Lễ Đặt Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ Vĩnh Hảo

Thứ năm - 09/05/2019 04:02
Lễ Đặt Viên Đá Xây Dựng Nhà Thờ Vĩnh Hảo

hình ảnh

Sáng ngày 9.5.2019,  Đức cha Tôma, cha Tổng đại diện, quý cha Hạt trưởng và khoảng 80 linh mục đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo Họ Vĩnh hảo – Giáo xứ Long hương. Quý tu sĩ nam nữ và hàng ngàn khách mời đến hiệp thông cầu nguyện.

Từ sáng sớm, cha xứ, cha phó, anh em Hội đồng giáo xứ và quý hiền mẫu, giới thiếu nhi đã hiện diện đón tiếp quý khách xa gần, tay bắt mặt mừng hàn huyên chuyện trò, chia s cho nhau những niềm vui và lo lắng cho công trình xây dựng trong tương lai.

Với diện tích 5.000m2 , bên quốc lộ 1, một vị trí rất đẹp do Đức cha Giuse chọn. Nhà thờ sắp xây dựng nằm cực Bắc của giáo phận Phan thiết, giúp ranh Cà Ná, Ninh Thuận, đây là Giáo Họ biên giới phía Bắc giáp ranh giáo phận Nha Trang.
Đúng 9g30, đoàn đồng tế tiến vào Nhà nguyện nhỏ bé.

Trước thánh lễ, Cha GB Trần Văn Thuyết, Quản xứ Long hương chúc mừng Kim khánh Linh mục (1.5.1969) và 27 năm Giám mục (7.5.1992) của Đức cha Tôma. Bó hoa tươi dâng kính với lòng hiếu thảo.

Sau đó vị đại diện đọc sơ lược sự hình thành Giáo họ Vĩnh hảo.

Ngược dòng thời gian 30 năm về trước, vào khoảng 1989 số giáo dân đến từ Phan Rang, Đà Lạt, Sài Gòn, về đây lập nghiệp để tránh tình trạng kinh tế mới. Bỏ quê hương đến làm ăn sinh sống và định cư tại Vĩnh Hảo. Số giáo dân khoảng 20 gia đình sống bằng nghề làm thuê, làm hầm than, đốn củi. Đời sống kinh tế rất khó khăn và sinh hoạt tôn giáo bị trắc trở đủ điều: Không có nhà thờ, không có sinh hoạt tôn giáo. Một tuần hoặc vài tuần mới đi dự lễ được 1 lần tại Giáo xứ Long Hương, hoặc các lễ lớn tại Phan Rang.
Nhận thấy đây là vùng truyền giáo cần phải ươm mầm. Năm 1992 cha Phaolô Hoàng Kim Tốt được sự chấp thuận của Đức cố Giám Mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, ngài lưu tâm đến vùng Vĩnh Hảo, cho thiết lập cộng đoàn Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống. Đồng thời đặt 2 ông: Antôn Phan Văn Đức, và Gioan Boscô Trần Hát đứng đầu chăm sóc cộng đoàn.
Mãi đến năm 2.000, dưới danh nghĩa là lễ giỗ của từng gia đình, cha Phaolô dâng thánh lễ hàng tuần vào tối Chúa Nhật từ nhà này sang nhà khác.

Năm 2003, cha Antôn Nguyễn Kiến Tú về nhậm chức Giáo xứ Long Hương, ngài tiếp tục công việc này, hàng tuần từ Giáo xứ Long Hương tới dâng lễ, nhưng đôi khi chính quyền địa phương gây khó khăn và cho là tụ tập bất hợp pháp. Có lúc gia đình còn bị mời về trụ sở ủy ban làm việc. Năm 2006, sinh hoạt tôn giáo được mở rộng hơn, chính quyền xã Vĩnh Hảo cho phép được cử hành thánh lễ và tập trung tại nhà nguyện của các Dì Phúc Âm Sự Sống.
Năm 2007, cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh về làm quản xứ Long Hương, thời điểm này cha đã thành lập cơ cấu ban điều hành – Gia trưởng – Bà mẹ - Caritas…, từ lúc này hoạt động của giáo họ được khởi sắc và đã đi vào nề nếp.
Cha xứ và giáo dân cùng thống nhất chọn thánh Phaolô Tông Đồ trở lại làm bổn mạng cho họ đạo. Thời điểm này số giáo dân đã tăng 70 hộ và có khoảng 300 giáo dân, cộng thêm số anh chị em công nhân nhiệt điện và gia đình làm việc tại đây.
Đức cha Giuse Vũ Duy Thống nhận thấy cần phải ổn định cho họ đạo có nơi thờ phượng Chúa xứng đáng và phát triển việc truyền giáo tại vùng cực bắc giáo phận nên ngài đã cho mua khu đất này để mai sau làm nhà thờ.
Năm 2016, cha Phêrô Võ Tấn Luật về làm chánh xứ Long Hương, ngài đã dựng trên nền nhà của giáo họ ngôi nhà tiền chế, làm nhà nguyện tạm, và tiến hành các thủ tục xin chủ trương xây dựng….
Ngày 25/5/2018, cha Gioan Baotixita Trần Văn Thuyết được Đức cha Tôma bổ nhiệm về làm chánh xứ Long Hương. Việc trước tiên là ngài cũng cố ban thường vụ của giáo họ, lưu tâm đến sinh hoạt của các giới, đời sống đức tin và sức sống họ đạo ngày vươn lên, cha đã nhiều lần bàn bạc với ban điều hành và cộng đoàn họ đạo về tương lai phát triển của cộng đoàn xa xôi phía bắc này. Một vùng đất khí hậu không điều hòa, gió nóng, ít mưa, môi trường ô nhiễm phức tạp, những ống khói nhà máy nhiệt điện ngày đêm thải khói. Sự vui mưng lo lắng như lẫn lộn, hòa quyện cùng thao thức cho cuộc sống. Họ đạo chúng con tín thác vào lòng thương xót Chúa và hy vọng vào ngày mai tươi sáng.
Hôm nay được sự giúp đỡ và cho phép của Đức cha, nhờ lòng quảng đại của quý cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và bà con xa gần, sự đồng tâm và cố gắng của bà con trong giáo xứ và họ đạo, chúng con tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Vĩnh Hảo.

Trọng kính Đức cha Tôma, kính thưa Cha tổng đại diện, kính thưa Quý Cha quản hạt, Quý Cha đồng tế, Quý Thầy, Quý Tu sĩ nam nữ, HĐMV các giáo xứ, quý ân nhân, quý khách và cộng đoàn dân Chúa kính mến.

Giáo họ Vĩnh Hảo chúng con nằm cực bắc của giáo phận nhà, giúp ranh Cà Ná, Ninh Thuận là giáo họ biên giới phía bắc giáp ranh giáo phận Nha Trang, là nơi khó khăn gian nan và đầy thử thách. Kính xin Đức cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Quý ân nhân và quý khách cầu nguyện và nâng đỡ chúng con, để chúng con có nguồn trợ lực sung mãn về tinh thần cũng như vật chất để hoàn thành ngôi thánh đường như long mong ước.
Chúng con xin cúi đầu kính tạ!


Tiếp theo, Cha Tổng đại diện đọc văn thư của Đức cha Tôma, cho phép xây dựng Nhà thờ Vĩnh hảo.

Đức cha chủ sự nghi thức làm phép viên đá đầu tiên, đây là bước khởi đầu cho niềm hy vọng một giáo đường mọc lên nơi đây quy tụ nhiều người đến thờ phượng Thiên Chúa. Và ngài khởi sự thánh lễ bằng kinh Vinh danh.

Đức cha Tôma giảng lễ.


Cuôi thánh lễ, đại diện Giáo họ dâng lời cám ơn, những bó hoa tươi thắm dâng lên Đức cha, cha Tổng, cha Quản xứ như tâm tình thảo hiếu tri ân.

Sau thánh lễ, mọi người dự tiệc mừng giữa khí trới nóng bức.

Cộng đoàn ra về và ai cũng cầu chúc cho ngôi nhà thờ mới sớm hoàn thành.
Nhà thờ không chỉ là một giá trị về vật chất và kiến trúc mà còn là dấu chỉ của niềm tin và sự hiệp nhất. Nhà thờ là nơi để quy tụ, cầu nguyện, cử hành thánh lễ và lãnh nhận các bí tích. Từ Nhà thờ, cộng đoàn Dân Chúa đi vào cuộc đời để cùng nhau kiến tạo đời sống hiệp nhất, yêu thương, bác ái và cùng nhau xây dựng đền thờ tâm hồn.


Gần 30 năm, giáo dân nơi mãnh đất này luôn khao khát một Nhà thờ mới khang trang để thờ phượng Chúa. Ước mơ cũng như làn sương mỏng. Từ những hạt sương mờ bụi, rồi dần dần đọng lên thành hạt sương sũng nước. Khi thời gian chín tới, những hạt sương sũng nước ấy trĩu nặng cho cọng lá thu trên cành rơi xuống. Đó là lúc ước mơ thành sự thật. Bền bỉ kiên nhẫn thì hơi sương của mơ ước rũ nặng cho cánh lá thu phải rơi xuống thành trái.

Hôm nay khởi sự các công trình mới xây dựng Nhà thờ Vĩnh hảo.“Viên đá đầu tiên” cũng là “viên đá tiền đâu”. Luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, sự giúp đỡ của quý ân nhân xa gần, Nhà thờ và các công trình khác sẽ sớm hoàn thành vào một ngày không xa. Hiệp thông cầu nguyện và cầu chúc.

Ban truyền thông



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây