Quyền rước Mình Thánh Chúa trên lưỡi đã được khẳng định bởi Tổng Giáo Phận Portland, Oregon. Tổng giáo phận cho rằng nguy cơ nhiễm trùng trong cả hai trường hợp rước Mình Thánh Chúa trên tay hay trên lưỡi là như nhau, sau khi đã tham khảo các chuyên gia y tế về dịch tễ học.

“Chúng tôi đã tham khảo ý kiến với hai bác sĩ về vấn đề này, một trong hai vị này là một chuyên gia về miễn dịch học của Tiểu Bang Oregon. Cả hai vị đều đồng ý rằng nếu thừa tác viên Thánh Thể trao Mình Thánh Chúa đúng cách thì nguy cơ nhiễm trùng khi Rước Lễ trên lưỡi không nhiều hơn hay ít hơn trong trường hợp Rước Lễ trên tay,” Văn phòng Phụng Tự của tổng giáo phận đã cho biết như trên.

“Nguy cơ thừa tác viên Thánh Thể chạm vào lưỡi người rước lễ và như thế truyền nước bọt người này vào người khác rõ ràng là một mối nguy hiểm. Tuy nhiên, khả năng xảy ra nguy cơ thừa tác viên Thánh Thể chạm vào tay của một ai đó cũng không ít hơn. Bên cạnh đó, bàn tay của một người có khả năng tiếp xúc lớn hơn đối với các loại vi trùng.”

Văn phòng Phụng Tự của tổng giáo phận đã đưa ra tuyên bố trên sau khi một số giáo dân phàn nàn rằng họ đã bị từ chối rước Mình Thánh Chúa trên lưỡi, hoặc được thông báo rằng rước lễ trên lưỡi đã bị cấm tại một vài giáo xứ cụ thể trong tổng giáo phận.

Văn phòng nói thêm rằng: “Sau khi tham khảo ý kiến với Đức Tổng Giám Mục, văn phòng chúng tôi muốn truyền đạt rõ ràng rằng các giáo xứ không được quyền cấm Rước Lễ trên lưỡi, một thừa tác viên Thông thường hay Ngoại thường cũng không thể từ chối một người yêu cầu được rước Mình Thánh Chúa trên lưỡi”.

Thừa tác viên Thông thường trong việc trao Mình Máu Thánh Chúa là Đức Giám Mục, Linh Mục, và Phó Tế. Ngoài các vị có chức thánh đó, một số giáo dân được thừa ủy hay chỉ định trao Mình Máu Thánh Chúa gọi là Thừa tác viên Ngoại thường.

Theo triệt 3 điều 230 của Bộ Giáo Luật, trong trường hợp cần thiết, tư tế có thể chỉ định, tạm thời trong một thời điểm nào đó, những giáo dân có thể cho rước lễ. Cũng nên lưu ý rằng nếu khi có đủ Thừa tác viên Thông thường thì những Thừa tác viên Ngoại thường không được cho rước lễ.

Văn phòng Phụng Tự của tổng giáo phận Portland, Oregon nhấn mạnh rằng các thừa tác viên Thánh Thể phải “có khả năng phân phối Mình Thánh Chúa mà không có nguy cơ chạm vào tay hoặc lưỡi,” và rằng “giáo dân cũng cần được hướng dẫn làm thế nào để rước Mình Thánh Chúa đúng cách trên lưỡi hoặc trên tay.”

Với một gịng điệu rất quyết liệt, văn phòng Phụng Tự nói thêm rằng “nếu các thừa tác viên Thánh Thể Ngoại thường cảm thấy khó chịu trong việc phân phát Mình Thánh Chúa trên tay hay trên lưỡi họ thì họ nên từ chức.”

Nhiều giáo phận trên thế giới đã ban hành các hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm trong các Thánh lễ, hoặc hủy bỏ hoàn toàn các Thánh lễ công cộng, vì sự bùng phát của coronavirus bắt nguồn từ Trung Quốc vào cuối năm ngoái.

Chủng mới của coronavirus gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đường hô hấp, COVID-19, có tỷ lệ tử vong khoảng 3%. Tuy nhiên, ở những người cao niên, hay những ai có tiền sử bệnh, tỷ lệ tử vong này rất cao.

Đã có hơn 121,487 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus tại 93 quốc gia và 4,382 trường hợp tử vong. Phần lớn các trường hợp và tử vong đã xảy ra ở Trung Quốc.

Tại Hoa Kỳ, đã có ít nhất 1,016 trường hợp được xác nhận tại 16 tiểu bang và 31 người thiệt mạng. Đa số các trường hợp tử vong và nhiễm bệnh tập trung ở tiểu bang Washington.

Ở Oregon, đã có hai trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận và không có trường hợp tử vong nào.


Source:Catholic News AgencyPortland archdiocese: Coronavirus or no, Communion can be received on the tongue