Đức Thánh Cha cử hành lễ Vọng Giáng Sinh 2019

Thứ tư - 25/12/2019 18:27

Đức Thánh Cha cử hành lễ Vọng Giáng Sinh 2019

Đức Thánh Cha cử hành lễ Vọng Giáng Sinh tại Đền Thờ Thánh Phêrô | Vatican Media

Trong bài giảng lễ Vọng Giáng Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy đón nhận Chúa Hài Đồng như một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa và trao tặng cho tha nhân.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành bắt đầu lúc 21 giờ 30 tối ngày 24/12/2019, trước sự hiện diện của hơn 8 ngàn tín hữu ngồi chật Đền Thờ Thánh Phêrô, trong đó có nhiều vị thuộc ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Đồng tế với Đức Thánh Cha có đông đảo các hồng y, giám mục và hàng trăm linh mục.

Mười hai em bé dâng hoa

Đầu thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đặt tượng ảnh Chúa Hài Đồng Giêsu vào trong máng cỏ, ở trên ngai nhỏ trước bàn thờ chính. Gần bàn thờ có đặt một tượng bằng gỗ nhiều mầu, hình Đức Mẹ đang ẵm Chúa Hài Nhi. Mười hai em bé thuộc nhiều quốc tịch đã đặt các bó hoa cạnh ảnh tượng Chúa Hài Đồng.

Bài giảng của Đức Thánh Cha

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đi từ lời Ngôn Sứ Isaia trong bài đọc thứ nhất: “Một luồng sáng bừng lên chiếu soi những người ở trong miền đất âm u” (Is 9,1), lời tiên báo được thể hiện trong Tin Mừng “Vinh quang Chúa bao trùm họ bằng ánh sáng” (Lc 2,9). Ánh sáng đó chính là ân phúc, là tình thương nhưng không của Thiên Chúa, là niềm vui cho nhân loại. Thái độ của chúng ta đứng trước ân sủng ấy là đón nhận như một hồng ân, một món quà của Thiên Chúa: “Trước khi đi tìm Thiên Chúa, chúng ta hãy để Chúa tìm chúng ta”.

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta hãy đón nhận hồng ân là Chúa Giêsu, để rồi trở thành hồng ân như Chúa Giêsu. Trở thành hồng ân là mang ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta”.

Mang Chúa cho tha nhân

Những ý tưởng trên đây được Đức Thánh Cha diễn đạt qua câu chuyện kể rằng: “Khi Chúa Giêsu sinh ra, những người chăn súc vật chạy đến hang đá, mang theo nhiều món quà. Mỗi người mang những gì mình có: người thì mang hoa trái do công việc của mình, người thì mang một vật quý giá. Nhưng trong khi tất cả bày tỏ lòng quảng đại của mình, thì có một mục tử không có gì cả. Ông ta rất nghèo, chẳng có gì để dâng tặng. Trong khi mọi người khác thi nhau trình bày các lễ vật của họ, thì mục tử ấy đứng riêng một nơi, xấu hổ.

Một lát sau, thánh Giuse và Đức Mẹ cảm thấy khó khăn trong việc đón nhận tất cả các quà tặng, nhất là Mẹ Maria phải bế Chúa Hài Đồng. Bấy giờ khi thấy một mục tử rảnh tay, Đức Mẹ gọi ông ta đến gần và đặt Chúa Giêsu trong tay ông. Mục tử ấy, khi đón nhận Hài Nhi, thì cảm thấy mình không xứng đáng, vì đang bồng trên tay hồng ân quý giá nhất trong lịch sử. Ông nhìn đôi bàn tay của mình, đôi bàn tay mà trước đây có vẻ luôn luôn là bàn tay trắng, chẳng có gì, nhưng nay trở thành chiếc nôi của Chúa. Ông cảm thấy được yêu thương, và sau khi vượt thắng được cảm tưởng xấu hổ, ông bắt đầu giơ Chúa Hài Nhi cho người khác xem, vì ông không thể giữ riêng cho mình hồng ân cao cả nhất dường ấy”.

Nhắn nhủ của Đức Thánh Cha

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Anh chị em thân mến, nếu đôi bàn tay của anh chị em dường như trống rỗng, nếu thấy con tim của mình nghèo tình thương, thì đêm nay chính là đêm dành cho anh chị em. Ân sủng của Thiên Chúa đã xuất hiện để chiếu sáng trong cuộc đời của anh chị em. Hãy đón nhận ân sủng ấy và ánh sáng Giáng Sinh sẽ chiếu tỏa rạng ngời trong anh chị em”.

Sau khi ban phép lành cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha đã bồng tượng Chúa Hài Đồng Giêsu đi rước tới hang đá tại nhà nguyện có giếng rửa tội.

(SS. Vat 24-12-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây