Phút Cầu Nguyện, Thứ Tư 24/04/2019

Thứ tư - 24/04/2019 01:03
Photo by Lawrence OP

KINH CẦU XIN CHO ĐƯỢC CHẾT LÀNH

Suy niệm sự thương khó của Chúa trong Tuần Thánh và cảm nghiệm niềm vui bừng sáng vỡ òa trong ngày lễ Phục Sinh, chúng ta được mời gọi đừng lãng quên đi cái chết và thực tại gay gắt của nó, đồng thời hãy nhớ về sự sống bất diệt và niềm vui vĩnh cửu sau cái chết mà Chúa Giêsu đã đem lại.

Đã mang lấy phận người, ai lại không ước mong được sống hạnh phúc và kết thúc cuộc đời với cái chết lành. Cái chết của Chúa Giêsu năm xưa là cái chết lành, cái chết của người vô tội chết thay cho kẻ có tội, cái chết trong tinh thần vâng phục trọn vẹn thánh ý và hợp nhất với Thiên Chúa.

Quả thật, đức tin mách bảo chúng ta rằng, cái chết lành là cái chết khi có ơn nghĩa cùng Chúa. Hiểu như thế, chúng ta vững vàng tin tưởng, tràn đầy hy vọng và khiêm tốn hướng lòng lên Chúa để xin ơn chết lành. Tâm tình này được Mẹ Hội Thánh gói gọn lại trong lời kinh “Xin cho được chết lành.” “Lạy Chúa, con đến sấp mình trước mặt Chúa uy nghi đáng tôn thờ, xin Chúa ban cho con ơn trọng sau hết là ơn được chết lành. Dù con đã mắc tội lỗi xấu xa thế nào, thì xin Chúa cũng ban cho con được kết thúc đời con một cách tốt lành, là được chết đang lúc có ơn nghĩa cùng Chúa.”

Khởi đi từ lòng ước ao được ơn chết lành, ta cũng nhận ra những lỗi tội, những nết xấu của mình. Âm vang của lời kinh lúc này không chỉ dừng lại ở việc xin ơn nhưng còn là tiếng nhắc nhở ta sống tốt ngay từ thời điểm hôm nay và bây giờ mà không để cho tội lỗi cắt đứt mối dây gắn kết chúng ta với Thiên Chúa.

Lời kinh tiếp tục với việc gợi nhớ lại cho chúng ta cái chết lành của các thánh tổ tông, của Đức Giêsu, Đức Nữ Đồng Trinh Maria và thánh cả Giuse. Dõi theo bước chân của các ngài, chúng ta “Xin Chúa cho con được chết như các thánh Tổ tông, không chút luyến tiếc thung lũng đầy nước mắt này để lên quê thật là nước thiên đàng… Xin Chúa cho con được chết trong tay Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria như thánh Giuse thuở xưa, xin cho miệng lưỡi con hằng kêu hai tên cực trọng ấy luôn, hy vọng được hạnh phúc muôn đời…Cho con được chết như Đức Nữ Đồng Trinh Maria đã chết vì lòng kính mến khao khát nồng nàn được kết hợp với Chúa… Cho con và cả gia đình con được chết lành như Thánh Cả Giuse.”

Nhìn xuyên qua những biểu hiện bên ngoài của sự chết dưới ánh sáng đức tin Kitô giáo, chúng ta chân nhận: “Không phải sự chết, mà sự phục sinh mới là tiếng nói cuối cùng của con người.”[1] Thêm vào đó, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, cũng đã chịu chết và sự vâng phục của Ngài đã biến đổi lời chúc dữ của sự chết thành lời chúc lành.[2] Những điểm nhấn này có lẽ nào không trở thành những nét nổi bật tạo nên ấn tượng sâu sắc góp phần củng cố thêm niềm tin cho chúng ta về một đời sống mới trong Đức Kitô. Tin nhận rằng, trải qua đau khổ và sự chết, Đức Giêsu mới tiến đến vinh quang, giờ đây, lời kinh là tiếng kêu xin mạnh mẽ và xác quyết của ta: “Xin Chúa cho con được chết như Chúa Giêsu đã chết trên Thánh giá, xin cho con được chê ghét mọi tội lỗi và vui lòng chịu mọi đau khổ.”

Mỗi ngày sống khép lại, nếu như ta đủ tinh tế thì sẽ dễ dàng hơn khi nhận thấy được mọi sự xảy đến với ta đều nằm trong bàn tay quan phòng của Chúa. Vừa nhẹ nhàng chỉ lối cho ta bước đi, Thiên Chúa vừa ưu ái thương ban cho mỗi người một vị thiên thần bản mệnh làm bạn đường và vị thánh bổn mạng làm vị bảo trợ. Hãy nhớ đến hành trình đồng hành thiêng liêng của các ngài cùng với ta và đừng lãng quên các ngài. Có như thế, khi cuộc sống nơi dương gian dần dừng lại, ta cũng nhớ đến các ngài và cầu khẩn: “Xin Chúa cho Thiên thần Bản mệnh gìn giữ linh hồn con, cho Đức thánh Micae và cho thánh Quan thầy đừng bỏ con trong giờ chết.”

Mang lấy tâm tình lạc quan của thánh Phanxicô Assisi, chúng ta cùng nhau hân hoan thưa rằng: Lạy Chúa, chúc tụng Chúa vì chị chết thể xác, không ai thoát được Chị trên đời. Bất hạnh thay những người chết trong tội lỗi, hạnh phúc thay những người Chị bất chợt bắt đi trong Thánh Ý Chúa, vì cái chết muôn đời không làm thiệt hại họ. Và “Lạy Chúa Giêsu, lạy Đức Mẹ Maria, xin cho các linh hồn ở luyện ngục được lên thiên đàng hưởng hạnh phúc thanh nhàn đời đời.” Vì Chúa đã sống lại, chúng con tin điều đó. Amen

Nt. Maria Thérèse Bùi Thị Minh Thùy, O.P     

 


[1] Francois Xavier Durrwell. CssR, Đức Kitô_Con người và cái chết, năm 2003, Nxb Tôn Giáo Hà Nội, Tr.10

[2] GLHTCG, Số 1009

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây