Người hành hương và khách du lịch đã có một bất ngờ lớn vào chiều thứ Hai khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm cuộc triển lãm 100 Máng Cỏ Giáng Sinh tại Vatican được mở cửa từ hôm Thứ Bảy vừa qua tại Vatican.

Nói là cuộc triển lãm 100 Máng Cỏ Giáng Sinh nhưng thực ra có gần 200 cảnh Giáng Sinh được trưng bày trong cuộc triển lãm.

Đức Thánh Cha đã chăm chú quan sát hơn 150 Máng Cỏ Giáng Sinhđến từ Ý và hơn 40 cảnh Giáng Sinh từ các quốc gia khác, Đức Giáo Hoàng đã cầu nguyện và ban phép lành cho những người có mặt.

Cuộc triển lãm các Máng Cỏ Giáng Sinhtại Vatican là một truyền thống đã có từ 44 năm nay và hiện do Hội Đồng Tòa Thánh Tân Phúc Âm Hóa phụ trách. Tuy nhiên, năm nay cuộc triển lãm này được chú ý đến nhiều hơn sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô công bố Tông thư dưới dạng tự sắc Admirabile Signum nghiã là Dấu Chỉ Tuyệt Vời về ý nghĩa và tầm quan trọng của Cảnh Giáng Sinh.

Trong tông thư, Đức Thánh Cha viết:

Với Thư này, tôi muốn khuyến khích không chỉ truyền thống tốt đẹp của các gia đình chuẩn bị cảnh Giáng Sinh vào những ngày trước dịp lễ, mà cả phong tục bày trí cảnh Giáng Sinh ở nơi làm việc, trong trường học, bệnh viện, nhà tù và các quảng trường thị trấn. Trí tưởng tượng tuyệt vời và sự sáng tạo luôn được thể hiện trong việc sử dụng các vật liệu đa dạng nhất để tạo ra những kiệt tác nhỏ của thẩm mỹ. Khi còn nhỏ, chúng ta học hỏi từ cha mẹ và ông bà của mình để tiếp tục truyền thống hân hoan này, trong đó gói gọn rất nhiều lòng đạo đức bình dân. Tôi hy vọng rằng phong tục này sẽ không bao giờ bị mất và bất cứ nơi nào nó rơi vào tình trạng không được dùng đến, nó có thể được tái khám phá lại và hồi sinh.

Anh chị em thân mến, máng cỏ Giáng Sinh là một phần của quá trình quý giá nhưng đầy thách đố trong việc truyền lại đức tin. Bắt đầu từ thời thơ ấu, và ở mỗi giai đoạn của cuộc đời chúng ta, máng cỏ dạy chúng ta biết chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, biết trải nghiệm tình yêu của Chúa dành cho chúng ta, biết cảm nhận và tin rằng Chúa ở cùng chúng ta và chúng ta ở cùng Người, cùng với con cái Người, là anh chị em với nhau, nhờ Hài Nhi là Con Thiên Chúa và Con của Đức Trinh Nữ Maria. Và để nhận ra rằng trong hiểu biết đó, chúng ta tìm thấy hạnh phúc thực sự. Như Thánh Phanxicô, chúng ta có thể mở lòng mình ra với ân sủng đơn sơ này, để từ sự ngạc nhiên của chúng ta, một lời cầu nguyện khiêm nhường có thể được nảy sinh: đó là một lời cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa, Đấng muốn chia sẻ với chúng ta tất cả, và vì thế không bao giờ để chúng ta cô đơn.

Cuộc triển lãm Máng Cỏ Giáng Sinh sẽ kéo dài cho đến ngày 12 tháng Giêng tại Hội trường Pius X ở Via del Ospedale gần Đền Thờ Thánh Phêrô