Lời Khuyên Cho Các Bạn Đang Hẹn Hò

Thứ hai - 10/02/2020 00:34
Lời Khuyên Cho Các Bạn Đang Hẹn Hò

Nguyễn Hoài Huy

Hẹn hò là một chuyện thường tình đối với các bạn trẻ ở tuổi trưởng thành. Nó bắt đầu từ những rung cảm đối với một bạn khác giới. Rồi tình cảm đó lớn dần theo thời gian và đạt tới đích điểm là hôn nhân. Khoảng thời gian tìm hiểu này gọi là thời gian hẹn hò. Thế nhưng, có bao giờ các bạn nghĩ tới việc mình phải làm gì trong khoảng thời gian để có hiệu quả tốt cho đời sống hôn nhân sau này của bạn không? Hoặc làm cách nào để biết được người bạn đang hẹn hò có thể trở thành người bạn đời của mình hay không? Sau đây là ba điều mà bạn cần phải làm trong thời gian hẹn hò để giúp bạn tìm được đúng người bạn đời của mình.
Trước khi đi vào chi tiết, tôi muốn nhắc lại một định nghĩa của tình yêu mà tôi thấy rất đúng: “Yêu là một chọn lựa mang tính trách nhiệm chứ không phải là một cảm xúc nhất thời.” Tất nhiên, khi bắt đầu làm quen một ai đó, bạn phải có cảm xúc trước, và cảm xúc này sẽ càng nhiều hơn trong thời gian đầu hẹn hò. Tuy nhiên cảm xúc thì không bền, dễ thay đổi. Sẽ đến lúc bạn không còn cảm xúc khi ở bên cạnh người ấy nữa, và muốn chia tay. Nếu vậy, chắc bạn sẽ phải chia tay rất nhiều lần, vì không ai có thể luôn thỏa mãn cảm xúc của bạn. Bạn sẽ không có được một tình yêu bền vững khi chỉ dựa vào cảm xúc. Yêu là một chọn lựa mang tính trách nhiệm. Sau một quá trình tìm hiểu và cảm nhận về người ấy, bạn muốn chọn người ấy để sống trọn đời với mình. Mặc dù đôi khi người ấy không đem lại cảm xúc cho bạn, nhưng bạn vẫn chấp nhận yêu người ấy. Yêu là một chọn lựa cả những điều tốt và chưa tốt nơi người ấy. Yêu là chấp nhận tất cả những gì thuộc về người ấy và cố gắng hoà hợp với người ấy, vì nhớ rằng không ai là hoàn hảo cả, bạn cũng vậy.
Vì thế, việc đầu tiên mà các bạn phải làm trong thời gian hẹn hò là không nên vội vàng, phải dành thời gian để tìm hiểu về nhau một cách kỹ càng. Cha Norris Clarke, SJ nói rằng, “Nhân cách của con người được biểu lộ qua hành động.” Dựa vào hành động, bạn có thể biết được người bạn của mình có tính cách như thế nào. Do đó, trong thời gian này, hãy tìm hiểu sở thích của người ấy để hiểu hơn về tính cách của người ấy. Trong khi trò chuyện, hãy đề cập đến những vấn đề trong xã hội và tìm hiểu quan điểm của người ấy về những vấn đề này. Cũng nên chia sẻ với nhau những dự định tương lai và quan điểm về việc xây dựng gia đình. Các bạn cũng nên có những buổi đi dã ngoại với bạn bè hoặc tham gia các hoạt động cộng đồng và xem thử người bạn của mình ứng xử với người khác thế nào và có tinh thần cộng đồng ra sao. Đừng dành quá thời gian cho việc đùa giỡn và nói những chuyện phù phiếm vô bổ chỉ mang tính chất giải trí. Các bạn cần phải có những cuộc nói chuyện mang chiều sâu tâm lý để biết rõ được những ưu điểm và nhược điểm của người ấy. Những câu hỏi như thế bạn có thể tự tìm hiểu thêm trên Internet. Có rất nhiều những bài báo và video nói về vấn đề này.
Có nhiều bạn cho rằng để thực sự hiểu nhau thì phải quan hệ tình dục với nhau. Đây là một sự biện minh cho sự thỏa mãn mang tính xác thịt. Điều này tôi sẽ phân tích kỹ hơn trong một bài khác. Chỉ muốn nhấn mạnh ở đây là bạn không cần phải quan hệ tình dục với nhau mới thực sự hiểu nhau. Đó là điều cuối cùng các bạn làm sau khi đã cầm tay nhau thề hứa thủy chung trước mặt Chúa và Giáo Hội trong ngày lễ cưới. Qua hành động, qua thời gian dành cho nhau và tìm hiểu sâu xa về tâm lý của nhau, các bạn có thể hiểu được khá rõ con người của đối phương. Câu hỏi đặt ra ở đây là bạn có nghiêm túc tìm hiểu người ấy không và bạn có chấp nhận được những nhược điểm của người ấy hay không?
Một mình bạn đôi khi cũng chưa đủ, bạn cần sự giúp đỡ của người khác, vì người ngoài cuộc đôi khi nhìn vấn đề khách quan hơn. Do đó, việc thứ hai bạn cần làm trong thời gian hẹn hò là phải chia sẻ và tham khảo ý kiến của người khác. Bạn nên lắng nghe ông bà, bố mẹ, và anh chị của bạn, những người đã có kinh nghiệm hẹn hò và sống đời sống hôn nhân, những người trải đời hơn bạn, nên ý kiến của họ có thể rất có ích cho bạn. Bạn cũng nên lắng nghe những người bạn của mình, họ là những người biết rõ bạn, và họ cũng sẽ cho bạn biết là người ấy có hợp với bạn hay không. Có thể ý của họ không hợp với ý bạn, nhưng bạn nên lắng nghe và phân định cho kỹ. Bạn có thể nói chuyện với linh mục hay tu sĩ, chia sẻ những ưu tư về tình yêu của bạn cho các ngài và xin các ngài lời khuyên. Tôi nghĩ ai cũng sẵn sàng giúp bạn, quan trọng là bạn có can đảm để hỏi họ hay không và bạn có mở lòng ra để lắng nghe những góp ý của họ hay không. Tuy nhiên, quyền quyết định vẫn là ở bạn. Nếu như bạn nghe được những lời nhận xét tiêu cực về người ấy, bạn phải tự hỏi là mình có thấy được điều đó nơi người ấy không và nếu có, thì liệu bạn có sẵn sàng chấp nhận những tính xấu đó hay không? Nếu bạn thực sự yêu, câu trả lời sẽ là có.
Điều cuối cùng mà bạn nên làm trong thời gian hẹn hò đó là cầu nguyện. Có thể nhiều bạn trẻ sẽ cảm thấy ngại khi chia sẻ chuyện tình yêu của mình với Chúa. Các bạn ơi! Chúa là người chúc phúc cho cuộc hôn nhân của các bạn và Ngài ao ước các bạn tìm được đúng người để sống trọn đời bên nhau, vì Ngài đau xót khi thấy hôn nhân bị đổ vỡ. Hãy cầu nguyện với Chúa trong thời gian này. Cầu nguyện như thế nào? Thánh Ý Nhã để lại cho chúng ta một phương thức rất tuyệt vời. Ngài tin rằng Chúa nói với chúng ta qua chính cảm xúc của mình. Các bạn hãy dành thời gian thinh lặng bên Chúa, tưởng tượng rằng bạn đang hỏi Chúa là bạn có nên kết hôn với người đó không, và lắng nghe Chúa nói qua cảm xúc của bạn: Bạn cảm thấy thế nào khi nghĩ về việc sẽ kết hôn với người ấy? Điều đó có cho bạn bình an không? Nếu như bạn có được sự bình an khi nghĩ về điều này trong giờ cầu nguyện, có thể đó cũng là điều Chúa muốn. Một cách khác nữa là bạn hãy liệt kê những ưu điểm và nhược điểm nếu như bạn kết hôn với người ấy, sau đó trình bày với Chúa trong giờ cầu nguyện và xem thử Chúa nói gì qua cảm xúc của mình: Bạn có được bình an và tự do khi đưa ra quyết định hay không?
 Điều này chỉ có thể làm được khi bạn dành thời gian thinh lặng bên Chúa, vì bạn chỉ nghe được tiếng Chúa trong thinh lặng. Không cần phải dành nhiều giờ, mỗi ngày khoảng 5 hay 10 phút thinh lặng, nhưng bạn phải thật sự trải lòng mình ra với Chúa, xem Chúa giống như một ai đó rất thân và luôn yêu thương, lắng nghe, và giúp đỡ bạn. Chúa luôn muốn bạn hạnh phúc. Đừng ngại đem chuyện tình yêu của mình tâm tình với Chúa. Thêm vào đó, hãy nhớ dành thời gian để tìm hiểu kỹ về tâm tính của người ấy qua thời gian dành cho nhau cũng như qua những nhận xét của người khác. Hy vọng với những chia sẻ đơn sơ này sẽ giúp các bạn có được một khoảng thời gian hẹn hò thật hiệu quả và nhờ đó sẽ có một cuộc hôn nhân thật hạnh phúc.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây