Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu tận dụng mọi khả năng để truyền giáo

Thứ tư - 02/10/2019 04:20

Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu tận dụng mọi khả năng để truyền giáo

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc Tháng Truyền Giáo | Vatican Media

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu tận dụng mọi khả năng Chúa ban, như những nén bạc, để truyền giáo, trước tiên bằng cuộc sống, để nhiều người được biết Tin Mừng cứu độ của Chúa.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong bài giảng tại buổi hát kinh chiều trọng thể lúc 6 giờ chiều ngày 01/10, lễ kính thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1873-1897), tại Đền Thờ thánh Phêrô để khai mạc tháng đặc biệt về truyền giáo với chủ đề: “Được rửa tội và sai đi: Giáo hội của Chúa Kitô thừa sai trên thế giới”.

Mục đích Tháng Truyền Giáo

Tháng đặc biệt về Truyền giáo được Đức Thánh Cha ấn định với mục đích mời gọi các tín hữu Kitô ý thức về sứ mạng loan báo Tin Mừng cho tha nhân trong cuộc sống và đẩy mạnh công cuộc truyền giáo của Giáo Hội. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa nhật 22/10/2017, Đức Thánh Cha đã nói: “Ý hướng của tôi khi ấn định Tháng 10 năm 2019 là tháng đặc biệt về truyền giáo là để nuôi dưỡng lòng nhiệt thành hoạt động truyền giáo cho dân ngoại”.

Kinh Chiều

Hiện diện tại buổi hát kinh chiều có 18 hồng y, 20 giámm mục, đông đảo các linh mục, tu sĩ và khoảng 8 ngàn giáo dân.

Trước bàn thờ có đặt chân dung của hai vị Thánh Bổn Mạng các xứ truyền giáo là Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Phanxicô Xavie và của Đấng Đáng Kính Pauline Jaricot (1799-186) người Pháp, sáng lập Hội Truyền Bá Đức Tin.

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Trong bài giảng, dựa vào đoạn Tin Mừng kể lại dụ ngôn Nước Trời như người chủ trước khi ra đi xa, trao các nén bạc cho các đầy tớ để họ sinh lợi (Xc. Mt 25,14), Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu rằng những nén bạc ấy, đức tin của mỗi người, tượng trưng ơn gọi, không phải để chúng ta giữ trong “tủ sắt”: “Chúa mời gọi chúng ta hãy làm cho các nén bạc, các tài năng ấy, được sinh lợi, với tinh thần táo bạo và sáng kiến của chúng ta. Tháng truyền giáo đặc biệt này muốn là một “cú xốc” để thúc giục chúng ta hãy trở thành những người tích cực làm việc thiện, chứ không phải là những người giữ kín đức tin, gìn kín ân thánh, nhưng là những nhà truyền giáo”.

Truyền giáo không phải là chiêu dụ tín đồ

Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “đức tin không phải là tuyên truyền hoặc là chiêu dụ tín đồ, nhưng là món quà trân trọng sự sống. Sống bằng cách tỏa lan an bình và vui tươi, yêu thương tất cả mọi người, yêu cả những kẻ thù địch vì lòng mến Chúa Giêsu. Làm sao chúng ta đã khám phá mình là con cái Chúa Cha trên trời, mà lại có thể im lặng về niềm vui được yêu thương, về xác tín mình luôn quý giá trước mắt Thiên Chúa?

Đức Thánh Cha nhắc đến lời thánh Alberto Hurtado người Chilê: “Không làm sự ác, đó là điều tốt. Nhưng không làm điều thiện, đó là điều xấu”. Đó là thứ tội quên sót, bỏ qua không làm điều thiện. Và điều này có thể là tội trọn đời, vì chúng ta không nhận được sự sống để chôn vùi dưới đất, nhưng là để trao ban sự sống ấy”.

Cảnh giác chống 3 thái độ nghịch tinh thần truyền giáo

Trong chiều hướng trên đây, Đức Thánh Cha cảnh giác các tín hữu chống 3 thái độ nghịch tinh thần truyền giáo:

- Trước tiên là óc chủ bại, khép kín vào mình, nghĩ rằng chẳng ai yêu thương và hiểu mình, hoặc có thái độ cam chịu: “tôi không có khả năng, không làm được”. Chúa đã ban cho bạn những nén bạc tài năng, mà bạn nghĩ là mình nghèo đến độ không làm cho ai giàu có được sao... Chúng ta phản tinh thần truyền giáo khi chúng ta tiếp tục than vãn, than là mọi sự không ổn trong Giáo Hội, trong thế giới...

- Tiếp đến là làm nô lệ cho sợ hãi, khiến chúng ta bất động, tê liệt, và cho rằng “từ trước đến nay người ta vẫn làm như vậy”.

- Sau cùng chúng ta phản tinh thần truyền giáo khi ta sống cuộc sống như một gánh nặng, chứ không phải như một hồng ân, khi chúng ta đặt mình ở trung tâm với những vất vả của mình, thay vì đặt anh chị em đang cần được yêu thương.

Men trong bột

Với tinh thần đó, Đức Thánh Cha cổ võ 1 Giáo Hội “đi ra ngoài”, một Giáo Hội thừa sai, chứ không phải là một Giáo Hội mất thời giờ khóc thương, than trách vì những điều không ổn, mất tín hữu, mất những giá trị trước kia và nay không còn nữa. Giáo hội không tìm kiếm những ốc đảo được bảo vệ để được yên hàn; Giáo Hội chỉ muốn là muối đất và là men làm dậy lên thế giới.

Phần chuẩn bị trước kinh chiều

Trước khi kinh chiều được Đức Thánh Cha khởi sự, từ lúc 5 giờ 15, tại Đền thờ Thánh Phêrô đã có phần trình bày những chứng từ về hoạt động truyền giáo xen lẫn các bài thánh ca và kinh nguyện. Tham gia phần chuẩn bị này có các tu sĩ dòng thánh Comboni nam và nữ, dòng thánh Xavie, nam và nữ, hai ngành dòng thừa sai Đức Mẹ An Ủi, Hội Giáo Hoàng truyền giáo hải ngoại Milano (Pime), và các nữ tu thừa sai Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Cuối kinh chiều, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao thánh giá truyền giáo cho các thừa sai được gửi đi tới các miền truyền giáo. (SS Vat. 1-10-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây