Gió đang đổi chiều. Thủy triều đang thay đổi. Tỷ lệ phá thai tại Hoa Kỳ đã giảm mạnh xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử và các trung tâm phá thai đang đóng cửa với tốc độ chóng mặt. Dữ liệu liên bang của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho thấy tổng số ca phá thai đã giảm mạnh liên tục với tỉ lệ 24% hàng năm, nghĩa là năm sau chỉ còn 76% so với năm trước.

Dưới 8 năm cầm quyền của Obama, Planned Parenthood, là nhóm Kế hoạch hoá gia đình lớn nhất, được tài trợ hàng năm khoảng 530 triệu đô la tài trợ của chính phủ, đã thực hiện khoảng 9.5 triệu lần khám thai và 324,000 ca phá thai hàng năm tại hơn 600 cơ sở trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, chưa kể các cơ sở ở các nước khác.

Dưới thời của tổng thống Trump số tiền tài trợ bị cắt giảm đến mức tối đa, chỉ còn khoảng 60 triệu, và chỉ được phép dùng cho các dịch phụ khám thai. Từ ngày 19 tháng Tám, 2019, Planned Parenthood tự nguyện không dám xin một đồng tiền tài trợ nào của chính phủ nữa vì với chính sách Title X, những tổ chức nào muốn xin tài trợ phải cam kết không được khích lệ các bệnh nhân phá thai. Chính vì thế, ở nhiều tiểu bang, Planned Parenthood đã đóng cửa không còn cơ sở nào hoạt động.

Các nhóm khác cũng rơi vào tình trạng như Planned Parenthood. Chỉ trong năm 2018, 40 cơ sở phá thai của các nhóm khác đã đóng cửa.

Tính đến tháng Giêng năm nay, có sáu tiểu bang chỉ còn một trung tâm phá thai. Các tiểu bang còn lại, như Missouri và Ohio, đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh các cơ sở phá thai. Năm 1992, Ohio có 45 cơ sở, năm 2018 chỉ còn lại 10; Missouri từ 12 cơ sở, nay chỉ còn 2 cái.