Linh mục nguyên Tổng Thư ký FABC-OSC qua đời

Thứ tư - 08/07/2020 20:04
RVA (8.7.2020) – Cha Raymond Ambroise, nguyên Tổng Thư ký Văn phòng Truyền thông Xã hội, thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC-OSC) đã qua đời sau cơn đau tim đột ngột, tại Nhà dành cho Người khuyết tật, Secundarabad, thành phố Hyderabad, thủ phủ bang Telangana, Ấn Độ, lúc 8 giờ 25 phút sáng, ngày 07.07.2020, hưởng thọ 75 tuổi, với 49 năm linh mục.
Cha Ambroise đã phục vụ tại Đài Chân Lý Á Châu, trong vai trò cố vấn, từ năm 2003 đến năm 2009, và từ năm 2010 đến tháng Tư năm 2019, cha phục vụ Giáo hội tại Á châu trong sứ vụ Tổng Thư ký FABC-OSC.
Trong lời chia buồn, đại diện cho Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC), Đức Hồng y Charles Maung Bo, Tổng Giám mục Yangon, Myanmar, Chủ tịch FABC nói rằng: “Thay lời cho FABC, tôi bày tỏ lòng thương tiếc và đau buồn trước cái chết đột ngột của cha Ambroise. Cha là một nhà truyền giáo thầm lặng, trầm tĩnh, với lòng yêu mến Giáo hội sâu xa, nhất là tận tâm tận lực phục vụ Thiên Chúa”.
Đức Hồng y Tổng giám mục Yangon mô tả cố linh mục người Ấn Độ như là người tiên phong và có ảnh hưởng lớn trong lãnh vực truyền thông xã hội, phát triển xã hội, các chương trình đổi mới giáo dục cũng như nhiều hình thức mục vụ khác. Đức Hồng y Bo viết: “Như một nhà quản trị đầy năng lực và người hoạch định chỉn chu, cha Ambroise luôn tỏ ra điềm tĩnh, khiêm tốn, hòa nhã, và trên hết là tinh thần đạo đức sâu xa trong tất cả những gì cha thực hiện. Những người đã từng làm việc với cha Ambroise sẽ nhớ đến cha vì cuộc sống thanh đạm và khổ chế rất sống động của cha, ngay cả khi cha điều hành nguồn tài chính và các dự án cho Giáo hội tại Á châu. Những đóng góp sâu sắc và những tư duy hiện đại của cha Ambroise đã góp phần rất lớn cho Đài Chân Lý Á Châu, trong tiến trình chuyển đổi từ làn sóng ngắn sang hình thức trực tuyến”.
Đức Hồng y người Myanmar cũng không quên nhắc đến những việc làm âm thầm của cha Ambroise tại quê nhà Ấn Độ, nhất là tinh thần luôn an vui trong mọi sứ vụ. Đức Hồng y viết: “Tình yêu của cha Ambroise dành cho người nghèo biểu hiện cụ thể qua việc cha thành lập và chăm sóc trung tâm dịch vụ xã hội Andhra Pradesh, bảo đảm kế sinh nhai và phát triển kinh tế cho các gia đình nghèo. Cha đã sống và chết tại Nhà dành cho người khuyết tật, với hàng trăm người vô gia cư tại đó xem cha như người cha thực thụ của họ. Khi kết thúc sứ vụ phục vụ tại FABC và Đài Chân Lý Á Châu, cha Ambroise đã bày tỏ lòng biết ơn mọi người và nói: ‘Tôi trở về Ấn Độ với tâm hồn tràn đầy niềm vui vì những gì Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời tôi. Cách riêng, tôi tạ ơn Chúa vì chín năm rưỡi được phục vụ trong lãnh vực truyền thông xã hội, đặc biệt là tại Đài Chân Lý Á Châu’”.
Đức Hồng y Chủ tịch FABC kết thúc bằng câu nói của cha Ambroise, trước khi cha rời sứ vụ hồi tháng Tư, năm 2019: “Trong tất cả mọi sự, tôi chỉ là một dụng cụ trong tay Thiên Chúa. Tôi cảm tạ Chúa vì trên muôn vạn nẻo đường, Người luôn đồng hành và giúp tôi hoàn thành mọi sứ vụ”.
Được biết, cha Raymond Ambroise là em ruột của Đức cha Yvon Ambroise, nguyên Giám mục giáo phận Tuticorin, Chủ tịch Văn phòng Phát triển con người, thuộc FABC. Cha Ambroise là đồng sáng lập viên trung tâm truyền thông Amruthabani, Học viện đào tạo báo chí Jeevan Jyothi và là người sáng lập Nhà cho Người khuyết tật (Ấn Độ). Cha đã từng quản lý nhiều xưởng in với nhiều ngôn ngữ tại Ấn Độ, cũng như góp công lớn trong một số bộ phim về cuộc đời và giáo huấn của Chúa Giêsu bằng tiếng Hindi, Tamil và Telugu.
Thánh lễ an táng cha Raymond Ambroise do chính người anh ruột, Đức Giám mục Yvon Ambroise chủ sự, diễn ra lúc 8 giờ sáng, ngày 08 tháng Bảy năm 2020.





Lm. G.B. Trần Thanh Thế, O.P.
(Nguồn: vietnamese.rvasia.org)
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây