Đại hội Gia trưởng Hạt Hàm Thuận Nam

Thứ hai - 30/09/2019 02:06
ĐẠI HỘI GIA TRƯỞNG
GIÁO HẠT HÀM THUẬN NAM 29/09/2019

TẠI GIÁO XỨ THUẬN NGHĨA


hình ảnh


           Vào lúc 8g00 ngày 29 tháng 9 năm 2019 là buổi họp mặt của giới Gia trưởng trong giáo hạt Hàm Thuận Nam cũng là ngày truyền thống. Vì thế, ngày 29 tháng 9 năm nay, Cha đặt trách gia trưởng giáo Hạt tổ chức cho giới Gia trưởng các giáo xứ trong giáo Hạt tại giáo xứ Thuận Nghĩa.
           Theo như chương trình, từ 08 giờ sáng, Ban tổ chức  sẳn sàng đón tiếp quí Gia trưởng của các giáo xứ. Đúng 08 giờ 30, có trên 300 thành viên trong giới Gia trưởng các giáo xứ đã có mặt tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, ổn định tổ chức, thống nhất chương trình và khởi động chuẩn bị khai mạc.
Chương trình gồm ba phần:
1- Gặp mặt, trao đổi, Báo cáo hoạt động.
2- Thánh lễ.
3- Liên hoan và chia tay.
           Đúng 09 giờ, chương trình được khai mạc bằng bài hát kinh Chúa Thánh Thần. Sau khi dâng lời cầu nguyện, Cha Phêrô đặc trách Gia Trưởng giáo Hạt Hàm Thuận Nam - chào mừng quí cha, quý Gia trưởng, và chào mừng nhau bằng một tràng pháo tay thật nồng nhiệt.    
Ngay sau đó, cha Giacôbê Tạ Chúc chánh xứ giáo xứ Thuận Nghĩa phụ trách thuyết trình đề tài: NÓI VỚI ANH EM GIA TRƯỞNG. Cha đã chia sẻ:

           Kính thưa anh em!
Nhân ngày họp mặt của tất cả anh em gia trưởng trong Giáo Hạt Hàm Thuận Nam, tại Giáo xứ Thuận Nghĩa, tôi xin có đôi điều chia sẻ cùng quý anh em.
Thiên Chúa đã dựng nên người đàn ông, rồi mới đến người phụ nữ. Điều đó chứng tỏ rằng, Thiên Chúa dành ưu tiên đặc biệt cho cánh đàn ông chúng mình theo nghĩa: “Vai u thịt bắp”, “đứng mũi chịu sào”, hay “ đâu cần thì đàn ông có, đâu khó có đàn ông”…( chứ không phải đâu cần chúng mình trốn, đâu khốn chúng mình lơ). Trong Tông Huấn mới đây của Đức Giáo Hoàng  Phan-xi-cô, “Amoris Laetitia” đã liệt kê ra những đức tính mà người cha trong gia đình cần phải có là: yêu thương kiên nhẫn, yêu thương phục vụ, và yêu thương tha thứ. Đức Thánh Cha nói: “ Lòng yêu thương được cảm nghiệm và nuôi dưỡng trong cuộc sống hằng ngày của vợ chồng, và con cái đối với mọi hoàn cảnh cụ thể của mọi gia đình là điều hữu ích”.  Thật vậy, dù xã hội có bình đẳng tới đâu thì vai trò của cánh đàn ông cũng không thay thế được, theo ý nghĩa của kinh thánh, mà Thánh Phao-lô Tông đồ đã dạy dỗ cho đạo lý vợ chồng, trong thư gởi các tín hữu Ê-phê-xô chương 5 từ câu 22- 32. Trong đoạn này, Thánh nhân khuyên các bà vợ hãy phục tùng chồng, như Hội Thánh phục tùng Đức Ki-tô. Người làm chồng hãy yêu thương vợ mình, như chính Đức Ki-tô đã yêu thương Hội Thánh. Khởi đi từ đoạn kinh thánh trên, chúng ta hãy tự vấn lương tâm mình, để thấy rõ, vai trò, trách nhiệm của mỗi anh em trong ơn gọi gia đình, chúng ta đã thật sự sống theo giáo huấn của Chúa Ki-tô, qua lời dạy của Giáo hội chưa. Một người gia trưởng trong gia đình xin anh em luôn nhớ rằng, mình là người lãnh đạo, chỉ huy như chiếc bánh lái trong một con tàu. Chỉ trừ những trường hợp ngoại lệ, còn lại số đông những anh em gia trưởng, luôn là những hoa tiêu trên con tàu đức tin của các gia đình. Thật khó có thể chấp nhận được khi chính anh em lại là cớ vấp phạm cho vợ con, và những thành viên khác trong gia đình. Thử tưởng tượng xem, trong một gia đình mà người cha lúc nào cũng nồng nặc hơi men, chân xiêu chân vẹo, vũ phu với vợ, tàn nhẫn với con, hay có những ông chồng mê bài bạc, số đề, cá độ, hoặc lui tới những nơi không lành mạnh chút nào. Nếu vậy, làm sao mà vợ không ngoại tình, không đổ nợ, không gian dối và con cái sao tránh khỏi nghiện ngập, hoang đàng. Là những gia trưởng, anh em hãy giúp nhau nên thánh mỗi ngày, sống đạo đức để làm gương cho gia đình. Thiên Chúa trao cho chúng ta những nén bạc, là những gì mình có được, hãy cùng nhau sinh lợi cho Chúa.
           Một ngày họp mặt rồi sẽ kết thúc, anh em về lại gia đình trong xứ đạo của mình. Ước mong những gì chúng ta góp nhặt được dù chỉ là số vốn ít ỏi, cũng làm nên những hành trang hữu ích cho người lữ khách trên đường về nhà Cha trên trời. Anh em có thể trở nên những Phú hộ, nhưng những Phú hộ không keo kiệt, không vô cảm trước những hành khất là những La-za-rô nghèo khó bên cạnh nhà mình. Và biết đâu, mỗi chúng ta cũng là những La-za-rô nghèo nhưng đầy lòng nhân ái. Giữa thế gian, có thể chúng ta nghèo, nhưng biết đâu trước mặt Chúa, mỗi người lại giàu có vể ân sủng, về tình yêu của Đức Ki-tô, Chúa của chúng ta. Mến chúc anh em một ngày Chúa nhật, tràn đầy ơn lành của Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Cả Giu-se.
           Phần gặp gỡ và trao đổi được xem như những giây phút hồi tâm của các Gia trưởng, hồi tâm trước khi tham dự Thánh Lễ vào lúc 10g30, đoàn rước của giới Gia trưởng cùng tiến vào nhà thờ để cử hành Thánh lễ.
           Thánh lễ đồng tế diễn ra thật trọng thể và sốt sắng với sự hiện diện của Cha Hạt trưởng Phêrô Nguyễn  Đình Sáng, chánh xứ Thọ Tràng làm chủ tế, Cha đặt trách Gia trưởng Hạt Hàm Thuận Nam Phêrô Ngô Công Minh chánh xứ Ba Bàu, Cha Phêrô Hoàng Kim Tốt chánh xứ Vinh Lưu giảng lễ, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh chánh xứ Phaolô, Cha Phaolô Hoàng Đức Dũng chánh xứ Hiệp Đức, Cha Giacôbê Tạ Chúc chánh xứ Thuận Nghĩa và cùng đông đủ của mọi thành phần dân Chúa.
           Trong bài giảng lễ, Cha Phaolô phân tích, hướng dẫn các Gia trưởng phải cảnh giác... Ngài nói “Tiền bạc như một tên nô lệ khôn ngoan, xảo quyệt, luôn luôn đẩy bạn vào thế theo đuổi nó. Khi bạn đã giữ được nó trong tay, bạn bắt nó làm việc, phục tùng bạn. Một ngày nọ, bạn bị nó mê hoặc, bạn chạy theo nó, làm theo tất cả những yêu sách của nó, thì lúc đó, bạn đã trở thành nô lệ của nó lúc nào không hay biết”. Cho nên “Không phủ nhận rằng. Người sống ở đời là không tách khỏi tiền bạc được. Nhưng không kể là đã tích cóp được bao nhiêu tiền. Khi rời khỏi thế gian này dẫu là một xu cũng không thể mang theo được. Vì vậy. Sau khi kiếm đủ chi phí sinh hoạt rồi. Nếu vẫn một mực theo đuổi tiền bạc thì sẽ đánh mất đi giá trị của đời người.”
           Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Anh Trưởng ban thay mặt giới Gia Trưởng trong giáo Hạt đọc lời cám ơn quí Cha đồng tế, quí tu sĩ Nam, nữ, cộng đoàn đã về dâng lễ và giúp tổ chức thành công mừng ngày họp mặt truyền thống của giới Gia trưởng giáo Hạt Hàm Thuận Nam.
           Sau Thánh lễ, quí ông giới Gia trưởng đã cùng quí Cha và quí khách liên hoan chia sẻ niềm vui, và chia tay trong lưu luyến, ấm tình Chúa - tình người.

                                                                     BTT Hạt Hàm Thuận Nam
                                                                             Phêrô Trọng Nhân




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây