Lễ Phong Chức 7 Linh Mục và 11 Phó Tế tại Nhà thờ Chính tòa Phan thiết

Thứ sáu - 31/07/2020 04:12

Lễ Phong Chức 7 Linh Mục và 11 Phó Tế tại Nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết

 
hình ảnh

Linh mục là món qùa qúy giá Thiên Chúa trao tặng nhân loại. Trung thành với thiên chức và ơn gọi, Linh mục là món qùa nhân loại dâng tặng lại Thiên Chúa.

Hôm nay ngày 31.7.2020, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức lễ phong chức Linh mục cho 7 Thầy Phó Tế và chức Phó Tế cho 11 Thầy tốt nghiệp ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc và ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, tại Nhà thờ Chính toà.


Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế; đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện, cha đại diện Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân lộc, Sài gòn, cha Giám đốc Chủng viện thánh Nicôla Phan thiết, quý cha Hạt trưởng và khoảng 200 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Các chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân của các tiến chức chung lời tạ ơn và hiệp thông cầu nguyện.

Theo công văn của Sở Nội Vụ Tỉnh Bình thuận,
số 162/BTG-NV,  V/v: chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Tỉnh, trong đó có đề nghị đeo khẩu trang nơi công cộng. Vì vậy, trong thánh lễ phong chức hôm nay, tất cả mọi người đều đeo khẩu trang; chỉ riêng Đức Giám mục và các tân chức thì không vì suốt hai tuần qua, Giám mục và các tân chức tĩnh tâm, không tiếp xúc với người ngoài.


Nhà thờ Chính tòa vừa mới trung tu trông thật khang trang. Đoàn rước từ Nhà xứ tiến vào Nhà thờ, cộng đoàn hòa vang bài ca nhập lễ: Từ ngàn xưa Cha đã yêu con….

Đức cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn

Kính chào cha Tổng đại diện, quý Đức Ông,
Quý Viện phụ
quý cha Quản hạt, quý cha Bề Trên, Quý Cha,
Quý Bề trên, quý Tu sĩ Nam Nữ, Chủng sinh và toàn thể anh chị em Giáo dân

Hôm nay là một ngày thật vui của giáo phận Phan Thiết chúng ta.
Chúng ta họp nhau tại đây để cử hành Lễ phong chức cho 11 tân phó tế và 7 tân linh mục của giáo phận.
Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta dâng lời tạ ơn TC vì hồng ân Ơn gọi linh mục Chúa ban cho Giáo phận chúng ta. Đặc biệt chúng ta cầu nguyện cho các Thày, xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ hồng ân của Ngài xuống trên các thày, giúp các thày được luôn trung thành với Chúa; đồng thời xin Chúa Thánh Thần biến đổi các thày trở thành những linh mục thánh thiện và nhất là trở thành những Thừa sai hăng say, loan báo Tin Mừng yêu thương của Chúa đến cho mọi người.
Thánh lễ phong chức hôm nay được diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát lại tại VN. Chúng ta nhận thức được sự nguy hiểm đáng lo ngại này. Cùng với mọi người, chúng ta cộng tác tích cực để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Và trong thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho dịch bệnh sớm chấm dứt và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam của chúng ta.
Và giờ đây, để lời cầu nguyện của chúng ta được Chúa thương chấp nhận, chúng ta cùng thành tâm sám hối.



Sau bài Phúc âm là Nghi thức tuyển chọn, tiếp theo, Đức Cha Giuse ban Huấn Dụ tại Tòa giảng.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ
Trước khi cử hành Nghi thức Phong chức, chúng ta hãy để cho Lời Chúa và những hướng dẫn của Giáo Hội giúp chúng ta hiểu chức vụ Phó tế và Linh mục mà các tiến chức sắp lãnh nhận.

1. Trước hết, trong nghi thức phong chức, bổn phận của Phó Tế được giới thiệu như sau : “Được dũng mạnh nhờ ơn Chúa Thánh Thần, phó tế sẽ giúp giám mục và hàng linh mục của ngài, đồng thời tỏ mình là tôi tớ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái”. Như vậy, phó tế là người giúp giám mục và linh mục trong việc phục vụ Lời Chúa, phục vụ Bàn thờ và phục vụ bác ái.

2. Nói cách vắn gọn, phó tế là người phục vụ. Trong lời nguyện phong chức, Đức Giám mục dâng lời cầu nguyện : “Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng, xin cho các thầy được noi gương Con Cha là Đấng không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ”. Thật vậy, Đức Giêsu đã xác định rõ công việc phục vụ mà Ngài mời các môn đệ tham gia, trong Mt 20 :
20:26 Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.
20:28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người".
Và hơn thế nữa chính Đức Giêsu đã làm gương cho các môn đệ về việc phục vụ này.
Ga 13:14 Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho  anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.

Chuẩn bị lên chức linh mục, trong nhiệm vụ Phó Tế, người linh mục “tương lai” được mời gọi đặc biệt sống tinh thần phục vụ và thể hiện qua những công việc cụ thể : phục vụ Lời Chúa, bàn thờbác ái.

3. Trong bài đọc 1, chúng ta vừa nghe, sách Công vụ đã mô tả cách sống động nhu cầu “phục vụ bác ái” trong cộng đoàn: Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do-thái theo văn hoá Hy-lạp kêu trách những tín hữu Do-thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà goá trong nhóm họ bị bỏ quên. Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói : "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải. Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa." Đề nghị trên được mọi người tán thành.” (Cv 6,1-5)
Như vậy, công việc chính của giám mục và linh mục là “cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa”, và các ngài đã cần đến các phó tế để chăm lo các công việc bác ái trong cộng đoàn.

4. Một tâm tình nữa mà Lời Chúa trong bài Phúc âm theo Thánh Gioan đã gợi lên về nền tảng của Ơn gọi linh mục, phó tế. Ơn gọi là một hồng ân Chúa ban, không phải do tài năng, công lao của ứng sinh : “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16).
Phó tế và linh mục được Chúa Giêsu yêu thương, mời gọi trở thành những người cộng tác với Ngài, được chia sẻ nhiệm vụ của Ngài: Nhiệm vụ loan báo cho thế giới về TC Cha, về tình yêu cứu độ của Chúa Cha.

5. Các tân phó tế thân mến,
Lãnh nhận chức phó tế, anh em sẽ trở thành những trợ tá của Chúa Giêsu, là những thừa tác viên của Đức Giêsu, Đấng đã ở giữa các môn đệ như người phục vụ. Là phó tế cũng có nghĩa là người phục vụ.”
Xin cầu chúc cho anh em, được quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa, với quyết tâm sẵn sàng dấn thân phục vụ anh chị em đồng loại với một lòng yêu mến, được kín múc từ Chúa Giêsu, vị Linh mục thượng tế tối cao.  
 

3. * Còn các thày sắp lên chức linh mục thân mến,
Anh em sắp lên chức linh mục, anh em được tuyển chọn để giúp các giám mục phục vụ cộng đoàn Dân Chúa, theo gương Chúa Kitô
Các linh mục sẽ thay mặt giám mục để thực hiện 3 chức năng của người mục tử dành cho đoàn chiên: là Thầy, là Tư Tế và là Mục Tử.
Là Thầy, người linh mục chu toàn nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa, hướng dẫn dân Chúa.
Là Tư tế, người linh mục thánh hóa dân Chúa qua các Bí tích và qua những cử hành phụng vụ.
Là Mục tử, về mặt nội bộ người linh mục chăm sóc, điều hành cộng đoàn dân Chúa, đồng thời về mặt ngoại vụ, linh mục còn hướng dẫn cộng đoàn mở ra cho thế giới qua những công cuộc từ thiện bác ái và truyền thông xã hội.

Xin Chúa chúc lành và ban tràn đầy Thánh Thần của Ngài cho anh em, để anh em có đủ sức mạnh bước theo Chúa trên con đường yêu thương và phục vụ trong đời linh mục.
Xin Đức Mẹ Tàpao bầu cử và chúc lành cho anh em.
Amen.


Sau phần huấn dụ, Đức cha phong chức Phó Tế cho các Thầy.

Tiếp theo là nghi thức phong chức Linh mục. Các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng với Kinh Cầu Các Thánh. Tiến chức nằm phủ phục dưới đất với cảm thức sâu xa về “cái bình sành dễ vở” nơi con người của mình.Thân phận con người với những giới hạn của bản thân luôn mỏng dòn, yếu đuối. Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh và lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa mà tiến chức đón nhận thánh chức Linh mục.
Đi vào phần nghi thức chính yếu nhất, Đức cha Giuse đã đặt tay lên đầu 7 Phó tế, lần lượt từng linh mục đặt tay trên đầu tiến chức. Với lời nguyện phong chức, các Phó tế đã trở thành Linh mục. Các thầy giúp lễ dâng áo lễ lên Đức Giám mục, ngài trao cho mỗi tân chức áo lễ vàng, các Linh mục nghĩa phụ mặc áo lễ cho con đỡ đầu của mình, rồi mỗi tân Linh mục đến trước bàn thờ để được ĐGM xức dầu thánh hiến đôi tay và được trao chén thánh. Từng tân chức đón nhận cử chỉ “trao bình an” thân ái từ Giám mục và cha Tổng đại diện, các cha Giám đốc Chủng viện, các cha Hạt trưởng, các cha xứ liên hệ và các cha nghĩa phụ.

Với tư cách là Linh mục, các tân chức cùng đồng tế Thánh lễ trong phần Phụng vụ Thánh Thể. Các Phó Tế phục vụ bàn thờ.

Từ hôm nay, Linh mục đoàn Giáo phận có tổng số 205 vị (160 triều – 45  dòng) và 12 Phó Tế.

Mỗi lần dự lễ phong chức là mỗi lần Dân Chúa mong ước giống như Thánh Phêrô qua những lời khuyên rất thực tế, sâu sắc và cảm động của ngài: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó… lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ. Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,2-3).

Phong chức Linh mục, Giáo phận muốn dâng các tân Linh mục cho Thánh Tâm Chúa, xin Chúa ban cho các ngài trở nên mục tử như lòng Chúa mong ước.Thánh Gioan tông đồ trong bữa tiệc ly đã để lại hình ảnh rất đẹp: tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu (x.Ga 13,23). Linh mục là người dựa đầu vào Trái Tim Chúa Giêsu. Theo gương Thánh Gioan, nhiều linh mục đã dựa lòng mình vào Trái Tim Chúa Giêsu. Cử chỉ thân mật đó chủ yếu là để đón nhận. Đón nhận ơn sống mật thiết với Chúa, đón nhận ơn bình an của Chúa, đón nhận ơn sống hiện diện trước nhan thánh Chúa.

Linh mục là một hồng ân và là một huyền nhiệm. Là một hồng ân nên cần phải tạ ơn Chúa. Là một huyền nhiệm nên cần phải khám phá và quý trọng. Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục là vì và cho dân Chúa. Chức Linh mục đòi hỏi rất nhiều nơi các Linh mục, trong khi đó bản thân các Linh mục lại rất yếu đuối và giới hạn. Hãy cảm thông và cầu nguyện cho các Linh mục. Hãy cầu nguyện với Đức Mẹ xin cho Giáo Hội có nhiều Linh mục theo gương Chúa Giêsu.

Xin gửi đến bài thơ sáu câu của Đức Ông Thi sĩ Xuân Ly Băng như là lời khuyên nhủ của ngài dành cho các tân chức.

Ngày ngày cầu nguyện chăm chuyên.
Tôn thờ Thánh Thể đặt lên hàng đầu.
Thánh Kinh phải được đào sâu.
Mân Côi kính Mẹ khẩn cầu chớ quên.
Trông nom mục vụ ưu tiên.
Tỏa lan đức ái lời khuyên Tin mừng.

Cầu chúc các tân chức luôn là thừa tác viên của lòng thương xót Chúa. Xin Đức Mẹ là Mẹ của lòng thương xót, là mẹ của các Linh mục luôn gìn giữ và ban ơn cho các tân chức trong ngày trọng đại này và mãi mãi, để các ngài trở nên một Giêsu thứ hai con của Mẹ. Amen.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An, lược ghi









 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây