Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 18/04/2019

Thứ năm - 18/04/2019 04:19
Photo by Lawrence OP

GIỌT NƯỚC MẮT THỐNG HỐI

Quý vị và các bạn thân mến,

Người Hồi Giáo thường nói đến ý nghĩa và giá trị của lòng sám hối qua câu chuyện như sau:

Một hôm Đấng Allah, truyền cho một sứ thần xuống trần gian để tìm cho được điều tốt đẹp nhất và mang về Thiên quốc. Vị sứ thần đáp ngay xuống một trận chiến nơi máu của những vị anh hùng đang chảy lai láng. Người thu nhặt một ít máu và mang về trình cho Ðấng Allah. Nhưng Ðấng Allah xem ra không hài lòng mấy. Ngài nói: “Máu đổ ra cho tổ quốc và tôn giáo là một điều quý giá, nhưng vẫn chưa phải là điều tốt đẹp nhất dưới trần gian”.

Vị sứ thần quay trở lại trần gian. Lần này, ngài gặp đám tang của một người giàu có rất quảng đại. Vô số người nghèo đi đằng sau quan tài, vừa khóc vừa xông hương để biểu lộ lòng biết ơn của họ đối với vị ân nhân. Vị sứ thần bèn thu nhặt lấy hương thơm ngào ngạt và mang về trời. Lần này, Ðấng Allah mỉm cười đón lấy mùi thơm nhưng vẫn chưa hài lòng. Người nói: “Dĩ nhiên, lòng biết ơn là một trong những điều tốt đẹp và hiếm có dưới trần gian. Nhưng ta nghĩ rằng còn có một cái gì khác tốt đẹp hơn”.

Một lần nữa, vị sứ thần phải trở lại trần gian. Sau khi đã đi khắp bốn phương, một buổi chiều nọ, vị sứ thần chợt nhìn thấy một người đàn ông đang ngồi khóc sướt mướt bên vệ đường. Ngài tiến đến hỏi han và được người đàn ông giải thích như sau: “Tôi đã chiều theo cơn cám dỗ để phạm những tội tày trời… Giờ đây, nước mắt là cơm bữa hằng ngày của tôi”. Vị sứ thần bèn đưa tay hứng lấy những giọt nước mắt còn nóng hổi và vội vã bay về trời. Ðấng Allah nhìn thật lâu vào những giọt nước mắt và mỉm cười nói:

“Thế là người đã hoàn thành tốt sứ mệnh. Quả thật dưới trần gian, không có gì đẹp và hữu ích cho bằng lòng sám hối, bởi vì nó có sức canh tân cuộc sống. Một sự sám hối thành thật có sức biến đổi mùa đông giá rét của lòng người thành mùa xuân của Tình Yêu”.

Nước mắt thường tuôn rơi khi người ta khóc. Có một câu danh ngôn khuyết danh nói rằng: “Nước mắt là những ngôn từ mà trái tim không thể diễn tả”. Do vậy mà có nước mắt của những nỗi buồn, niềm đau; có nước mắt của niềm vui và hạnh phúc. Và ngày hôm nay, khi hồi tưởng lại bầu khí u buồn lúc Chúa Giêsu bị bắt đi sau bữa tiệc ly, chúng ta gặp thấy những giọt nước mắt của lòng sám hối nơi vị tông đồ Phêrô.

Trong suốt 3 năm dài theo chân thầy Giêsu, Phêrô là một người đồ đệ rất thân tín và luôn có những phát ngôn cũng như hành động thể hiện tình yêu và lòng trung thành với thầy. Vậy mà, chỉ trong vài khoảnh khắc ngắn ngủi khi biến động xảy đến với thầy, Phêrô đã buộc miệng chối bỏ thầy đến 3 lần. Phúc âm của thánh Matthêu đã thuật lại rằng sau khi nhận ra mình đã 3 lần buộc miệng chối bỏ thầy Giêsu trước khi gà gáy theo như lời thầy đã tiên báo, Phêrô đã ra ngoài khóc lóc thảm thiết (Mt 26, 75). Đây là hành vi biểu lộ sự ăn năn, hối hận của Phêrô vì đã chối bỏ thầy và nước mắt của ông là những giọt nước mắt của lòng sám hối chân thành và sâu sắc.

Trong cuộc đời mình, rất nhiều lần chúng ta cũng đã khóc. Chúng ta khóc vì thương tiếc người thân đã qua đời, khóc vì những nỗi oan ức, tiếc nuối và đau buồn trong cuộc sống. Thế nhưng, có bao giờ chúng ta khóc khi nhận ra những lỗi lầm và thiếu sót trong cuộc sống của mình đã xúc phạm đến Chúa và đánh mất đi mối tương quan mật thiết với Người. Mỗi lần phạm tội đều là lúc chúng ta chối bỏ Chúa. Bằng những giọt nước mắt của lòng sám hối chân thành, vị tông đồ Phêrô đã được thầy Giêsu tha thứ và tin tưởng, yêu thương trao cho sứ mạng chăn dắt các đoàn chiên là Giáo Hội của Người. Như thánh Phêrô, những khi yếu đuối lỡ lầm, chúng ta cũng hãy biết chạy đến với lòng nhân từ của Chúa, khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi của mình và chân thành dâng lên Người những dòng lệ sám hối.

Lạy Chúa, rất nhiều lần trong đời chúng con đã chối bỏ Chúa và khước từ tha nhân bởi những đam mê và lối sống ích kỷ của mình. Xin Chúa ban ơn giúp chúng con biết không ngừng sám hối và hoán cải để luôn được sống trong ơn nghĩa của Chúa và tình thân ái với tha nhân. Amen.

Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ     

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây