Vị Giám mục của sự hiệp thông

Thứ năm - 05/12/2019 16:37

Vị Giám mục của sự hiệp thông

 

Tòa Thánh vừa bổ nhiệm Ðức cha Giuse Ðỗ Mạnh Hùng làm chủ chăn giáo phận Phan Thiết, nơi đã trống tòa từ gần 3 năm qua. Nói như linh mục Giuse Hồ Sĩ Hữu - người dẫn đầu phái đoàn đại diện các thành phần Dân Chúa GP Phan Thiết vào Sài Gòn chào Ðức cha Giuse ngày 4.12.2019 - thì đây là niềm mong ước của giáo phận này trong nhiều năm qua.

 

Giáo phận Phan Thiết hiện có gần 190 ngàn giáo dân, sinh hoạt trong khoảng 100 giáo xứ, dưới sự hướng dẫn của 156 linh mục triều và 40 linh mục dòng - tu hội; ngoài ra còn phải kể đến 1000 nam nữ tu sĩ, 134 chủng sinh và lối 1300 giáo lý viên. Dù rằng với nguồn nhân sự đó, so với một số nơi là khá dồi dào, nhưng nếu xét trên tỷ lệ người Công giáo với dân số chiếm khoảng 7-8%, chạy suốt chiều dài 200 cây số trải trên diện tích 7.813 km2 vừa có đồng bằng, vừa có đồi núi, vừa trong đô thị, vừa ngoài duyên hải và cả hải đảo…, thì nơi đây vẫn là một cánh đồng truyền giáo còn nhiều tiềm năng và rất cần những người thợ gặt lành nghề. Vậy nên, với việc Tòa Thánh trao giáo phận này cho Ðức cha Giuse - một nhà đào tạo uyên bác và uy tín, một Giám mục có nhiều thao thức với công cuộc loan báo Tin Mừng - coi sóc, chắc chắn sẽ là niềm vui lớn cho nhiều người.

Chuyện trò thân tình với bà con nghèo 

 

Đức cha Giuse là một người luôn đề cao sự hiệp thông, đặc biệt là đối với các linh mục. Ngài từng cho biết chọn lựa mục vụ của mình trong sứ vụ giám mục là sống và làm việc với mọi thành phần Dân Chúa để xây dựng Giáo Hội và giáo phận, với 2 quyết tâm : tôn trọng mỗi người có một sứ vụ, một ơn gọi riêng, một cá tính riêng; xác tín rằng nếu đức tin của mọi người vào Chúa Giêsu càng mạnh, và sự học biết Chúa Kitô càng sâu sắc, thì sự hiệp nhất càng đậm đà, keo sơn, để rồi từ đó giáo phận càng lúc càng phát triển. Ngay với công việc đào tạo, trong một lần trả lời phỏng vấn báo CGvDT, Đức cha cũng cho rằng thách đố thời hiện đại của đời sống linh mục Công giáo bây giờ chính là “sự hiệp thông”. Bởi theo ngài phân tích thì trong thời đại “thế tục hóa”, với việc đề cao “cá nhân, vật chất, hưởng thụ”, con người dễ bị lôi cuốn quy hướng về chính mình và về hưởng thụ vật chất, từ đó muốn loại Thiên Chúa ra ngoài cuộc đời của mình, không muốn nghe và sống theo những hướng dẫn của Giáo Hội. Mà, một khi mất đi sự hiệp thông với Thiên Chúa, hiệp thông với Giáo Hội..., người linh mục chắc chắn sẽ thất bại. Rồi ngài kết luận: “…Người linh mục phải là con người “Giêsu nhập thể” (máng cỏ), khiêm tốn, có khả năng đến với người nghèo, chia sẻ với họ; là con người “Giêsu thập giá”, biết hy sinh thời giờ, khả năng và ngay cả mạng sống cho đoàn chiên; là con người “Giêsu Thánh Thể”, sẵn sàng trở nên tấm bánh thơm ngon cho mọi người. Về phương diện cụ thể, trong bối cảnh hiện tại của Việt Nam, điểm nhấn của việc đào tạo linh mục là “hiệp thông” với hai khả năng : “đối thoại” và “khiêm tốn phục vụ”. Càng cởi mở đối thoại (với xã hội, với các tôn giáo, với người nghèo...), và càng khiêm tốn phục vụ, thì người linh mục càng dễ dàng loan báo Chúa Giêsu là Tin Mừng cho đồng bào Việt Nam. Một cách cụ thể, linh mục phải biết hài hòa giữa “đời sống thiêng liêng, gắn bó với Chúa Giêsu” và “đời sống hoạt động mục vụ”, bằng sự trung thành suy niệm Lời Chúa và sự gặp gỡ, gắn bó với anh em linh mục. Lời Chúa và tình huynh đệ linh mục sẽ là niềm vui trong đời dấn thân và giúp “xây dựng tình hiệp thông trong các cộng đoàn”. Lời Chúa sẽ giúp người linh mục biết được Thánh Ý Chúa và sự gặp gỡ, chia sẻ trong tình huynh đệ linh mục sẽ giúp biết được những vấn đề của xã hội hôm nay và giúp vượt qua những khó khăn trong mục vụ…” (báo CGvDT số 2063 - ngày 1.7.2016).

 

Vâng, với những suy nghĩ và cách nhìn rất thực tế về đời sống Giáo Hội của vị tân Giám mục Chánh tòa như vừa nêu, có lẽ không chỉ là niềm vui mà còn là bao hy vọng đang mở ra cho Phan Thiết, một giáo phận vốn đã được đón nhận đức tin từ hơn 300 năm trước. 

 

Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng cử hành kinh chiều ngay sau khi nhận được tin bổ nhiệm

 

Công giáo và Dân tộc

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây