Đức Thánh cha điện thoại khích lệ Đức giám mục Pemba ở Mozambique

Thứ sáu - 21/08/2020 10:25
Đức cha Luis Fernando Lisboa, Giám mục giáo phận Pemba, Mozambique | Vatican News

Sáng ngày 19/8/2020 vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã điện thoại khích lệ Đức cha Luis Fernando Lisboa, Giám mục giáo phận Pemba, thuộc tỉnh Cabo Delgabo, ở mạn bắc Mozambique, đang bị chính phủ nước này ngấm ngầm phê bình và có những người dọa giết Đức cha vì nhiều lần ngài lên tiếng về tình trạng bất an tại Cabo Delgado.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Đức cha Lisboa năm nay 65 tuổi, người Brazil, thuộc dòng Thương Khó và là thừa sai từ lâu năm tại Mozambique.

Cách đây mười năm (2010), tại Cabo Delgado, người ta đã khám phá các mỏ dầu khí ở ngoài khơi, thu hút nhiều đầu tư từ nước ngoài. Nhưng tại đây, tình hình an ninh ngày càng xáo trộn, với các hoạt động không ngừng của các nhóm nổi dậy, kể cả những thành phần thánh chiến Hồi giáo. Từ tháng Mười năm 2017 đến nay, đã có hơn 1.000 người chết và 250.000 người dân phải di tản.

Hôm 12/8 vừa qua, thành phố cảng Mocimboa da Praia bị nhóm khủng bố thánh chiến, có liên minh với nhà nước Hồi giáo IS tấn công và chiếm giữ trong năm ngày, trước khi được quân đội chính quy Mozambique tái chiếm. Dầu sao, người ta chưa chắc về căn tính của nhóm này.

Đức cha Fernando Lisboa thường lên tiếng lưu ý chính phủ và dư luận về thảm trạng bạo lực tại tỉnh Cabo Delgado và ngài cũng cảnh giác chính quyền Mozambique về những hành động thái quá của quân đội, gây thiệt hại cho cả các thường dân, và có thể làm cho dân chúng địa phương bớt ủng hộ chính quyền.

Tuy nhiên, hôm 14/8 vừa qua, tổng thống Filipe Nyusi đã đến thăm thành Pemba và tố cáo “những người ngoại quốc chọn lựa sống tại Mozambique, nhưng nhân danh nhân quyền, họ không tôn trọng hy sinh của những người giữ cho quốc gia trẻ trung này đứng vững...” Theo các nhà bình luận, tổng thống Nyusi ám chỉ Đức cha Lisboa.

Trong bối cảnh trên đây, Đức Thánh cha đã điện thoại cho Đức cha Lisboa để thăm hỏi và khích lệ, bày tỏ sự gần gũi và liên đới với dân chúng tại tỉnh Cabo Delgado. Đức Thánh cha cho biết ngài quan tâm theo dõi các biến cố tại tỉnh này, cầu nguyện cho dân chúng, đồng thời cho Đức cha Lisboa biết nếu có cần điều gì khác thì đừng ngại cho ngài biết.

Đức giám mục giáo phận Pemba cho biết ngài đã cám ơn Đức Thánh cha, vì trong sứ điệp lễ Phục Sinh, ngày 12/4 năm nay đã cầu nguyện cho tỉnh Cabo Delgado, và Đức cha cũng trình bày cho Đức Thánh cha về vụ thành phố cảng Mocimboa da Praia bị phiến quân Hồi giáo chiếm đóng. Đức cha cũng nói là ngài không được tin tức về hai nữ tu thuộc dòng thánh Giuse Chambéry, sống và phục vụ tại thành phố Mocimboa.

(Vatican News 20-8-2020)

  • email
  • facebook
  • twitter

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây