Công bố sứ điệp Đức Thánh cha nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ IV

Thứ bảy - 13/06/2020 21:20

Công bố sứ điệp Đức Thánh cha nhân Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ IV

Pope Francis has lunch with the poor in the Paul VI Hall | Vatican Media

Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi các tín hữu vượt thắng thái độ dửng dưng, và hãy quan tâm, quảng đại giúp đỡ những người nghèo túng, bất hạnh, đặc biệt những nạn nhân của đại dịch trên thế giới.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trên đây là trọng tâm sứ điệp của Đức Thánh cha nhân Ngày Thế giới Người nghèo Lần thứ IV, được công bố sáng thứ Bảy 13/6/2020, với chủ đề “Hãy giơ tay bạn cho người nghèo”, trích từ sách Huấn ca, đoạn 7 câu 32. Ngày này sẽ được cử hành vào Chúa nhật 15/11 năm nay, Chúa nhật thứ 33 mùa Thường niên.

Sứ điệp của Đức Thánh cha đã được Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin mừng, và các vị phụ tá, giới thiệu trong họp báo trực tuyến tại phòng báo chí Tòa Thánh.

Trong sứ điệp, Đức Thánh cha đề cao sách Huấn ca của Cựu ước chứa đựng những lời của một vị tôn sư khôn ngoan, trong đó chúng ta tìm được những lời khuyên thực tế cho rất nhiều tình cảnh khó khăn của cuộc sống, cổ võ lòng tín thác nơi Thiên Chúa giữa những thử thách, đặc biệt là có lòng quảng đại đối với những người đau khổ bất hạnh. Đức Thánh cha viết: “Lòng quảng đại nâng đỡ người yếu, an ủi người sầu muộn, thoa dịu đau khổ, trả lại phẩm giá cho người bị tước đoạt mất; quảng đại là điều kiện để được một cuộc sống hoàn toàn xứng với con người. Việc chọn lựa quan tâm đến những người nghèo, đến bao nhiêu nhu cầu của họ, không thể tùy thuộc thời giờ chúng ta có hoặc những lợi lộc riêng, hay những dự án mục vụ hoặc xã hội vô hồn. Chúng ta không thể bóp nghẹt sức mạnh của ơn thánh Chúa vì xu hướng vị kỷ, muốn luôn luôn đặt mình ở vị trí thứ nhất”. (n.3)

Đức Thánh cha cũng nhắc nhở rằng “Cuộc gặp gỡ với một người trong thân phận nghèo khổ luôn kích thích và đặt câu hỏi cho chúng ta. Làm sao chúng ta có thể góp phần loại trừ hoặc ít là thoa dịu tình trạng của họ bị gạt ra ngoài lề xã hội hoặc đau khổ của họ? Làm sao chúng ta có thể giúp đỡ họ trong cảnh nghèo nàn về tinh thần? Cộng đồng Kitô được mời gọi can dự vào kinh nghiệm chia sẻ, ý thức rằng không được phép ủy cho người khác nghĩa vụ bác ái. Nâng đỡ những người nghèo là điều rất quan trọng để đích thân sống tinh thần thanh bần theo Phúc Âm” (n.4)

Đức Thánh cha nhận xét rằng “Ngày nay, chúng ta thấy hằng ngày có bao nhiêu bàn tay giơ ra để giúp đỡ tha nhân! Nhưng rất tiếc điều vẫn luôn xảy ra, là sự vội vã vẫn kéo vào cơn lốc của sự dửng dưng, đến độ người ta không còn biết nhận ra bao nhiêu điều thiện được thực hiện hằng ngày trong thinh lặng và quảng đại. Những tin xấu tràn ngập các trang báo chí, internet, các màn truyền hình, đến độ làm cho chúng ta nghĩ rằng sự ác đang hiển trị. Nhưng không phải như vậy! (n.5)

“Giơ tay ra là một dấu chỉ, nhắc nhớ ngay cho chúng ta sự gần gũi, liên đới, yêu thương. Trong những tháng này, toàn thế giới như thể bị tràn ngập thứ virus mang lại đau khổ và chết chóc, u sầu và lạc hướng, chúng ta đã có thể thấy bao nhiêu bàn ta giơ ra để giúp đỡ!... (n.6). Đại dịch này xảy ra bất ngờ và giữa lúc chúng ta không được chuẩn bị, để lại một cảm giác lớn về sự ngỡ ngàng và bất lực. Nhưng bàn tay giơ ra cho người nghèo không phải là điều bất ngờ. Đúng hơn, nó chứng tỏ cách thức chúng ta được chuẩn bị nhận ra người nghèo để nâng đỡ họ trong thời kỳ cần thiết. Chúng ta không bất ngờ sáng chế ra những phương thế của lòng thương xót. Cần có một một sự tập luyện hằng ngày, đi từ ý thức rằng chính chúng ta là những người đầu tiên đang cần được một bàn tay giơ ra, hướng về phía chúng ta” (n.7).

(Sala Stampa 13-6-2020)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây