Giáo phận Long Xuyên : Thư Mục vụ tháng 9.2020

Thứ tư - 02/09/2020 17:01
Giáo phận Long Xuyên : Thư Mục  vụ  tháng 9.2020
KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO PHẬN

VỚI NIỀM VUI – TRÁCH NHIỆM VÀ HY VỌNG
DÀNH CHO CÁC CHỦNG SINH VÀ DỰ TU
 
Anh chị em thân mến,
Vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, các chủng viện, các học viện, các tiền chủng viện… khai giảng niên khóa mới. Các chủng sinh và các dự tu của giáo phận tiếp tục cuộc hành trình tìm hiểu, khám phám, và dấn thân bước theo lý tưởng Ơn Gọi Linh Mục trong niên khóa 2020-2021. Chính vì thế, trong năm kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận, thư mục vụ tháng 9 có chủ để Kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận với niềm vui, trách nhiệm, và hy vọng dành cho các chủng sinh và dự tu.
Trước hết, chúng ta dùng Lời Chúa trong Tin Mừng Thánh Gioan 1, 35-51 để suy tư:
Để có thế khám phá ra ơn gọi cần sự giới thiệu Chúa Giêsu: Đó là sự giới thiệu Chúa Giêsu của Gioan Tẩy Giả cho hai đệ tử của mình là Gioan và Anrê (c.36). Đó là sự giới thiệu Chúa Giêsu của Anrê cho em mình là Simon (c.41-42). Đó là sự giới thiệu Chúa Giêsu của Philipphe cho bạn mình là Nathanaen (c.45-46). Sự giới thiệu trên là mở đường cho cuộc hành trình tìm đến với chính Chúa Giêsu. Ơn gọi linh mục trong giáo phận ngày nay cũng rất cần sự giới thiệu Chúa Giêsu. Đó là sự giới thiệu Chúa Giêsu của phụ huynh, của linh mục, của huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, của giáo lý viên, của từng người Kitô hữu …Đặc biệt trong giáo phận, đó là sự giới thiệu Chúa Giêsu của các linh mục trong Ủy Ban Linh Mục Chủng Sinh Ơn Gọi kết hợp với Ban Mục Vụ Ơn Gọi cho các chủng sinh, dự tu và Lễ sinh của giáo phận.
Sự giới thiệu Chúa Giêsu trong ơn gọi dẫn đưa đến sự đối thoại với Chúa Giêsu: Gioan và Anrê đã gặp Chúa, đã ở với Chúa, đã đối thoại với Chúa (c.38-39). Simon đến gặp Chúa, Chúa đã đối thoại với Simon và đổi tên thành Phêrô (c.42). Nathanaen đã đích thân đến gặp Chúa, đối thoại với Chúa và được Chúa mạc khải cho biết chính Ngài (c.47-51). Đối thoại với Chúa là một trải nghiệm thiêng liêng không thể thiếu được trong ơn gọi linh mục. Tại giáo phận Long Xuyên, từng gia đình, từng giáo xứ, chủng viện, học viện, tiền chủng viện, lưu xá…phải được tổ chức để trở thành một bầu khí thuận lơi cho các chủng sinh và dự tu được hướng dẫn gặp gỡ Chúa và đối thoại với Chúa trong cầu nguyện, trong suy tư, trong chiêm niệm.
Kết quả của sự đối thoại với Chúa Giêsu là tình yêu Chúa trở thành động lực để các môn đệ bước theo Chúa Kitô trong suốt cuộc đời. Quả thật, sau lần gặp gỡ và đối thoại với Chúa Giêsu, các môn đệ đã bỏ mọi sự để bước theo Chúa Giêsu, tiếp tục ở với Ngài, lắng nghe lời Ngài, chứng kiến các phép lạ Ngài thực hiện, thực tập sứ vụ tông đồ, và nhất là tham dự vào cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Chúa Giêsu, và sau khi Chúa về trời, đã dùng cả cuộc đời của mình để thi hành mệnh lệnh của Thày là rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Bước theo Chúa Kitô trong ơn gọi là linh mục là cuộc hành trình kéo dài suốt cuộc đời. Dự tu là giai đoạn mở đường. Chủng sinh là giai đoạn khai tâm. Và linh mục là giai đoạn thường huấn. Như các môn đệ, các dự tu và chủng sinh giáo phận được mời gọi dùng cả cuộc đời để bước theo Chúa Kitô trong sống đời và  tác vụ linh mục.
Anh chị em thân mến,
Trong lịch sử 60 năm của giáo phận, đào tạo linh mục là mối quan tâm hàng đầu cuả giáo phận. Quả thật, ngay khi giáo phận được thành lập 24/11/1960, thì năm 1961, giáo phận đã mượn một phần của trường trung tiểu học Dũng Lạc tại Xóm Mới Gò Vấp Sài Gòn làm tiều chủng viện. Năm 1962 có tiểu chủng viện Á Thánh Phụng Châu Đốc. Năm 1964 xây dựng tiểu chủng viện Terexa Long Xuyên. Năm 1972, có đại chủng viện Toma. Sau năm 1975, các chủng viện không còn hoạt động, giáo phận có chương trình nuôi dưỡng ơn gọi ngay tại các họ đạo, giáo xứ, giáo họ, giáo điểm rải rác trong toàn giáo phận. Từ năm 1988, giáo phận gửi các chủng sinh của giáo phận đến chủng viện Thánh Quý Cần Thơ và đã tích cực cộng tác với hai giáo phận Cần Thơ và Vĩnh Long, về nhân sự, về tài chánh.., để đạo tạo linh mục.
Để chuẩn bị có nhân sự vào đại chủng viện, Ban mục vụ ơn gọi đã được thành hình và hoạt động. Năm 1998, thực hiện chương trình mục vụ ơn gọi tại các giáo hạt. Năm 2006, tập trung các dự tu tốt nghiệp đại học về Tòa Giám Mục. Năm 2008, hình thành các lưu xá cho các dự tu sinh viên. Năm 2014, giáo phận xây dựng tiền chủng viện Terexa An Châu. Từ năm 2018, tổ chức lưu xá dành cho các dự tu học sinh cấp III tại giáo xứ Thạnh An. Năm 2019, tổ chức tập trung các dự tu học sinh tốt nghiệp cấp III tại tiền chủng viện Têrêxa Long Xuyên. Năm 2020, tổ chức lễ sinh để cổ vũ ơn gọi linh mục tại các giáo xứ.
Theo số liệu, năm 1964, giáo  phận có 59 đại chủng sinh và 270 tiểu chủng sinh. Năm 1994, giáo phận có 51 chủng sinh. Hiên nay, năm 2020, giáo phận có 119 đại chủng sinh, 30 dự tu tiền chủng viện An Châu, 29 dự tu tiền chủng viện Long Xuyên, 41 dự tu sinh viên đại học, 160 dự tu học sinh cấp III, và 207 dự tu học sinh cấp II. Giáo phận tạ ơn Chúa.
Giáo phận cũng luôn ý thức rằng công cuộc cổ vũ và tháp tùng ơn gọi linh mục là công trình của Chúa Thánh Thần. Giáo phận cũng tin vào thiện chí của con người, cụ thể là của các bạn trẻ và thiếu nhi ngày nay. Và toàn thể giáo phận, cách riêng linh mục đoàn, và đặc biệt là Ủy Ban Linh Mục Chủng Sinh Ơn Goi, kết hợp với Ban Mục Vụ Ơn Gọi của giáo phận, bày tỏ niềm vui với tinh thần trách nhiệm và lạc quan hy vọng hướng về các chủng sinh và dự tu trong giáo phận.
Một cách cụ thể, giáo phận đề xuất những sinh hoạt đặc biệt. Cụ thề:
1/ Cổ vũ toàn thể giáo phận cầu nguyện cho các chủng sinh và dự tu của giáo phận, đặc biệt là vào các ngày thứ năm trong tuần, bằng việc tham dự Thánh Lễ, đọc Kinh Ơn gọi, làm Giờ thánh, lần chuỗi Mân Côi…
2/ Giáo phận quan tâm và tạo điều kiện để một số linh mục trẻ có cơ hội tham dự các khóa học, các khóa huấn luyện, các cuộc thuyết trình về đào tạo ơn gọi linh mục.
3/ Giáo phận cộng tác với Ủy ban Linh mục Chủng sinh và Ơn gọi thực hiện việc tháp tùng các chủng sinh tại giáo phận, như chương trình giúp hè hàng năm, chương trình năm thử, chương trình năm mục vụ, chương trình thăm các giáo hạt dịp hè…
4/ Mọi thánh phần dân Chúa trong Giáo phận sẽ tích cực cộng tác với Ban Mục Vụ Ơn Gọi của giáo phận để cổ vũ và tháp tùng ơn gọi từ Lễ sinh, Dự tu học sinh, Dự tu sinh viên, Dự tu tiền chủng viện.
5/ Các linh mục của giáo phận được mời gọi tích cực cổ vũ ơn gọi linh mục và sẵn sàng giúp đỡ dự tu và chủng sinh thăng tiến trong ơn gọi linh mục.
Xin Chúa chúc lành cho những thiện chí nhỏ bé của chúng ta
Riêng các chủng sinh và dự tu thân yêu của Bố!
Thú thật với các con, mỗi lần Bố có cơ hội gặp các chủng sinh, các dự tu của giáo phận, Bố có một cảm xúc đặc biệt. Bố cho rằng, ơn gọi của từng người chúng con đang được Chúa trao cho giáo phận như là viên ngọc quý. Bố tiếp đón chúng con với sự trân quý. Bố tự nhủ lòng mình, cần cộng tác với Chúa Thánh Thần và với giáo phận để như một người cha yêu thương, như một người thầy hướng dẫn, và như một người bạn đồng hành. Bố đón nhận chúng con với tinh thần trách nhiệm. Bố cũng tự nhắc lòng minh, từng người chúng con là cộng trình huyền nhiệm và độc đáo của Chúa để xây dựng Nước Thiên Chúa. Bố ước mong được đồng hành với chúng con; chúng ta cùng tiến bước để phụng sự Thiên Chúa và phục vụ con người. 
Bố cám ơn chúng con đã quảng đại dấn thân bước theo lời mời gọi của Chúa, để trở thành niềm hy vọng của giáo phận. Bố xin Chúa Giêsu Linh Mục chúc lành cho chúng con. Bố phó thác chúng con trong tình mẫu tử của Mẹ Maria.
 
 
Giuse Trần Văn Toản
Giám Mục Long Xuyên

Nguồn tin: tinvui.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây