Đức Thánh cha tiếp kiến Hội đồng Tòa Thánh về Giáo luật

Thứ sáu - 21/02/2020 10:19

Đức Thánh cha tiếp kiến Hội đồng Tòa Thánh về Giáo luật

Đức Thánh cha tiếp kiến Hội đồng Tòa Thánh về Giáo luật | Vatican Media

Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi các giáo sĩ và giáo dân học hỏi và yêu mến Giáo luật, ý thức đặc tính mục vụ của giáo luật, và ngài cảnh giác rằng một xã hội không có luật sẽ là một xã hội không có các quyền. Luật là điều kiện của tình thương yêu.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Đức Thánh cha bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến đầu tiên dành cho Hội đồng Tòa Thánh về các văn bản luật, vừa kết thúc khóa họp toàn thể hôm 21/02/2020 vừa qua, trong đó có duyệt lại dự thảo chung kết về việc tu chính cuốn thứ 6 của bộ giáo luật hiện hành về các hình phạt trong Giáo hội. Tham dự khóa họp này có khoảng 10 hồng y thành viên và một số giám mục, chuyên gia giáo luật.

Đức Thánh cha khẳng định rằng: “Cần tái thủ đắc và đào sâu ý nghĩa đích thực của luật trong Giáo hội, nhiệm thể của Chúa Kitô, trong đó trổi vượt là Lời Chúa và các bí tích, trong khi qui luật pháp lý có một vai trò cần thiết, nhưng tùy thuộc và nhắm phục vụ tình hiệp thông.”

Đức Thánh cha nhắc lại thư của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI gửi các chủng sinh, nhưng cũng có giá trị cho tất cả mọi tín hữu, trong đó có đoạn viết: “Các con hãy học hiểu, - và tôi dám nói rằng - hãy học yêu mến giáo luật trong sự cần thiết nội tại của nó và trong những hình thức áp dụng thực hành: một xã hội vô luật sẽ là một xã hội thiếu các quyền. Luật là điều kiện của tình thương” (n.5). Phổ biến và áp dụng các luật của Giáo hội... là một bảo đảm cho sự tìm kiếm những giải pháp không độc đoán, nhưng thực sự là công chính, và vì thế, cũng thực sự là mục vụ. Khi tránh những giải pháp độc đoán, luật trở nên thành trì hữu hiệu để bảo vệ những người rốt cùng và người nghèo, là khiên thuẫn bảo vệ những người có nguy cơ trở thành nạn nhân của những kẻ cường quyền”.

Sau cùng, Đức Thánh cha nhắc nhở rằng trong Giáo hội, hình phạt là giải pháp cuối cùng, khi không còn phương thức khác để thi hành luật pháp. Hình phạt theo giáo luật luôn luôn có ý nghĩa mục vụ và nhắm sửa chữa cũng như thiện ích của chính kẻ phạm lỗi”.

(Sala Stampa 21-2-2020)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây