Những bản cover của cuộc đời

Thứ hai - 08/06/2020 16:36

Theo trào lưu hiện nay, có vẻ như mỗi khi có một bài hát nào đó nổi đình nổi đám, hay MV của những ca sĩ nổi tiếng ra mắt, thì “dân chúng” đua nhau cover. Từ một bản gốc duy nhất, người ta cho ra đời hàng loạt bản cover khác nhau với những hình thức rất đang dạng. Từ xu hướng cover hiện nay, ta có hay những bản cover của cuộc đời mình, ta có hay cách cover những bản nhạc cuộc đời của người khác. Đó phải chăng là cách ta bắt chước những hình mẫu trong cuộc sống?

Trong âm nhạc, cover một ca khúc đơn thuần là làm lại bài hát ấy theo một hình thức mới. Trong cuộc sống, bằng cách này hay cách khác, ta cũng có những bản cover của người khác. Điều ấy đã gắn liền với cuộc sống của ta từ ngày cất tiếng khóc chào đời. Là một đứa trẻ trong gia đình, ta bắt đầu hành trình làm người bằng cách bắt chước cha mẹ của mình. Đó là một trong những cách thức học hỏi cách thế vào đời của ta. Khi lớn lên, vươn mình ra ngoài xã hội, ta cũng vô tình hay hữu ý bắt chước người khác, nhất là những người ta ngưỡng mộ, thần tượng. Khi còn nhỏ, trong một xã hội thu gọn trong gia đình, người cha người mẹ trở thành những hình mẫu cho ta bắt chước để ta noi theo. Khi lớn lên, xa rời gia đình, mở ra với những tương quan khác, ta lại có thêm nhiều hình mẫu, nhiều người khác để theo. Đó có thể là một người bạn gần bên, ông thầy bà cô trên trường, chú hàng xóm, cô láng giềng, anh này chị nọ nơi công sở, trên màn hình, sách báo… Thế đấy! Trên đường đời, ta cover rất nhiều phiên bản khác nhau vì ngưỡng mộ điều này điều kia nơi người khác.

Với hình thức mới, người ta có thể cover một bài hát nào đó. Trong tương tác với người khác, ta mô phỏng, tái tạo và lặp lại những điều nơi họ. Đó không chỉ đơn thuần là sao chép, lặp lại y hệt những gì của họ, mà là sự tái tạo độc đáo nơi bản thân mỗi người. Nhờ thế, ta sẽ có những bản cover cho riêng mình. Ta bắt chước đủ điều nhiều kiểu khác nhau, từ lời nói, cách học hỏi, đến những hành vi, cử chỉ, hay cách hành xử khác nhau, đôi khi cả tâm trạng, cách thức suy nghĩ, và hơn hết là lối sống của họ. Thậm chí, trong đời thường, nếu ta không biết chắc điều gì đang diễn ra xung quanh, thì tốt hơn hết là bắt chước những điều người khác làm như nhiều người hay biện minh rằng, “người làm sao, ta làm vậy, người làm bậy, ta làm theo!” Vậy nên, ta cần tỉnh táo phân định kiểu lỡ chân trật bước mà không lường hết hiểm họa phía trước. Và như người ta thường cover những bản hot, bản hit, thì ta có xu hướng bắt chước những người lớn tuổi, tài giỏi, nhất là những người có cương vị cao trong xã hội. Điều ấy cũng dễ thấy trong lớp giới trẻ hiện này, họ thường ăn mặc theo phong cách thời trang của thần tượng, đua trend với những câu nói của người nổi tiếng, hòa mình vào trào lưu hot với những lời “bá đạo” ngập tràn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Ấy thế, qua những hình thức sáng tạo độc đáo, ta có trong tay những bản cover của những người mà ta muốn nên giống họ.

Cũng thật thú vị! Trong những bản cover đa sắc của cuộc đời, ta vô tình nhận ra những bản cover hết sức tuyệt vời. Thấp thoáng trong con người ta có bóng dáng của thầy Giêsu, lấp lánh nhân đức của các thánh, hình bóng của những chứng nhân Tin mừng. Thật thế, trong suốt hành trình sống đạo, ta ít nhiều có riêng cho mình những bản cover thật đẹp qua nhiều cách thức khác nhau. Trên hết, bản cover mang tên Giêsu vẫn là tuyệt vời nhất và cũng là một lối sống không hề dễ bắt chước chút nào. Nhìn lại bản thân, ta đã bắt chước Người ở điều gì? Ta đang bắt chước Người ra sao? Ta sẽ bắt chước Người như thế nào? Khi trả lời cho những chất vấn ấy, ta mới nhận ra mình đã có bản cover Giêsu đẹp đến mức nào tuyệt vời ra sao, và tiếp tục hoàn thiện điều ấy trong cuộc sống của mình. Và có lẽ ta không thể tìm ra bản gốc Giêsu hoàn hảo ngoài Tin mừng. Ở nơi ấy, ta có thể chiêm ngắm hình ảnh một Giêsu thật sinh động. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, mỗi người sẽ có những cách thức bắt chước người thầy ấy với đủ sắc thái khác nhau. Nếu giả như ta vẫn chưa thử cover Giêsu, chưa dám bắt chước Người, thì ta hãy xin Chúa ban cho ta lòng khao khát được trở nên giống Người hơn mỗi ngày. Thiên Chúa sẽ ban cho ta những ân huệ muôn hình vạn trạng khác nhau cùng lòng khao khát và nỗ lực của bản thân để khởi sự và tiếp tục những điều tốt đẹp ấy. Hơn nữa, xung quanh ta cũng có rất nhiều mẫu gương để ta bắt chước, noi theo. Họ như những Giêsu khác nơi trần gian này. Chính họ là lời nhắc nhở, lời cảnh tỉnh và thôi thúc ta học theo và bắt chước người Thầy vĩ đại của mình.

Dù có bắt chước người khác thế nào, mỗi người đều giữ cho mình bản sắc riêng để ta là ta chứ không phải người. Cover hay bắt chước người khác như một quy luật tất yếu trong mối dây liên kết xã hội. Hễ có tương tác là có bắt chước có ảnh hưởng. Nhưng trong nỗ lực cover những bản nhạc đời người thật đẹp ấy, nhất là bản cover mang tên Giêsu, ta hãy nhớ mình chính là muối cho đời là ánh sáng của trần gian như lời Đức Giêsu đã dạy chúng ta (x. Mt 5, 13. 14). Và như mục đích chính của những bản cover là tôn vinh bài hát gốc, thì ta cũng hãy tôn vinh Đức Giêsu giữa xã hội hôm nay khi bắt chước lối sống của Người. Đó chính là một trong những cách thế hữu hiệu để vinh danh Thiên Chúa hơn. Rồi biết đâu sẽ có ngày ta cũng trở nên mẫu gương cho người khác bắt chước như ta đã bắt chước Đức Kitô. (x. 1 Cr 11,1)

Lyeur Nguyễn

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây