Các trẻ chăn cừu làng Fatima và đại dịch vi-rút corona

Thứ năm - 16/04/2020 22:27


CÁC TRẺ CHĂN CỪU LÀNG FATIMA VÀ ĐẠI DỊCH VI-RÚT CORONA

Tom Hoopes, 13/04/2020
Anthony Lai chuyển ngữ từ aleteia

WHĐ - Hai vị thánh nhỏ tuổi, Jacinta và Francisco Marto, đã chết trong một trận dịch bệnh. 

Jacinta Marto đã qua đời một cách đơn độc. Gia đình của cô cũng như những người yêu mến cô đã không thể ở bên cạnh cô bởi vì cơn dịch đã gây ra việc cách ly khắp mọi nơi. Điều duy nhất mà cô mong ước trước khi chết đó là được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, thế nhưng thậm chí điều này cũng không thể được.

Nếu bạn nghe có vẻ giống như hiện nay, thì chính là như vậy.

Đúng 100 năm sau cái chết của Jacinta vào tháng 2 năm 1920 trong trận đại dịch cúm Tây Ban Nha, thì vào tháng 2 năm 2020 đại dịch vi-rút corona đã bắt đầu gây ra một chấn động lớn tại các nước Phương Tây và nhanh chóng bùng phát mạnh đến nỗi không thể coi thường được nữa.

Hai thánh Jacinta và Francisco Marto, đấng bảo trợ cho các bệnh nhân, đã giúp thế giới sẵn sàng đương đầu với cả hai cơn đại dịch.

Từ năm 1916-1917, ba trẻ chăn cừu làng Fatima ở Bồ Đào Nha bắt đầu đón tiếp các vị khách đến từ thiên đàng, đầu tiên là một thiên thần và sau đó là Đức Mẹ Fatima. Những thị kiến được kết thúc bởi sự kiện “Phép lạ Mặt Trời”, lúc đó Francisco được 9 tuổi và Jacinta được 7 tuổi; sự kiện đặc biệt này được chứng kiến bởi hàng ngàn người và được làm chứng bởi cả các tín hữu lẫn những người ngoại đạo.

Đức Mẹ đã yêu cầu ba trẻ nói với thế giới rằng: “Người ta phải ngừng xúc phạm đến Thiên Chúa, vì Ngài đã bị xúc phạm quá nhiều rồi !” và Đức Mẹ tiên báo rằng một cuộc chiến khủng khiếp sẽ xảy ra nếu như con người không chịu sám hối. Khi Đệ nhất thế chiến vẫn còn đang khốc liệt thì cơn đại dịch cúm Tây Ban Nha bùng phát và đã cướp đi sinh mạng của Francisco và Jacinta Marto, tiếp theo đó là Đệ nhị thế chiến bùng nổ,

Sau năm Lòng Thương Xót và trước khi cơn đại dịch Covid-19 cách ly toàn thế giới khỏi những cử hành phụng vụ đúng vào dịp tưởng niệm 100 năm ngày mất của Jacinta và Francisco, thì vào năm 2017 Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên thánh cho hai trẻ này nhân kỉ niệm 100 năm Sứ điệp Fatima, và ngài đã đưa đời sống của hai trẻ này trở thành “mẫu gương cho đời sống người Kitô hữu” trong thời đại ngày nay.

Theo đó, vào năm 2017 Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rằng: “Qua việc tuyên thánh cho Francisco và Jacinta, tôi mong ước giới thiệu với toàn thể Giáo Hội mẫu gương của hai vị thánh này. Sau khi gặp gỡ Đức Mẹ, hay còn được các trẻ gọi là “Bà Đẹp”, thì các em đã liên lỉ lần chuỗi Mân Côi, đền tội và hy sinh hãm mình để cầu nguyện cho chiến tranh sớm chấm dứt, cũng như cầu nguyện cho các linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót.”

Khi chúng ta mong ước được lãnh nhận Bí tích Thánh Thế, chúng ta có thế nhìn vào mẫu gương của Francisco và Jacinta.

Năm 2017, tôi đã viết cuốn Fatima Family Handbook (tạm dịch: Những chỉ dẫn thiêng liêng của các trẻ làng Fatima), và may mắn thay, cuốn sách này đang được tái bản ngay lúc này. Sách này trình bày ra những phương cách thực hành theo hai trẻ Francisco và Jacinta nhằm an ủi Chúa Giêsu, hoán cải tội nhân và yêu mến Chúa Giêsu nhờ vào Đức Maria. Một trong những cách thức trên là viếng Thánh Thể.

Trong suốt một năm rưỡi sau các thị kiến, cuộc sống của Francisco được nổi bật bởi lòng yêu mến Thánh Thể. Cậu thích ẩn mình trong nhà thờ và cầu nguyện thân mật với “Chúa Giêsu đang ẩn mình” nơi Nhà Tạm.

Cậu qua đời vào ngày 4 tháng 4 năm 1919 khi chỉ mới 10 tuổi.

Còn Jacinta thì đã phải chịu đau ốm giống như những gì mà Đức Mẹ đã nói. Cô đã phải chịu rất nhiều đau khổ bệnh tật và phải rời xa gia đình để nhập viện tại trại trẻ mồ côi Lisbon. Niềm an ủi lớn lao duy nhất của cô là được nhìn thấy nhà nguyện từ ghế ngồi hành lang bên ngoài phòng, và chăm chú chiêm ngắm mỗi khi cô có thể.

Đây cũng là điều mà chúng ta đang làm, bị cách ly khỏi bí tích hiệp thông vì dịch bệnh, và chỉ có thể thăm viếng và chiêm ngắm Thánh Thể qua “cửa sổ” của màn hình tivi, máy vi tính, điện thoại.

Chúng ta cũng có thể noi theo gương của hai vị thánh này trong việc sẵn sàng chịu đựng đau khổ để hoán cải tội nhân.

Khi tuyên thánh cho hai trẻ này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “Đức Mẹ đã tiên báo và cảnh cáo chúng ta về một lối sống loại trừ Thiên Chúa và thậm chí xúc phạm Thiên Chúa nơi các thụ tạo của Ngài. Một đời sống như vậy luôn được cảnh báo là có nguy cơ dẫn đến hư mất đời đời.”

Francisco và Jacinta là những mẫu gương trong việc đền tội để các tội nhân có thể được cứu khỏi điều còn tồi tệ hơn cả cái chết.

Trong một đêm nọ, khi cha của Francisco đã hỏi cậu tại sao cậu khóc, thì cậu trả lời rằng: “Con đang nghĩ đến Chúa Giêsu, Ngài đang rất buồn bởi vì những tội lỗi đã gây ra tổn thương đến Ngài”

Những tội lỗi mà các trẻ đã lo lắng dường như phù hợp trong thời đại của chúng ta hơn cả thời của các trẻ này nữa.

Sau khi Đức Mẹ chỉ cho ba trẻ nhìn thấy hỏa ngục, Jacinta đã cảnh báo mẹ cô rằng: “Mẹ ơi, hãy tránh xa sự giàu có và xa hoa.”

Cô cũng nói rằng: “Để được thanh sạch nơi thể xác thì nghĩa là không được gian dâm, và để được thanh sạch trong tư tưởng thì nghĩa là không được phạm tội; đừng nhìn điều mà ta không nên nhìn, đừng trộm cắp hay nói dối, và phải luôn nói sự thật, cho dù điều đó rất khó.”

Bàn luận về những nỗi lo lắng của Jacinta đối với tội lỗi, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “Ngày nay cũng vậy, rất cần thiết để cầu nguyện và ăn năn sám hối hầu khám phá ra hồng ân của việc hoán cải”

Trong lời nguyện của phép lành Urbi et Orbi dành cho đại dịch, Đức Thánh Cha Phanxicô đã liệt kê những cách mà chúng ta đã tự lừa dối chính mình bằng những hứa hẹn giả trá. Đức Thánh Cha đã cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa, trong mùa Chay này, lời mời gọi của Chúa đang vang lên một cách khẩn thiết: ‘Hãy hoán cải!’, ‘Hãy trở về với Ta với tất cả tâm hồn của con’. Chúa đang mời gọi chúng con tận dụng thời gian thử thách này như một thời gian của chọn lựa”, và Đức Thánh Cha nói với tất cả chúng ta rằng: “Đức tin bắt đầu khi chúng ta nhận ra chúng ta cần đến ơn cứu độ.”

Nếu đúng như vậy thì bệnh tật và đau khổ là lời mời gọi sám hối và trở về với Chúa, lúc này Chúa đang kêu gọi chúng ta hoán cải như chưa bao giờ hoán cải. Hai thánh Francisco và Jacinta đang hướng dẫn chúng ta theo cách này.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây