Kitô hữu Trung Quốc nói: Thay thế Chúa Kitô bằng Mao hoặc mất sự hỗ trợ của chính phủ

Thứ ba - 21/07/2020 19:19
Dân chúng cầu nguyện ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: ThewayIsee / Shutterstock

Dân chúng cầu nguyện ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: ThewayIsee / Shutterstock

Các cơ quan chính phủ ở Sơn Tây, Trung Quốc, đang ra lệnh cho những người nhận sự trợ giúp của chính phủ phải thay thế các biểu tượng tôn giáo trong nhà của họ, bao gồm cả hình ảnh của Chúa Giêsu, bằng hình của Chủ tịch Mao và Chủ tịch Tập Cận Bình. Từ chối tuân thủ sẽ phải chịu hậu quả là không còn được nhận hỗ trợ các phúc lợi xã hội.

Tạp chí tự do tôn giáo Bitter Winter đã báo cáo tuần trước rằng các quan chức ở thành phố Linfen, tỉnh Sơn Tây, đã được yêu cầu, vào tháng Tư, phải kiểm tra và loại bỏ các biểu tượng tôn giáo khỏi nhà của những người nhận thanh toán phúc lợi xã hội, và thay thế các biểu tượng tôn giáo bằng ảnh các nhà lãnh đạo cộng sản. Những người phàn nàn sẽ bị hủy bỏ các khoản hỗ trợ.

Chính sách này cũng áp dụng cho các thành viên của các nhà thờ do nhà nước điều hành. Một thành viên của Giáo hội Tam Tự, là giáo phái Tin Lành chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói với Bitter Winter rằng trong nhà ông, hình Chúa Giêsu và lịch đạo đã được gỡ xuống và thay thế bằng hình ảnh của Chủ tịch Mao.

Giống như phần lớn thế giới, nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus đang diễn ra, có nghĩa là ngày càng có nhiều người phải sống dựa vào các khoản hỗ trợ của chính phủ. Trong bối cảnh đó, chính phủ tiến hành một cuộc đàn áp mới đối với những nơi thờ cúng.

“Hộ gia đình tôn giáo nghèo kiệt nếu không thể nhận tiền từ nhà nước thì họ sẽ không còn gì để sống – họ buộc phải tuân theo Đảng Cộng sản vì số tiền họ nhận được,” thành viên của nhóm Tam Tự nói với Bitter Winter.

Một mục sư của một nhà thờ tại gia, thường là bất hợp pháp nhưng được dung thứ ở phần lớn Trung Quốc, nói rằng thánh giá và hình ảnh Chúa Giêsu đã bị gỡ bỏ hồi tháng Năm và bị thay thế bằng hình ảnh của Mao Chủ tịch.

“Tất cả các hộ gia đình nghèo khó trong thị trấn đều bị yêu cầu treo hình ảnh Mao Trạch Đông,” vị mục sư nói với Bitter Winter. “Chính phủ đang cố gắng loại bỏ niềm tin của chúng tôi và muốn trở thành Thiên Chúa thay chỗ Chúa Giêsu.”

Không chỉ ở Sơn Tây, Kitô hữu ở các tỉnh khác cũng đã báo cáo cách đối xử tương tự từ các quan chức chính phủ.

Tại Jiangxi, nơi đã có nhiều báo cáo về cuộc đàn áp Kitô giáo trong năm ngoái, một Kitô hữu đã cho biết rằng khoản hỗ trợ khuyết tật của anh đã bị thu hồi vì anh đến nhà thờ.

Vợ anh đã nói với Bitter Winter rằng anh được thông báo rằng họ sẽ bị đối xử như một thành phần chống Đảng nếu họ không ngừng đi nhà thờ.

Một thành viên của Giáo hội Tam Tự, một phụ nữ ở độ tuổi 80 sống ở tỉnh Giang Tây, kể rằng bà ấy đã mất sự trợ giúp của chính phủ sau khi bà nói “Tạ ơn Chúa” khi nhận được một khoản thanh toán trợ cấp.

“Thay vào đó, họ mong tôi ca ngợi lòng tốt của Đảng Cộng sản,” bà cho biết.

Vào tháng Tư, một người phụ nữ lớn tuổi khác ở tỉnh Hà Nam đã kể rằng mức trợ cấp sinh hoạt tối thiểu của bà đã bị hủy bỏ khi các quan chức phát hiện ra một cây thánh giá trên cửa nhà bà. Người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường và cần tiêm thuốc thường xuyên nhưng đã mất tất cả sự trợ giúp của chính phủ do niềm tin tôn giáo của bà.

Tại tỉnh Sơn Đông, các quan chức đã đột kích vào nhà của một Kitô hữu và treo ảnh của Mao và Tập Cận Bình. Người Kitô hữu đó nói với Bitter Winter rằng Mao và Tập Cận Bình phải được coi là “những vị thần vĩ đại nhất”.

“Nếu bạn muốn thờ phượng một ai đó, hãy thờ các vị ấy,” tay quan chức nọ đã nói với người Kitô hữu ở Sơn Đông như vậy.

Kể từ năm 2015, chính quyền cộng sản đã đẩy mạnh một chương trình “Trung Hoa hóa” các tôn giáo. Các báo cáo được gửi thường xuyên từ Trung Quốc đã nói nhiều về việc các nhà thờ bị phá hủy, các linh mục và giám mục bị quấy rối và bắt giữ, và sự kiểm duyệt nghiêm ngặt được áp đặt đối với giáo lý tôn giáo vẫn đang tiếp tục.

Ở một số khu vực, các nhà thờ đã đbị yêu cầu loại bỏ các biểu ngữ ghi Lời Chúa và thay thế chúng bằng những câu nói của chủ tịch Tập Cận Bình.

Ở Tân Cương, có từ 900.000 đến 1,8 triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi được ước tính đang bị giam giữ trong hệ thống hơn 1.300 trại tạm giam do chính quyền Trung Quốc thành lập, có vẻ như là nhằm mục đích cải tạo họ. Những người sống sót đã kể rằng họ bị nhồi sọ, đánh đập, cưỡng bức, phá thai và triệt sản, và bị tra tấn trong các trại cải tạo đó.

Hoàng Tiến (theo CNA)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây