Hiện tình Công giáo tại Rumani

Thứ tư - 27/03/2019 11:17
Các giám mục yết kiến Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp ad limina, 08/11/2018 | Vatican Media / ACI Group

Mặc dù ở dưới chế độ cộng sản lâu năm, Rumani hiện nay vẫn là một trong những nước có tôn giáo mạnh nhất trong Liên hiệp Âu Châu.


G. Trần Đức Anh, O.P. - Vatican

Trong số 20 triệu dân Rumani, có 4 phần 5 là tín hữu Chính Thống, và theo thống kê của Tòa Thánh, tại nước này hiện có 1 triệu rưỡi tín hữu Công Giáo thuộc hai nghi lễ La tinh và Đông phương Bizantine, với 1.900 Linh mục.

Nguồn gốc Công giáo Rumani

Nguồn gốc Giáo Hội Công Giáo tại Rumani bắt đầu từ thời triều đại Habsburg (1526-1804) cai trị một phần của Rumani ngày nay và do các thừa sai dòng Tên mang Tin Mừng đến miền này. Các tín hữu Công Giáo Rumani thuộc dân trí thức hơn so với đại đa số dân theo Chính Thống giáo. Sau thế chiến thứ I, vùng Công Giáo thuộc về lãnh thổ Rumani. Và khi chế độ cộng sản bắt đầu cai trị ở Rumani từ năm 1948, Giáo Hội Công Giáo thuộc cả hai nghi lễ đều bị đàn áp mạnh mẽ. Nhất là Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương bị nhà nước giải tán và ép xáp nhập vào Giáo Hội Chính Thống. Nhiều linh mục và giám mục bị cầm tù, bị hành quyết. Họ được trả tự do nếu từ bỏ sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha sẽ phong chân phước

Mới đây Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của 7 giám mục Rumani thuộc Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông phương và ngày 02/06/2019 sắp tới Ngài sẽ chủ sự lễ tôn phong chân phước cho 7 vị tại thành phố Blaj. (KNA 26-3-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây