Lắng Và Nghe

Thứ ba - 07/04/2020 05:21
Trong cuộc sống thường ngày, mỗi người đã phải lắng nghe rất nhiều âm thanh xô bồ xung quanh mình. Vì vậy, thỉnh thoảng, mỗi người cần lắng đọng tâm hồn, lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe lòng mình mà tìm lại chính bản thân mình. Để làm được điều này, trước hết phải hiểu được giá trị đích thực của việc lắng nghe.

Một cậu bé để quên chiếc đồng hồ báo thức ở đâu đó trong phòng. Lục tung gần như hết tất cả đồ đạc mà cậu cũng chẳng thể tìm ra. Thấy vậy, người cha lặng lẽ vào phòng và đóng cửa. Hai phút sau, ông mang ra chiếc đồng hồ cho cậu bé. Cậu ngạc nhiên hỏi cha: “Làm cách nào mà cha có thể tìm ra chiếc đồng hồ nhanh như vậy?”. Người cha mỉm cười trả lời: “Có gì đâu! Cha vào phòng, đóng cửa và giữ tâm thật tĩnh. Sau một phút cha nghe tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ. Lần theo tiếng đó, cha đã tìm thấy nó”.

Quả thật, để nghe âm thanh của cuộc sống, nghe người khác nói thật không dễ chút nào. Vậy điều gì khác biệt giữa nghe và lắng nghe? Đơn giản chỉ là một chữ “lắng”. Nhưng để thực hiện được điều đó thì không đơn giản một chút nào. Khi đối thoại với người khác, mỗi người thường có xu hướng nói nhiều hơn là nghe. Khi giải quyết xung đột cũng vậy, có chăng nghe chỉ để phản ứng lại. Và có nghe thì chẳng qua cũng là nghe với lòng hậm hực, giận dữ và chỉ chờ cho người đối diện nói xong để giành quyền lên tiếng. Vì thế, trước khi nghe người khác, hãy lắng nghe tâm hồn mình.

Tâm hồn khi giận dữ tựa như một cốc nước đục. Cốc nước đầy những bụi bẩn cần được lắng xuống. Tâm hồn đầy những thành kiến, chỉ trích, ghen ghét, giận dữ cũng cần được lắng đọng. Lắng để nghe người khác và hơn hết để nghe chính mình. Cốc nước có lắng xuống mới trong, tâm hồn có lắng xuống suy nghĩ mới sáng suốt, nhận định, xem xét sự việc mới chính xác. Việc lượng giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề mới cân bằng. Hơn nữa, việc lắng và nghe sẽ giúp mỗi người tránh được những xung đột, tranh chấp không đáng có, giúp tình thân ái, lòng khoan dung và tha thứ được triển nở khắp nơi. Đó chính là ý nghĩa của việc lắng trước khi nghe.

Sau những giây phút cầu nguyện trong thinh lặng, mỗi người sẽ nhận ra mình trước giờ chỉ biết nghe mà chưa biết lắng, chỉ biết xét người khác mà chưa biết xem lại mình. Điều đó đã gây ra nhiều rắc rối, nhiều mối bất hòa khi giải quyết những xung đột với những người xung quanh. Lạy Chúa, xin cho con biết thường xuyên lắng trong cuộc sống thường ngày để nghe âm thanh của cuộc sống, tiếng Chúa mời gọi hoán cải và biến đỏi để sống chan hòa hơn với mọi người.

Đông Nguyễn, MF

 

 

Nguồn tin: mfvietnam.org

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây