Đức Thánh cha: Chúa Kitô là ánh sáng chiếu soi những bóng tối của chúng ta

Chủ nhật - 22/03/2020 12:21

Đức Thánh cha: Chúa Kitô là ánh sáng chiếu soi những bóng tối của chúng ta

Đức Thánh cha Phanxicô | Vatican News

Trưa Chúa nhật, 22/3/2020 vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin trực tuyến lần thứ ba, không có các tín hữu tham dự trực tiếp, nhưng được truyền đi qua các phương tiện truyền thông.


G. Trần Đức Anh,  O.P.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền tin vào ban trưa Chúa nhật, 22/3, Đức Thánh cha đã quảng diễn ý nghĩa bài Tin mừng Chúa nhật thứ IV Mùa chay về phép lạ Chúa Giêsu chữa người mù bẩm sinh, và cuối buổi đọc kinh, ngài kêu gọi tất cả các Kitô hữu thế giới cùng đọc kinh Lạy Cha, trưa Thứ Tư 25/3 tới đây, và chiều Thứ Sáu 27/3, ngài sẽ chủ sự buổi cầu nguyện trực tuyến tại thềm Đền thờ thánh Phêrô.

Huấn dụ của Đức Thánh cha

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh cha nói:

“Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

“Nơi trung tâm phụng vụ Chúa nhật thứ tư này là đề tài ánh sáng. Tin mừng (Ga 9,1-41) kể lại giai thoại người mù bẩm sinh được Chúa Giêsu chữa lành. Dấu chỉ lạ lùng này xác nhận lời khẳng định của Chúa Giêsu về chính Ngài: “Thầy là ánh sáng thế gian” v.5). Thực vậy, Ngài là ánh sáng chiếu soi những bóng tối của chúng ta. Chúa soi sáng ở hai bình diện: thể lý và tinh thần. Thoạt đầu người mù được thấy, rồi được dẫn đến niềm tin vào “Con Người” (v.35), nghĩa là tin nơi Chúa Giêsu. Các phép lạ Chúa làm không phải là những cử chỉ ngoạn mục, nhưng có mục đích dẫn đến đức tin qua một hành trình biến đổi nội tâm.

Vượt thắng tra vấn của những người biệt phái và luật sĩ

“Những người biệt phái và luật sĩ cố chấp, không nhìn nhận phép lạ, và họ đặt cho người được chữa lành những câu hỏi xảo quyệt, nhưng ông ta vượt thắng bằng sức mạnh của thực tại. Ông đáp: “Một điều tôi biết, đó là trước đây tôi mù và bây giờ tôi thấy” (v.25). Giữa sự ngờ vực và đố kỵ của những người bao quanh và nghi ngờ tra hỏi, ông đã thực hiện một hành trình dần dần dẫn giúp ông khám phá căn tính của Vị đã mở mắt cho ông và tuyên xưng niềm tin nơi Ngài. Trước tiên, ông coi Ngài là một vị ngôn sứ (Xc v. 17); rồi ông nhìn nhận Ngài như một người đến từ Thiên Chúa (Xc v.33); sau cùng, ông đón nhận Ngài như Đấng Thiên Sai và phủ phục trước Ngài (Xc. vv. 36-38). Ông đã hiểu rằng khi làm cho ông được thấy, Chúa Giêsu đã “biểu lộ các hoạt động của Thiên Chúa” (Xc. v.3).

Vượt thắng đen tối tội lỗi

Đức Thánh cha nói tiếp: “Ước gì cả chúng ta cũng có thể trải qua kinh nghiệm ấy! Với ánh sáng đức tin, người trước kia bị mù, nay khám phá căn tính mới của mình. Từ nay ông là một “thụ tạo mới”, có thể nhìn thấy trong một ánh sáng mới cuộc sống của ông và thế giới xung quanh, vì ông đã đi vào trong niềm hiệp thông với Chúa Kitô. Ông không còn là một người hành khất ở ngoài lề cộng đoàn; không còn nô lệ sự mù lòa và thành kiến. Con đường soi sáng của ông tượng trưng hành trình giải thoát khỏi tội lỗi mà chúng ta được đi vào. Tội như một bức màn đen tối che mắt chúng ta và không cho chúng ta thấy rõ bản thân mình và thế giới; sự tha thứ của Chúa cất đi tấm màn đen tối và trả lại cho chúng ta ánh sáng mới. Ước gì Mùa chay chúng ta đang sống là thời điểm thuận tiện và quí giá để chúng ta đến gần Chúa, cầu xin lòng thương xót của Ngài, trong những hình thức khác nhau mà Mẹ Giáo hội đề nghị cho chúng ta.”

Tín hữu là “người mù” tìm được ánh sáng

Đức Thánh cha nhận xét rằng: “Người mù được chữa lành, từ nay ông thấy với đôi mắt của thể xác cũng như đôi mắt của tâm hồn, là hình ảnh mỗi người đã chịu phép rửa, được dìm mình trong Ơn Thánh, được kéo khỏi đen tối và đặt trong ánh sáng đức tin. Nhưng nhận ánh sáng mà thôi thì vẫn chưa đủ, còn cần phải trở nên ánh sáng nữa. Mỗi người chúng ta được kêu gọi đón nhận ánh sáng của Chúa để biểu lộ ánh sáng ấy bằng trọn cuộc sống của mình. Thánh Phaolô nhắc nhở điều đó cho chúng ta hôm nay: ‘Vì thế, anh chị em hãy cư xử như con cái của ánh sáng; giờ đây hoa trái của ánh sáng hệ tại mọi điều tốt lành, công chính và sự thật’ (Ep 5,8-9). Hạt giống đời sống mới được đặt trong chúng ta nhờ phép rửa như một tia lửa, trước tiên thanh tẩy chúng ta, bằng cách thiêu hủy sự ác trong tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta soi sáng và chiếu tỏa.”

Và Đức Thánh cha kết luận rằng: “Xin Mẹ Maria chí thánh giúp chúng con bắt chước người mù trong Tin mừng, để chúng con có thể được tràn đầy ánh sáng của Chúa Kitô và tiến bước với Chúa trên con đường cứu độ”.

Nhắn nhủ và mời gọi

Sau khi đọc kinh Truyền tin và ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh cha nói thêm rằng:

“Anh chị em thân mến,

“Trong những ngày thử thách này, giữa lúc nhân loại đang run sợ vì đe dọa đại dịch, tôi muốn đề nghị với tất cả các tín hữu Kitô hợp tiếng kêu lên Trời. Tôi mời gọi tất cả các vị thủ lãnh các Giáo hội và các vị lãnh đạo tất cả các cộng đồng Kitô, cùng với tất cả các Kitô hữu thuộc các hệ phái khác nhau, khẩn cầu Đấng Tối Cao, Thiên Chúa toàn tăng, bằng cách cùng đọc kinh mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Vì thế, tôi mời gọi tất cả đọc Kinh Lạy Cha chiều Thứ Tư tới đây, 25 tháng 3, vào đúng giữa trưa. Trong ngày mà nhiều tín hữu Kitô kính nhớ việc truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria, sự nhập thể của Ngôi Lời, ước gì Chúa lắng nghe kinh nguyện đồng tâm ý hiệp của tất cả các môn đệ đang chuẩn bị cử hành sự chiến thắng của Chúa Kitô Phục sinh.

“Với cùng ý hướng đó, Thứ Sáu 27 tháng 3 tới đây, vào lúc 6 giờ chiều, tôi sẽ chủ sự một buổi cầu nguyện trên thềm Vương Cung Thánh Đường thánh Phêrô. Ngay từ bây giờ tôi mời gọi tất cả hãy hiệp ý tham dự qua các phương tiện truyền thông. Chúng ta sẽ lắng nghe Lời Chúa, dâng lên Chúa những lời khẩn nguyện của chúng ta, chầu Mình Thánh Chúa, và sau cùng tôi sẽ ban Phép lành Urbi et Orbi, cho Roma và toàn thế giới, qua đó các tín hữu có thể nhận lãnh ơn toàn xá đi kèm.

“Chúng ta muốn đáp lại đại dịch hoàn cầu này bằng cuộc cầu nguyện toàn thế giới, lòng cảm thương và sự dịu dàng. Tất cả chúng ta hãy liên kết với nhau. Chúng ta hãy làm cho những người lẻ loi và bị thử thách nhiều nhất cảm thấy sự gần gũi của chúng ta.

“Tôi bày tỏ sự gần gũi với dân chúng tại cộng hòa Croát bị động đất sáng nay (22/3). Xin Chúa Phục Sinh ban cho họ sức mạnh và tình liên đới để đương đầu với tai ương này.”

Đức Thánh cha không quên mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho các bệnh nhân, các nhân viên y tế đang săn sóc họ, cho chính quyền đã đề ra các biện pháp bảo vệ dân chúng và công ích, cho các nhân viên cảnh sát và quân đội đang góp phần làm cho các biện pháp ấy được thi hành.

Sau cùng, Đức Thánh cha cầu chúc một Chúa nhật tốt đẹp cho tất cả mọi người và không quên xin họ cầu nguyện cho ngài.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây