Kinh truyền tin với Đức Thánh Cha: Chúa nhật 11/08/2019

Chủ nhật - 11/08/2019 10:45

Kinh truyền tin với Đức Thánh Cha: Chúa nhật 11/08/2019

Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin 11/08/2019 | Vatican Media

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha diễn giải bài Tin Mừng về dụ ngôn những người đầy tớ tỉnh thức chờ đợi chủ về, ngài nhắc nhở các tín hữu chuyên cần làm cho những nén bạc, những tài năng chúng ta đã nhận lãnh, được sinh lợi ích, và kêu gọi các tín hữu hãy tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp gỡ chung kết với Chúa.


G. Trần Đức Anh, O.P. – Roma

Chúa nhật 11/08/2019, được coi là Chúa nhật nóng nhất trong năm, vì gió nóng từ sa mạc Sahara bên Phi châu thổi lên, làm cho nhiệt độ ở Roma và nhiều nơi ở Italia, lên tới 40 độ. Dầu vậy cũng có hàng ngàn tín hữu can đảm đứng dưới trời nắng gắt để tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha tại Quảng trường Thánh Phêrô. Nhiều người mang dù che nắng và cũng không thiếu những người mang cờ quốc gia của họ, đặc biệt những người Ba Lan, Mêhicô, Argentina...

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào Anh chị em!

Trong trang Tin Mừng hôm nay (Xc. Lc 12,32-48), Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ hãy luôn tỉnh thức. Tại sao vậy? Thưa để đón nhận sự đi qua của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Vì Thiên Chúa liên tục đi qua trong cuộc đời của chúng ta. Và Đức Thánh Cha chỉ dẫn những cách thức để sống tốt đẹp sự tỉnh thức: “Các con hãy sẵn sàng, hãy thắt lưng cho gọn và cầm đèn sáng” (v.35). Trước tiên, “Hãy thắt lưng cho gọn”, một hình ảnh nhắc nhở thái độ của người lữ hành, sẵn sàng lên đường. Đây không phải là bám rễ trong những nơi ở thoải mái và an toàn, nhưng là phó thác, cởi mở, với tinh thần đơn sơ và tín thác nơi thánh ý Chúa, Đấng hướng dẫn chúng ta đến mục tiêu kế tiếp (...).

Thực vậy, ai tín thác vào Thiên Chúa thì biết rõ rằng đời sống đức tin không phải là một cái gì tĩnh, nhưng sinh động: đó là một hành trình liên lỷ, để hướng về những giai đoạn luôn mới mẻ, mà Chúa chỉ cho ta ngày qua ngày (...). Và rồi chúng ta được yêu cầu “cầm đèn sáng”, để có thể chiếu sáng trong bóng đêm. Nghĩa là chúng ta được mời gọi sống một đức tin chân thực và trưởng thành, có khả năng soi sáng bao nhiêu “đêm đen” của cuộc đời (...). Ngọn đèn đức tin đòi phải được nuôi dưỡng liên tục, bằng cuộc gặp gỡ “lòng với lòng” cùng Chúa Giêsu trong kinh nguyện và trong sự lắng nghe Lời Chúa (...).

Ngọn đèn ấy được ủy thác cho chúng ta để mưu ích cho tất cả mọi người: vì thế, không một ai có thể rút lui, ẩn thân trong sự chắc chắn về phần rỗi của mình, mà không quan tâm đến những người khác (...). Đức tin chân chính mở rộng tâm hồn ta đối với tha nhân và thúc đẩy chúng ta tiến đến sự hiệp thông cụ thể với các anh chị em, nhất là những người đang ở trong tình trạng túng quẫn. Rồi Chúa Giêsu kể dụ ngôn những người đầy tớ chờ đợi chủ về từ tiệc cưới (vv.36-40), qua đó Chúa trình bày một khía cạnh khác của sự tỉnh thức: nghĩa là sẵn sàng gặp gỡ chung cục, vĩnh viễn với Chúa (...).

Đức Thánh Cha giải thích rằng:

“Phúc cho những đầy tớ nào, khi chủ về mà còn thấy họ tỉnh thức; ... Và nếu khi chủ trở về giữa đêm khuya hoặc trước bình mình, mà thấy họ tỉnh thức như thế, thì phúc cho họ!” (vv.37-38). Qua những lời này, Chúa nhắc nhở chúng ta rằng cuộc đời là một hành trình tiến về vĩnh cửu; vì thế chúng ta được mời gọi làm cho tất cả nén bạc, tài năng chúng ta được sinh hoa trái, không bao giờ quên rằng “chúng ta không có một thành thị vững bền cố định, nhưng chúng ta đang đi tìm kiếm tương lai ấy” (Dt 13,14). Trong viễn tượng đó, mỗi giây phút đều trở nên quý giá, vì thế cần sống và hành động trên mặt đất này luôn quan tâm đến trời cao (...).

Quả thực, chúng ta không thể hiểu nổi niềm vui tột đỉnh hệ tại điều gì, nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta trực giác được điều ấy với dụ ngôn người chủ khi về nhà thấy các đầy tớ còn tỉnh thức, “ông sẽ thắt lưng áo, cho họ ngồi vào bàn và phục vụ họ” (v. 37). Niềm vui vĩnh cửu thiên đàng được biểu lộ thế này: tình trạng sẽ được lật ngược lại và không phải chúng ta là những người phục vụ Thiên Chúa, nhưng chính Thiên Chúa sẽ đặt mình phục vụ chúng ta (...).

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Ý tưởng về cuộc gặp gỡ chung kết với Chúa Cha giàu lòng xót thương, làm cho chúng ta tràn đầy hy vọng, kích thích chúng ta liên lỷ dấn thân nên thánh và xây dựng một thế giới công chính và huynh đệ hơn. Xin Đức Trinh Nữ Maria, qua sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ, nâng đỡ chúng ta trong quyết tâm ấy.

Sau khi ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh Cha nhắc đến kỷ niệm 70 năm hiệp ước Genève và nói:

“Anh chị em thân mến, ngày mai, 12/08/2019, kỷ niệm 70 năm Hiệp Ước Genève, là những văn kiện công pháp quốc tế quan trọng đặt giới hạn cho việc sử dụng võ lực và nhắm bảo vệ các thường dân cũng như các tù nhân trong thời chiến tranh. Ước gì dịp kỷ niệm này làm cho các nước ngày càng ý thức hơn về sự cần thiết không thể loại bỏ được, đó là bảo vệ sinh mạng và phẩm giá của các nạn nhân các cuộc xung đột võ trang. Tất cả đều phải tuân hành các giới hạn do công pháp quốc tế nhân đạo đề ra, bằng cách bảo vệ những người dân yếu thế và các cơ cấu dân sự, nhất là các nhà thương, trường học, nơi thờ phượng, các trại tị nạn. Và chúng ta đừng quên rằng chiến tranh và khủng bố luôn luôn là một sự mất mát nặng nề cho toàn thể nhân loại, là một chiến bại đối với con người.

Sau cùng, Đức Thánh Cha chào thăm tất cả mọi người, các tín hữu Roma và những người hành hương đến từ nhiều nước: các gia đình, các nhóm giáo xứ, hội đoàn. Ngài nói thêm rằng: “Hôm nay cũng có nhiều thiếu niên và bạn trẻ. Tôi thân ái chào thăm các bạn, đặc biệt các thiếu niên từ Saccolongo và Creola; nhóm mục vụ giới trẻ từ Verona, và các bạn trẻ ở Cittadella. Tôi cầu chúc tất cả mọi người một chúa nhật tốt đẹp. Vì xin anh chị em vui lòng đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em dùng bữa trưa ngọn lành và xin tạm biệt anh chị em.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây