Giáo xứ Châu Thủy đón Cha Tân Quản Xứ Giuse Nguyễn Việt Huy

Thứ hai - 17/08/2020 06:11
Giáo xứ Châu Thủy đón Cha Tân Quản Xứ Giuse Nguyễn Việt Huy
 
hình ảnh

Sáng ngày 17 tháng 08 năm 2020, cộng đoàn giáo xứ Châu Thủy hân hoan đón chào cha Tân Quản Xứ
Giuse Nguyễn Việt Huy

 
Về tham dự dịp lễ long trọng này, có Cha Tổng đại diện Giuse Hồ Sĩ Hữu cùng Quý cha quản hạt, quý cha, Quý tu sĩ nam nữ và quý thân nhân bằng hữu của cha Tân Quản Xứ và một số bà con từ nhiều Giáo xứ đưa tiễn Cha Giuse.
 
Đúng 9g00, Cha Tân quản xứ cùng đoàn rước tiến vào thánh đường.

Nghi thức nhận xứ do cha Tổng đại diện chủ sự.

Khởi đầu phần nghi thức, cha Hạt trưởng hạt Hàm tân xướng kinh xin ơn Chúa Thánh Thần, cộng đoàn cùng nhau hát vang lên trong niềm tin yêu sốt sáng.

Kế đến, Cha Thư ký TGM công bố văn thư bổ nhiệm cha Giuse làm linh mục quản xứ Giáo xứ Châu Thủy

Kế tiếp, ngài được cha Tổng đại diện trao dây Stola và sách Tin Mừng. 
 
Cha Tổng cám ơn Dòng Châu Thủy và giới thiệu cha tân quản xứ với cộng đoàn.
Cám ơn Hội Dòng Xitô Thánh Gia Châu Thủy đã hiện diện như lá phổi cho Gp Phan Thiết đã 48 năm qua. Đan viện đã đã nhận cưu mang, chăm sóc cho giáo xứ từ những ngày đầu tiên hiện diện trên mãnh đất Láng Goòng này. Giáo xứ Châu Thủy đã sinh ra và lớn lên theo từng bước thăng trầm của Đan viện. GP Phan Thiết đặc biệt ghi ơn Viện Phụ Don Bosco Trần văn Thành, quí Cha, quí Thầy trong đan viện còn sống cũng như đã qua đời và đặc biệt Cha Ambrosio Trần Văn Khoa, và quí Cha quản xứ tiền nhiệm. Cộng đoàn giáo xứ Châu Thủy chắc chắn đã hưởng nhờ giòng suối ân sủng của đời sống chiêm niệm, qua những trách nhiệm mục vụ của Quí Cha trong Đan viện.
Ngày 28/7/2020 vừa qua, Gx Châu Thủy bước qua một giai đoạn trưởng thành mới, được Dòng Xitô Châu Thủy bàn giao cho GP Phan Thiết. Và hôm nay anh chị em có chủ chăn mới, một LM già dặn kinh nghiệm mục vụ với 30 năm linh mục, qua các giáo xứ Tân Lý, Tân Châu, những năm dùi mài kinh sử tại Pháp, Chủng viện Thánh Nicôla, Phêrô Cao, Tinh Hoa. Với kinh nghiệm mục vụ của Ngài, với sự cộng tác nhiệt tình của Anh Chị em, giòng ân sủng sẽ được tiếp nối và mang lại nhiều thành quả tốt đẹp cho công cuộc rao giảng Tin mừng. Xin long trọng giới thiệu với anh chị em Cha Giuse Nguyễn Việt Huy, vị Tân Quản xứ của chúng ta.
Kể từ nay, Gx Châu Thủy được GP Phan Thiết trực tiếp chăm sóc. Cha Quản xứ được ĐGM GP sai đến để thay mặt Ngài gần gủi lo lắng cho anh chị em. Anh chị em hãy yêu mến cộng tác với Ngài để xây dựng gia đình giáo xứ. Giáo Hội, qua thánh bộ Giáo Sĩ kêu mời tât cả chúng ta từ linh mục tu sĩ đến giáo dân, mọi thành phần Dân Chúa hãy làm một cuộc Hoán cải mục vụ. Mỗi người, mỗi cương vị hãy làm tròn trách nhiệm của mình. Hãy nhớ chúng ta vinh dự được thuộc về đàn chiên Chúa chăm sóc dưỡng nuôi. Ngài là mục tử nhân lành đang dẫn chúng ta đến đồng cỏ tươi, đến dòng suối mát. Sống trong hồng ân đó, chúng ta được kêu mời yêu mến và hướng đến những chiên chưa thuộc đàn chiên Chúa. Nhờ lời bầu cử của Thánh GB bổn mạng, nguyện xin Chúa cho mọi người trên toàn thế giới nhận biết Chúa là mục tử nhân lành, để Danh Cha được cả sáng.


Trong tâm tình tri ân, một vị đại diện ban hành giáo đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ dâng lời cảm ơn quý cha cùng mọi người, đặc biệt chào mừng Cha Tân Chánh xứ.
-Trọng kính Cha Giuse Tống Đại Diện Giáo Phận Phan Thiêt -Trọng kính Cha Antôn Hạt Tưởng Hạt Hàm Tân
-Kính thưa Cha p. Assisi, Cha Barnabe’ Nguyên Linh mục Quản Xứ Gx. Châu Thuỷ
-Kính thưa Cha Giuse Tân Quản Xứ Châu Thuỷ chúng con.
-Kính Thưa quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, quý khách, cùng cộng đoàn phụng vụ.
Trước hết, cộng đoàn giáo xứ Châu Thuỷ, hân hoan chào mừng Cha tổng đại diện,Cha Hạt trường, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ cùng quý khách đà đến và chia sẻ niềm vui với giáo xứ chúng con,trong ngày đón chào Cha Giuse Tân Quản Xứ giáo xứ Châu Thuỷ.
Chúng con xỉn dâng lên Chúa lời cám ơn sâu xa, vì Ngài đã thương ban cho giáo xứ chúng con vị mục tử như lòng Chúa mong ước. Qua Cha Tổng đại diện Đức Cha Giuse đã ưu ái gởi đến cho chúng con một linh mục chín chắn, một sứ giả của lòng Chúa thương xót, một khí cụ hữu hiệu trong tay Chúa Thánh Thần, để giúp Giáo Xứ chúng con đôi mới vê mọi mặt trong đời sống đức tin, cũng như trong đời sống thường ngày.
Kính thưa Cha ! Chủng con xin chân thành cám ơn Cha đã quảng đại vâng phục Đấng Bản Quyền Giáo Phận, tín thác vào lòng thương xót Chúa và sự quăn phòng kỳ diệu của Chúa mà đến với Giáo Xứ chúng con, để rồi kể từ hôm nay,
Cha chính thức là vị mục tử, chăn dăt đàn chiên giáo xứ Châu Thuỷ chúng con Kính thưa Cha! Giáo xứ Châu Thuỷ chúng con nằm dọc QL55, trãi dài gần ó km, thuộc địa bàn Xã Tân Xuân. Hiện tại Giáo xứ Châu Thuỷ gần ỐOO trăm gia đình công giáo với giáo dân gần 3000, chia thành 4 giáo họ ( giáo họ Giuse, gh. Thánh Tâm, gh Fanxico, gh. LaVang). Hội đồng mục vụ giáo xứ bao gồm Ban Thường Vụ, Ban điêu hành 4 giáo họ, Hội đoàn gia trưởng, Hội Bà Mẹ Công Giáo, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Giới trẻ, Huynh trưởng, Hội Legiọ, Hội Têrexa, Hội Lòng Chúa thương xót, Hội TVTM, Ban giáo lý, Ban Khánh tiết, Ban Caritas.
Kính thưa Cha tất cả chúng con, mọi thành viên trong cộng đoàn giáo xứ xin kính chào cha, từ giờ phút này, là vị mục tử chính thức và là người Cha thân thương của chúng con
Cuối cùng chúng con xin hứa sẽ vâng phục, công tác với Cha trong tinh thần đoàn kết, yêu thương , để cùng nhau xây dựng giáo xứ Châu Thuỷ thân thương này, trở thành gia đình của Thiên Chúa, một công đoàn truyên giáo đích thực.
Chúa sẽ làm cho vườn nho cùa Chúa tại giáo xứ Châu Thuỷ này, vườn nho Chúa đã ươm trồng cùng với bao cônẹ lao khó nhọc của Đan Viện Xi Tô Thảnh Mâu Châu Thuỷ, quý Cha quản xứ tien nhiệm đáng kính, được ngày càng tốt tươi và trỏ sinh nhiều hoa quà. Chúng con kính chúc Cha Tan Quan Xư doi dao sưc khoe va luôn có Chúa ở cùng, để Cha có thể chu toàn tốt đẹp sứ vụ mà Chúa giao phó.
Một lần nữa, chúng con xin chân thành cám ơn Cha tổng đại diện, Cha Hạt trường , quý Cha nguyên Linh Mục quản xứ Châu Thuỷ, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, quý khách, ân nhân của Cha Tân quản xứ đã đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn, câu nguyện cho Cha Tân Quản Xứ chúng con, cùng chia sẻ niềm vui với giáo xứ chúng con. Nguyện xin Thiên Chúa, ban tràn đầy ân sủng và bình an cho quý Cha , quý tu sỹ và cộng đoàn dân Chúa.
Giờ đây chúng con xin dâng lên Cha Tân Quản xứ lẵng hoa tươi thắm, gói gọn tâm tình yêu mến , vâng phục và cộng tác của chúng con. Kính mời Cha đón nhận.

 
 
Tiếp đến, trước mặt Cha Tổng và cộng đoàn, Cha Tân quản xứ Giuse bày tỏ công khai lời tuyên xưng đức tin và lời thề hứa trung thành trước khi lãnh nhận trách nhiệm trong Giáo hội.

Tiếp theo, Cha Tân quản xứ chính thức nhận sứ vụ qua các nghi thức: mở cửa Nhà Tạm, ngồi tòa giải tội, ngồi ghế chủ tọa. Sau đó ngài dâng lời tri ân và chia sẻ những tâm tình xin vâng và phó thác.

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện. Quí cha hạt trưởng. Quí cha chủng viện Nicolas và tất cả quí cha.
Qui đan sĩ linh mục Đan Viện Xitò Thánh Mầu Châu Thủy. Qui dại chủng sinh. Qui tu sĩ nam nừ.
Qui ông bà anh chị em giáo xứ Tinh Hoa. Qui thân nhân, ân nhân.
Qui ông bà anh chị em đến từ các giáo xứ Tân Lý, Tân Châu, Hiệp Tân, Hiệp Nghĩa.
Trước hết con xin nhờ cha Tống Đại Diện chuyển lời con tri ân Đức cha Giuse đã tin tường sai con đến giáo xứ Châu Thủy làm mục vụ sau hàng chục năm vắng bóng các lỉnh mục triều.
Thứ đến, hiệp thông tinh thần của Đức Cha Giuse, cùng như đồng cảm và chia sẻ với con bằng lời cầu nguyện trong trách nhiệm mục vụ, cha Tổng Đại Diện và quí Cha đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho con và cho giáo xứ Châu Thủy. Con tri ân quí Cha rất nhiều.
Tôi cám ơn các Thầy, các Chị Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết thuộc các cộng đoàn Tinh Hoa, Truyền Tin, Châu Thủy, các chị thuộc Hội Dòng ASPA, hiện diện trong thánh lễ hôm nay cầu nguyện cho tôi và cho giáo xứ Châu Thủy.
Đối với quý vị Hội Đồng Mục Vụ và anh chị em giáo xứ Tinh Hoa. Hôm qua đã chào từ giã anh chị em. Nay một lần nữa cho trọn tình nghĩa, xin chào từ giã mọi người. Cầu chúc anh chị em trở về giáo xứ Tinh Hoa bình an và tiếp tục phục vụ Chúa và giáo xứ dưới sự hướng dẫn của cha tân quản xứ.
Đối với quí thân nhân ân nhân các giáo xứ Tân Lý, Tân Châu, Hiệp Tân, Hiệp Nghĩa. Thật xúc động và biết ơn. Tôi đã thôi không còn thi hành mục vụ cho anh chị em từ nhiêu năm nay, nhưng hôm nay quí vị và anh chị em không ngại khó tiễn chân tôi đến giáo xứ Châu Thủy và hiện diện trong thánh lễ hôm nay cầu nguyện cho tôi chu toàn trách nhiệm mục vụ theo thánh ý Chúa. Tôi chân thành cám ơn anh chị em.
Sau đây cho phép con được thân thưa đôi điều với anh chị em giáo xứ Châu Thủy;
Kính chào anh chị em. Kính thưa anh chị em. Quí vị Hội Đồng Mục Vụ. Các đoaàn thể. Quí dì MTG Phan Thiết và quí dì Ánh Sáng Phúc Âm (ASPA).
Các đây chín năm, Đức cố Giám mục Giuse thuyên chuyển tôi về Tinh Hoa. Ngay ngày tôi nhậm xứ, ngày 01 tháng 8 năm 2011, tôi chia sẻ như thế này: Di chuyển từ giáo xứ Tân Lý, Tân Châu, Hiệp Tân và dừng lại ở giáo xứ Tinh Hoa. Từ xứ lớn đến xứ nhỏ. Di chuyển tạo ra hình ảnh một người đứng giữa đường nhìn về phía trước. Nơi mình đứng, mắt nhìn bao giờ cũng thấy lớn. Điểm tới về phía trước, mắt nhìn bao giờ cũng thấy nhỏ, nhưng thực tế điểm tới đó vẫn lớn như nơi mình đứng. Tinh Hoa là điểm tới. Hình ảnh đó và danh xưng Tinh Hoa làm nẩy sinh ý tưởng: Người tín hữu Kitô sõng giữa đời hay sống trong Hội Thánh của Chúa Giêsu Kitô, thì phải có mục đích. Mục đích hướng tới là chính Chúa Giêsu Kitô Tứ Nạn-Phục Sinh. Đó chính la Tinh Hoa của các tín hữu Kitô.
Nhưng không dừng lại ở Tinh Hoa. Nay Đức cha Giuse thuyên chuyển tôi đến làm mục vụ tại giáo xứ Châu Thủy. Danh xưng Châu Thủy lại làm nẩy sinh một ý tưởng khác: Các tín hữu Kitô không phải chỉ biết sống có mục đích hướng tới, mà còn phải biết rằng, khi đang sống, mình có nguồn có cội.
Thật vậy, danh xưng Châu Thủy phát sinh từ Đan Viện Xitô Thánh Mẩu Châu Sơn Ninh Bình hay Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Đơn Dương Đà lạt, hoặc gán ghép danh xưng Châu Sơn với tên gọi cố linh mục Gioan Baotixita Trần Ngọc Thủy thành Châu Thủy. Hiểu như thế nào thì cũng làm nẩy sinh ý tường nguồn cội. Tuy nhiên, cho phép tôi được suy diễn một cách khác để diễn tả nguồn cội: Châu Thủy có nghĩa là nguồn cội quí giá. Châu là trân châu ngọc ngà quí báu, Thủy là căn nguyên cội nguồn [liên tưởng đến cụm từ vô thủy vô chung). Mà căn nguyên cội nguồn quí giá đối với các tín hữu Kitô chính là Thiên Chúa là Cha ở trên trời, là Thiên Chúa Tình Yêu.
Cha ở trên trời yêu thương anh chị em giúp hình thành giáo xứ Châu Thủy qua tinh thần phục vụ của các vị mục tử. Trước hết phải kể đến công khó của cha Gioan Baotixita Trằn Ngọc Thủy làm nền móng hình thành giáo xứ. Thứ đến, để phát triển giáo xứ về nhiều phương diện, Thiên Chúa lại hình thành một Đan Viện Xitô Thánh Mau Châu Thủy bên cạnh anh chị em. Công lao của các đan sĩ linh mục Đan Viện Xitô Thánh mẫu Châu Thủy rất lớn. Đó chính là căn nguyên nguồn cội quí báu.

Anh chị em đừng bao giờ quên căn nguyên nguồn cội này mà hãy tướng niệm hằng ngày đê tri ân cảm tạ Thiên Chúa, các đan sĩ linh mục Đan Viện Xitô Thánh Mầu Châu Thuy, các bậc tiền nhân còn sống hay đã qua đời. Và để biếu hiện lòng tri ân, anh chị em hãy sổng hiệp thông và hiệp nhất trong giáo xứ để phục vụ Thiên Chúa và HộiThánh của Người. Sau cùng, xin anh chị em hãy càu nguyện cho tôi. Xin kính chào.

Nghi thức nhận chức kết thúc, cộng đoàn cùng hiệp ý với Cha Tân quản xứ sốt sắng dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho sự hiệp nhất thật trang nghiêm và thánh thiện.
 

Ban truyền thông 




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây