Đức Thánh Cha khuyến khích thành lập Hiệp Hội Giáo dục nhằm nâng đỡ lẫn nhau tìm ra ý nghĩa cuộc sống
Trong một thông điệp video được phát tán ra hôm thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khích lệ Hiệp hội Giáo dục hãy tham gia cuộc họp trực tuyến được tổ chức nhân dịp Ngày hội về Môi trường Thế giới.

(Tin Vatican - Benedict Mayaki, SJ)

Ngày môi trường thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 5 tháng 6, để đánh dấu các lễ hội hàng năm, Thánh bộ lo về Hiệp hội Giáo dục đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến qui tụ các bạn trẻ, phụ huynh và các thầy cô... Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp bằng video đến cho cuộc họp nhằm hỗ trợ và khuyến khích các thành viên...

ĐTC nói: Sau nhiều năm chúng ta đã từng thao thức về một vấn đề, một vấn đề sẽ mang đến cho chúng ta nhiều niềm vui đó là một cộng đồng bạn hữu, một cộng đồng anh chị em.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói về Hiệp Hội Giáo dục đã bắt đầu bằng một chương trình ngoài kế hoạch, giữa hai giáo chức đang đối diện với một cuộc khủng hoảng. ĐTC nói thêm nhiều khi cái cuộc khủng hoảng đó phát xuất từ một lãnh vự bạo lực, ngược lại việc giáo dục thường mời gọi con người xích lại gần nhau, đem lại ý nghĩa và do đó tạo ra những nét đẹp.

Khủng hoảng và Nét đẹp

Đức Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng hành trình học hỏi và gặp gỡ mang lại cho tâm trí chúng ta ba hình ảnh đẹp: “Lời kẻ khùng” trong tác phẩm (Con đường) La Strada của Fellini; cuộc kêu gọi thánh Mathêu của Caravaggio; và chuyện “Thằng khùng” của Dostoevsky. Những câu chuyện này, theo Đức Thánh Cha, là những câu chuyện nói về một cuộc khủng hoảng, vì trong cả ba câu chuyện đều đề cập tới “trọng trách của con người đang bị áp lực!”

Đức Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích cuộc khủng hoảng có thể đè bẹp chúng ta, nhưng cũng mở ra cho chúng ta một lời gọi vươn lên. Đó là lý do tại sao các cuộc khủng hoảng, không có lạc quan nào thì rất nguy hiểm: bởi vì nó làm cho con người mất phương hướng. ĐTC nói mọi người đừng bao giờ để mình rơi vào khủng hoảng này! ngay cả khi họ cảm thấy mình nhỏ bé và đơn độc!

Trong cuộc khủng hoảng, nỗi sợ hãi xâm chiếm chúng ta! Nó khiến chúng ta tự khép mình lại, chúng ta thấy mình trống rỗng, mất hy vọng và không còn gì lạc quan tươi vui nữa! Cho nên, Đức Thánh Cha Phanxicô trích lại lời của văn hào Dostoyevsky “cái đẹp sẽ cứu thế giới”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại rằng: Hiệp hội Giáo dục được sinh ra từ những cuộc khủng khoảng! Nhưng tổ chức không chống lại một nền văn hóa nào, cũng không chùn tay cáo chung! Thay vào đó, tổ chức trổi dậy và lắng nghe tiếng lòng của những người trẻ.

Giáo dục

Đức Thánh Cha nói: “Giáo dục không chỉ là học biết về các sự vật”. Nhưng giáo dục là biết “lắng nghe” để tạo ra văn hóa và sống văn hóa. ĐTC nhấn mạnh: nếu giáo dục không giúp biết lắng nghe, sáng tạo và sống nhân phẩm con người, thì nó không được coi là giáo dục.

Theo Đức Thánh Cha thì giáo dục phải làm sao tạo lập được sự hài hòa trong ngôn ngữ với tư duy cảm xúc và hành động, và ngôn ngữ diễn tả được điều mà tâm trí con người suy tư, trái tim con người rung cảm và đôi tay con người hành động...

Cộng đồng quốc tế gặp gỡ

Đức Thánh Cha nhận xét rằng ngài thấy các sinh viên và thầy cô của nhiều quốc gia khác cùng nhau học tập, giao du và cùng nhau sinh hoạt tại các trường sở, và ĐTC cho cái trải nghiệm này giống như một cây ô liu, tạo ra một một điểm đồng qui giữa hai nền văn hóa Đông Tây.

ĐTC cho hay việc trao đổi những ước mơ của trẻ thơ và thanh thiếu niên với những người lớn là điều cần thiết được xảy ra. Nếu không, thì sẽ “không còn nguồn cội, không có lịch sử, không có vận mệnh, không có sự phát triển và không có tương lai”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở cho các sinh viên rằng cùng một cuộc đời đã sinh ra chúng ta, và nó hướng chúng ta tạo ra những thế giới khác. Do đó, mọi người đều là những học trò của các thực tại, của ngôn ngữ và của niềm tin, và những gì chúng ta học được không phải là một đối vật, mà là Cuộc sống.

Những lời khích lệ

Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người phấn đấu tiến tới nhưng đừng quên ba chữ này: lòng biết ơn, ý nghĩa và nét đẹp.

Đức Thánh Cha nói giống như các thầy cô nơi trường lớp, những người không kho kho giữ lấy cái học vấn cho họ, ngược lại họ cho đi một cách tự nguyện! Chúng ta hãy tiếp tục gieo vãi và gặt hái, hãy ra đi và mỉm cười, trong khi đối diện với rủi ro, hầu vượt qua được bất kỳ cuộc khủng hoảng nào!

Hiệp hội Giáo dục

Hiệp hội Giáo dục là một tổ chức quốc tế nhằm mục đích giúp con người đạt được sự một sự thành toàn của việc giáo dục, bao gồm các sáng kiến kỹ thuật, thể thao và nghệ thuật nhằm thăng tiến nền giáo dục và văn hóa.

Hiệp hội này liên kết các công cuộc giáo dục của 190 quốc gia, bao gồm khoảng nửa triệu trường học và nhiều mạng lưới giáo dục khác nhau.