1. Tổng thống Trump xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình hơn Obama gấp ngàn lần

Giúp môi giới bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thành công hơn nhiều so với người tiền nhiệm của ông, là Barack Obama. Rowan Dean, phân tích gia của Sky News Australia nhận định như trên hôm 20 tháng 8.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Israel sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau trong một thỏa thuận nhằm ngăn chặn việc sáp nhập theo dự trù một vùng của người Palestine vào lãnh thổ Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố thỏa thuận vào hôm thứ Năm sau khi thành công trong việc thuyết phục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Mohammed bin Zayed al Nahyan của Abu Dhabi đồng ý bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Israel, Gabi Ashkenazi, thỏa thuận sẽ được ký kết trong những tuần tới sẽ buộc Israel lùi bước trong việc “đơn phương sáp nhập” các khu vực thuộc Tây Ngạn vào lãnh thổ của mình. Đây là những vùng đất bị chiếm đóng mà người Palestine mong muốn dành lại cho quốc gia của họ.

Thỏa thuận cũng ủng hộ sự phản đối trước tham vọng trong khu vực của Iran, mà Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Israel và Mỹ coi là mối đe dọa chính trong khu vực.

Ông Rowan Dean cho biết nếu Barack Obama có thể được trao giải Nobel Hòa bình bất chấp những tàn phá kinh hoàng trong vùng Trung Đông, chắc chắn tổng thống Donald Trump xứng đáng được trao giải này gấp 1000 lần.

“Vì thế, tôi cho rằng những người trao giải Noel hòa bình tại Oslo có lẽ sẽ bận rộn khắc tên ông Trump vào giải Nobel Hòa bình cuối năm nay.”

Thành tích Tổng thống Trump có lẽ sẽ còn lớn hơn nữa vì các quốc gia Ả Rập khác được tường trình sẽ noi theo bước chân của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.


Source:Sky News AustraliaTrump 'more worthy of Nobel Peace Prize than Obama'
2. Đức Tổng Giám Mục Denver cầu xin ơn hoán cải cho những kẻ phá hoại các nơi thờ phượng

Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver cho biết ngài cầu nguyện cho ơn hoán cải của những kẻ đã chặt đầu tượng Thánh Giuđa Tađêô trong sân của Giáo xứ Đức Mẹ Guadalupe vào đầu tháng này.

Những ngọn nến anh chị em giáo dân cắm trước bức tượng cũng bị phá hủy.

Đức Tổng Giám Mục Aquila gọi cuộc tấn công là vô cùng đáng lo ngại.

“Thật là đang âu lo khi thấy các báo cáo về sự gia tăng phá hoại tại các nhà thờ Công Giáo vào mùa hè này, cả trên toàn quốc lẫn trong tổng giáo phận của chúng ta. Và thật vô cùng đáng lo ngại khi nhìn thấy một bức tượng tại một trong những giáo xứ địa phương của chúng ta bị xúc phạm như thế.”

Đức Tổng Giám Mục nói thêm rằng tổng giáo phận đã bắt đầu một “Cuộc Thập tự chinh Mân Côi” để cầu nguyện cho ơn hoán cải của những kẻ thực hiện các hành vi xúc phạm nhà thờ, các pho tượng và biểu tượng tôn giáo.

Cho đến nay giáo xứ vẫn chưa biết về động cơ đằng sau hành động này và liệu đó có phải là một cuộc tấn công được hoạch định hay chỉ là một hành động phá hoại ngẫu nhiên khi có cơ hội.

Giáo xứ Đức Mẹ Guadalupe chủ yếu phục vụ cộng đồng gốc Tây Ban Nha của Denver.


Source:Nine News
Catholic statue beheaded, devotional candles destroyed at church
3. Giáo xứ Californa cầu nguyện cho kẻ đã chặt đầu một tượng Đức Mẹ

Sau khi tượng Đức Mẹ Maria bị chặt đầu, một giáo xứ ở California đã yêu cầu người Công Giáo cầu nguyện cho những kẻ phá hoại bức tượng, cùng với một tượng đài khác tại giáo xứ.

“Thật đau lòng khi thấy sự xúc phạm đến hình ảnh của Đức Mẹ, và thật đau lòng khi cố gắng hiểu tại sao ai đó lại làm ra điều này. Mặc dù chúng ta không có cách nào để biết động cơ của hành động đáng xấu hổ này, nhưng chúng ta biết điều này: nó không đưa ra tuyên bố nào, chẳng thăng tiến điều gì và không nâng cao tinh thần cho bất cứ ai. Nó chỉ tạo ra nhiều nỗi buồn hơn trong một thời gian đã đầy rẫy những nỗi buồn, ” Cha Enrique Alvarez, cha sở của Giáo xứ Thánh Gia ở Citrus Heights, California, cho biết trong một tuyên bố được đưa ra trong tuần này.

Bức tượng đã bị chặt đầu vào tối thứ Hai. Trong khi đó, một bức tượng Mười Điều Răn, được đặt tại giáo xứ “để dâng hiến cho tất cả những thai nhi và tất cả những ai đã mất mạng vì phá thai, ” bị sơn một chữ Vạn rất lớn.

“Tôi yêu cầu cộng đồng Thánh Gia của chúng ta cùng tham gia với tôi trong lời cầu nguyện cho người nào đó hoặc những người nào đó đã làm những điều này và những người đang tìm cách làm tăng thêm nỗi buồn trong thế giới của chúng ta và mang lại nỗi đau cho những người chẳng hề gây chút tổn hại nào cho họ. Những hành động kiểu này cũng có thể phát sinh ra từ nỗi đau nội tâm mà chúng ta phải có lòng trắc ẩn, ” Cha Alvarez nói.

Trong vòng một ngày kể từ khi bị phá hoại, bức tượng của Đức Mẹ Đồng trinh Maria đã được sửa chữa và bia Mười Điều Răn đã được làm sạch.

Vụ phá hoại xảy ra trong bối cảnh một loạt các hành động phá hoại đang diễn ra tại các giáo xứ Công Giáo trên khắp đất nước. Trong những tuần gần đây, các bức tượng của Đức Mẹ Maria và các vị thánh khác, đã bị phá hủy tại các giáo xứ ở nhiều tiểu bang, và các nhà thờ ở California, Massachusetts và Florida bị đốt phá. Bắt đầu từ tháng 6, các bức tượng công cộng của các vị thánh, đặc biệt là bức tượng của Thánh Junipero Serra ở California, đã bị phá bỏ hoặc phá hủy bởi những người biểu tình và bạo loạn.

Tuần này, tại Giáo xứ Holy Family, Alvarez cho biết “ trong khi những bức tượng này đã được làm sạch và sửa chữa, chúng chỉ đơn thuần là những lời nhắc nhở về đức tin của chúng ta, là đức tin mạnh mẽ và lâu dài hơn đá.”

“Mỗi chúng ta phải nhớ rằng đức tin của chúng ta không nằm trong những bức tượng hay hình ảnh. Đức tin của chúng ta là đức tin vào Thiên Chúa Vĩnh cửu, vào Chúa Giêsu Kitô, Con Phục sinh của Ngài, và vào sự cứu chuộc của sự Phục sinh, ” Cha Alvarez nói thêm.


Source:Catholic News Agency
Californa parish prays for vandal after Mary statue beheaded
4. Hán Thành đóng cửa các nhà thờ để ngăn chặn làn sóng nhiễm trùng mới

Các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận ngày càng nhiều, đặc biệt là ở thủ đô Hán Thành. Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này, tổng số người nhiễm bệnh đã lên tới 16, 058 người. Tâm điểm mới của sự lây nhiễm là giáo phái Sarang Jeil, âm theo tiếng Việt là Tát Lãng-Gia Nhĩ. Đó là một giáo phái giả danh Kitô. Vào ngày 15 tháng 8, nhóm này đã tập hợp hàng chục nghìn người để phản đối chính phủ.

Để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm mới có thể xảy ra vì Covid-19, các nhà chức trách đã áp đặt việc đóng cửa các địa điểm thờ phượng, bao gồm cả các nhà thờ Công Giáo, trong khu vực đô thị của thủ đô. Nam Hàn được coi là một trong những quốc gia đối phó tốt nhất với đại dịch, nhưng những ngày gần đây số ca lây nhiễm bắt đầu tăng trở lại.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia đã ghi nhận 297 bệnh nhân coronavirus mới trong ngày thứ Sáu, nâng tổng số lên 16.058. Với 568 ca lây nhiễm, trung tâm lớn nhất trong việc lây lan dịch bệnh là giáo phái giả Ki-tô giáo Tát Lãng-Gia Nhĩ, có trụ sở ở phía bắc Hán Thành.

Vào ngày 15 tháng 8, chống lại chỉ thị của chính phủ, lãnh đạo của nhóm này, là ông Tuấn Quang Huân, đã tổ chức một cuộc mít tinh lớn để kỷ niệm Ngày Giải phóng và chỉ trích việc điều hành của Tổng thống Văn Tại Dần. Cuộc mít tinh có sự tham gia của hàng chục nghìn người.

Một giáo phái khác, là Shincheonji của ông Lý Vạn Hy, là nơi bùng phát dịch bệnh đầu tiên trong cả nước, cũng tạo ra số lượng người nhiễm lớn nhất là 5, 200 người.


Source:Asia News
Seoul closes churches to contain a new wave of infections