Báo Ý La Stampa cho biết La Procure, cửa hàng sách Công Giáo quan trọng nhất ở Paris, cách Nhà thờ Saint-Sulpice nổi tiếng vài bước, đã bị bão theo đúng nghĩa đen, từ hôm 15 tháng Giêng, khách hàng chen chân để mua cho được cuốn sách. Thoạt đầu, nhà sách nhận được 300 đơn đặt hàng cho ngày ra mắt 15 tháng Giêng. Chỉ vài ngày sau, con số này đã tăng gấp ba lần. Điều tương tự cũng đã xảy ra ở các nhà sách khác ở Paris, chẳng hạn như chuỗi các nhà sách lớn Fnac, và trên các trang web tương ứng của họ.


Charles de Bistournet-Castelmerle, tweet rằng “3 giờ sau khi nhận được lô sách Des profondeurs de nos coeurs, tất cả các cuốn sách của chúng tôi đều đã được bán hết, thậm chí không kịp bày lên kệ: tất cả mọi người đều muốn phiên bản đầu tiên, hai vị đồng ký tên.

Nhiều người mua nó để tặng cho các linh mục của họ.

Thật là một sư gắn bó sâu sắc.”

“Des profondeurs de nos coeurs”, nghĩa là “Từ thẳm sâu tâm hồn chúng tôi”, cuốn sách của Đức Bênêđíctô và Đức Hồng Y Sarah, về luật độc thân linh mục đang trở thành sách bán chạy nhất. “Nó đang được bán ra ào ào, rất tốt”, nguồn tin của Pháp xác nhận với tờ Vatican Insider.

Trận đánh hội đồng Đức Bênêđíctô và Đức Hồng Y Sarah trên các phương tiện truyền thông đã có một tác dụng ngược lại là quảng cáo không công cho cuốn sách. Đầu tiên, nhiều người kinh ngạc vì cuốn sách được cho là sự can thiệp bất ngờ của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đối với một vấn đề nhức nhối liên quan đến vận mệnh của Giáo Hội.

Từ đầu đến cuối sự nghiệp của ngài, Đức Ratzinger/Bênêđíctô đã tạo ra một số kiệt tác thần học sáng ngời nhất trong truyền thống vĩ đại. Không kể cuốn mới nhất này, Đức Ratzinger/Bênêđíctô đã viết 68 cuốn sách, 50 bài khảo luận Thần học, 3 thông điệp, và 3 Tông huấn. Tất cả các cuốn sách của ngài đều là những sách bán rất chạy. Trong bối cảnh ngài về hưu, ít viết lách hơn, cuốn “Des profondeurs de nos coeurs” càng trở nên quý hiếm.

Trưa ngày 14 tháng Giêng, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein nói với hãng tin ANSA của Ý rằng: “Tôi có thể khẳng định rằng sáng nay tôi đã hành động theo những chỉ thị của Đức Giáo Hoàng Danh Dự và tôi đã yêu cầu Đức Hồng Y Robert Sarah tiếp xúc với các nhà xuất bản của cuốn sách và yêu cầu họ xóa tên Đức Bênêđíctô XVI với tư cách là đồng tác giả của cuốn sách, và xóa chữ ký của ngài khỏi phần giới thiệu và cả phần kết luận nữa.”

Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói tiếp rằng: “Đức Giáo Hoàng Danh Dự biết rằng Đức Hồng Y đang chuẩn bị một cuốn sách và đã gửi cho ngài một văn bản về chức tư tế cho phép ngài sử dụng nó theo ý muốn. Tuy nhiên, ngài không chấp nhận một dự án cho một cuốn sách đồng tác giả và ngài đã không nhìn thấy hoặc đồng thuận với tờ bìa. Đó là một sự hiểu lầm, và không có gì để nghi ngờ về lòng trung thành tốt lành của Đức Hồng Y Sarah.”

Đức Hồng Y Sarah sau đó đã tweet rằng: “Xét vì những cuộc bút chiến gây ra bởi việc công bố cuốn sách ‘Từ thẳm sâu tâm hồn chúng tôi’, tên tác giả của cuốn sách cho các ấn phẩm trong tương lai đã được quyết định là: ‘Đức Hồng Y Sarah, với sự đóng góp của Đức Bênêđictô XVI’. Tuy nhiên, toàn văn vẫn hoàn toàn không thay đổi.”

Trước chuyển biến này, nhà xuất bản Fayard nói họ không thể nào sửa kịp cho nên phiên bản đầu tiên vẫn ghi Đức Bênêđíctô và Đức Hồng Y Sarah là đồng tác giả. Cái vụ lộn xộn “đồng tác giả” hay không này, lại thúc bách người dân Pháp chen chân nhau mua cho bằng được bản đầu tiên. Chính vì thế, Charles de Bistournet-Castelmerle, mới tweet rằng “tous veulent la première version, co-signée”, “mọi người ai cũng muốn mua cho được phiên bản đầu tiên, đồng ký tên”.

Nhà xuất bản Fayard chỉ in bản tiếng Pháp. Cha Joseph Fessio, linh mục dòng Tên, người sáng lập và là chủ nhiệm nhà xuất bản Ignatius Press, chịu trách nhiệm in bản tiếng Anh “From the Depths of Our Hearts”, cho biết nhà xuất bản của ngài tiếp tục xuất bản cuốn sách theo dự trù trong đó Đức Bênêđíctô và Đức Hồng Y Sarah là đồng tác giả.


Source:La StampaIn Francia va a ruba il libro di Ratzinger-Sarah, in copertina la firma del Papa emerito