm uy tín của Giáo Hội, nơi mà lẽ ra sự minh bạch phải là dấu hiệu chứng tỏ sứ mạng của các môn đệ Chúa Giêsu Kitô. Sự kiện ngày nay nhiều người cáo buộc Giáo Hội Công Giáo đã lơ là đối với vấn đề này, đó thực là một điều đáng lo âu và Giáo Hội phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ các thành phần trẻ, dễ bị tổn thương của mình.

 Vấn đề giáo sĩ lạm dụng cũng xảy ra tại Á, Phi

 Nữ Tu Veronica bác bỏ quan niệm của nhiều người do rằng vấn đề giáo sĩ lạm dụng tính dục chỉ là vấn đề ở Âu Mỹ và Australia còn trong các Giáo Hội tại Á, Phi, không phải là vấn đề. Chị nói:

 ”Tôi đã làm việc trong 9 năm trên toàn nước Nigeria trong lãnh vực giáo dục tính dục, và tôi đã nghe nhiều câu chuyện và tư vấn cho nhiều người. Tôi nhận thấy những điều đó đã và đang là những vấn đề trầm trọng. Vào đầu thập niên 1990, một LM nói với tôi rằng có những vụ lạm dụng tính dục trong các tu viện và các nhà huấn luyện. Vì thế trong tư cách là Chủ tịch Hội đồng các nữ tu Nigeria tôi đã phải làm cái gì đó để đối phó với vấn đề này.

 Một linh mục khác, vào đầu năm 2000 đã nói có một nhóm bộ tộc thường thực hành sự loạn luân, nhưng tôi trả lời rằng theo kinh nghiệm của tôi, loạn luân là một vấn đề thế giới. Một người già, lúc gần qua đời, đã tỏ ra cho tôi những lối cư xử lạ thường vì những lạm dụng tính dục đã phải chịu khi còn là một thiếu niên do một linh mục trong trường học. Một trẻ nữ bị 1 LM lạm dụng lúc lên 13 tuổi, 25 năm sau, khi gặp lại cô ta, linh mục ấy đã không nhận ra cô ta..

 Đừng che giấu vì sợ sai lầm

 Nữ tu Tổng quyền Veronica kêu gọi: ”Chúng ta đừng che giấu nữa những sự kiện tương tự vì sợ sai lầm! Quá nhiều khi chúng ta muốn ngồi yên chờ cho đến khi bão tố lắng dịu! Nhưng bão tố này sẽ không qua đi, và nó có ảnh hưởng đến uy tín của chúng ta..”

 Nữ tu cũng kêu gọi quan tâm đến việc huấn luyện các chủng sinh, cung cấp cho họ một sự huấn luyện rõ ràng và quân bình về tính dục và về những giới hạn trong các chủng viện và nhà đào tạo, trong việc thường huấn cho các LM, tu sĩ nam nữ và cho các GM. Chị nói: ”Tôi lo âu khi thấy tại Roma và những nơi khác các chủng sinh trẻ được đối xử như thể họ đặc biệt hơn bất kỳ ai khác, và như thế là khuyến khích họ, ngay từ đầu chương trình huấn luyện những ý tưởng đề cao bậc giáo sĩ của họ. Sự học hỏi về sự phát triển con người phải gợi lên một câu hỏi nghiêm túc về sự hiện hữu của các tiểu chủng viện..” (Rei 23-2-2019)

Photogallery

 2019-02-23-incontro-protezione-minori-nella-c-1550910315824.JPG 2019-02-23-incontro-protezione-minori-nella-c-1550910336082.JPG
 
2019-02-23-incontro-protezione-minori-nella-c-1550910322250.JPG

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây