Hài cốt thánh Phêrô vẫn còn ở Roma

Thứ ba - 09/07/2019 20:32

Hài cốt thánh Phêrô vẫn còn ở Roma

Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Tổng Giám mục Job Getcha | Vatican Media

Hài cốt thánh Phêrô vẫn còn ở dưới bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô và mỗi ngày có hàng chục ngàn tín hữu đến kính viếng.


G. Trần Đức Anh, O.P. – Roma

Đức Thánh cha Phanxicô đã tặng cho Đức Thượng Phụ Bartolomeo, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, một hộp với 9 mẩu hài cốt của thánh Phêrô trong buổi tiếp kiến hôm 29/06 vừa qua, dành cho phái đoàn của Tòa Thượng Phụ đến Roma dự lễ kính thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ. Trong dư luận Công Giáo, có người sợ rằng việc trao tặng này có ảnh hưởng đến gia sản các hài cốt của thánh Phêrô mà Tòa Thánh đang giữ, sau khi tìm được trong cuộc khai quật từ năm 1939 đến 1941 và được Đức Thánh cha Phaolô 6 tuyên bố xác nhận hồi năm 1968.

Giải thích của ông Zander

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Vatican News sau khi có tin về việc trao tặng trên đây, ông Pietro Zander, giám đốc Văn phòng Khai Quật nghĩa trang Vatican và bảo tồn, trùng tu các tác phẩm nghệ thuật của Đền Thờ Thánh Phêrô, cho biết các mảnh hài cốt thánh Phêrô mà Đức Thánh cha Phanxicô tặng cho Giáo Hội Chính Thống Constantinople thuộc một khối lớn các hài cốt hiện vẫn còn được giữ trong một hốc của phần gọi là “Bức tường G”, tức là bức đường với những hình vẽ, tọa lạc bên dưới bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô.

Chính tại nơi đó, ngày 26/06/1968, Đức Phaolô 6 đã “muốn đặt 19 hộp kính trong, có chứa các mảnh xương của vị Giáo hoàng đầu tiên. Từ nhóm hài cốt đó, chỉ có 9 mảnh xương được lấy và để vào hộp rồi đưa vào nhà nguyện trong căn hộ của Đức Giáo hoàng ở dinh tông tòa, theo muốn của Đức Thánh cha”.

Lời kể của Đức Tổng Giám mục Chính Thống Job Getcha

Trong cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng EcuPatria.org hôm 01/07/2019 vừa qua, Đức Tổng Giám mục Job Getcha, Trưởng đoàn của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople về Roma dự lễ thánh Phêrô và Phaolô, kể lại: “Hôm 29/06, Đức Thánh cha Phanxicô dẫn chúng tôi vào nhà nguyện của Dinh Tông Tòa, và nhắc lại rằng Đức Giáo hoàng Phaolô 6 đã muốn giữ một phần hài cốt thánh Phêrô tại nguyện đường này”.

Đức Thánh cha Phanxicô nói với Đức Tổng Giám mục Job: “Trong khi cầu nguyện tối hôm trước đó, Tôi chợt nảy ra ý tưởng này: Tôi không sống tại dinh Tông Tòa này, tôi không bao giờ sử dụng nhà nguyện này và cũng chẳng bao giờ cử hành thánh lễ tại đây. Chúng tôi đã có hài cốt của Thánh Phêrô tại Đền thờ kính thánh nhân, vì thế tốt hơn, các hài cốt thánh Phêrô tại nhà nguyện riêng này được giữ tại Constantinople”.

Vì thế hòm đựng 9 mẩu xương Thánh Phêrô đã được Đức Thánh Cha trao tặng cho Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, khi tiếp phái đoàn Chính Thống (Vatican News và Tổng hợp 1-7-2019).

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây