Đức Thánh Cha tiếp tổng tu nghị dòng Phanxicô Viện Tu

Thứ ba - 18/06/2019 10:23

Đức Thánh Cha tiếp tổng tu nghị dòng Phanxicô Viện Tu

Tu sĩ dòng Phanxicô Viện tu | Vatican Media

Trong buổi tiếp kiến Tổng tu nghị thứ 202 dòng Phanxicô Viện Tu sáng ngày 17/06/2019, Đức Thánh Cha khuyến khích toàn dòng đặc biệt tăng cường việc huấn luyện toàn diện cho các tu sĩ.


G. Trần Đức Anh, O.P. - Vatican

Tổng tu nghị

Tổng tu nghị dòng Phanxicô Viện Tu đã kết thúc sau 1 tháng nhóm họp từ ngày 18/05 tại Assisi với sự tham dự của 98 tu sĩ đến từ 5 châu, và trước đó, ngày 25/05/2019, Tổng hội đã bầu Cha Carlos Alberto Trovarelli, 57 tuổi (1962) người Argentina, tân Bề trên Tổng quyền Dòng, tức là người kế vị thứ 120 của thánh Phanxicô Assisi, với nhiệm kỳ 6 năm.

Ngỏ lời với các tham dự viên

Hiện diện tại buổi tiếp kiến, ngoài các đại biểu còn có nhiều cộng tác viên khác trong Tổng tu nghị, tổng cộng là 150 người.

Lên tiếng trong dịp này, Đức Thánh Cha lần lượt nhắc đến những yếu tố quan trọng trong hành trình bước theo Chúa, với tinh thần của thánh Phanxicô Assisi, trong đó có tình huynh đệ, và đặc biệt tinh thần hèn mọn (minorità). Đây là một chọn lựa khó khăn, đi ngược với tiêu chuẩn của người đời, muốn tìm thành công với bất kỳ giá nào, muốn chiếm được chỗ nhất. Đức Thánh Cha nói: “Ước gì tham vọng duy nhất của anh em là trở nên tôi tớ, làm đầy tớ phục vụ nhau. Nếu sống như thế, thì cuộc sống của anh em sẽ là một lời ngôn sứ trong trần thế này, nơi mà tham vọng quyền bính là một cám dỗ lớn”.

Đức Thánh Cha không quên nhắc nhở các tu sĩ Phanxicô hãy trở thành những sứ giả hòa bình, trước tiên bằng cuộc sống, rồi mới bằng việc làm.

Đề cao tầm quan trọng của sự huấn luyện

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng: “Để đạt được tất cả những điều ấy cần có một sự huấn luyện thích hợp. Một hành trình huấn luyện phải nhắm giúp các tu sĩ ngày càng trở nên đồng hình dạng với Chúa Kitô. Một sự huấn luyện toàn diện, bao gồm tất cả các chiều kích của con người. Một sự huấn luyện phù hợp với mỗi người và trường kỳ, như một lộ trình kéo dài suốt đời. Một sự huấn luyện tâm hồn, thay đổi cách tư duy của chúng ta, cách cảm nghĩ và cư xử. Một sự huấn luyện về lòng trung thành, với ý thức rõ ràng ngày nay chúng ta đang sống trong một nền văn hóa tạm bợ, khiến cho nhiều người thấy sự trung thành mãi mãi là điều rất khó khăn, và những chọn lựa chung kết không phải là điều 'hợp thời trang'.

Cần có các nhà đào tạo vững chắc

Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Trong bối cảnh huấn luyện như thế, cần có những nhà đào tạo vững chắc, và chuyên gia trong việc lắng nghe và trong những con đường dẫn đến Thiên Chúa, có khả năng đồng hành với những người khác trong hành trình ấy... Cần có những nhà đào tạo biết nghệ thuật phân định và đồng hành. Chỉ như thế chúng ta mới có thể ngăn chặn, ít là phần nào, sự “xuất huyết” cho những vụ rời bỏ đời sống linh mục và đời sống thánh hiến”.

Dòng Phanxicô Viện Tu hiện có gần 4 ngàn tu sĩ (3995) tại 608 cộng đoàn thuộc 68 nước trong đó có Việt Nam. Nhân sự của dòng gồm 2777 linh mục, phần còn lại là các tu huynh. Có 24 GM xuất thân từ dòng này.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây