Giáo phận Phan thiết chào đón Đức Tân Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng và nghi thức Tuyên xưng Đức tin của Ngài

Thứ tư - 11/12/2019 18:44

GIÁO PHẬN PHAN THIẾT: CHÀO ĐÓN VÀ NGHI THỨC TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN - THỀ HỨA TRUNG THÀNH CỦA ĐỨC TÂN GIÁM MỤC GIUSE ĐỖ MẠNH HÙNG

Thật vui mừng, khi biết tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng làm Giám mục Chính Tòa Giáo Phận Phan Thiết. Và giờ đây, ngày 11.12.2019 Đức Cha Giuse đã về với giáo phận trong niềm hân hoan và chờ đón của cộng đoàn dân Chúa.

Vào lúc 17g15’ ngày 11.12.2019, sau chặng đường gần 200km đoàn xe đón Đức Tân Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng và phái đoàn từ TGP Sài Gòn đã tới trước Tòa Giám Mục. Đức Cha Giuse bước vào Tòa Giám Mục trong tiếng vỗ tay của đại diện các thành phần dân Chúa trong giáo phận; Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm đã chờ đón, tặng hoa chúc mừng và sau đó dẫn Đức Cha Giuse đến trước tượng đài Đức Mẹ. Tại đây, Đức Cha và cộng đoàn đã dâng lên Mẹ Thiên Chúa: Xin Mẹ gìn giữ, hướng dẫn, nâng đỡ và đồng hành mỗi người con của giáo phận trong trang sử mới này.

Đức Cha Tôma tiếp tục dẫn Đức Giuse đến trước tiền sảnh nhà khách Tòa Giám Mục. Ngài gửi lời chào và giới thiệu đại diện thành phần dân Chúa đang hiện diện đến Đức Cha Giuse. Rồi ngài tiếp tục giới thiệu Đức Tân Giám Mục Giuse đến với cộng đoàn.

Ngài cũng giới thiệu về sự hiện diện đặc biệt của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức ông Alesso Derju - Tham tán Tòa Thánh tại Singapore cùng các Đức Tổng Giám Mục và các Đức Giám Mục.

Tiếp đó, Đức Cha Giuse đã gửi lời chào thân thương đầu tiên đến với cộng đoàn. Ngài bày tỏ sự vui mừng giờ đây đã là thành viên mới của đại gia đình Phan Thiết. Ngài còn triều mến gọi tên từng nhóm thành phần, từ các bậc cao niên cho đến các em thiếu nhi.
Kết thúc phần đón tiếp, phái đoàn nghỉ ngơi và chuẩn bị cho giờ kinh chiều. Riêng Đức Cha Giuse ngài đã đi gặp gỡ và trò chuyện cùng quý Cha trong giáo phận.

Vào lúc 18g30, trong giờ kinh chiều tại Nhà nguyện Tòa Giám Mục, Đức Cha Giuse đã đọc lời tuyên xưng đức tin và lời hứa trung thành với Giáo hội Công Giáo cùng với sự hiện diện của Quý Đức Tổng Giám mục, Quý Đức Cha, Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân hữu Đức Cha Giuse và đại điện cộng đoàn của Giáo phận.

Buổi đón chào khép lại, xin mượn lời Đức Cha Tôma đã nói ở phần chào đón: “Giáo phận chúng con hôm nay bước vào mùa xuân mới” để nói lên niềm vui của cộng đoàn giáo phận trong ngày hôm nay và đây là vị Giám Mục Chính Tòa thứ tư của Giáo phận Phan Thiết.

hình ảnh: 
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=138242857589930&id=112756313471918

BTTGPPT



Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng tuyên xưng đức tin

 Media MVTT Sài Gòn  Media MVTT Phan Thiết
 Ngày 11/12/2019

hình ảnh

“Tôi sẽ chăm lo chu toàn cách cần mẫn nhất những nhiệm vụ tông đồ được giao phó cho các Giám mục” - Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Tân Giám mục Giáo phận Phan Thiết- (ĐGM Giuse) đã chia sẻ như thế khi ngài tuyên xưng đức tin và thề hứa trung thành với Giáo hội Công giáo và Đức Giáo Hoàng trong giờ Kinh Chiều được cử hành lúc 18g30 ngày 11.12.2019 tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Phan Thiết, do Đức Giám quản Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự.

Hiện diện trong buổi tuyên xưng đức tin có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức ông Alesso Derju - Tham tán Tòa Thánh tại Singapore, quý Giám mục đến từ các Giáo phận, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, các thân nhân và đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành trong Giáo phận.

Sau các bài Thánh Thi, Ca vịnh và Lời Chúa, ĐGM Giuse bắt đầu tuyên xưng đức tin qua Kinh Tin Kính và tuyên thệ sẽ chăm lo chu toàn cách cần mẫn nhất những nhiệm vụ tông đồ được giao phó cho các Giám mục, đó là giảng dạy, thánh hóa và lãnh đạo Dân Chúa, trong sự hiệp thông phẩm trật với Vị đứng đầu Tông đồ đoàn và các thành viên của ngài. Sau cùng, ĐGM Giuse đặt tay trên Sách Thánh và đọc: "Vì vậy xin Thiên Chúa và các sách Tin Mừng tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi".

Sau nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ, ĐGM Giuse đã ký tên trên các văn bản trước sự hiện diện của Đức TGM Marek Zalewski, và cùng với Đức TGM Marek Zalewski, Đức Giám quản Tôma ký xác nhận vào các văn bản này.

Giờ Kinh Chiều được nối tiếp với Thánh ca Tin Mừng Magnificat, Kinh Lạy Cha và lời nguyện.

Sau phép lành kết thúc, bài hát “Lời cầu cho Giáo phận” được cộng đoàn cất lên với tâm tình nguyện xin Mẹ Maria - Mẹ Thiên Chúa -  thương kết hợp đoàn chiên được luôn hiệp nhất với chủ chiên.

Nghi thức tuyên xưng đức tin kết thúc lúc 19g15 cùng ngày.

Được biết, lúc 17g20, Đức cha Giuse đã về đến Tòa Giám Phan Thiết với sự đón tiếp của Đức giám quản Tôma, quý linh mục, tu sĩ, chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân (cộng đoàn dân Chúa).

Cùng đến với ngài có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức ông Alesso Derju - Tham tán Tòa Thánh tại Singapore.

Sau khi cầu nguyện trước tượng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa là bổn mạng của Giáo phận Phan Thiết, quý Giám mục đã tiến về tiền sảnh tòa Giám mục. Nơi đây, thay mặt cộng đoàn dân Chúa, Đức Giám quản Tôma ngỏ lời chào Đức tân Giám mục Phan Thiết đã đem mùa xuân mới đến cho mọi người trong giáo phận..

Đáp từ, Đức cha Giuse đã cảm ơn Đức Giám quản Tôma và cộng đoàn dân Chúa đã dành cho ngài sự đón tiếp rất nồng hậu và đón nhận ngài trở thành thành viên của Giáo phận Phan Thiết. Ngài cầu xin Thiên Chúa và Đức Maria Mẹ Thiên Chúa luôn đồng hành, nâng đỡ Giáo phận Phan Thiết chúng ta.

BỔ NHIỆM GIÁM MỤC GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Hôm nay, ngày 03 tháng 12 năm 2019, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam thông báo:
Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, đang là Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, làm Giám mục giáo phận Phan Thiết.
Giáo phận Phan Thiết trống tòa khi Đức cha Giuse Vũ Duy Thống qua đời ngày 01 tháng 03 năm 2017; ngày 14 tháng 03 năm 2017, Tòa Thánh đã bổ nhiệm Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm làm Giám quản Tông tòa giáo phận Phan Thiết.

_________________________________

TIỂU SỬ ĐỨC GIÁM MỤC GIUSE ĐỖ MẠNH HÙNG

- 15-09-1957: Sinh tại Tân Sơn Hòa, Gia Định, Sàigòn.
- 1968-1976: Theo học tại Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse, Tổng Giáo phận Sài Gòn.
- 1976-1982: Tu học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Tổng Giáo phận Sài Gòn.
- 1982-1983: Lao động tại Nông Trường Lô 6, Củ Chi
- 1983-1990: Công nhân Hợp Tác Xã Mây Tre Lá Bạch Đằng, Quận 1. Theo học lớp tối Đại Học Tổng Hợp TP.HCM, khoa Ngoại ngữ; tốt nghiệp Cử nhân Anh văn và Cử nhân Pháp văn.
- 30-08-1990: Thụ phong Linh mục tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn
- 1990-1993: Linh mục phụ tá giáo xứ Huyện Sỹ (Chợ Đũi), Tổng Giáo phận Sàigòn-TP.HCM, và là giáo sư Anh văn tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Sàigòn.
- 1993-1998: Học tại Viện đại học Công giáo Paris với Học vị Thạc sĩ Thần Học, chuyên ngành Đào tạo linh mục.
- 1998-2011: Linh hướng và là giáo sư Thần học Linh đạo tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn.
- Từ 2001- 2016: Phụ trách Hiệp hội linh mục Prado tại Việt Nam.
- Từ 2005- 2016: Tổng thư ký của Ủy Ban Giáo sĩ và Chủng sinh, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
- 2011-2014: Phó giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn.
- 2014-2016: Chưởng ấn Tòa Giám mục Tổng giáo phận Sàigòn – TP.HCM và là Thư ký của Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc.
- 25.6.2016: Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sàigòn – TP.HCM.
- 04.8.2016: Lễ truyền chức Giám mục tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sàigòn – TP.HCM.
Chủ phong: Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc
Phụ phong: Đức cha Antôn Vũ Huy Chương và Đức cha Giuse Vũ Duy Thống

Châm ngôn giám mục: “Hợp nhất trong đức tin” (Ep. 4,13)


Ngày 8.3.2018: Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám quản Tông toà Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 3.12.2019: Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Giám mục Chánh tòa Giáo phận Phan Thiết
Các chức vụ Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã đảm nhận trong Hội đồng Giám mục Việt Nam:
- Chủ tịch Uỷ ban Mục vụ Di dân (2016-2019);
- Phó chủ tịch Uỷ ban Giáo sĩ và Chủng sinh (2016 – 2019);
- Chủ tịch Uỷ ban Giáo sĩ và Chủng sinh (2019 – nay).

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây