ĐHY Turkson: đóng góp quan trọng của tôn giáo cho phát triển

Thứ năm - 07/03/2019 03:46

G. Trần Đức Anh OP - Vatican

 Trong cuộc họp báo sáng ngày 5-3-2019 để giới thiệu Hội nghị do Bộ tổ chức từ ngày 7-3 đến 9-3 tới đây tại Vatican về chủ đề vừa nói, ĐHY Turkson đã bày tỏ xác tín trên đây. Cộng tác vào việc tổ chức này có Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn.

 Hồi năm 2000, LHQ đã đề ra các mục tiêu phát triển cần đạt tới trước năm 2015. Các mục tiêu bấy giờ nhắm tới các nước nghèo. Cùng năm 2015, một loạt các mục tiêu khác đã được LHQ đề ra và cần đạt tới từ nay đến năm 2030.

 Hoạt động các tôn giáo giúp phát triển

 Trong cuộc họp báo, ĐHY Turkson cho biết từ lâu các tôn giáo đã can dự vào các chương trình phát triển, qua sự thức tỉnh các lương tâm và thúc đẩy những cuộc hoán cải để đạt tới sự phát triển lâu dài hơn. Tuy đã có các phương tiện kỹ thuật để đáp ứng các mục tiêu phát triển, nhưng tự chúng vẫn chưa đủ, vì cần phải có thêm sự dấn thân về mặt luân lý đạo đức.

 Tham chiếu tôn giáo về luân lý đạo đức

 Trong cuộc họp báo Đức Ông Bruno Marie Duffé người Pháp, Tổng thư ký Bộ Phục vụ phát triển, nhận định rằng ”nhiều người mong đợi các các tôn giáo tìm ra những tham chiếu về luân lý, đạo đức và chính trị” để nhắm tới các mục tiêu phát triển lâu bền. Các tôn giáo phải đáp ứng thách đố đó, mở ra một chân trời mới. Và đó cũng là mục tiêu Hội nghị bắt đầu từ 7-3, tại Vatican với chủ đề ”Các tôn giáo và các mục tiêu phát triển lâu bền: lắng nghe tiếng kêu của Trái Đất và người nghèo”.

 Các diễn giả và tham dự viên

 Trong số các diễn giả tại 3 ngày hội nghị, có những nhân vật cấp cao như ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký LHQ. ĐTC sẽ tiếp kiến các tham dự viên sáng thứ sáu, 8-3.

 Trong số các tham dự viên, ngoài Kitô giáo, còn có các đại diện của Hồi giáo, Do thái giáo, Ấn giáo và Phật giáo, nhiều đại diện cấp cao của các tổ chức LHQ. Hội nghị kết thúc với diễn văn của Ông Michael Moeller, Tổng giám đốc các tổ chức LHQ tại Genève, và ĐHY Turkson.

 Văn nghệ quốc tế

 Ngoài ra chiều tối 7-3-2019 có phần trình bày văn nghệ đa văn hóa của các nước tại Đại thính đường Phaolô 6 ở Nội thành Vatican, đặc biệt là Ban nhạc Simon Bolivar từ Venezuela, quốc gia đang bị khủng hoảng trầm trọng về chính trị, kinh tế và y tế (Cath.ch 5-3-2019) 

Nguồn tin: www.vaticannews.va

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây