Thánh Giuse, Tấm Gương Về Tình Yêu Cho Giới Trẻ Ngày Nay

Thứ hai - 16/03/2020 23:30
Thánh Giuse, Tấm Gương Về Tình Yêu Cho Giới Trẻ Ngày Nay

           
Mặc dù không được nhắc đến nhiều trong Kinh Thánh, nhưng Thánh Giuse quả thật là một con người tuyệt vời, là một tấm gương sáng về tình yêu cho các bạn trẻ ngày nay. Ngài thật sự cho chúng ta thấy được ý nghĩa và giá trị của một tình yêu đích thực, không phải một tình yêu ích kỷ, chỉ để thỏa mãn ham muốn xác thịt, nhưng là một tình yêu cao cả và vượt lên trên mọi giá trị thuộc về vật chất và xác thịt.

           
Thánh Giuse đã rất yêu Mẹ Maria và mong muốn được kết duyên với Mẹ, được yêu thương và chăm sóc Mẹ suốt cuộc đời. Thế nhưng, Thiên Chúa đã chọn gọi Mẹ trở thành Mẹ Chúa Cứu Thế. Dù Kinh Thánh không tường thuật cụ thể, nhưng chúng ta có thể tưởng tượng được Thánh Giuse đau buồn như thế nào trước sự việc này. Nếu bạn gái của bạn nói với bạn rằng cô ấy có thai trước khi bạn và cô ấy quan hệ, và nói rằng “chịu thai bởi phép Chúa Thánh Thần,” một điều bạn chưa bao giờ nghe biết, bạn sẽ phản ứng thế nào? Chắc chắn bạn sẽ rất hoài nghi và thậm chí tức giân. Nhưng Thánh Giuse đã dự tính âm thầm rời bỏ Mẹ Maria, không phản ứng gắt gao giống như các bạn nam khác có thể làm. Thế nhưng, sau khi được thiên thần loan tin, ngài đã sẵn lòng chấp nhận sự thật, vì tình yêu đối với Mẹ Maria và một lòng tin tưởng tuyệt đối nơi Chúa. Với một lòng tự trọng và tinh thần tự cao thường có của một người đàn ông thì đây không phải là một quyết định dễ dàng. Qua đây, Thánh Giuse dạy ta phải biết tin tưởng vào Chúa và đem Chúa vào trong quyết định hôn nhân của mình. Chúa sẽ nói một điều gì đó với bạn để giúp bạn xác quyết hơn trong quyết định hôn nhân của bạn. Đây là điều mà các bạn trẻ ít để ý. Các bạn cứ nghĩ chuyện yêu đương là chuyện của các bạn, Chúa không liên quan đến việc này. Chúa luôn muốn nói với các bạn, quan trọng là các bạn phải để ý lắng nghe.

           
Hơn nữa, việc Thánh Giuse chấp nhận đưa Mẹ Maria về nhà mình là hành động thể hiện một tình yêu cao cả vượt trên tính xác thịt. Theo Thánh Kinh và Thánh Truyền thì Thánh Giuse và Mẹ Maria không có một người con nào khác ngoài Chúa Giêsu. Vậy có thể là các ngài đã không ăn ở với nhau nhưng dành trọn thời gian của mình để chăm sóc Chúa Giêsu. Điều đó không có nghĩa là các ngài không hạnh phúc. Giáo Hội kêu gọi tất cả các gia đình Công Giáo noi gương gia đình Thánh Gia. Vì thế, hạnh phúc gia đình đươc vun đắp và lớn mạnh là nhờ vào tình yêu đích thực mà mỗi thành viên trong gia đình dành cho nhau. Tình yêu đích thực thì vượt lên trên mọi ham muốn xác thịt. Quan hệ tình dục là một trong những cách thể hiện và phát triển tình yêu vợ chồng, nhưng đó không phải là cách duy nhất để gìn giữ hạnh phúc. Vì hoàn cảnh cuộc sống đôi khi vợ chồng phải hạn chế hoặc từ bỏ quan hệ tình dục, điều đó không hề đánh mất đi hạnh phúc nếu như hai vợ chồng đều đồng thuận chấp nhận, chỉ cần họ vẫn yêu nhau và thể hiện tình yêu của mình bằng sự quan tâm chăm sóc cho nhau và cho con cái thì hạnh phúc vẫn vẹn nguyên.

           
Thêm vào đó, tình yêu đích thực sẽ giúp các bạn vượt qua mọi khó khăn. Kinh Thánh chỉ đề cập đến một vài chi tiết về cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu, nhưng nếu chúng ta đặt mình trong bối cảnh của thời đó, chúng ta sẽ thấy rõ sự hy sinh cao cả của Thánh Giuse. Các bạn có thể cảm nhận được sự khó khăn của cảnh nghèo, và đó chính là thực tại của gia đình Thánh Gia. Trong cảnh nghèo khó đó thì trách nhiệm của người cha nặng nề biết chừng nào.

Trước khi Chúa Giêsu được sinh ra, Thánh Giuse phải vất vả suốt một chặng đường dài cheo leo đem Mẹ Maria từ Nazaret về Bêlem để khai sổ sách. Đến nơi rồi thì Mẹ Maria chuyển dạ, ngài phải chạy vạy khắp nơi tìm chỗ trọ nhưng bị từ chối. Cuối cùng, ngài phải đau lòng để Chúa Giêsu sinh ra trong hang bò lừa. Chưa được bao lâu thì Hê-rô-đê lùng bắt trẻ Giêsu. Ngài phải vội vã lặn lội mang gia đình nhỏ của mình qua Ai Cập để trú thân. Nơi đất khách quê người, không một ai quen biết, không một đồng tiền cắc bạc mang theo, và có thể cũng chẳng biết ngôn ngữ của họ. Mẹ Maria thì mới sinh, Chúa Giêsu thì còn quá nhỏ, biết bao nhiêu thứ phải lo đổ ập lên đầu của Thánh Giuse. Ngài gánh chịu tất cả với tình yêu dành cho gia đình và lòng tin tưởng nơi Chúa.


Đặt mình vào tâm thế của Thánh Giuse trong bối cảnh đó, chúng ta thấy được Thánh Giuse đã hy sinh đến mức nào. Hơn thế nữa, mặc dù biết Chúa Giêsu không phải là con ruột của mình, nhưng ngài vẫn hết lòng chăm lo và bảo vệ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chỉ có tình yêu đích thực mới giúp ngài vượt qua được mọi sự khó khăn đó. Ngài cho ta thấy được tình yêu đích thực thì cao cả thế nào, nó vượt lên mọi sư và giúp ta vượt qua mọi sự.

Chúng ta hãy cầu xin Thánh Giuse cho mỗi người chúng ta, đặc biệt là các bạn trẻ trong thời đại này, biết noi gương Thánh Giuse, biết sống tin tưởng phó thác vào Chúa và biết yêu với một tình yêu đích thực, một tình yêu vượt trên mọi giá trị vật chất và mọi ham muốn xác thịt. Để nhờ đó, gia đình sẽ hạnh phúc hơn và Giáo Hội ngày càng trở nên thánh thiện hơn. Amen.


Huy Nguyen


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây