Các Bài Suy Niệm Lễ Thánh Gia – Năm B

Thứ sáu - 25/12/2020 16:12

CÁC BÀI SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA THẤT. NĂM B

LỄ THÁNH GIA – Năm B

Lời Chúa: Bài đọc 1: Hc 3, 3-7.14-17a hay St 15,1-6; 21, 1-3;

Bài đọc 2:  Cl 3, 12-21 hay Dt 11, 8.11-12, 17-19

Phúc âm:  Lc 2, 22-40 hay 2, 22. 39-40

——-

 

Mục lục

1. Gia đình: cái nôi của sự sống (Gm. Giuse Vũ Văn Thiên)

2. Gia đình – Con đường (Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt)

3. Gia đình thánh tuyệt vời (Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT)

4. Gia đình nhỏ hạnh phúc to (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

5. Gia đình trong chương trình cứu độ  (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

6. Bài học Giêsu (Bông Hồng Nhỏ, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

7. Trung tín  (Lm. Giuse Trần Việt Hùng)

8. Suy niệm Lễ Kính Thánh Gia Thất_B  (Lm. Anthony Trung Thành)

9. Suy niệm Chúa Nhật Lễ Thánh Gia_B  (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam)

10. Niềm vui gia đình

11. Nguyên mẫu biểu tượng tổ ấm tình yêu  (JM. Lam Thy, ĐVD)

12. Cha và Mẹ hài nhi ngạc nhiên, vì những điều người ta nói về Người (Fx.Đỗ Công Minh)

13. Nếp sống thanh bần đạo hạnh của Thánh Gia Na-da-rét (Giêrônimô Nguyễn Văn Nội)

14. Gia phong  (Trầm Thiên Thu)

15. Niềm tin gia đình  (Lm. Jos. DĐH. Gp. Xuân Lộc)

16. Gia đình niềm vui tình yêu (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

17. Mái ấm Nadaret  (Lm. Trịnh Ngọc Danh)

18. Gia đình kitô hữu cũng là thánh gia  (Lm. Inhaxiô Trần Ngà)

19. Trách nhiệm – Tình yêu  (Tu sĩ Jos.Vinc. Ngọc Biển, SSP)

20. Chúa Giêsu và gia đình (Lm. JB. Nguyễn Minh Hùng)

21. Đức tin làm nền cho ngôi nhà vững chắc (Lm. Giuse Nguyễn)

22. Gia đình, mảnh đất tốt cho hạt giống lời Chúa (Lm. Giuse Đinh Quang Thịnh)

23. Suy niệm Lễ Kính Thánh Gia Thất. Năm B  (Lm. Giuse Đinh Tất Quý)

24. Suy niệm Chúa Nhật Lễ Thánh Gia. Năm B  (Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp)

25. Gia đình vui sống theo Luật Chúa  (Lm. Nhất Tiến)

26. Nhận ra tầm quan trọng của đời sống gia đình (Lm. Trần Bình Trọng)

27. Dâng con cho Chúa  (P. Trần Đình Phan Tiến)

28. Xây dựng mái ấm gia đình hôm nay  (Lm. Đan Vinh)

29. Con cái là triều thiên và là vòng gai của cha mẹ(Lm. Giuse Đỗ Đức Trí)

30. Mẫu gương gia đình (Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang)

31. Vuông tròn ba mối tương quan  (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)

32. Cùng nhau chu toàn bổn phận  (Lm. Giuse Nguyễn Văn Hữu)

33. Chúa Nhật Lễ Thánh Gia. Năm B  (Lm. Antôn)

 

 

GIA ĐÌNH: CÁI NÔI CỦA SỰ SỐNG

Gm Giuse Vũ Văn Thiên
 .
Vụ án “đầu người trong thùng rác” xảy ra tại Bình Dương vào ngày 15-12-2017 vừa qua, như một tiếng chuông cảnh báo: bạo lực gia đình ở Việt Nam đã lên tới đỉnh điểm. Dư luận xã hội bàng hoàng trước hành động dã man của người vợ: chém chết chồng và phân thây làm nhiều phần rồi mang vứt bỏ nơi những đống rác để phi tang. Lòng thù hận và ích kỷ biến con người thành sát nhân một cách man rợ, ngay cả với người mình đã hết mực yêu thương, thậm chí thề non hẹn biển sẽ chung sống suốt đời. Vụ án này chỉ là một trong những vụ án nghiêm trọng xảy ra liên tục trong xã hội của chúng ta. Hành động sát nhân đến từ thảm kịch gia đình. Khi con người không còn tình yêu thương, gia đình biến thành hỏa ngục. Khi con người sống vô trách nhiệm, tổ ấm biến thành quán trọ qua đêm. Khi con người thiếu tôn trọng lẫn nhau, họ dễ dàng đoạt mạng người khác.
 
Một điều nghịch lý nữa vẫn tồn tại trong xã hội của chúng ta: trong khi có những người tốn kém tiền của, cố tìm mọi cách để sinh một đứa con, thì lại có hàng ngàn vụ phá thai mỗi ngày; trong khi nhiều tiêu tốn cả cơ nghiệp với hy vọng chữa khỏi bệnh ung thư hoặc kéo dài sự sống, thì có nhiều người khỏe mạnh, trẻ trung lại tự tìm đến cái chết.
 
Bài đọc thứ nhất trích sách Sáng thế, và Bài đọc II trích thư gửi tín hữu Do Thái của Phụng vụ hôm nay muốn khẳng định với chúng ta: Sự sống, con cái, và dòng dõi trường tồn là ân ban của Thiên Chúa. Quả vậy, Ông Áp-ram đã cao niên mà không có con cái nối dõi. Ông buồn bã vì thấy mình có nguy cơ tuyệt tự. Ông đã cầu nguyện với Chúa và được Ngài nhận lời. Con trai ông, Isaac, được sinh ra trong lúc ông Áp-ram tuổi đã già, là bằng chứng cho sự can thiệp lạ lùng của Thiên Chúa. Tác giả thư Do Thái sau này suy tư như một bằng chứng hùng hồn về hiệu quả của lời cầu nguyện, đồng thời giúp độc giả xác tín rằng: sự sống đến từ Thiên Chúa. Ngài ban tặng sự sống cho con người, nhưng con người không có quyền định đoạt sự sống của bản thân cũng như của người khác. Điều ấy, không có gì mới mẻ, vì trong Luật Giao ước, Chúa đã truyền lệnh cho ông Môisen: chớ giết người (Điều răn thứ bốn). Điều răn này, cùng với chín điều răn khác đã được Chúa ghi trong tâm khảm của con người, bất kể họ thuộc nền văn hóa nào.
 
Gia đình được gọi là cái nôi của sự sống. “Nôi” là một vật dụng quen thuộc, vừa để giữ gìn sự êm ấm, vừa để bảo vệ em bé mới sinh. Trong chiếc nôi này, trẻ sơ sinh luôn cảm thấy an toàn, ấm áp. “Nôi” cũng là tượng trưng cho lòng mẹ tình cha, tức là sự che chở vỗ về đối với con cái. Vì thế, khi so sánh gia đình với chiếc nôi, chúng ta muốn nói đến bầu khí thân thương, hòa thuận, trên kính dưới nhường của gia đình truyền thống Việt Nam. Hơn cả một truyền thống và một nền văn hóa, gia đình Công giáo còn xây dựng trên nền tảng đức tin và lời cầu nguyện. Đức tin như một thành trì vững chắc giúp cho gia đình được che chở mọi cuộc tấn công. Lời cầu nguyện đem lại sức mạnh siêu nhiên để vượt lên những nghịch cảnh khó khăn gặp phải trên đường đời. Trong cuộc đời này, chẳng có gia đình nào suốt đời êm ả như bước trên nhung lụa. Những gia đình hạnh phúc là nhờ mọi thành viên biết kiên trì vượt lên những khó khăn, để xây đắp hạnh phúc cho tương lai.
 
Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong năm 2018 sắp tới, tiếp tục mời gọi mọi thành phần Dân Chúa quan tâm đến gia đình. Với chủ đề cụ thể “Đồng hành với các gia đình trẻ“, các vị Chủ chăn của Giáo Hội Công giáo Việt Nam nói lên mối quan tâm đặc biệt với các gia đình trẻ hôm nay, khi mà lối sống hưởng thụ và tự do đang làm rạn nứt mối tương quan thánh thiêng trong hôn nhân. Quả vậy, nhiều người viện cớ “tự do” để buông thả trong những mối quan hệ ngoài hôn nhân. Do tự ái và ích kỷ, nhiều người đã có gia đình dễ dàng chấp nhận chia tay, không nghĩ đến tương lai của con cái và không nghĩ tới lời thề hứa chung thủy. Khái niệm “đồng hành” mà Hội đồng Giám mục Việt Nam nhấn mạnh có nghĩa là sự hướng dẫn, nâng đỡ, cảm thông, hòa giải. Đây là trách nhiệm của các linh mục, tu sĩ, ban hành giáo và nhất là của các bậc phụ huynh có liên quan. Hãy vì tương lai của trẻ thơ để cùng hành động. Hãy vì giá trị thánh thiêng của sự sống mà chung tay cộng tác, dù ở bậc sống và hoàn cảnh nào.
 
Trong ngày lễ Kính Thánh gia, Giáo Hội giới thiệu với chúng ta một người cha và một người mẹ gương mẫu, đó là Thánh Giuse và Đức Trinh nữ Maria. Hai ông bà đã đón nhận sự sống là Hài nhi Giêsu. Hơn thế nữa, hai ông bà đã đón nhận chính Thiên Chúa nhập thể đến trong gia đình mình. Nghi thức lên Đền thờ Giêrusalem dâng con mình cho Chúa, là một bổn phận theo Luật định. Thánh Giuse và Đức Maria đã cùng với Hài Nhi Giêsu đến gặp gỡ Dân Chúa, ra mắt cộng đoàn để hòa nhập vào cộng đoàn ấy như một tín hữu.
 
“Hài Nhi ngày càng lớn lên, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa”. Thánh sử Luca đã diễn tả Ngôi Hai Thiên Chúa với từng bước phát triển về thể lý và tâm linh như biết bao trẻ thơ khác, và còn đặc biệt hơn là được “ân nghĩa cùng Thiên Chúa”. Chúa Giêsu đã sống trong một gia đình có người cha người mẹ có trách nhiệm. Ngài từng bước lớn lên, phát triển về mọi phương diện để chuẩn bị cho sứ mạng Thiên Chúa Cha đã trao phó. Thánh Gia là gương mẫu cho mỗi tín hữu chúng ta noi theo, nhất là trong bối cảnh xã hội hôm nay.
 
Tại sao người ta không tôn trọng sự sống và dễ dàng đoạt mạng người khác, dễ dàng giết bỏ các thai nhi? vì họ không tin rằng sự sống đến từ Thiên Chúa, họ không tin sự sống là thánh thiêng, và nhất là vi họ không tin vào sự sống vĩnh cửu đời sau. Ngày lễ kính Thánh gia nhắc chúng ta những giáo huấn quan trọng này. Xin Chúa cho mỗi gia đình thực sự trở nên cái nôi của sự sống, để đùm bọc yêu thương và chăm sóc vỗ về lẫn nhau, từ đó góp phần xây dựng xã hội Việt Nam an bình và hạnh phúc.

.

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH – CON ĐƯỜNG

Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Tục ngữ Việt nam có câu: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Đứa con nào cũng ít nhiều mang khí huyết của cha, mang thịt máu của mẹ.

Nếu trong sinh học, yếu tố di truyền là tất yếu thì trong đời sống luân lý, nề nếp gia phong cũng ảnh hưởng sâu xa đến con người. Trẻ thơ vốn dễ bắt chước. Đứa trẻ lớn lên trong gia đình sẽ nói ngôn ngữ của cha mẹ, học lề thói cư xử của anh chị, tiếp thu những quy ước, hít thở thấm tẩm bầu khí gia đình. Gia đình là vườn ươm. Vườn ươm cung cấp những tố chất đầu tiên cho cây giống. Những tố chất tốt sẽ giúp cây lớn mạnh, sinh hoa kết quả tốt đẹp. Gia đình là con đường. Con đường thẳng sẽ dẫn trẻ đạt ước mơ, lý tưởng.

Qua bài Tin Mừng, ta thấy Thánh Gia thật là một vườn ươm tốt đẹp đã ấp ủ hạt mầm Giêsu, một con đường thẳng tắp đưa Đức Giêsu tiến trên con đường vâng phục Thánh Ý Chúa Cha.

Thánh Giuse và Đức Maria đưa Hài Nhi Giêsu lên Giê-ru-sa-lem để dâng cho Thiên Chúa. Thực ra luật Mô-sê không buộc phải đưa con lên Đền Thờ, chỉ buộc nộp một số tiền nếu đó là con đầu lòng (Xh 13,13; 34, 20). Việc dâng Đức Giêsu trong Đền Thờ cho thấy Thánh Gia nhiệt thành chu toàn lề luật và tha thiết gắn bó với Đền Thờ.

Sự nhiệt thành đối với lề luật và tha thiết với Đền Thờ còn được tỏ lộ qua việc hằng năm các ngài hành hương lên Giê-ru-sa-lem. Đức Giêsu bắt đầu được tham dự cuộc hành hương khi lên 12 tuổi.

Như những người Do-thái thuần thành, hằng tuần các ngài vào hội đường Na-da-rét để đọc và nghe Sách Thánh. Việc đến hội đường vào ngày Sa-bát đã trở thành thói quen của gia đình và sau này Đức Giêsu vẫn duy trì. Tất cả những nề nếp đó in sâu vào Đức Giêsu.

Đức Giêsu tha thiết với Đền Thờ nên không những giữ trọn luật hành hương mà Người còn ra công tẩy uế (x. Ga 2, 13-17). Đức Giêsu yêu mến Đền Thờ đến nhỏ lệ thương cho Đền Thờ sẽ bị tàn phá cùng với Thành Thánh Giê-ru-sa-lem (x. Lc 19, 41; 21, 5-6). Đức Giêsu yêu mến lề luật nên không huỷ bỏ dù là một chấm, một phẩy, mà chỉ kiện toàn cho luật nên hoàn hảo (x. Mt 5, 17). Đức Giêsu vẫn thường xuyên vào Hội Đường, nên khi trở về thăm làng quê Na-da-rét, “Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát và đứng lên đọc Sách Thánh” (Lc 4, 16).

Xem thế đủ biết nề nếp đạo đức gia đình đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc đời Đức Giêsu như thế nào. Chắc chắn Đức Giêsu không chỉ thừa hưởng từ nơi Thánh Giuse và Đức Maria lòng yêu mến lề luật, gắn bó với Đền Thờ, thói quen siêng năng nghe và đọc Lời Chúa, mà còn thừa hưởng nơi các ngài sự mau mắn vâng phục Thánh Ý Chúa, thái độ hiền lành khiêm nhường, tinh thần phục vụ quên mình, sự chuyên chăm làm việc, sự ân cần âu yếm với con cái… mà ta thấy bàng bạc trong những lời Người giảng dạy và nhất là trong đời sống của Người. Chính trong bầu khí gia đình nề nếp ấy, Đức Giêsu đã phát triển về mọi mặt, “càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa”.

Gia đình thật quan trọng. Chính gia đình quyết định tương lai trẻ thơ. Gia đình là vườn ươm. Hạt mầm trẻ thơ có lớn mạnh được là nhờ vườn ươm có đầy đủ nước, phân bón và đất tốt. Gia đình là bầu khí quyển. Bầu khí có trong lành bổ dưỡng thì trẻ thơ mới phát triển được về mọi mặt. Gia đình là con đường. Đường có ngay thẳng, có định hướng thì tương lai trẻ thơ mới tươi sáng không đi vào ngõ cụt.

Lạy Thánh Gia, xin nâng đỡ gia đình chúng con.

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH THÁNH TUYỆT VỜI

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi

Gia đình là nơi vun trồng tình yêu và sự sống.Gia đình cũng là cái nôi ấm áp của mọi người. Thánh Gioan Phaolô II đã làm hai cử chỉ rất ấn tượng không phai mờ khi về thăm quê hương Ba Lan : “ thăm mộ song thân và cử hành những kỷ niệm hôn phối cho các đôi hôn phối mừng Kim khánh, Ngân khánh vv…và chứng hôn cho những cặp hôn nhân cử hành hôn phối “. Những việc làm của Ngài nói lên tính linh thiêng, giá trị của đời sống gia đình.Cử chỉ thăm mộ song thân, nói lên sự hiếu thảo của Ngài đối với cha mẹ và chứng hôn, mừng kỷ niệm hôn phối, Đức Thánh Cha muốn gióng lên tiếng nói hãy bảo vệ gia đình, hãy sống đúng luật Chúa và luôn sống hạnh phúc nơi tổ ấm gia đình.

Vâng, Chúa Giêsu khi xuống thế làm người, Ngài không chọn một con đường kỳ lạ nào khác, Ngài chọn một gia đình để được sinh ra. Chúa có thể từ trời xuống cách kỳ diệu.Chúa có thể vươn vai lớn lên như Phù Đổng Thiên Vương. Chúa đã không làm như thế.Ngài được sinh ra bởi cung lòng Đức Trinh Nữ Maria và có Cha là thánh Giuse để nhờ thánh nhân Chúa Giêsu được nuôi dưỡng và Mẹ Maria được bảo vệ, hợp pháp trước mặt mọi người.Khi chọn một gia đình để được sinh ra, Chúa Giêsu thật sự gần gũi với con người, hòa đồng với con người ngoại trừ tội lỗi. Khi chọn một gia đình Chúa Giêsu muốn đề cao vai trò của gia đình. Gia đình quả thực là cái nôi của sự sống, nôi của yêu thương. Vợ là nôi yêu thương của chồng, chồng là nôi tình yêu của vợ.Con cái là hoa quả, là kết tinh của tình yêu của cha mẹ. Gia đình quả thực là nôi của sự sống, của hạnh phúc. Gia đình của Thánh Gia : Chúa Giêsu,Mẹ Maria và thánh Giuse, chúng ta nhận ra vẻ đẹp, vẻ diễm lệ của tình yêu Thiên Chúa và tình yêu con người. Tình yêu luôn gắn kết mọi người trong gia đình lại với nhau. Nơi gia đình Thánh Gia, tình yêu là nét đẹp tuyệt vời của Ba Đấng. Gia đình Thánh Gia luôn trên thuận dưới hòa, sống tôn trọng, đùm bọc và hòa hợp, yêu thương. Thánh Giuse, mặc dù là chủ, là gia trưởng, nhưng Ngài luôn khiêm tốn, âm thầm phục vụ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Còn Đức Trinh nữ Maria luôn là người vợ, người mẹ gương mẫu, đơn sơ, khiêm nhu, Mẹ luôn tôn trọng thánh Giuse và yêu mến Chúa Giêsu. Thánh Tử Giêsu, tuy là Con Thiên Chúa, nhưng chấp nhận để thánh Giuse, Mẹ Maria nuôi dưỡng, dạy bảo, Ngài luôn vâng phục, hiếu thảo đối với Mẹ Maria và thánh Giuse. Gia đình của Ba Đấng là gia đình gương mẫu, lý tưởng cho mọi gia đình noi gương, bắt chước.

Đức thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II được mệnh danh là Giáo Hoàng của các gia đình, đã luôn đề cao vai trò của gia đình, và luôn khuyến khích các gia đình sống yêu thương, sống đúng luật Chúa dạy về đời sống gia đình. Chân phướn Phaolô VI đã nhắn nhắn nhủ mọi người về việc cầu nguyện của gia đình như sau :” …Các gia đình muốn sống trọn vẹn ơn gọi và tinh thần của gia đình công giáo phải tận lực lướt thắng những áp lực cản trở gia đình không thể hội họp và cầu nguyện chung “. Đức Giáo hoàng Phanxicô trong Tông huấn “ Amoris laetitia “ đã viết :” Trong và giữa các gia đình, sứ điệp Tin mừng cần phải luôn vang vọng; cốt lõi của sứ điệp ấy, tức lời rao giảng tiên khởi, là phần đẹp nhất, trổi vượt nhất, đánh động nhất và đồng thời cần thiết nhất. sứ điệp này phải chiếm chỗ trung tâm trong tất cả hoạt động Phúc Âm hóa.Đó là lời rao giảng đầu tiên và quan trọng nhất “ ( số 58 ).

Lễ Thánh Gia Thất  dạy mọi người công giáo, đặc biệt là các gia đình công giáo hãy nhìn lên Ba Đấng: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse mà noi gương, bắt chước. Gia đình Thánh Gia là một gia đình tuyệt thánh, gia đình mẫu mực, lý tưởng cho mỗi gia đình bắt chước noi theo. Bởi vì mỗi thành viên trong gia đình Thánh Gia luôn hòa thuận, luôn tôn trọng, yêu thương nhau. Do đó, mọi gia đình công giáo, mọi thành viên trong các gia đình công giáo hãy sống đùm bọc, hòa thuận, tôn trọng, bảo vệ và chia sẻ trách nhiệm với nhau. Cha mẹ phải có bổn phận, nghĩa vụ, trách nhiệm nuôi dưỡng, dạy dỗ con cái đúng theo luật Chúa. Con cái phải có bổn phận, quyền lợi hiếu thảo, tôn kính cha mẹ vì cha mẹ đại diện Thiên Chúa. Mỗi thành viên, mỗi người trong gia đình phải biết sống đúng địa vị của mình. Mỗi người, mỗi thành viên trong gia đình phải biết nhìn vào bản thân của mình để thay đổi, để làm mới nội tâm, làm mới cách sống, cách đối xử để gia đình mỗi ngày mỗi sống đẹp hơn, tốt hơn theo mẫu của gia đình Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse.

Trên thế giới ngày nay, các gia đình đang bị khủng hoảng trầm trọng. Đức Thánh Giáo Hoàng  Gioan Phaolô II đã gióng lên tiếng nói “ Hãy bảo vệ gia đình “. Sở dĩ các gia đình rơi vào thử thách, sa ngã, khủng hoảng là vì các thành viên trong gia đình đánh mất sự yêu thương, tôn trọng, trật trự, chia sẻ với nhau. Cha mẹ vịn cớ này cớ kia không có thời gian dành cho con cái, không giáo dục con cái.Con cái không vâng lời cha mẹ làm cho đời sống gia đình mất trật tự, trở nên gánh nặng cho nhau. Vợ chồng đi làm khác giờ ít gặp gỡ nhau, ít ăn chung với nhau vv…

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi gia đình công giáo luôn biết noi gương bắt chước gia đình Thánh Gia Thất để gia đình luôn trở nên cái nôi ấm áp của tình thương, và trở nên sức sống mãnh liệt của Đạo Tình Thương  và để mọi thành viên trong mọi gia đình công giáo luôn trở nên chứng nhân sống động của Đấng Cứu Thế Giêsu. Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1. Gia đình có cần thiết cho con người không ?
2. Chúa Giêsu đã nâng gia đình lên hàng gì ?
3. Tại sao Chúa lại chọn một gia đình để được sinh ra ?
4.  Cốt lõi của gia đình là gì ?
5. Gia đình Thánh Gia Thất là gia đình thế nào ?
6. Tại sao thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lại được mệnh danh là Giáo Hòang của các Gia đình ?

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH NHỎ HẠNH PHÚC TO

Lm. Jos Tạ duy Tuyền

Tình cảm gia đình là thứ rất quý giá của mỗi con người, gia đình là tổ ấm, là điểm tựa của mỗi người. Con người cần một chỗ đi về là mái ấm gia đình. Không có mái ấm gia đình thì chúng ta chỉ là kẻ mồ côi chơi vơi giữa dòng đời, cho dù có quyền lực, địa vị cũng cảm thấy trống vắng, lẻ loi.

Có một dịp tết tôi nói với các ông trùm: tết đến chúng ta nhớ đến người nghèo, giúp họ ít quà bánh để dùng 3 ngày tết. Nhân tiện tôi nói chơi: ở đầu nhà thờ mình có một người không còn cha mẹ, vợ con không có, ba ngày tết chắc chẳng có gì ăn đâu! Các ông quan tâm họ nhé. Các ông trùm bảo: Tên nó là gì vậy cha? Tôi trả lời: Tạ duy Tuyền! Thế là mọi người cười vui vẻ.

Kỳ thực không có mái ấm gia đình thì cuộc đời thật vô vị, thật buồn, vì mình chẳng còn nơi để ngả lưng sau những vất vả bởi cuộc sống mưu sinh như có ai đã đã viết rằng:

Không gia đình buồn lắm ai ơi

Cả đời vất vưởng cứ chơi vơi

Lúc đau lúc ốm nào ai ngó

Đau đáu lo âu chẳng thảnh thơi

Không mái ấm gia đình khiến ta trở thành kẻ chơi vơi giữa dòng đời trôi nổi. Thế nên, có một mái ấm gia đình là niềm vui, là hạnh phúc. Mái ấm gia đình dù là nhỏ nhưng hạnh phúc thật to lớn. Dù là nghèo nhưng vẫn đầy ắp tình thương. Vì nơi mái ấm gia đình ta tìm được sự ủi an, nâng đỡ, sự quan tâm chăm sóc tận tụy và vô điều kiện. Đây cũng là tâm tình của tác giả Nguyễn Văn Chung đã bày tỏ trong nhạc khúc: Gia đình nhỏ hạnh phúc to. Một ước mơ thật nhẹ nhàng. Một hạnh phúc thật gần gũi nơi các mái ấm gia đình trẻ mà cha mẹ đã làm nên kỷ niệm tuổi thơ đầy ắp yêu thương cho con.

Một nụ cười bé,cha vui cả ngày

Một vài tiếng khóc,mẹ lo hằng đêm

Thầm cầu mong cho,con sẽ an lành

Chín tháng sinh thành,một đời yêu thương.

 

Một vòng tay lớn,ôm con vào lòng

Một bàn chân to,cho con tập đi

Dù ngày mai khi,con lớn lên người

Nhưng với cha mẹ,vẫn mãi bé thơ.

À ơi à ơi,con ngủ cho ngoan

Giấc mơ sẽ mang,đầy lời mẹ ru

 

À ơi à ơi,mãi mãi chúng ta

Một gia đình nhỏ,một hạnh phúc to.

 

Con Thiên Chúa làm người cũng cần một mái ấm gia đình. Nơi mái ấm ấy Ngài đã học được bài học bao dung, đầy yêu thương nơi người cha, người mẹ trần thế. Ngài mới hiểu được nỗi truân chuyên vất vả mà tất cả những người cha người mẹ trải qua khi phải bảo vệ gìn giữ gia đình trước biết bao khó khăn. Và chính Ngài cũng đóng góp phần mình để làm nên một gia đình thánh gia ngập tràn yêu thương.

Hôm nay lễ Thánh giá là dịp chúng ta chiêm ngắm một gia đình nhỏ nhưng hạnh phúc to. Gia đình các ngài tuy đơn sơ nhỏ bé, không giầu có, không lắm tiện nghi, nhưng chắc chắn một điều là niềm vui và hạnh phúc thì không bao giờ thiếu. Gia đình thánh gia không phải là gia đình quyền thế, nhưng là một gia đình hạnh phúc bởi mỗi thành viên luôn quan tâm và hy sinh cho nhau.

Bởi vì, nơi đó ta thấy bóng dáng một người chồng bao dung, lại thương vợ thương con. Thánh Giuse đã quảng đại đón Mẹ Maria về nhà làm bạn mình. Nơi đó ta thấy bóng dáng của một người gia trưởng tận tụy hy sinh. Thánh nhân đã giang rộng đôi vai để bảo vệ gia đình trước mọi sóng gió cuộc đời. Suốt cuộc đời luôn tận tụy với đôi tay thợ mộc để mang lại miếng cơm manh áo cho gia đình.

Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng một người vợ hiền luôn để chồng làm chủ mọi sự. Một người vợ luôn biết chia sẻ công việc với gia đình khi vá may thêu thùa. Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng hiền từ của một người mẹ dám chết cho con, luôn hy sinh hạnh phúc mình để cho con niềm vui tiếng cười. Đó là Maria. Một người vợ khôn khéo và một người mẹ thương con hết mình.

Nơi đó ta cũng thấy bóng dáng một người con luôn làm vui lòng cha mẹ, vì Người càng lớn càng khôn ngoan nhân đức trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Đó chính là Chúa Giê-su, tuy là Thiên Chúa nhưng Ngài đã học vâng lời kể cả vâng lời cha mẹ loài người của mình. Ngài đã sống nêu gương cho mọi người con về đời sống hiếu thảo vâng lời mẹ cha.

Xem ra một gia đình hạnh phúc là một gia đình mà mọi thành viên đều sống hết mình với bổn phận để đem lại hạnh phúc cho nhau. Xem ra một gia đình nhỏ hạnh phúc to thì quan trọng hơn là tiền bạc, quyền bình mà gia đình lại không có hạnh phúc.

Điều này cũng là thực trạng của các gia đình hôm nay. Họ chú trọng đến kiếm tiền đôi khi bỏ rơi nhau. Vợ chồng không có thời giờ dành cho nhau. Cha mẹ không còn thời gian dạy dỗ con cái. Mái nhà chỉ còn là quán trọ nên thiếu vắng niềm vui tiếng cười. Ngày nay người ta cố gắng xây dựng một gia đình to nhưng hạnh phúc nhỏ vì thiếu quan tâm tới nhau. Đây không phải là ước mơ của con thơ, những đứa con thơ chỉ cần : “một gia đình nhỏ mà hạnh phúc to” mà thôi.

Thánh gia là một gia đính lý tưởng, đạo đức, yêu thương, hạnh phúc ngập tràn. Thánh gia dù là gia đình nhỏ nhưng hạnh phúc quá lơn lao bởi các ngài luôn sống quan tâm cho nhau, nhất là luôn sống theo ý Thiên Chúa để phục vụ gia đình cách tốt hơn.

Nguyện xin Thánh Gia luôn nâng đỡ và gìn giữ gia đình chúng con luôn hạnh phúc an vui. Amen

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỨU ĐỘ

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Tiếp liền sau Lễ Giáng Sinh, Giáo hội cử hành lễ kính Thánh Gia Thất. Vì mừng Chúa Cứu Thế giáng sinh là mừng Gia Đình Thánh, nơi Người sinh sống. Hôm nay, nhìn vào cảnh tượng giáng sinh, chúng ta chú ý đặc biệt đến Chúa Hài Nhi nằm trong máng cỏ, bên cạnh Người có Đức Maria và thánh Giuse. Chúng ta khám phá ra rằng, Con Chúa Cha hằng có đời đời, đã rời bỏ gia đình Ba Ngôi vĩnh cửu bước vào trần gian sinh ra trong gia đình trần thế bởi Đức Maria và có thánh Giuse. Trước mặt Thiên Chúa gia đình thật quan trọng, Thiên Chúa đã tạo lập gia đình ngay từ thủa ban đầu, Con Thiên Chúa cũng chọn gia đình để sinh ra và cưu ngụ.

Gia đình là tác phẩm tuyệt đẹp của Thiên Chúa

Lần giở lại những chương đầu của sách Sáng Thế ta thấy gia đình là điều đẹp đẽ nhất mà Thiên Chúa đã tạo dựng và thiết lập. Người dựng nên loài người có nam có nữ, và ban cho họ mọi sự. Người ban cho họ quyền toàn thế giới! Họ chan hòa trong tình yêu của Người. Mọi tình yêu Thiên Chúa, mọi vẻ đẹp Thiên Chúa, mọi sự thật Thiên Chúa có trong Chúa, Chúa đều ban hết cho gia đình.

Gia đình đẹp về các mai mối : Thiên Chúa đã mai mối cho ông Adong và bà Evà, bởi chính Thiên Chúa dẫn Evà đến giới thiệu với Adong. Đẹp về cách chuẩn bị cho một gia đình mới : Thiên Chúa đã chuẩn bị cho ông bà cả một gia nghiệp, chim trời cá nước, thú vật ngoài đồng, ruộng vườn canh tác. Đẹp về cử hành nghi lễ : Đám cưới của ông Adong và bà Evà do Thiên Chúa chủ sự, trước đó Ngài trang bị cho có mặt trời chiếu sáng ban ngày, mặt trăng chiếu sang ban đêm, khách sạn với muôn triệu vì sao. Hôn lễ bắt đầu, Thiên Chúa dẫn Evà đến với Adong, Adong vui vẻ hạnh phúc sáng mắt ra và không chỉ nhận Evà làm vợ mà còn nhận : Đây là xương tôi, đây là thịt tôi nữa (x. St 2,24),. Nhận nhau xong rồi, Thiên Chúa tuyên phán : “Sự gì Thiên Chúa kết hợp loài người không được phân ly” (Mt 19,6).

Gia đình tan vỡ do Tội Nguyên Tổ

Được Thiên Chúa chúc phúc và họ đã sống vui hạnh phúc. Ađam và Evà sống tình thân nghĩa thiết với Thiên Chúa và với nhau, rất hạnh phúc, không phải đau khổ và không phải chết. Nhưng rồi con người tự tách ra khỏi Đấng đã dựng nên họ. Thế là đánh mất tất cả, tình nghĩa vợ chồng phân tán, hết anh em (huynh đệ tương tàn), hết hòa bình, hết tình yêu, cái đẹp và sự thật. Hậu quả là từ đó cho đến nay gia đình luôn ở trong tình trang bị đe dọa do tội lỗi, phá thai, coi thường người già, bất hiếu, sống chung, ly dị.

Thiên Chúa Cứu Gia Đình

Để cứu các gia đình, Đấng Cứu Thế đến trần gian, đã chọn sinh ra trong một gia đình nhân loại, mà chính Người đã thành lập để làm mới lại tình con người với Thiên Chúa, cụ thể là tình gia đình.

Vì thế, Thiên Chúa đã đến thế gian trong một gia đình, để chỉ cho thấy rằng gia đình là một tổ chức an toàn để gặp gỡ và hiểu biết, và Ngài mời gọi chúng ta không ngừng kiến tạo sự hiệp nhất trong tình yêu. Gia đình được thiết lập dựa trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Gia đình hết sức quan trọng cho hiện tại và tương lai của nhân loại. Vì gia đình là trường học tốt nhất để học cách sống các giá trị nhân phẩm con người và làm cho con người trở nên vĩ đại. Trong đó, mọi thành viên trong gia đình chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn, tất cả chúng ta đều cảm thấy được sự bảo vệ bởi tình cảm tồn tại trong gia đình.

Gia đình sống Lời Chúa

Trong Tâm Thư Gởi Các Gia Đình năm 1994, Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết : “Mầu nhiệm Ngôi lời Nhập Thể của Thiên Chúa liên kết mật thiết với gia đình nhân loại: không những với một gia đình, một gia đình ở Nagiarét, nhưng một cách nào đó, với hết mọi gia đình […]. Giáo Hội coi việc phục vụ gia đình là một trong những bổn phận thiết yếu của Giáo Hội. Trong ý nghĩa này, cả con người và gia đình kết cấu thành con đường của Giáo Hội”. (số1.2).

Trong Tông Thư về Kinh Mân Côi, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô đã đề cao tầm quan trọng của gia đình, gia đình là tế bào căn bản của xã hội loài người và Giáo hội, là xã hội thu nhỏ, là Hội Thánh tại gia. Ngài mời gọi chúng ta đọc Kinh Mân Côi cầu cho các gia đình. Vì gia đình có tốt thì Giáo hội mới tốt được.

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta, chính nơi gia đình mà Hài Nhi Giêsu lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan (Lc 2, 40). Chúa Giêsu cảm thấy ấm áp khi sống trong gia đình, các thành viên xây dựng quan hệ tương quan tình yêu với nhau. Cũng thế, thật tốt đẹp biết bao, nếu chúng ta cùng nhau xây dựng gia đình mình thành một gia đình đầy ắp yêu thương, mọi người tôn trọng nhau, hiểu biết và tha thứ cho nhau, hy sinh và cầu nguyện cho nhau trong tình liên đới.

Ai trong chúng ta cũng đã từng sinh ra và sống trong gia đình hiển nhiên là có trải nghiệm, như gia đình Nagiarét xưa, sự hài hòa giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa với con người ! Ngày nay, việc gầy dựng gia đình là một trong những việc làm cấp bách. Như Công đồng Vaticanô II nhắc nhớ, cha mẹ giữ một vai trò khong thể thay thế được : “Đối với con cái mà trong yêu thương họ đã nhận từ Thiên Chúa, họ phải làm cho chúng hấp thụ những học thuyết Kitô giáo và những nhân đức của Phúc Âm. Nhờ đó họ nêu gương cho mọi người về mặt tình thương bền vững và quảng đại, xây dựng bác ái huynh đệ, làm chứng và cộng tác vào việc sinh sản của Giáo hội, Mẹ chúng ta, trở nên dấu chỉ và thông phần vào tình yêu Chúa Kitô đối với Hiền Thê Người: bởi yêu thương, Người đã hiến mạng vì Hiền thê” (x.Vat II, LG. V). Chính trong gai đình mà chúng ta học được bài học quan trọng nhất là : làm người. Con Thiên Chúa làm người để chúng ta được làm người hơn.

Lạy Ba Ngội Cực Thánh ở trần gian, xin giúp chúng con biết noi gương các thành viên trong Thánh Gia Thất, để gia đình chúng con trở nên cái nôi của tình thương, sống mãnh liệt Đạo Tình Thương ngõ hầu mỗi thành viên trong gia đình Công Giáo trở nên chứng nhân sống động của Hài Nhi Cứu Thế giáng sinh. Amen.

Về mục lục

.

BÀI HỌC GIÊSU

Bông hồng nhỏ

 “Hạnh phúc thay có một gia đình

Được mẹ cha lắng lo ân cần

Đẹp biết bao gương lành Thánh Gia

Luôn nêu gương êm ấm thuận hòa.”

(Lễ dâng thánh Gia Thất- Đinh Công Huỳnh)

Thật hạnh phúc cho ta khi được sinh ra trong một mái ấm gia đình, được mẹ cha vỗ về chăm sóc và giáo dục. Con Thiên Chúa đã bước vào đời, sống một kiếp con người nơi một mái gia đình nhỏ bé đơn sơ. Chúa Giêsu đã nhập thể trong cung lòng Mẹ Maria. Người lớn lên từ từ trong cung lòng Mẹ, dần dần có một hình hài trọn vẹn. Chúa đã đến để mặc khải cho con người về giá trị của sự sống. Ngài chính là chủ của sự sống. Cái nôi của sự sống là mái ấm gia đình. Từ cung lòng mẹ, đứa trẻ được sinh ra rồi từng ngày lớn lên. Sự sống nơi em hoàn toàn phụ thuộc vào cha mẹ. Em đã được lớn lên bằng dòng sữa ngọt ngào, bằng tình yêu và nhờ bao hy sinh vất vả của mẹ cha.

Hôm nay, Hài Nhi Giêsu được Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse bồng ẵm trên tay, tiến lên Giêrusalem để thánh hiến cho Thiên Chúa. “Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa” (Lc 2, 22). Khung cảnh thật cảm động, một cụ già bước ra, hân hoan ẵm lấy hài Nhi trên tay và chúc tụng Thiên Chúa. Ông chính là Simêon, một người công chính và sùng đạo và luôn mong chờ niềm an ủi của Ítraen là được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa (x. Lc 2, 32). Ngay lúc này, ông là người hạnh phúc vì được Thiên Chúa đoái thương nhậm lời. Những ai luôn đặt trọn niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, hằng phụng sự Người sẽ được Người ân thưởng. Ta cũng bước vào khung cảnh thánh thiêng của Đền Thờ, nơi ấy có Mẹ Maria và Thánh Giuse đang dâng tràn lòng mến yêu Thiên Chúa. Ta cũng đã được thánh hiến cho Thiên Chúa trong ngày lễ Rửa tội. Ngày ấy, cha mẹ cũng ẵm ta trên tay đến nhà Chúa để hiến dâng ta cho Người. Các Ngài đang được ẵm trên tay Đấng mà muôn dân mong đợi. Các Ngài được Thiên Chúa đặt trên vai một ân huệ cao cả và lớn lao là chăm sóc dưỡng dục Hài Nhi Giêsu. Ngay khi đáp lời xin vâng, các Ngài đã đặt trọn vẹn lòng tín thác vào Thiên Chúa. Sau khi hoàn tất mọi việc như Luật Chúa truyền, các Ngài trở về thành của mình. Giêsu đã chọn một lối sống âm thầm, ẩn dật như thế để học được bài học làm người. Giêsu đã lớn lên trong vòng tay của Mẹ Maria và Cha Giuse. “Chúa Giêsu ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” (Lc 2, 40). Chính Mẹ Maria và Cha Giuse đã chuyên cần lao động để nuôi nấng Hài Nhi, giáo dục Hài Nhi mỗi ngày. Ta có thể hình dung được những vất vả mà các Ngài đã trải qua, những thăng trầm dâu bể của cuộc sống mưu sinh. Chính khi ta chứng kiến bao vất vả của mẹ cha nơi quê nhà, chính khi ta cùng chia sẻ nỗi vất vả của gánh nặng mưu sinh với cha mẹ, ta mới hiểu được phần nào. Bàn tay Giêsu đã dần chai sần khi theo Cha Giuse đi làm thợ mộc. Rồi chính trẻ Giêsu cũng học những bài học yêu thương, bài học lắng nghe lời Thiên Chúa từ cha mẹ Người. Chính ta cũng thấy mình thật hạnh phúc khi được nhận biết Chúa qua sự dạy dỗ của mẹ cha. Làm sao kể hết những hy sinh, vất vả mà mẹ cha đã gánh lấy để đời ta tươi sáng. Làm sao đong hết tình thương mà mẹ cha đã dành cho ta để ta khôn lớn thành người. Giêsu cũng bước vào đời và dạy ta thảo kính mẹ cha và sống sao cho được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Lạy Chúa! Chúa đã làm người để dạy chúng con bài học làm người. Chúa đã từng trở nên trẻ thơ để người ta bồng ẵm, nâng niu. Xin cho con biết quý trọng sự sống, biết sống sao cho trọn tình với cha mẹ và với tình thương bao la của Chúa. Amen.

Về mục lục

.

TRUNG TÍN

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Tiến vào Thành Thánh quê Cha,

Mừng ngày tưởng niệm, Vượt Qua xứ người.

Dâng lời ca tụng Chúa Trời.

Yêu thương giải cứu, khỏi đời phận nô.

Hàng năm qui tụ Thánh Đô

Toàn dân xum họp, trầm trồ ngợi khen.

Gia đình phấn chấn bao phen,

Trở về Đất Thánh, muối men cho đời.

Giê-su đến tuổi gọi mời,

Bước vào cung thánh, rạng ngời thánh ân.

Lắng nghe giảng dậy ân cần,

Trí khôn sáng suốt, vô ngần ngạc nhiên.

Khôn ngoan phúc đức cõi thiên,

Ngồi cùng tiến sĩ, dịu hiền hỏi han.

Thời gian trúc trực thiên nhan,

Ngày qua đêm tới, miên man đợi chờ.

Mẹ cha lo lắng vô bờ,

Con đâu, lạc mất, hững hờ lo toan.

Trong đền tu đức hiền ngoan,

Con xin vâng lệnh, thành toàn ý Cha.

Gia đình là tổ ấm tình yêu. Nơi đó có cha có mẹ, cha mẹ yêu nhau và yêu thương con cái, con cái cậy nhờ cha mẹ và yêu thương nhau. Mừng Lễ Thánh Gia Thất, chúng ta suy niệm về cuộc sống gia đình. Chúa Giêsu chọn sinh ra và trưởng thành trong môi trường gia đình.

Chúa Giêsu sống trong một gia đình như mọi gia đình khác. Cha của Ngài là Giuse, người thợ mộc nghèo và với mẹ là Maria, người thiếu nữ trẻ trung và khiêm nhu. Gia đình Nazareth không giầu sang, không có địa vị trong xã hội nhưng là một gia đình hạnh phúc. Hạnh phúc vì biết tuân theo luật của Chúa và có Chúa cư ngụ trong gia đình. Thánh Giuse và Đức Maria cũng là con người như chúng ta, các ngài cũng có những lo toan của cuộc sống. Các ngài cũng phải phấn đấu từng ngày để nên tốt và thánh thiện. Cha mẹ của Chúa Giêsu là những người sống gương mẫu luôn chu toàn lề luật của cha ông.

Giuse và Maria đã dâng hiến con đầu lòng trong đền thờ và dâng lễ vật cho Chúa theo luật định. Các ngài đặt trọn niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa. Qua các lời tiên tri của ông Simêon và bà Anna, các ngài đã chấp nhận thánh ý Chúa qua lời xin vâng.

Các ngài đã trải qua bao lo lắng trong đời sống gia đình. Từ những khó khăn trong giây phút ban đầu khi Đức Maria thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, tới khi sanh con trong hang lừa, trốn chạy sang Ai Cập và sống âm thầm nơi làng Nazareth. Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa nhưng cứ phát triển và trưởng thành bình thường qua tháng ngày. Cha mẹ ngài phải sống giữa mầu nhiệm còn ẩn dấu. Sự phó thác, tin tưởng và cậy trông là một thách đố từng giây phút trong đời của các ngài. Các ngài đã tự thánh hiến mình qua cuộc sống mỗi ngày.

Chúng ta biết rằng gia đình chính là lò luyện hy sinh, nơi hun đúc tình yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Ước chi mỗi người chúng ta nhận diện những giá trị vô giá của đời sống gia đình. Hãy mời Chúa cư ngụ trong gia đình. Hãy chăm giữ luật Chúa và phó thác đời sống trong vòng tay lân ái của Chúa. Có Chúa, chúng ta sẽ tìm thấy bình an và hạnh phúc thật.

Về mục lục

.

SUY NIỆM LỄ KÍNH THÁNH GIA THẤT_B

Lm. Anthony Trung Thành

Trong lá thư gửi cho các gia đình Công Giáo năm 2016, ở mục NHỮNG THÁCH ĐỐ CHO GIA ĐÌNH NGÀY NAY, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nêu lên bốn thách đố đáng báo động của gia đình hôm nay là: Ly thân và ly dị; bạo hành gia đình; sống chung, sống thử; nạn phá thai. Trước những thách đố đó, các gia đình Công Giáo chúng ta phải làm gì? Đó là nội dung tôi muốn gợi với anh chị em suy niệm trong ngày lễ Thánh Gia Thất hôm nay.

I. Bốn thách đố trên đáng báo động như thế nào?

1. Ly thân và ly dị: Tình trạng ly dị ở Việt Nam ngày càng gia tăng: Cuộc điều tra do Bộ VH-TT&DL, phối hợp với Tổng cục Thống kê, với sự hỗ trợ của UNICEF cho thấy, số vụ ly hôn đang tăng nhanh. Năm 2000 có 51.361 vụ ly hôn. Năm 2005 có tới 65.929 vụ. Có 4 nguyên nhân thường xảy ra nhiều là: Mâu thuẫn về lối sống: (chiếm 27,7%); ngoại tình (25,9%); kinh tế (13%); bạo lực gia đình (6,7%). (Nguồn: http://vienthongke.vn/)

Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác nữa. Gần đây, có một bài viết nói về sự giàu có của một làng xã nhờ bà con đi xuất khẩu lao động. Nhưng cũng có một bài báo khác cho biết rằng: do đi xuất khẩu lao động, vợ chồng xa nhau sinh ra nhiều cám dỗ…cuối cùng nhà cửa, của cải thì có nhưng vợ chồng lại phải chia tay, con cái thì bơ vơ. Đây là một thực tế đáng buồn cho người dân Việt nam nói chung và cho các gia đình trong các giáo xứ nói riêng.

2. Bạo hành trong gia đình: Theo một nghiên cứu về bạo lực ở các gia đình Việt Nam cho biết: 66% các vụ ly hôn ở Việt Nam liên quan đến bạo hành gia đình. Trong đó: 82% hộ dân nông thôn và 80% hộ ở thành phố có xảy ra bạo lực; 5% phụ nữ thường xuyên bị chồng đánh đập; 9-10% trường hợp nạn nhân của bạo lực gia đình là nam giới và thủ phạm chính là người vợ. (Nguồn: https://vi.wikipedia.org)

Bạo lực cũng có thể do con cái cháu chắt gây nên: Gần đây, một loạt những câu chuyện giới trẻ dùng từ ngữ xúc phạm, hỗn xược với người lớn, thậm chí là chửi bới ông bà, bố mẹ mình đang gióng lên một hồi chuông báo động. Thậm chí có những vụ án giết người thân như bà giết cháu, cha giết con, vợ giết chồng, con cái giết cha mẹ…thật đau lòng.

3. Sống chung, sống thử trước hôn nhân: Theo thống kê của khoa xã hội học Đại học Mở Sài Gòn, năm 2010, có khoảng 1/3 các bạn trẻ sống thử trước hôn nhân. Đó là những đôi nam nữ sống chung như vợ chồng không có đăng ký kết hôn. Sau một thời gian, nếu thấy phù hợp thì họ tiến tới hôn nhân, đăng ký kết hôn theo pháp luật. Còn nếu thấy không phù hợp, họ sẽ chia tay nhau, không cần đến pháp luật. Người ta gọi đó là “sống thử”. Hiện tượng “sống thử” hay còn gọi là “góp gạo thổi cơm chung” đã và đang trở thành một thứ “mốt” trong lối sống của giới trẻ hiện nay, không chỉ trong giới công nhân sống xa nhà mà còn cả ở những sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường.

Xét theo giáo lý Công Giáo thì “sống thử” là trái với luật Chúa, luật Hội Thánh. Cho nên, những người “sống thử” là mắc tội. Đồng thời, “sống thử” khó được toàn xã hội chấp nhận, đó là lối sống sai lầm, buông thả, phóng túng, làm băng hoại các giá trị đạo đức truyền thống, là một biểu hiện của sự xuống cấp về đạo đức trong lối sống thực dụng ngày nay.

Xét theo truyền thống đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam thì “sống thử” là một lối sống không phù hợp, nó có tác động xấu đến đời sống và mang lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho bản thân, gia đình, Giáo hội và xã hội như: không chồng mà có con, dễ dẫn đến tội phá thai. (x. bài: Vấn đề “Sống thử” của giới trẻ ngày nay – Tu sĩ Lôrensô Vũ Văn Trình MF).

4. Tệ nạn nạo phá thai : Theo các số liệu thống kê cho biết hàng năm trên thế giới có khoảng: 42 triệu ca phá thai; 20 triệu ca phá thai không an toàn; 70.000 ca tử vong bà mẹ; 5 triệu ca khuyết tật. Riêng ở Việt Nam: bình quân mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo phá thai (chiếm 20% tổng số ca nạo phá thai), cao nhất các nước Đông Nam Á và xếp thứ 5 thế giới. Có nhiều nguyên nhân đưa đến nạn phá thai, trong đó nguyên nhân đầu tiên là do “sống thử”, sống buông thả nên có thai ngoài ý muốn, nguyên nhân thứ hai là bị ảnh hưởng bởi các chương trình KHHGĐ và giáo dục sai lầm. Ví dụ: Công nhân viên chức chỉ được sinh 1-2 con, nếu sinh đứa thứ ba thì phải giáng chức, cắt lương. Người dân sinh con thứ ba: có nơi bị chính quyền phạt, hoặc bắt đóng góp tiền vào quỹ dân số… Vì sợ mất chức, sợ mất tiền… dẫn đến việc phá thai.

Trên đây là bốn thách đố trong muôn vàn thách đố đang xảy ra trong các gia đình, đang tiềm ẩn những hiểm họa không chỉ phá vỡ nền tảng gia đình mà còn đẩy nhân loại đến bờ vực của sa đọa và hủy diệt.

II. Chúng ta cần phải làm gì trước những thách đố trên?

1. Hãy đến với Chúa qua đời sống cầu nguyện: Trước những thách đố về đời sống gia đình, chúng ta rất cần lời cầu nguyện. Thánh Nữ Mônica chung sống với người chồng hoang đàng, trác táng và thiếu chung thuỷ. Augustinô là đứa con sống vô luân, ngã theo lạc giáo… nhưng thánh nữ không sờn lòng nãn chí mà kiên trì hy sinh cầu nguyện. Cuối cùng, chồng và con đã được ơn trở lại, đặc biệt là Augustinô đã trở thành một vị đại thánh.

2. Hãy lãnh nhận các Bí tích: Đức Kitô đã để lại cho Hội Thánh những bí tích, là những dấu chỉ hữu hình làm máng chuyển thông ơn thánh cho các tín hữu. Các bí tích có mục đích thánh hoá con người, xây dựng thân thể Đức Kitô và thờ phượng Thiên Chúa. Nhờ lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Giao hoà và Thánh Thể đời sống Kitô hữu, đời sống các gia đình được nuôi dưỡng và ngày càng tăng trưởng hơn.

3. Phải biến gia đình thành cộng đoàn yêu thương:

Khi đã có tình yêu thương, các thành viên trong gia đình sẽ loại trừ được các thứ bạo hành về thể xác, tâm lý, tinh thần, loại trừ được sự bất trung… ở trong chính gia đình của mình. Vợ – chồng; cha mẹ – con cái sẽ “có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13). Đó là điều các thành viên trong gia đình phải cố gắng để thực hiện.

4. Một số thực hành khác: Ngoài các việc làm chủ chốt để gìn giữ gia đình trên đây, trong thư gửi các gia đình năm 2016, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam còn nhắc đến các bổn phận khác của gia đình như : bổn phận đón nhận và tôn trọng sự sống; bổn phận hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ; bổn phận chăm sóc người cao tuổi; bổn phận cha mẹ giáo dục con cái về mọi phương diện nhân bản, đạo đức, tri thức và đức tin; việc chuẩn bị cho giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân và gia đình cũng là đòi hỏi khẩn thiết hơn bao giờ hết.

Kết luận: Để gia đình chúng ta luôn được êm ấm hạnh phúc trước những thách đố của thời đại, các thành viên trong gia đình hãy quyết tâm siêng năng cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, xây dựng gia đình thành một mái ấm của tình yêu và lòng thương xót. Xin Thánh Gia Thất đổ tràn đầy ân sủng trên mỗi người, mỗi gia đình chúng ta. Amen.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THÁNH GIA_B

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam

Hôm nay, Chúa nhật lễ Thánh Gia Thất, Tin mừng trình bày biến cố Đức Mẹ và Thánh Giuse đem Chúa Hài Đồng Giêsu lên đền thờ Giêrusalem dâng cho Thiên Chúa theo luật Do Thái để mạc khải Chúa Giêsu là Thiên Chúa qua việc Người tỏ mình ra cho ông Simônê và bà Anna, đồng thời vừa là con người như chúng ta qua việc Ngài sinh ra, mang thân phận trẻ thơ sống trong một mái ấm gia đình và phải tuân theo lề luật đạo cũng như đời.

Khi được hạnh phúc bồng ẵm Hài Nhi trên tay, ông Simônê đã ca ngợi Thiên Chúa: “Giờ đây, lạy Chúa, xin để cho tôi tớ Chúa đi được bình an”.Đối với ông, Đấng Cứu Thế là nguồn vui cho ông, nên ông xin Chúa được chết bình an. Ông đã mãn nguyện sau bao năm tháng ngóng trông. Đối với các dân tộc, Đấng Cứu Thế sẽ đem đến ơn cứu độ cho nhân loại, Ngài là ánh sáng muôn dân.

Chiêm ngắm Thánh Gia Thất Chúa Giêsu – Đức Mari – Thánh Giuse, chúng ta phát hiện ra một chân lý: Gia đình là một tổ ấm hạnh phúc, cộng đoàn của tình yêu và cộng đoàn của đức tin. Nét nổi bật của Thánh Thất: “Cha mẹ gương mẫu, đạo đức, con cái thảo hiền”. Thánh Gia thất là mẫu gương sáng cho mọi gia đình lương cũng như giáo.

Gia đinh là cộng đoàn của tình yêu. Tình yêu là nền tảng căn bản để xây dựng mái ấm hạnh phúc gia đình; Cha mẹ – con cái được liên kết với nhau trong tình yêu. Người cha là cột trụ của gia đình hy sinh bản thân, phục vụ, bảo vệ, nuôi sống vợ con. Người mẹ tận tụy phục vụ chồng con, tất cả vì chồng con. Người con thảo kính cha mẹ, ngoan hiền là nguồn vui hạnh phúc cho cha mẹ. Như thế, nền tảng hạnh phúc gia đình là tình yêu đối với Thiên Chúa, tình yêu đối với nhau mà chúng ta thấy trong biến cố thánh Giuse, Đức Maria dâng Chúa Hài Đồng cho Thiên Chúa tại Giêrusalem. Một khi hướng về Thiên Chúa, con người sẽ sống yêu thương nhau chân thành và tìm được hạnh phúc đích thực.

Cuộc hành trình vất vả của Thánh Thất về Giêrusalem vượt qua lộ trình 150km từ miền bắc xuống miền nam để dâng Hài Nhi Giêsu cho Thiên Chúa theo luật Môsê nhắc nhở mọi gia đình phải luôn biết hướng về Thiên Chúa dù phải gian nan, cực khổ, vất vả… Khi con người biết yêu mến Chúa, tuân theo lề luật, người ta mới biết yêu thương nhau. Vì “hạnh phúc là phục vụ”. Càng phục vụ càng đem lại hạnh phúc cho tha nhân. “Tình yêu phải được biểu lộ bằng hành động phục vụ”.

Gia đình hạnh phúc; “cha mẹ gương mẫu đạo đức, con cái thảo hiền” là ước mơ của mọi người. Ai cũng có gia đình và ai cũng muốn an vui hạnh phúc. Nhưng thực tế, ngày nay đời sống hôn nhân và gia đình ở các nược tân tiến đang gặp khủng hoảng trầm trọng: Quan hệ vợ chồng sụp đổ, một nửa hôn nhân phải kết thúc bằng ly dị; nhiều trẻ em không cha, không mẹ, nhiều trẻ thơ bị bỏ rơi… vợ bé vợ lớn, ngoiại tình, phá thai, giết các thai nhi, mại dâm…

Lễ Thánh Gia mời gọi gia đình chúng ta nhìn lên mẫu gương Thánh gia: Một gia đình lý tưởng, đạo đức, yêu thương, tin thờ Thiên Chúa, chăm lo cho nhau trong tình thương mến, để noi gương bắt chước biến gia đình chúng ta thành Thánh Gia để mọi gia đình thực sự là mái ấm hạnh phúc. Gia đình an vui hạnh phúc, xã hội mới có hòa bình. Bởi vì gia đình là nền tảng của xã hội.

Về mục lục

.

NIỀM VUI GIA ĐÌNH

Con Thiên Chúa làm người và sống trong một gia đình. Ta gọi đó là Thánh Gia. Thánh Gia là một gia đình rất thánh thiện, và là gương mẫu cho mọi gia đình. Thế nhưng, sự thánh thiện đó có miễn chước cho Thánh Gia thoát khỏi những khổ đau và thử thách trong cuộc sống không? Thưa không. Thánh Gia cũng phải đương đầu với đủ mọi thứ khó khăn và mâu thuẫn được ghi lại trong Tin mừng. 

Khó khăn thứ nhất: là mâu thuẫn giữa vợ chồng. Khi cô Maria xinh đẹp, hiền lành, đạo đức đính hôn với anh Giuse. Họ chưa kết hôn với nhau, thì nàng đã mang thai (x. Mt 1,18-25). Ngày nay, ta có thể coi chuyện có thai trước khi cưới là bình thường. Nhưng đối với luật của người Do Thái thời xưa, thì đó là một trọng tội, không thể tha thứ. Một phụ nữ có thai như thế là chửa hoang, là phạm tội ngoại tình. Người đó sẽ bị ném đá cho đến chết. Giả như có một chàng thanh niên yêu một người con gái, vì thấy cô ta hiền lành, xinh đẹp, rồi tính chuyện kết hôn với cô ta. Khi anh ta chưa kịp làm đám cưới, thì thấy cô nàng đã có thai, nhưng không phải là của mình, thì liệu anh ta có can đảm lấy nàng làm vợ không? Chắc là khó lắm! Thánh Giuse cũng vậy! Tin Mừng thuật lại, lúc ấy Giuse định âm thầm bỏ đi, thì Sứ Thần báo mộng với Giuse rằng: Maria thụ thai là bởi quyền phép Chúa Thánh Thần. Thế là Giuse đã bỏ ý riêng, chấp nhận ý Chúa, chấp nhận Maria làm vợ. Khi Giuse chấp nhận như thế, là Giuse cũng chấp nhận cả những mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng. Không chung sống với nhau mà vẫn có con. Thật kỳ lạ!

Khó khăn thứ hai: là mâu thuẫn giữa gia đình và xã hội. Ta thường nghĩ, đã là Thánh Gia thì mọi sự điều tốt lành. Nhưng thực tế thì không đơn giản. Thực vậy! Thánh Gia không chỉ có mâu thuẫn về việc vợ chồng, mà còn phải chịu áp lực của xã hội nữa. Chẳng hạn: Khi Hài Nhi vừa mới được sinh ra, thì Thánh Giuse đã phải đưa Đức Mẹ và Hài Nhi chạy trốn sang Ai Cập, vì vua Hêrôđe đang tìm kiếm giết Hài nhi Giêsu (x. Mt 2,13-23). Đi trốn như thế không phải là chuyện nhỏ. Thánh Gia không chỉ nghèo, mà còn bị áp lực của xã hội lúc bấy giờ. 

Khó khăn thứ ba: là mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái. Thánh Luca thuật lại rằng: Trong cuộc hành hương về Giêrusalem, Mẹ Maria và Thánh Giuse đã lạc mất Chúa Giêsu. Họ phải vất vả đi tìm con mình. Đến khi gặp được Con trong đền thờ, Mẹ Maria đã trách con mình một cách nhẹ nhàng: “Sao con để cho cha mẹ phải vất vả tìm con?” Chúa Giêsu đã trả lời: “Cha mẹ không biết con đây đang làm việc cho cha con sao?” (x. Lc 2,41-50). 

Trời đất! Con mình làm việc cho “cha” nào vậy? Ta thử đặt mình vào trường hợp đó, khi đứa con 12 tuổi nói với mình như vậy, thì ta sẽ hành xử như thế nào? Rất có thể, ta sẽ cho nó một cái bạt tai, và dạy cho nó một bài học nhớ đời. Nhưng Thánh Giuse và Mẹ Maria không ứng xử như cách ta nghĩ. Cả hai ông bà đã im lặng, bằng lòng chấp nhận sự mâu thuẫn này.

Vậy đâu là động lực giúp các Ngài vượt qua những mâu thuẫn và thử thách trong gia đình? Thưa, các Ngài đã lấy Thánh Ý Chúa làm giá trị tuyệt đối. Các Ngài luôn có một hướng đi chung, để thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa trong đời sống của mình. Hướng đi chung, đó là sống theo Lời Chúa. Lời Chúa là sức mạnh, giúp các Ngài vượt lên trên những mâu thuẫn và hóa giải được những khó khăn trong đời sống gia đình.

Khi ta chọn Thánh Gia làm mẫu gương cho gia đình mình, thì ta phải xác định hướng đi của gia đình mình cho đúng. Cuộc sống tuy có những mâu thuẫn, áp lực, bất đồng và khác biệt, nhưng ta phải cư xử với nhau theo giá trị Tin Mừng, đó là: hy sinh, chịu đựng, khoan dung, bác ái, tha thứ… Có như thế, thì tình yêu, hạnh phúc và niềm vui gia đình sẽ đến với ta

AVE MARIA

Về mục lục

.

NGUYÊN MẪU BIỂU TƯỢNG TỔ ẤM TÌNH YÊU

JM. Lam Thy 

Cơ cấu đầu tiên và căn bản của xã hội loài người là gia đình. Gia đình là một tổ ấm đúng với ý nghĩa đích thực của nó. Gia đình Nguyên tổ là một minh hoạ sống động: “Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất.” (St 1, 27-28). Vì Tình Yêu, Thiên Chúa đã sáng tạo vũ trụ và con người, nên gia đình Nguyên Tổ là Tổ ấm Tình yêu đầu tiên của nhân loại (“chính Tình yêu của Thiên Chúa là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất” – Tông huấn Gia Đình “Familiaris Consortio”, số 14). Gia đình Nguyên tổ bắt đầu từ 2 ngôi vị (A-đam và E-và) sống trong cái nôi Tình Yêu đã “sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất”. Và từ mối tương quan giữa 2 ngôi vị ban đầu, “toàn bộ những tương quan liên vị được đặt nên – những tương quan về tình vợ chồng, tình phụ mẫu, tình con thảo, tình anh em – qua những tương quan ấy, mỗi ngôi vị được dẫn đưa vào trong “gia đình nhân loại” và “gia đình Thiên Chúa” là Hội Thánh.” (T/H “Familiaris Consortio”, số 15).

Tuy con người có sa ngã, phải rời khỏi vườn Địa đàng để vật lộn với cuộc mưu sinh trên trái đất, nhưng gia đình mãi mãi tồn tại, dù sự tồn tại ấy không còn được như nguyên mẫu ban đầu. Nói cách khác, vì được tự do, con người đã sa ngã, xa lìa Thiên Chúa, nên bị tội lỗi thống trị và không ít những Tổ ấm Tình yêu biến thành tổ cú, tổ rắn chứa đầy tội ác. Cũng chính vì thế, để khôi phục lại Tổ ấm Tình yêu, cũng như để giúp con người chiến thắng được tội lỗi và sự chết, Thiên Chúa đã ban chính Con Một xuống thế làm người cứu độ nhân loại và cũng đặt vào trong một Tổ ấm vượt trội Tổ ấm đầu tiên của nhân loại, đó chính là Thánh Gia Thất – nguyên mẫu biểu tượng Tổ Ấm Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Và kể từ đó, Tổ ấm Gia đình Ki-tô Giáo được khôi phục và hoàn bị. Tiếng “gia đình” luôn hàm chứa một ý nghĩa thiêng liêng cao quý, một bầu khí nồng ấm, ăm ắp tình yêu thương. Với “gia đình Ki-tô giáo” thì còn hơn thế nữa, vì gia đình còn là chiếc nôi của sự sống và tình yêu.

Ngày 25/10/2013, ĐGH Phan-xi-cô đã ban Huấn từ tại Đại hội về Gia đình. Huấn từ (số 1) giải thích: “Gia đình là nơi con người học biết yêu thương, trung tâm tự nhiên của đời sống con người. Gia đình được tạo nên từ những khuôn mặt, từ những con người đang yêu thương, trò chuyện, hy sinh cho nhau và bảo vệ sự sống, nhất là những người yếu đuối, mong manh nhất. Nói gia đình là động lực của thế giới và lịch sử thì chẳng có gì quá đáng. Nhân cách của mỗi người chúng ta được xây dựng từ trong gia đình, trưởng thành nhờ cha mẹ, anh chị em mình, hít thở bầu khí ấm áp của gia đình. Gia đình là nơi chúng ta được nhận một tên gọi, là nơi của mọi tình thương mến và là không gian thân mật, là nơi chúng ta học cách đối thoại và giao tiếp giữa con người với con người. Trong gia đình, con người dần ý thức về phẩm giá của mình, và nhất là khi được hưởng nền giáo dục Ki-tô giáo sẽ biết nhìn nhận phẩm giá nơi mỗi con người, đặc biệt người ốm đau, yếu đuối, bị loại trừ.” Qua lời dạy trên, nổi bật lên vai trò và sứ vụ của gia đình:

I. GIA ĐÌNH – MỘT TỔ ẤM TÌNH YÊU: Ngay từ nguyên thuỷ, con người đầu tiên được dựng nên vì Tình Yêu. Nếu chỉ có một con người duy nhất thì Tình yêu đó không trọn vẹn, cũng không nảy nở và phát triển được. Vì thế Thiên Chúa đã dựng nên thêm một người nữ từ xương và thịt của người nam. Chưa hết, khi thể hiện tình yêu bằng cách cho đi và nhận lại giữa 2 người, thì điều tất yếu là trổ sinh hoa trái. Sự trổ sinh hoa trái đó chính là kết quả của Lời phán dạy: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất” (St 1, 28). Vì thế, con người không thể sống mà không có tình yêu.

Cuộc sống con người sẽ mất hết ý nghĩa nếu không nhận biết về tình yêu, không có kinh nghiệm về tình yêu, để từ đó nhận lấy kinh nghiệm ấy làm của mình và tích cực dự phần vào đó. Khởi nguyên của gia đình xuất phát từ tình yêu, phát triển vì tinh yêu, nên có thể khẳng định một cách chắc chắn: Gia đình là tổ ấm tình yêu, không có tình yêu thì gia đình không thể tồn tại. Đề cập tới vấn đề này, Thánh GH Gioan-Phaolô II khẳng định: “Không có tình yêu, gia đình không phải là một cộng đồng các ngôi vị, thì cũng thế, không tình yêu, gia đình không thể sống, lớn lên và tự hoàn thiện xét như một cộng đồng các ngôi vị. Điều tôi đã viết trong Thông điệp “Đấng cứu chuộc con người” được áp dụng độc đáo và ưu tiên trước hết nơi gia đình.” (T/H “Familiaris Consortio”, số 18).

II. GIA ĐÌNH – MỘT CƠ CẤU XÃ HỘI: Kể từ khi rời khỏi vườn Địa đàng, Gia đình nguyên thuỷ là cái mốc đầu tiên hình thành xã hội loài người. Sau đó, Thánh Giu-se và Đức Maria (E-và Mới) đã đón nhận Trưởng Tử Thiên Cung (A-đam Mới), hạ sinh nơi một miền quê hẻo lánh và nghèo nàn (Bê-lem), ngay giữa lòng xã hội. Vì thế, Đạo Công Giáo là đạo nhập thế. Một cách nôm na, chủ đích của Ki-tô Giáo là đi vào đời, vì gia đình vị thủ lãnh tối cao sống ở giữa đời. Có thể xác quyết: Không có gia đình thì không có xã hội và tất nhiên không có xã hội thì Giáo hội cũng không thể tồn tại. Quả thực vai trò của gia đình đối với xã hội là rất quan trọng. Nói đến vai trò xã hội của gia đình, người ta thường chỉ nghĩ đến việc truyền sinh và giáo dục, bởi đó là hai công việc mang hình thức đầu tiên không thể thay thế được.

Ngoài 2 công việc căn bản đó, gia đình – dù biệt lập hay kết thành hiệp hội – đều có thể và phải dấn thân cho nhiều công cuộc phục vụ xã hội, cách riêng là trong mọi trường hợp, lo cho những người nghèo, lo cho những người trong những hoàn cảnh mà các tổ chức từ thiện và cứu tế công cộng không thể quán xuyến hết được. Sự đóng góp xã hội của gia đình là một bổn phận tất yếu. Về điểm này, thiết tưởng cần phải nhấn mạnh đến tầm quan trọng của lòng thưong người. Một cách cụ thể, đơn giản chỉ là mở rộng cửa nhà mình, mở rộng lòng mình trước những nhu cầu của người anh em. Hơn thế nữa, còn đi đến chỗ dấn thân cụ thể để bảo đảm cho mỗi gia đình có được nơi ăn chốn ở cần thiết.

Với gia đình Ki-tô hữu, xin hãy lắng nghe lời khuyến dụ của thánh Gio-an Tẩy giả: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy.” (Lc 3, 10); để từ đó, theo chân Đức Ki-tô và với lòng bác ái của Người (“Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” – Mc 9, 41), tiếp sức những anh chị em đang gặp cảnh khó khăn, thiếu thốn. Gia đình Ki-tô hữu cùng lúc có 2 bổn phận phải chu toàn: Bổn phận công dân nước trần thế và bổn phận công dân Nước Trời. Thi hành trọn hảo cả 2 bổn phận ấy mới xứng đáng là môn đệ của Thầy Chí Thánh, xứng đáng là thần tử của vị Vua Công Chính đã từng đóng thuế cho chính quyền trần thế và phán dạy: “Của Xê-da trả cho Xê-da, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa” (Mt 22, 21).

III. GIA ĐÌNH – MỘT GIÁO HỘI CƠ BẢN: Tông huấn Gia Đình (số 15) còn dạy: “Gia đình nhân loại, bị phân hoá vì tội lỗi, được phục hồi trong sự hợp nhất của nó nhờ quyền năng cứu chuộc do cái chết của Đức Ki-tô. Nhờ tham dự vào hiệu năng cứu độ của biến cố ấy, hôn nhân Ki-tô Giáo trở thành môi trường tự nhiên để cho nhân vị được hội nhập vào trong đại gia đình Hội Thánh.” Xuất phát từ Thiên Chúa Ba Ngôi, một cuộc hôn nhân được thiết lập giữa Trưởng Tử Thiên Chúa là hôn phu Giê-su với hiền thê Giáo hội, sinh sản đàn con đông đúc là các tín hữu. Đó chính là Đại Gia Đình Ki-tô Giáo. Đại Gia Đình đó được hình thành và phát triển chính là nhờ những gia đình Ki-tô hữu và vì thế, gia đình Ki-tô hữu được coi là Giáo Hội cơ bản, là Hội Thánh tại gia (“Thánh Thần được đổ tràn xuống trong việc cử hành các bí tích chính là nguồn mạch sống động và lương thực vô tận cho sự hiệp thông siêu nhiên, nối kết các tín hữu với Đức Ki-tô và quy tụ họ lại với nhau trong sự hợp nhất của Hội Thánh Thiên Chúa. Gia đình Ki-tô hữu là một mạc khải, là một thực hiện đặc biệt mối hiệp thông trong Hội Thánh. Vì thế, gia đình Ki-tô hữu có thể và phải được gọi là “Hội Thánh tại gia” –  T/H. “Familiaris Consortio”, số 21).

Quả thật gia đình Ki-tô hữu là nơi minh chứng sống động nhất sự hiện diện của Đấng Cứu Thế trong thế giới và bản chất đích thực của Hội Thánh, qua tình yêu của vợ chồng, qua sự sinh sản con cái, qua sự hợp nhất và trung tín của gia đình, cũng như qua sự hợp tác thân ái giữa mọi thành phần trong gia đình. Tông huấn “Familiaris Consortio” (số 50) đã hướng dẫn: “Sau khi đã xác định nền tảng cho phép các gia đình Ki-tô hữu tham dự vào sứ mạng của Hội Thánh như thế, việc quan trọng bây giờ là đưa ra ánh sáng những gì bao gồm trong sự tham dự ấy, theo ba sự quy chiếu, mà thật ra chỉ là một, tức là quy chiếu vào Đức Giê-su Ki-tô, trong tư cách là ngôn sứ, là tư tế và là vua bằng cách trình bày gia đình Ki-tô hữu như là : 1- Cộng đồng tin và rao giảng Tin Mừng. 2- Cộng đồng đối thoại với Thiên Chúa. 3- Cộng đồng phục vụ con người.”

IV. GIA ĐÌNH – MỘT TRƯỜNG DẠY ĐỨC TIN: Vì là cái nôi, là tổ ấm tình yêu, nên gia đình là một trường dạy Đức Tin hơn bất cứ một môi trường nào khác. Thật vậy, với tình yêu thì luôn luôn và mãi mãi có “cho đi” và “nhận lại”. Điều đó đã nói lên trong gia đình có một yếu tố căn bản là sự trao đổi có tính cách giáo duc giữa cha me và con cái, làm cho mỗi người đều có thể cho đi và nhận lại. Nguyên lý bất di bất dịch trong giáo dục là tin yêu. Có yêu học trò thì người thầy mới tin cẩn mà trao cho họ những kiến thức của mình (dạy); cũng vậy, có yêu thầy thì học trò mới tin vào những điều thầy truyền thụ (học). Gia đình là nơi thể hiện rõ nét nhất tính giáo dục, với gia đình Ki-tô Giáo thì gia đình chính là trường dạy đức tin vậy.

Nghe nói đến vấn đề giáo dục đức tin, nhiều người cho rằng họ không thể đảm nhận được và vì thế, họ phó mặc cho các linh mục, tu sĩ, giáo lý viên nơi những lớp giáo lý. Thực ra, việc giáo dục không chỉ là cho đi, mà còn có cả sự nhận lại. Một cách cụ thể, cha mẹ giáo dục con cái không chỉ là những lý thuyết cao siêu, xa vời, mà là bằng chính cuộc sống tin yêu trong gia đình. Qua tình yêu, sự kính trọng, sự vâng lời, sự hoà thụân, con cái sẽ mang lại sự đóng góp thiết thực không thể thay thế được của chúng cho việc xây dựng một gia đình thật sự nhân bản và Ki-tô Giáo. Khi cho đi tình yêu cùng với những kiến thức căn bản về đời sống con người giữa thiên nhiên và với Thiên Chúa, chắc chắn các bậc cha mẹ sẽ nhận về hồng ân từ nơi con cái họ.

“Điều đó sẽ dễ dàng hơn cho chúng nếu các bậc cha mẹ thực hành nghiêm chỉnh quyền bính của họ như một tác vụ thật sự hay đúng hơn như một việc phục vụ nhắm tới lợi ích nhân bản và Ki-tô Giáo của con cái, và đặc biệt hơn, như một việc phục vụ nhằm làm cho con cái đạt được một sự tự do thật sự có trách nhiệm, và nếu chính các cha mẹ cũng luôn giữ một ý thức bén nhạy về hồng ân mà họ không ngừng nhận được từ nơi con cái họ.” (T/H “Familiaris Consortio”, số 21). Chính vì thế, tất cả mọi thành phần trong gia đình đều có trách nhiệm liên tục xây dựng sự hiệp thông giữa các ngôi vị, bằng cách biến gia đình thành một “trường học đào tạo cho nhân tính được hoàn hảo và phong phú hơn.” (T/H “Familiaris Consortio”, số 21). Nói cách khác, “Thừa tác vụ rao giảng Tin Mừng và dạy giáo lý của Hội-thánh-tại-gia phải luôn luôn kết hợp mật thiết và hoà nhịp một cách có ý thức với tất cả những công việc khác, nhằm phục vụ cho công cuộc rao giảng Tin Mừng, và dạy giáo lý đang có và đang hoạt động trong cộng đồng Hội Thánh, ở giáo phận hoặc ở giáo xứ.” (T/H. “Familiaris Consortio”, số 53).

KẾT LUẬN:

Để tạm kết luận cho bài viết về một đề tài vô cùng phong phú và hiện thực, xin mượn lời dạy của ĐTC Phan-xi-cô trong Tông huấn Niềm vui Yêu thương “Amoris Laetitia” (số 325): “Như Tông Huấn này thường ghi nhận, không gia đình nào từ trời rơi xuống đã thành hình hoàn toàn; các gia đình cần phải không ngừng lớn lên và trưởng thành trong khả năng yêu thương. Đây là ơn gọi khôn nguôi phát sinh từ hiệp thông trọn vẹn của Chúa Ba Ngôi, từ sự hợp nhất sâu xa giữa Chúa Ki-tô và Giáo hội của Người, từ cộng đồng yêu thương là Thánh Gia Na-da-rét, và từ tình huynh đệ tinh ròng giữa các thánh ở trên thiên đàng. Việc chúng ta chiêm niệm sự nên trọn mà chúng ta chưa đạt được cũng giúp ta, trong một viễn ảnh thích đáng, nhìn thấy cuộc hành trình có tính lịch sử được chúng ta thực hiện trong tư cách gia đình, và nhờ cách này, ngưng, đừng đòi hỏi các mối liên hệ liên ngã của ta phải hoàn hảo, phải tinh tuyền trong ý hướng và phải nhất quán, những điều ta chỉ gặp được trong Vương Quốc sắp đến mà thôi.

Nó cũng giữ ta khỏi phán đoán khắc nghiệt những người đang sống trong các hoàn cảnh yếu đuối. Mọi người chúng ta đều được kêu gọi tiếp tục cố gắng hướng tới một điều lớn hơn chính chúng ta và các gia đình của chúng ta, và mọi gia đình phải luôn cảm nhận được sự thúc đẩy này. Ta hãy thực hiện cuộc hành trình như các gia đình này, ta hãy tiếp tục sánh bước bên nhau. Điều chúng ta đã được hứa hẹn luôn lớn hơn điều chúng ta có thể tưởng tượng ra. Ước chi chúng ta đừng bao giờ ngã lòng vì các hạn chế của mình, hay ngưng việc tìm kiếm sự viên mãn của một lòng yêu thương và sự hiệp thông mà Thiên Chúa đã hứa ban cho ta.”

Nhân ngày mừng kính Thánh Gia Thất, cầu chúc toàn thể gia đình Ki-tô hữu hướng về mẫu gương Thánh Gia để cầu nguyện + noi gương + học hỏi, sao cho mỗi gia đình, mọi gia đình đều được ơn thánh trở nên một “gia đình Ki-tô giáo đích thực”. Ước được như vậy. Ôi! “Lạy Chúa, Chúa đã muốn đề cao Thánh Gia như tấm gương xán lạn để mọi người bắt chước. Xin làm cho chúng con cũng biết noi gương để ăn ở đúng lễ nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình yêu mến, hầu được chung hưởng niềm an vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki-tô Chúa chúng con. Amen.” (Lời nguyện nhập lễ lễ Thánh Gia Thất)

Về mục lục

.

CHA VÀ MẸ HÀI NHI NGẠC NHIÊN,

VÌ NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI TA NÓI VỀ NGƯỜI

Fx Đỗ Công Minh

         Cùng với tòan thể Hội Thánh Chúa , chúng con hân hoan mừng lễ kính Thánh Gia thất. Mừng lễ Thánh Gia, chúng con mừng Hội Thánh bắt nguồn từ một Gia đình. Chính Chúa cũng đã có một gia đình trần thế như chúng con đây. Có Cha, có Mẹ, có bà con họ hàng, có xóm giềng sớm tối vui buồn bên nhau. Giáo hội Công Giáo mừng lễ Thánh Gia là có ý thánh hóa các gia đình, mong muốn các gia đình trở nên một tổ ấm thánh thiện, chan hòa tình yêu giữa cha mẹ và đổ tràn trên con cái. Tại Việt Nam, các Đức Giám mục qua chương trình mục vụ 3 năm liền từ năm 2016 đến 2019 cũng mong muốn Hội Thánh là một gia đình với chủ đề mục vụ gia đình mà năm 2018 này là mong muốn toàn thể Giáo hội “Đồng hành với các gia đình trẻ “. Mỗi gia đình là một giáo hội thu nhỏ tại gia. Liên hội đồng Giám mục Á Châu  khẳng định : “Đức tin được chuyển giao, được loan truyền ngay từ trong các Gia đình. Có các gia đình  Công Giáo mới có Hội Thánh Chúa nơi trần gian này”.

          Đối với xã hội, gia đình là một tế bào, có gia đình mới có cộng đồng xã hội, gia đình tốt thì xã hội tốt, mới yên vui hòa hợp. Người ta cũng nêu lên biết bao châm ngôn để xây dựng một gia đình tốt:” Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” . Chúa cũng chúc phúc cho các gia đình khi Người đến tham dự tiệc cưới ở CaNa, hay như đến dùng cơm với chị em Mattha, dùng bữa với gia đình ông Gia-Kêu. Cuộc sống của một gia đình chính là nơi Thiên Chúa hiện diện, vì như Thánh Phao lô:”Thiên Chúa là tình yêu”

        Vậy mà,

        Đã không ít gia đình trong chúng con không thể hiện được tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa, không sống theo gương gia đình Nagiarét xưa. Nhiều đôi vợ chồng không biết sống vì nhau, vì con cái mà chỉ thiết sống cho bản thân mình nên sinh ra xáo trộn, ganh tỵ, thậm chí thù ghét nhau đi đến chia rẽ. Không chấp nhận nhau, phản bội lời thề hứa khi lãnh bí tích hôn phối. Không ít người con bỏ nhà ra đi vì không cảm nhận được bầu khí yêu thương trong gia đình mình. Tội ác cũng đã từng xuất phát từ trong gia đình khiến cha mẹ con cái ly tán, xã hội bất an.

       Trong ngày lễ Thánh hóa các gia đình hôm nay, chúng con cảm tạ Chúa cùng với các đôi vợ chồng  mừng  kỷ niệm ngày hôn nhân trong dịp này. Xin Chúa chúc lành cho các cặp vợ chồng đã trải qua một giai đọan của hôn nhân Công Giáo với ít nhiều gian truân, thử thách, vẫn giữ lòng chung thủy với nhau, trung thành với lời giao ước trước mặt Chúa và Hội Thánh khi thành hôn.

         Đặc biệt xin Chúa soi sáng, đổ ơn Thánh Người trên các gia đình trẻ đang bị bao cám dỗ của đời sống hiện tại, làm giao động hạnh phúc gia đình ngày hôm nay. Xin cho các bạn trẻ luôn biết tìm đến Chúa khi vui lúc buồn, để gặp được Người trong đời sống. Chắc chắn Người sẽ đồng hành với các cặp vợ chồng trẻ hôm nay, thêm ơn cho họ, giúp họ vượt qua những khó khăn, xáo trộn trong gia đình. Xin cho những người con luôn tìm thấy ở gia đình mình một sự tín thác, cậy trông, yêu mến, thảo kính cha mẹ, đùm bọc lẫn nhau như lời ca :

“ NGUYỆN XIN GIÊSU THƯƠNG ĐẾN CHO ÂN TÌNH MÃI NỞ HOA,

 NGUYỆN XIN GIÊSU ĐẾN TRONG NHÀ CHO ĐỜI HÒA TIẾNG CA “. AMEN.

Về mục lục

.

NẾP SỐNG THANH BẦN ĐẠO HẠNH

CỦA THÁNH GIA NA-DA-RÉT

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê,

bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem,

để tiến dâng cho Chúa, và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền,

 là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.

I. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA (2,22-40):

22 Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, 23 như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”,   24 và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. 25 Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. 26 Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. 27 Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, 28 thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: 29 “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. 30 Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ 31 Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: 32 Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

33 Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. 34 Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; 35 và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

36 Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, 37 rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. 38 Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem.

39 Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê. 40 Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

II. TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA (1,26-38):

2.1 Cha mẹ Đức Giê-su là những người Do-thái ngoan đạo và sống thanh bần:  

Đức Ma-ri-a và Thánh Cả Giu-se là hai người tín hữu Do-thái ngoan đạo và sống thanh bần. Vì thế mà các ngài tuân theo lể luật Mô-sê một cách thành khẩn và hiến dâng con mình cho Thiên Chúa cũng như dâng lễ vật khiêm tốn trong Đền Thờ:

”Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”,  và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non”

2.2 Hài Nhi Giê-su là Đấng được dân Ít-ra-en mong đợi:  

”Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi.  Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.”

2.3 Hài Nhi Giê-su là Đấng sẽ khiến người ta phải chọn lựa:  

“Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”

2.4 Hài Nhi Giê-su đã chọn một nếp sống ẩn dật, khiêm nhường:  

Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

III. THỰC THI  LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA (1,26-38):  

3.1 Tôi học theo gương sống thanh bần đạo hạnh của Thánh Gia Na-da-rét

Thánh Gia Na-da-ét là tấm gương sống động cho gia đình và cá nhân tôi trong việc tuân giữ Luật Lệ của Thiên Chúa và trong nếp sống thanh bần đạo hạnh, giữa một xã hội tôn thờ đồng tiển và chạy theo quyền chức. Vì không dư giả về kinh tế và không có địa vị xã hội, gia đình và bản thân tôi không được ai trọng vọng. Nhưng gia đình tôi và tôi được bình an và hạnh phúc, vì được nên giống Thánh Gia Na-da-rét!

3.2 Tôi bắt chước lối sống khiêm nhường, ấn dật của Chúa Giê-su Con Thiên Chúa 

Trong những năm sống trong Chủng Viện và Dòng Tu, tôi luôn được lôi cuốn bởi những tấm gương khó nghèo, thánh thiện như chân phước Charles de Foucauld, Thánh Vincent de Paul, cha Chevrier…. Các ngài là những tấm gương phản chiếu cách sống động đời sống của Đức Giê-su Na-da-rét. Khi trở lại đời sống người giáo dân, hoàn cảnh xã hội và khả năng cá nhân cũng chỉ giúp tôi sống ngày qua ngày, nên tôi dễ dàng sống khiêm nhường và ẩn dật. Tôi lấy thế là đủ và hạnh phúc.

IV. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG LU-CA (1,26-38):

Lạy Thánh Gia Na-da-rét, con dâng lời ngợi khen và cảm phục các Ngài. Chúa Giê-su là Thiên Chúa mà chọn nếp sống ẩn dật, khiêm cung. Thánh Giu-se và Mẹ Ma-ri-a  là cha là mẹ Đức Giê-su mà sống thanh bần và đạo hạnh.

Nhìn vào Thánh Gia Na-da-rét, gia đình con và bao gia đình khác được an ủi khích lệ dường nào. Gia đình Na-da-rét gần gũi với chúng con quá chừng. Con chân thành cảm tạ Thiên Chúa, cảm tạ Chúa Giê-su, Mẹ Ma-ri-a và Thánh Giu-se!

Xin Ba Đấng chúc lành cho con và gia đình con.

Xin Ba Đấng chúc lành cho các gia đình, nhất là cho các gia đình trẻ và các gia đình gặp khó khăn thử thách.

Về mục lục

.

GIA PHONG

Trầm Thiên Thu

Nước có quốc pháp, nhà có gia phong, đó là luật. Nếu gia phong không vuông tròn thì quốc pháp cũng chẳng ra gì. Giáo dục là việc cần thiết, phải bắt đầu từ gia đình. Luật vị nhân sinh, ngay cả một tổ chức nhỏ như hội đoàn hoặc nhóm cũng cần có nội quy để khả dĩ duy trì, không thể ai muốn sao tùy ý. Nhìn vào nền giáo dục của một quốc gia, người ta có thể biết đất nước đó hưng thịnh hoặc suy tàn!

Gia phong là gì? Đó là nền tảng của gia đình, nền nếp riêng của gia đình, tức là “phong cách gia đình”. Gia phong là “gia thế tương truyền chỉ phong thượng” (gia thế được truyền lại thành phong tục thông thường trong xã hội). Trong Từ điển Hán Việt, học giả Đào Duy Anh định nghĩa: “Thói nhà: tập quán, giáo dục trong gia tộc”. Như vậy, gia phong là thói nhà, là sự khẳng định về suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của gia đình và gia tộc về văn hóa lâu dài qua nhiều thế hệ, được mọi người trong gia đình công nhận, tuân theo, thực hiện một cách tự giác, tạo nên tập quán để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của cộng đồng gia đình hoặc gia tộc.

Trong ca khúc “Ơn Nghĩa Sinh Thành”, một bài hát phổ biến hơn nửa thế kỷ qua, cố nhạc sĩ Dương Thiệu Tước nhận định: “Uống nước nhớ nguồn, làm con phải hiếu. Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Người ơi, làm người ở trên đời, nhớ công người sinh dưỡng, đó mới là hiền nhân. Vì đâu anh nên người tài ba…”. Ca từ đầy tính nhân bản. Kinh thánh dạy: “Hãy thảo kính cha mẹ” (Hc 3:1-16), và là giới răn thứ tư trong Thập Giới. Còn kinh Phật dạy: “Tột cùng thiện không gì bằng có hiếu, tột cùng ác không gì bằng bất hiếu”.

Khi đề cập gia đình là mặc nhiên nói đến yêu thương, và người ta gọi gia đình là Tổ ấm. Gia đình có đầy ắp tình yêu thương thì mới “ấm áp”, nghĩa là luôn đầy ắp tiếng cười, chan hòa niềm cảm thông và tha thứ; ngược lại, thiếu tình yêu thương thì gia đình sẽ “lạnh lẽo”, không khí ngột ngạt, khó thở – và người ta gọi là “địa ngục trần gian”. Thật vậy, ở đâu có tình yêu thương thì ở đó có Thiên Chúa hiện diện. Có Thiên Chúa thì dù gia đình nghèo khó vẫn ấm cúng, vắng Thiên Chúa thì gia đình giàu sang vẫn lạnh lùng.

Kinh Thánh xác định: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. Người đó phục vụ các bậc sinh thành như phục vụ chủ nhân” (Hc 3:3-7). Không chỉ vậy, chính lòng hiếu nghĩa đối với cha mẹ sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho chính mình (x. Hc 3:14). Điều đó chứng tỏ Thiên Chúa và Giáo hội Công giáo rất tôn trọng chữ Hiếu, ai làm ngược lại là mắc trọng tội, vì “ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn, ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa” (Hc 3:16). Giáo hội Công giáo quý mến gia đình vì chính Con Thiên Chúa mặc xác phàm cũng sinh sống trong một gia đình, chứ không như người ta lầm tưởng mà cho rằng theo đạo Công giáo thì mất cả tình thân gia tộc.

Chỉ là con người bình thường, nhưng tiền nhân đã yêu quý gia đình, như ca dao Việt Nam ví von: “Con có cha như nhà có nóc – Con không cha như nòng nọc đứt đuôi”. Và có điều chắc chắn: “Dù cho đi hết cuộc đời, Cũng không đi hết những lời mẹ ru”. Cách nói “lời mẹ ru” bao hàm cả người cha, tất nhiên cũng mặc nhiên đề cập ông bà và anh chị em trong gia đình.

Công ơn cha mẹ thật cao vời và bao la, không gì sánh nổi. Cách so sánh “núi Thái Sơn” và “nước trong nguồn” chỉ là để cụ thể hóa cho dễ hiểu. Mỗi thành viên gia đình đều phải cộng tác với nhau để tạo nên một tổ ấm đích thực, một gia đình thánh đức cho hợp với Thánh Ý của Thiên Chúa.

Tv 128 nói về các giá trị gia đình. Giáo hội sử dụng Thánh Vịnh này làm đáp ca trong lễ Thánh Gia: “Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người. Công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may. Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn” (Tv 128:1-3). Thánh vịnh gia minh định rằng “đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Người” (Tv 128:4). Mỗi thành viên trong gia đình đều liên kết chặt chẽ với nhau.

Kitô hữu là dân thánh của Thiên Chúa, như Thánh Phaolô nói: “Anh chị em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh chị em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh chị em, thì anh chị em cũng vậy, anh chị em phải tha thứ cho nhau” (Cl 3:12-13). Yêu thương và tha thứ luôn có liên kết với nhau: Tha thứ là thể hiện tình yêu thương, mà yêu thương thì phải tha thứ. Không thể làm cái này mà bỏ điều kia, làm một trong hai chỉ là nói dối.

Thánh Phaolô xác định: “Trên hết mọi đức tính, anh chị em PHẢI có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3:15). Thánh nhân dùng động từ “phải”, nghĩa là không thể không thực hiện, không thể tùy ý. Yêu thương là đức ái hoặc đức mến, mà đức mến lại quan trọng nhất trong ba đức đối thần, ngay cả khi vào Thiên đàng rồi cũng vẫn còn và chỉ còn đức mến – không còn đức tin và đức cậy. Thánh Phaolô nói thêm: “Anh chị em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan, anh chị em có làm gì, nói gì thì hãy LÀM hãy NÓI nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha” (Cl 3:16-17).

Hang đá là nơi tạm trú của một gia đình nghèo nhất thế gian: Thánh Gia. Nhưng Thánh Gia lại là tấm gương sáng chói làm mẫu cho các gia đình. Ai cũng biết vậy, thế nhưng có thể chúng ta chỉ “nghe và biết” mà không triệt để và tích cực áp dụng trong gia đình mình. Do đó, thánh Phaolô nói chi tiết về vai trò và bổn phận của các thành viên trong gia đình: “Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng” (Cl 3:18-21). Ai cũng biết trách nhiệm riêng và làm tròn bổn phận mình thì gia đình chắc chắc là một Tổ Ấm thực sự vậy.

Người ta ví gia đình như con thuyền lênh đênh trên “biển đời”, có lúc sóng yên biển lặng, nhưng có lúc lại đầy cuồng phong sóng vỗ. Thánh Gia đã từng như vậy, không chỉ trước khi Chúa Con sinh ra mà vừa sinh ra cũng chẳng yên thân với những người ác – điển hình là ông vua độc ác Hêrôđê. Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho Đức Thánh Giuse: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” (Mt 2:13). Thế nên “gia trưởng” Giuse, người chống mũi chịu sao, liền trỗi dậy để đưa Vợ Con trốn sang Ai-cập ngay giữa đêm tối. Thánh Gia phải lưu trú ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà, và cũng là để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: “Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập” (Mt 2:18). Không gì ngoài Thánh Ý Chúa.

Và rồi ngay sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với Đức Thánh Giuse bên Ai-cập và báo mộng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và Mẹ Người về đất Ítraen, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi” (Mt 3:20). Một lần nữa, Đức Thánh Giuse cũng liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và Mẹ Người về đất Ítraen. Thật là vất vả cho Đức Thánh Giuse! Mà cũng chưa yên, vì nghe biết Áckhêlao đã kế vị phụ vương Hêrôđê và cai trị miền Giuđê, nên Đức Thánh Giuse sợ không dám về đó, đành đưa Vợ Con lui về miền Galilê, đến ở thành Nadarét (Mt 2:21-22). Từ đó, Đức Giêsu nghiễm nhiên trở thành người Nadarét.

Đời là bể khổ nên chẳng ai không khổ, “ngày nào có cái khổ của ngày đó” (Mt 6:34), đủ kiểu và đủ mức. Trong cuộc sống gia đình cũng có loại khổ đặc thù, người cha và người chồng có cái khổ riêng, người mẹ và người vợ có cái khổ riêng, tất nhiên con cái cũng có cái khổ riêng. Ai cũng có bổn phận và trọng trách của riêng mình. Chồng hoặc vợ cũng đều lo cho gia đình và con cái, và cũng là lo cho hạnh phúc của riêng mình, đừng vì lý do gì mà “tị nạnh” hoặc “chảnh” mà lên mặt và khinh miệt nhau. Trọng trách đó cũng chính là Ơn Gọi mà Thiên Chúa kêu mời để thực hiện trọn vẹn để chính mình nên thánh, đồng thời giúp các thành viên trong gia đình cùng nên thánh theo lệnh của Chúa: “Hoàn thiện như Cha trên trời” (Mt 5:48).

Những thứ nhỏ bé thường là những thứ cần thiết. Gia đình là tế bào xã hội, là tế bào cơ bản, để từ đó có những đại gia đình khác là gia đình cộng đồng, gia đình làng xóm, gia đình quốc gia, gia đình nhân loại, gia đình Công giáo,… giống như ADN (acid deoxyribonucleic) phát triển tốt thì cơ thể mới khỏe mạnh, nhưng muốn được vậy thì phải bảo vệ ADN bằng cách sống lành mạnh, để ngăn ngừa tổn hại nhiễm sắc thể, đề phòng tình trạng biến dạng gène.

Cuộc sống gia đình xem chừng đơn giản mà nhiêu khê lắm, thế nên rất cần cảm thông, cởi mở, quan tâm, chia sẻ và tha thứ. Mỗi thành viên gia đình giống như mỗi nhánh của cây, dù có trưởng thành và phát triển theo các hướng khác nhau, nhưng cội nguồn vẫn chỉ có một gốc mà thôi.

Năm nay, Giáo hội Việt Nam đặt tiêu chí mục vụ là “đồng hành cùng các gia đình trẻ”. Khởi đầu một gia đình là việc không đơn giản, khó khăn về nhiều thứ, cần phải đồng lao cộng khổ để dìu nhau đi hết “con đường tình yêu và hôn nhân”. Một cách nói đùa nhưng thâm thúy: “Hưởng TRĂNG MẬT rồi bị DẬP MẬT”. Tình yêu là thơ mộng (vừa nên thơ vừa đẹp như mộng), phải cố gắng đừng để cho hôn nhân là vỡ mộng. Hãy phân biệt: Mật đắng (mật gấu, gall hoặc bile) khác với mật ngọt (mật ong – honey, mật đường – treacle). Tương tự, mộng mị cũng có mộng lành và mộng dữ (ác mộng, ảo mộng).

Lạy Thiên Chúa, xin cảm tạ Ngài đã cho chúng con được gọi Ngài là Cha và được trở nên thành viên trong Đại Gia Đình của Ngài, xin giúp chúng con luôn biết noi gương Thánh Gia để có thể kiến tạo hòa bình và công lý, xây dựng văn minh tình thương, văn hóa sự sống. Chúng con cầu xin nhân danh Vương Nhi Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

NIỀM TIN GIA ĐÌNH

Lm. Jos. DĐH.

Tất cả các con sông con suối lớn nhỏ rồi sẽ chảy ra biển, mọi người đều dễ dàng chấp nhận quy luật đó mà không cần phải thắc mắc lý do tại sao. Tất cả các gia đình truyền thống hay hiện đại, đều có ý nuôi dạy con cái nên người tài đức, dù các bậc sinh thành vẫn quen miệng nói: cha mẹ sinh con trời sinh tính. Không phải là điều gì mông lung, khó hiểu về một thực tại gia đình, dù hiện tại người ta đang vui, buồn, thành đạt hoặc còn long đong lận đận, việc vun đắp xây dựng gia đình luôn là sứ mạng rất “linh thiêng”. Cây có cội, nước có nguồn, gia đình có tôn ti trật tự, khác gì niềm tin gia đình đang thật sống động cho một hành trình hạnh phúc ở phía trước.

Mơ ước của người trẻ là làm sao có được công danh sự nghiệp, niềm vui của bậc cao niên là thấy lũ cháu đàn con ngoan hiền, hạnh phúc của người phụ nữ là được làm một “thiên thần giúp chồng ra trận”, giúp chồng thuỷ chung, yêu thương vợ con. Nơi Giuse, trươc khi được gọi là gia trưởng, trước khi có nghi thức dâng Hài Nhi Giêsu vào đền thờ, ngài phải hiểu biết thánh ý Chúa và sống niềm tin vào Thiên Chúa quyền năng. Dù thánh ý Chúa chỉ đến với người gia trưởng Giuse trong giấc mơ: “đừng ngại nhận Maria làm bạn, vì Maria mang thai là bởi quyền phép Chúa Thánh Thần”. Hôm nay đây, cũng từ niềm tin truyền thống, cụ già Simêon và nữ tiên tri Anna tại đền thờ đã gặp Đấng Em-ma-nu-el, đã biết dâng lời tạ ơn: “lạy Chúa xin để tôi tớ này ra đi, vì chính mắt tôi đã thấy ơn cứu độ….”.

Kinh nghiệm của người xưa cho rằng, thành công ở đời bao giờ cũng khởi đi từ việc biết làm chủ lấy mình, hiểu biết nhu cầu của anh chị em xung quanh mình. Từ việc biết trân trọng giá trị của tình yêu và niềm tin, vị gia trưởng, hiền mẫu, Giuse Maria, đã tuân thủ luật dạy đưa Hài Nhi vào Đền thờ tiến dâng Chúa, vì lòng biết ơn là trí nhớ của con tim. Gặp Đấng Em-ma-nu-el rồi, cụ già Simêon sẽ còn tiếp tục sống niềm tin hiệp thông gia đình nhân loại: “ánh sáng đã chiếu soi các lương dân, vinh quang cho Israel dân Chúa”. Dâng Hài Nhi cho Chúa rồi, vị gia trưởng và hiền mẫu Giuse Maria còn phải trở về với sứ mạng sống niềm tin gia đình cho muôn thế hệ: cột trụ có vững chắc, mưa gió mới không uy hiếp được các thành viên gia đình Hội thánh chúng ta hôm nay.

Thời gian cứ dần trôi, sức khoẻ rồi sẽ hao mòn, giầu có địa vị rồi cũng tới lúc vô nghĩa, cuối cùng chỉ là kỷ niệm, một chút hương xưa, tạm gọi là niềm tin gia đình mới sống mãi. Lên Đền thờ cầu nguyện là cách bày tỏ niềm tin, bồng ẵm em bé trên tay mà nhận ra Hài Nhi Giêsu đó là Đấng thiên hạ mong đợi, phải là tác động của việc sống niềm tin. Kỷ niệm gặp Con Thiên Chúa, hương thơm của mầu nhiệm tình yêu sẽ mãi là niềm tin của Đại gia đình hôm xưa và hôm nay thật sự có niềm vui ơn cứu độ. Người xưa nói: cha mẹ giầu thì con có, đúng là người Gia trưởng Giuse giầu có ơn thiêng tới mức nào, mấy ai biết ; nhưng sự công chính và tính mực thước, hậu thế chỉ biết được nơi Đức Giêsu như một khẳng định: cha nào con nấy.

Trong đời sống rất thực tế tại trường học Nararét, Hài Nhi Giêsu lớn lên trong tình yêu thương của người gia trưởng và hiền mẫu Giuse – Maria. Bầu khi ấm áp với nghề thợ mộc mực thước và nghề may thêu cần mẫn, không những chỉ tạo nên vẻ đẹp xã giao trường đời: mẹ dạy thì con khéo, bố dạy thì con khôn, nơi Đức Giêsu chúng ta còn thấy niềm tin gia đình luôn thấm nhuần tình Chúa và tình người. Thiếu tình yêu, thiếu sự hiểu biết, khó mà người ta dám nhượng bộ trước sở thích của tha nhân, dù nhu cầu của anh chị em mình là chính đáng. Thiếu ơn Chúa, thiếu niềm tin, không có vị gia trưởng nào có thể lèo lái được gia đình mình tới bến bờ hạnh phúc. Nhờ niềm tin, nhờ tình yêu, cùng với ơn thánh tác động, các thành viên gia đình Thánh Gia đã sống tốt sứ mạng Thiên Chúa uỷ thác, đã sống mẫu gương trọn vẹn cho Đại gia đình nhân loại hôm nay.

Tục ngữ có câu: đói lúc trẻ chớ vội lo, giầu lúc trẻ chớ vội mừng. Mầu nhiệm Giáng Sinh không chỉ giới hạn nhân loại chúng ta nơi Hài Nhi bé nhỏ, tình yêu của Thiên Chúa không chỉ làm cho con người giầu lên khi được hiểu biết và đặt niềm tin vào thành thánh Giê-ru-sa-lem thiên quốc. Ngay lúc này, Giáo hội đang mời gọi chúng ta tiếp tục mở rộng niềm tin nơi gia đình Thánh Gia, đặt để tình bác ái đến tất cả anh chị em xung quanh không phân biệt giầu nghèo, khác tôn giáo. Hiện tại chúng ta đang khổ đau vì niềm tin, dừng lo lắng khiếp sợ, cha Giuse và mẹ Maria sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hãy đến với các ngài. Lúc này đây, chúng ta đang giầu có về sức khoẻ vật chất, hoặc no đủ về ơn thánh, cũng khoan mừng, vì niềm tin của người tội lỗi hay thánh thiện đều phải khởi đi từ sự khiêm tốn liên lỉ. Xin tình yêu của Gia đình thánh: Chúa Hài Nhi, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, tiếp tục hiện diện và chúc phúc cho niềm tin của Đại gia đình nhân loại chúng con. Amen.

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH NIỀM VUI TÌNH YÊU

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết viết trong “Thư Định Hướng Mục Vụ Năm 2018” như sau:

Năm 2017, Giáo phận Phan Thiết chúng ta đã hưởng ứng cách nồng nhiệt định hướng mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam với chủ đề “Chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân” bằng việc quan tâm tổ chức các lớp Giáo lý Hôn nhân tại các giáo xứ cách hiệu quả hơn, giúp các bạn trẻ khám phá vẻ đẹp, sự cao quý và tầm quan trọng của Hôn nhân Kitô giáo; các linh mục cũng đã tham dự các cuộc thường huấn về chủ đề trên vào mỗi dịp tĩnh tâm tháng tại Tòa Giám mục.

Bước vào chương trình mục vụ năm 2018 với chủ đề: “Đồng hành với các gia đình trẻ”, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong Thư Mục vụ gởi Cộng Đồng Dân Chúa nhân dịp họp Hội nghị kỳ II/2017, mong muốn chúng ta tiếp tục quan tâm đến việc mục vụ gia đình. Vì thế, Giáo phận Phan Thiết chúng ta tích cực hưởng ứng và nhiệt tâm triển khai chủ đề mục vụ trên qua hai sinh hoạt chính, đó là Học và Hành với các chương trình cụ thể sau đây:

I. Việc Học Hỏi

Các gia đình trẻ sẽ được hướng dẫn để càng đào sâu tầm quan trọng, ý nghĩa và bản chất của bí tích Hôn phối, đời sống chung vợ chồng, sự trung thành và chung thủy trong tình yêu đến trọn đời. Chúng ta sẽ triển khai chủ đề nầy với ba gợi ý của Thư Mục vụ:

  1. Hôn nhân là một hành trình dài, trong đó mọi người phải gạt đi những ảo tưởng để đón nhận bạn đời của mình như họ là và cùng nhau hoàn thiện hơn đời sống gia đình.
  2. Hành trình nầy đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết, hy sinh và quảng đại.
  3. Hành trình đó giúp đôi bạn đào sâu và làm phong phú hơn quyết định của họ khi bước vào đời sống hôn nhân.

II. Việc Thực Hành

Thư Mục vụ 2018 xác quyết rằng các linh mục và các cộng đoàn giáo xứ đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành với các gia đình trẻ. Chúng tôi đề nghị những gia đình trẻ là những đôi bạn đã kết hôn từ 5 năm đến 7 hay 10 năm tùy hoàn cảnh của từng giáo xứ với sự thẩm định của cha xứ. Trong Năm mục vụ “Đồng hành với các gia đình trẻ” nầy, Tòa Giám mục đề nghị tổ chức các sinh hoạt sau đây:

  1. Cấp giáo phận:

a) Ngày 01.01.2018, lễ trọng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Bổn mạng Giáo phận, sẽ là ngày khai mạc Năm Mục vụ “Đồng hành với các gia đình trẻ” tại nhà thờ Chánh tòa Phan Thiết.

b) Ngày 13.12.2018 sẽ là ngày Bế mạc Năm Mục vụ nầy tại Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao.

  1. Cấp giáo hạt, giáo xứ hay liên xứ do cha quản hạt và các cha xứ ấn định gồm các sinh hoạt sau đây:

a) Kết hợp với Ban Mục Vụ Gia đình của Giáo phận, tổ chức ngày tĩnh tâm, tĩnh huấn, gặp gỡ, hội thảo, tọa đàm chuyên đề dành cho các gia đình trẻ trong giáo hạt, giáo xứ hay liên xứ, ít là 01 lần trong năm.

b) Tổ chức Thánh lễ mừng kỷ niệm ngày thành hôn của các đôi bạn trẻ tại mỗi giáo xứ, đặc biệt trong ngày lễ Thánh Gia. Ngoài ra, có thể liên kết thành nhóm nhỏ các gia đình trẻ để thuận lợi trong việc đồng hành với các sinh hoạt đặc thù.

c) Cha xứ và Hội đồng Mục vụ, các giới, các hội đoàn, tích cực cổ võ và tham dự việc đọc kinh liên gia tại các gia đình trẻ, khuyến khích việc siêng năng tham dự Thánh lễ và lãnh nhận bí tích Hòa Giải, đặc biệt thường xuyên thăm viếng các gia đình trẻ.

***

Học và hành về hôn nhân gia đình để cùng nhau: “Xây dựng gia đình mình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa, trường dạy đức tin, và mái ấm tình thương” (x.Thư Mục Vụ Năm Đức Tin HĐGMVN).

  1. Gia đình “ngôi nhà thờ phượng Chúa”

Công Đồng Vaticanô II đã ví “gia đình như một Hội Thánh nhỏ” (Hiến chế Ánh sáng muôn dân, số 11).Thánh Gioan Phaolô II định nghĩa: “Gia đình là Hội Thánh tại gia” (Tông huấn đời sống gia đình, số 11).

Gia đình là Hội Thánh tại gia, bởi lẽ: Chúa Giêsu đã sinh ra và lớn lên trong gia đình Nazareth,có Thánh Giuse và Đức Mẹ;Thánh gia là mẫu mực cho mọi gia đình; Gia đình Công giáo là trường học đức tin đầu tiên, là môi trường sống các bí tích và thực hành các nhân đức Kitô giáo; Cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của con cái; Gia đình là cộng đoàn thờ phượng Thiên Chúa. Qua đời sống cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, gia đình toả sáng sự bình an, trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện. Để trở thành Hội Thánh tại gia, mỗi thành viên phải ý thức về căn tính cao cả và chức năng quan trọng của mình. Mỗi ngày thể hiện rõ nét hơn những tính chất căn bản của Hội Thánh tại gia như hiệp thông, liên đới, yêu thương, thuận hoà, tôn ti trật tự, kinh nguyện sáng tối, sống phục vụ và làm chứng nhân Tin Mừng.

  1. Gia đình “trường dạy đức tin”

Tin Mừng Lễ Thánh Gia kể chuyện: gia đình Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu đi hành hương lên Giêrusalem. Hai ông bà là người sùng đạo, tuân giữ lề luật cách trung tín. Theo luật quy định, người Do thái phải hành hương về Đền Thánh “mỗi năm ba lần mọi người nam phải trình diện trước Đấng Toàn Năng là Đức Chúa”. Chúa Giêsu lên 12 tuổi, cùng cha mẹ và đoàn hành hương tiến về Đền Thờ theo tập tục ngày lễ. Đối với người Do thái, 12 tuổi là tuổi trưởng thành. Chúa Giêsu bộc lộ sự khôn ngoan trước các bậc thông thái. Sau khi dự lễ vượt qua, Người ở lại Đền Thờ tranh luận với các tiến sĩ luật “mọi kẻ nghe Ngài đều sửng sốt về trí thông minh và các lời Ngài đối đáp”. Sau đó cả gia đình trở về Nazareth “Chúa Giêsu hằng vâng phục hai ông bà”. Con Thiên Chúa làm người và thuộc về một gia đình, một mái ấm có cha có mẹ. Con Thiên Chúa đã lớn lên trong bầu khí gia đình. Mái nhà là trường học đầu tiên. Cha mẹ là thầy cô căn bản. Đức Giêsu lớn dần về mọi mặt trong Thánh Gia đạo hạnh. 30 năm sống dưới mái nhà Nazareth, Đức Giêsu đã thành một người chín chắn và trưởng thành, sẵn sàng lãnh nhận sứ vụ Chúa Cha trao phó. Đức Giêsu đã học nơi Thánh Giuse tinh thần lao động miệt mài, tâm tình tín thác và luôn thi hành thánh ý Thiên Chúa, lòng nhiệt thành chu toàn trách nhiệm đối với gia đình. Đức Giêsu học nơi Đức Mẹ nét đẹp hiền lành đơn sơ tế nhị, tận tụy phục vụ, tin tưởng phó thác, cầu nguyện thâm trầm.Nếp sống đạo đức của cha mẹ đã ảnh hưởng sâu xa đến cuộc đời Đức Giêsu. Người thừa hưởng nơi cha mẹ lòng yêu mến lề luật, gắn bó với Đền Thờ, thói quen siêng năng nghe và đọc Lời Chúa. Người học nơi cha mẹ tâm tình vâng phục thánh ý Chúa, thái độ hiền lành khiêm nhường, tinh thần phục vụ quên mình, chuyên chăm làm việc, ân cần âu yếm đối với con cái. Gia sản quý báu từ Thánh Gia bàng bạc trong những lời Người giảng dạy, trong đời sống của Người.

Gia đình là nơi trẻ em và thanh thiếu niên hấp thụ nền giáo lý chân chính từ cha mẹ.Công đồng Vaticanô II mong muốn các bậc cha mẹ là những người đầu tiên “dùng gương lành và lời nói truyền dạy đức tin cho con cái”. (Hiến chế tín lý về Giáo hội, số 11).Gia đình chu toàn được sứ mệnh cao cả này nhờ yêu thương,cùng nhau học hỏi và cầu nguyện để hạt giống đức tin được triển nở (Sắc lệnh tông đồ giáo dân, số 11). Cha mẹ chăm lo giáo dục nhân bản và giáo dục tâm linh cho con cái.Với con cái, cha mẹ là những sứ giả đầu tiên của Chúa (GLTC # 2225). Hạt giống đức tin nơi trẻ em được gieo và chăm sóc trong môi trường gia đình sẽ phát triển thành cây đức tin.Gia đình là vườn ươm, là thửa đất tốt. Dạy giáo lý như cung cấp chất dinh dưỡng. Tuỳ theo mức độ hấp thụ, tuỳ theo thời điểm, cây đức tin nơi đứa trẻ sẽ phát triển và đơm bông kết trái. Dạy giáo lý tại gia đình, cha mẹ góp phần với Hội Thánh trong sứ vụ đào tạo đức tin cho con cái.

  1. Gia đình “mái ấm tình thương”.

Gia đình là cộng đoàn hiệp thông và liên đới chặt chẽ giữa các thành viên với nhau, bình đẳng về phẩm giá, về ơn gọi trước mặt Chúa và trước mặt nhau. Nhờ đó gia đình trở nên mái ấm với cuộc sống an hoà, yêu thương đầm ấm, chia sẽ, giúp đỡ, hy sinh quên mình vì hạnh phúc của nhau.Hãy gìn giữ mái ấm gia đình. Hãy đặt ưu tiên cho hạnh phúc gia đình.

Ngày nay, trong xã hội tiêu thụ, vì bận rộn với công việc kiếm tiền, một số cha mẹ không gần gũi, không dành thời giờ cho con cái. Vì thế, chúng cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu tình thương. Theo mức độ, con cái sẽ lâm bệnh chán nãn, buồn phiền, không thích học nữa, lỳ lợm, xấc láo, ích kỷ, vô cảm, đua đòi thiếu suy nghĩ.Một số phụ huynh chỉ mong con mình học giỏi, thành đạt, kiếm được nhiều tiền. Họ ít quan tâm đến đời sống đạo đức của con, không lo giáo dục đức tin cho con. Có cha mẹ quan niệm, lo cho con được Xưng Tội, Rước Lễ, Thêm Sức là đủ rồi; vì thế có những em sau khi Thêm Sức là bỏ nhà thờ. Sự đa dạng của vi tính và internet quá hấp dẫn lôi kéo con cái chúng ta ra khỏi thực tế và lao vào thế giới ảo, lối sống ảo. Lối sống hiện đại cũng dễ đánh mất bầu khí mái ấm. Mỗi người có một phòng riêng, một thế giới riêng nên mọi người ít quan tâm đến nhau, ít giúp đỡ nhau. “Một gia đình mà hiếm khi mọi người ngồi ăn chung với nhau, hoặc giả có cùng ngồi quanh bàn ăn thì chẳng ai mở miệng trò chuyện với ai, bởi lẽ họ còn đang bận dán mắt vào màn ảnh truyền hình, hoặc đang mê mải với điện thoại thông minh, thế thì gia đình đó không còn đúng nghĩa là một gia đình nữa. Khi ngồi tại bàn ăn mà con cái cứ dán mắt vào máy tính hay điện thoại thông minh và không lắng nghe người khác, thì đó không phải là gia đình nữa, mà là một nhà hưu dưỡng”. (x.Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình quanh bàn ăn trong buổi tiếp kiến chung ngày 11.11.2015, tại quảng trường Thánh Phêrô).

Các bậc phụ huynh xin hãy nhớ, sức mạnh của sự hiệp nhất các thành viên và đồng hành với nhau trong đức tin làm thành mái ấm gia đình cao quý. Chính tình yêu từ mái ấm sẽ làm trổ sinh hoa trái cho đời sống gia đình. “Gia đình vẫn là cái nôi thông truyền đức tin cho con cái, là trường dạy giáo lý đầu tiên cho thế hệ trẻ, là nơi đào tạo những Kitô hữu vững mạnh trong đức tin và gương mẫu trong đời sống đạo đức”.Từ mái ấm gia đình, cha mẹ con cái siêng năng tham dự Thánh Lễ, chuyên chăm Kinh Hạt tại gia, biết dùng Lời Chúa làm ánh sáng soi đường chỉ lối, luôn sống hoà thuận yêu thương nhau.Theo gương Thánh Gia, mỗi gia đình hãy nỗ lực thực thi lời mời gọi của HĐGMVN : “Ngày nay, dù phải đối diện với nhiều lo toan trong cuộc sống, xin anh chị em cố gắng duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Công Giáo”.

“Thư Mục vụ năm 2018 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hướng về các đôi bạn trẻ. Giáo phận và các cộng đoàn giáo xứ hướng về các bạn với tâm tình trìu mến. Chúng tôi muốn được đồng hành với các bạn để chia sẻ với các bạn những vui mừng và hy vọng, những ưu tư và thao thức, những khó khăn và thử thách mà các bạn gặp phải trong đời sống hôn nhân gia đình…Với sự hiện diện đồng hành nâng đỡ của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse, các bạn hãy luôn vững tin, mạnh mẽ và can đảm dấn thân kiên trì kiến tạo gia đình trẻ của mình thành một ngôi nhà thờ phượng, một tổ ấm yêu thương và một cộng đoàn phục vụ cho sự sống của con người. Chỉ như thế, các bạn mới có thể làm bùng cháy lên ngọn lửa tình yêu lan tỏa đến mọi gia đình bên cạnh các bạn. Nguyện chúc các bạn, những gia đình trẻ, luôn thấm đậm Bình an, Tình yêu, Ơn sủng và Niềm vui của Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tà Pao” (Thư Định Hướng Mục Vụ Năm 2018, GP Phan Thiết”.

Gia đình là nơi thể hiện niềm vui tình yêu trong đời sống hằng ngày, từ đó sẽ là “vườn ươm” các nhân đức, là “nơi đào tạo” nhân bản và tâm linh cho con cái, để trở thành một Hội Thánh tại gia.

Về mục lục

.

MÁI ẤM NADARET

Lm Trịnh Ngọc Danh

Hôm nay, mừng lễ Thánh Gia là dịp để chúng ta nghĩ đến gia đình riêng của chúng ta, đến gia đình Giáo Hội và đến gia đình nhân loại.

Sự gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phận ly. Đôi nam nữ cam kết sống chung với nhau cho đến mãn đời, nhưng trung thành với lời cam kết ấy lại không phải là chuyện dẽ dàng. Ngày nay, cuộc sống gia đình như bấp bênh trước phong trào ly dị, li thân… Nhưng mọi sự sẽ dễ dàng hơn khi người ta biết tin tưởng nơi Thiên Chúa và cầu xin Ngài giúp đỡ. Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêxô đã viết: “ Vì lòng kính sợ Đức Kitô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau.” 

Bổn phận trước tiên mà thánh Giuse và Mẹ Maria thực hiện là chu toàn Lề Luật của Thiên Chúa. Hai ông bà đã đem Trẻ Giêsu lên Đền Thờ để tiến dâng con mình cho Chúa, thực hiện thanh tẩy cho Đức Maria sau khi sanh con. Khi các thành viên trong gia đình biết yêu thương, tuân phục lẫn nhau, có niềm tin yêu và phó thác vào Thánh ý của Chúa, thì hãy để cho Thiên Chúa tham gia và hướng dẫn mọi kế hoạch của gia đình mình. Như thế gia đình trở thành đền thờ của Thiên Chúa và được Ngài chúc phúc. 

Một phụ nữ cứng cỏi kia tìm đến một vị tư vấn về gia đình. Bà kể: “ Tôi ghét ông chồng của tôi quá rồi. Ông ấy đã biến cuộc đời tôi thành một địa ngục. Tôi muốn ly dị với ông ấy.” Vị tư vấn ôn tồn đáp lại: “ Chị thử khởi đầu lại bằng những lời khen tặng, bằng những cử chỉ âu yếm, chiều chuộng trong mọi sở thích của ông ấy xem sao. Và khi nào ông ấy nhận ra ông ấy rất cần đến chị, muốn sống bên chị thật sự, bấy giờ chị hãy xúc tiến thủ tục ly hôn.” Bẵng đi một quãng thời gian độ sáu tháng, vị tư vấn gặp lại người phụ nữ kia và hỏi: “ Bây giờ chị còn quyết định nộp hồ sơ ly dị nữa không?” Người phụ nữ ngạc nhiên vặn lại: “ Ông điên rồi à? Chúng tôi đang sống vô cùng hạnh phúc với nhau mà!” 

Thánh Giuse và Mẹ Maria không biết tương lai, vận mệnh của con mình rồi sẽ ra sao. Nhưng chắc chắn một điều là cả hai đều nuôi dạy con mình bằng tình thương và bằng gương sống đạo đức. Mỗi đứa con là quà tặng của Thiên Chúa. Có lẽ cha mẹ nào cũng muốn những điều tốt đẹp cho con cái mình, nhưng tương lai của con cái họ như là một ẩn số. Điều cha mẹ có thể làm được là hướng chúng về một tương lai, là khai mở cho chúng con đường đời của chúng. Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của cha mẹ là lo cho con cái tiếp xúc với mội trường tôn giáo bằng chính gương sống của mình. 

Một người cha kia có một giấc mơ: Ông và đứa con trong độ tuổi thiếu niên đang đi trên một con đường. Đứa trẻ tung tăng vừa đi vừa nhảy nhót, rất ngay thơ và vô tư. Bỗng nhiên đứa trẻ chợt rẻ trái vào một con hẻm ngoằn ngoèo và tăm tối. Đứa trẻ quay sang người cha và nói: “Bố chưa bao giờ chỉ cho con con đường nào phải đi.” Người cha giật mình tỉnh dậy, mới nhận ra tất cả chỉ là giấc mơ. Tuy nhiên, giấc mơ ấy đã tác động mạnh mẽ đối với ông. Ông nhận ra rằng công việc chỉ vẽ con đường ngay nẻo chính cho con mình là bổn phận ưu tiên hàng đầu đối với ông. 

Trẻ Giêsu chắc chắn không chỉ thừa hưởng nơi cha mẹ mình về lòng tôn trọng Lề Luật, gắn bó với việc ở Đền Thờ, học được thói quen siêng năng nghe và đọc Lời Chúa mà còn thừa hưởng nơi cha mẹ mình gương mau mắn tuân phục theo thánh ý Thiên Chúa, gương sống hiền lành, khiêm nhường và phục vụ quên mình. Trong môi trường thánh thiện ấy, Trẻ Giêsu “ ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” 

Đối với mỗi gia đình công giáo, mừng Lễ Thánh Gia là cơ hội cho mỗi thành viên trong gia đình nhìn lại vai trò, bổn phận và trách nhiệm của mình trong gia đình, từ đó can đảm khắc phục những thiếu sót, nổ lực vun đáp cho cuộc sống gia đình trở thành tổ ấm yêu thương như thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Côlôxê: “ Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức kẻo chúng ngã lòng.”( Cl 3:18-21) Ước gì được như vậy!

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH KITÔ HỮU CŨNG LÀ THÁNH GIA

Lm. Inhaxiô Trần Ngà  

Một giảng viên giáo lý đặt câu hỏi với các học sinh: “Hôm nay, chúng ta mừng lễ Thánh gia của Chúa Giê-su, Mẹ Maria và thánh Giu-se. Vậy, Thầy hỏi các em: Trong Hội thánh Công giáo, có bao nhiêu thánh gia?”  

Cả chục cánh tay giơ lên xin trả lời vì xem ra câu hỏi nầy dễ ợt. Khi giảng viên mời lần lượt từng em cho câu đáp, tất cả các em đều chung một ý kiến: Chỉ có một thánh gia mà thôi, đó là thánh gia của Chúa Giê-su, Mẹ Maria và thánh Giu-se.

Giảng viên giáo lý cho rằng như vậy chưa chính xác. Các em tỏ ra ngạc nhiên pha lẫn nghi ngờ. 

Giảng viên mời bạn Hùng đứng lên và hỏi:

– Gia đình em có bao nhiêu người? 

– Thưa Thầy có bốn, gồm ba, má, chị Hoa và em, Hùng đáp.

– Cám ơn em. Cả bốn người đã lãnh bí tích Thánh tẩy chưa? Giảng viên hỏi tiếp.

– Thưa Thầy, tất cả đều đã lãnh bí tích Thánh tẩy từ nhỏ. 

Giảng viên tiếp tục giải thích:

– Bí tích Thánh tẩy làm cho chúng ta trở nên chi thể của Chúa Giê-su (GLHTCG số 1.267. Thư I Cr 6, 15; 12, 27), cho ta được thông phần bản tính Thiên Chúa (GLHTCG 1.265. 2Pr 1,4). Bốn người trong gia đình bạn Hùng đều là chi thể Chúa Giê-su và đều được thông phần bản tính Thiên Chúa cả. Vậy cả bốn người đó có phải là thánh không?

Sau giây lát suy nghĩ vì câu hỏi có vẻ mới lạ, các em đáp:

– Thưa phải.

Giảng viên tiếp: 

– Đúng vậy. Chính vì thế nên thánh Phao-lô thường gọi các tín hữu là các thánh.

Trong gia đình bạn Hùng có 4 vị thánh cùng sống với nhau, thì đó là gia đình thánh, tức là thánh gia rồi chứ còn gì nữa!

Ngoài ra, Công đồng Vatican II cũng gọi gia đình là hội thánh thu nhỏ hay hội thánh tại gia (LG 11. GLHTCG 1.656). Như thế, Hội thánh chính thức công nhận gia đình các ki-tô hữu là thánh gia.

Noi gương Thánh gia của Chúa Giê-su để xây dựng thánh gia của mình

Để có thể xây dựng một công trình kiến trúc có tính mỹ thuật và chất lượng thì trước hết cần phải có là một mô hình hay bản thiết kế hoàn chỉnh. Người thợ xây chỉ việc nhìn vào bản thiết kế hay mô hình đó để thi công đúng theo từng chi tiết thì công trình sẽ được hoàn thành tốt đẹp. 

Trong việc xây dựng các hội thánh tại gia cũng  vậy, các ki-tô hữu cũng cần một mô hình, một bản thiết kế hoàn chỉnh. Chính Chúa Giê-su, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người và bỏ ra 33 năm kiến tạo nên mô hình tuyệt hảo là Thánh gia Na-da-rét, để làm mẫu mực cho tất cả các thánh gia khác suốt dòng lịch sử dựa theo đó mà xây dựng thánh gia của mình.

Vậy thì, muốn xây dựng gia đình theo khôn mẫu thánh gia Na-da-rét, mỗi người trong gia đình phải đối xử với nhau như ba đấng thánh trong thánh gia nầy, cụ thể là chồng phải yêu thương tôn trọng và phục vụ vợ con như thánh Giuse đã thực hành đối với Đức Mẹ và Chúa Giê-su; người vợ phải yêu thương và chăm sóc chồng như Mẹ Maria đã yêu mến và phục vụ Chúa Giê-su và thánh Giuse; cha mẹ phải yêu mến và chăm lo cho con cái như thánh Giuse và Mẹ Maria chăm lo phục vụ Chúa Giê-su hết tình; con cái trong gia đình phải hiếu kính và phụng dưỡng cha mẹ như Chúa Giê-su đã làm đối với Cha Mẹ Ngài.

Tuy nhiên, có người hỏi: Người chồng, người vợ, những đứa con trong nhà… chỉ là người phàm, thì có xứng đáng để được chăm lo, phục vụ… như là phục vụ cho Chúa không?

Thưa, hoàn toàn xứng đáng! Rất xứng đáng để mỗi người chúng ta chăm lo và phục vụ.

Tại sao? Vì mỗi người tín hữu là chi thể của Chúa Giê-su, là hiện thân của Chúa Giê-su, có Chúa hiện diện trong mỗi người và nên một với mỗi người, nên rất đáng được yêu thương, chăm sóc, phục vụ. Hãy nhớ lại lời Chúa Giê-su dạy: “Những gì các con đã làm cho những người này là làm cho chính Ta.”

  

Lạy Chúa Giê-su,

Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa vì đã nâng gia đình chúng con lên bậc thánh gia.                                                             

Nguyện xin Chúa, Mẹ Maria và thánh cả Giu-se hằng hiện diện trong gia đình chúng con, giúp chúng con biết quý trọng gia đình mình vì đó là hội thánh nhỏ của Chúa và cố công xây dựng gia thất chúng con nên giống Thánh gia của Chúa.

Về mục lục

.

TRÁCH NHIỆM – TÌNH YÊU

Tu sĩ Jos. Vinc. Ngọc Biển

Người ta thường nói: “Chúng ta có nhiều chốn để đi, nhưng chỉ có một nơi để về, đó là gia đình”. Tuy nhiên, thực tế ngày nay lại khác, bởi nhiều người đã không còn coi gia đình là mái ấm, lý do: nơi ấy thiếu tình yêu thương, trách nhiệm và cũng chẳng còn hấp dẫn nếu không muốn nói là đang ngày càng bị đe dọa!

Hôm nay, Giáo Hội muốn giới thiệu đến chúng ta một Gia Đình Thánh, đó là gia đình Thánh Gia. Qua đó, Giáo Hội muốn con cái mình noi gương bắt chước Mẹ Maria, thánh Giuse và Đức Giêsu trong việc xây dựng gia đình trên nền tảng tình yêu và trách nhiệm.

  1. Thực trạng gia đình hiện nay

Nhà thơ Nguyễn Du đã từng nói: “Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”.

Thật vậy, nhìn vào thực tế nhiều gia đình hiện nay, chúng ta không thể không lo ngại và thất vọng, bởi vì:

Có những điều mà ngày xưa người ta coi đó là quái gở, nhưng hôm nay lại là chuyện bình thường được diễn ra như cơm bữa hằng ngày!

Chẳng hạn như chuyện nạo phá thai. Đi ra ngoài đường, chúng ta thấy những trung tâm, phòng khám, nhan nhản mọc lên với những tấm biển nhìn mà thấy ớn lạnh như: “Phá thai an toàn, không đau”; “Siêu âm, hút thai bằng thuốc”.

Chính sự dễ dàng và công khai, cộng thêm chuyện yêu đương bừa bãi hoặc những người cha người mẹ không có tình yêu, thiếu trách nhiệm, nên họ sẵn sàng đang tâm giết chính đứa con vô tội của mình một cách bình thường mà không hề áy náy!

Mặt khác, cảnh ly dị đang dần trở thành thông lệ. Không chỉ những người đã xây dựng gia đình muốn ly dị, mà ngay cả những bạn trẻ chưa lấy vợ lấy chồng mà đã đi tìm “đường thoát hiểm”, cho ngày chia tay trong tương lai! Đây là một nỗi buồn tê tái, bởi vì những cặp vợ chồng ly dị, hậu quả khôn lường, bi đát sẽ đổ dồn lên đầu những đứa con thơ ngây, vô tội.

Hơn nữa, lại có nhiều gia đình ngày nay không dám sinh nhiều con, họ biện minh là không có điều kiện, thời gian…, nên chỉ sinh 1 hoặc 2 con.

Đây là một lựa chọn không thực tế do thói ích kỷ của các bậc làm cha mẹ, nên đã dẫn đến tình trạng bi đát nơi các gia đình.

Thật vậy, khi sinh ít con, bố mẹ thường hay chiều chuộng thái quá. Vì thế, xảy ra tình trạng như: chúng luôn nghĩ mình là thành phần quan trọng nhất trong gia đình, nên nó có quyền đòi buộc mọi người phải phục vụ và đáp ứng mọi nhu cầu. Nếu không, chúng có thể quậy phá, chửi bới, đánh đập…. Đã có  biết bao nhiêu bậc cha mẹ bị con cái đánh, chửi, và ngay cả giết chết chỉ vì không đáp ứng đúng như yêu sách của chúng.

Cũng có khá nhiều bậc cha mẹ ít quan tâm đến con cái, mà chỉ lo kiếm tiền hay quá tập trung đến công việc…, mà quên đi tình yêu thương, bổn phận, trách nhiệm của mình với con  cái. Vì thế, sau này, đứa trẻ lớn lên nó sẽ vô cảm và dửng dưng với chính bậc sinh thành!

Nguyên nhân dẫn đến chuyện bi đát ấy là: người ta ít coi trọng chữ tín và trách nhiệm với nhau. Từ đó, họ đâu còn để ý hay nâng niu tình yêu và chung thủy trong đời sống gia đình.

Bên cạnh đó, việc hội nhập những nền văn hóa ngoại lai cách vội vàng và thiếu lành mạnh, đã khiến cho chúng ta bị chới với và buông theo khi chưa  phân định đúng đắn trong việc chọn lựa.

Trên đây chính là nguyên nhân dẫn đến chuyện bạo lực, ly hôn, ly dị và thiếu trách nhiệm nơi gia đình.

Đây cũng là nguyện nhân làm đảo lộn giá trị đạo đức tốt đẹp của các gia đình hiện nay.

  1. Mẫu gương cho các gia đình

Trong khi xã hội và con người ngày nay ít chú tâm đến trách nhiệm cũng như sự chung thủy nơi các gia đình, thì phụng vụ Giáo Hội làm toát lên gương mẫu của gia đình Thánh Gia để cho các bậc cha mẹ và con cái noi theo.

Trước tiên, nơi Đức Mẹ và thánh Giuse, các ngài đã để lại cho các bậc cha mẹ mẫu gương tuyệt vời về hai chữ “trách nhiệm”.

Các ngài có trách nhiệm với Thiên Chúa, với nhau và với con cái. Vì thế, hai ông bà đã bồng ẵm Hài Nhi Giêsu lên đền thờ Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa, cũng như thanh tẩy cho Mẹ của Hài Nhi theo luật định.

Đây chính là quy định trong Luật của Môsê, và hai ông bà đã sẵn sàng chu toàn với đầy trách nhiệm trong lòng mến.

Trách nhiệm của Đức Mẹ và thánh Giuse còn được rõ nét khi hai ông bà đang đêm đem Hài Nhi trốn sang Aicập, rồi một thời gian sau lại từ Aicập trở về. Hơn nữa, năm Đức Giêsu lên 12 tuổi, khi lạc mất con trong đền thờ, hai ông bà đã lặn lội ngược xuôi để tìm cho kỳ được.

Đây là mẫu gương tuyệt vời của Đức Mẹ và thánh Giuse.

Còn với Đức Giêsu, ngài là một người con hiếu thảo, ngoan ngoãn, vâng lời. Vì thế, Kinh Thánh đã diễn tả như sau:

“Hài Nhi ngày càng lớn lên, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa”.

Đức Giêsu đã hiện diện và sống trong một gia đình coi trọng trách nhiệm và sự thủy chung, vì thế, Ngài cũng là một người con đầy trách nhiệm. Trách nhiệm trước tiên với Thiên Chúa, sau là với cha mẹ của mình. Vì thế, trước mặt Thiên Chúa, Ngài được tràn đầy ân sủng. Trước mặt Đức Mẹ và thánh Giuse thì Ngài hằng vâng phục các ngài.

Mẫu gương thứ hai cho các gia đình là mẫu gương về sự “chung thủy”.

Mặc dù nơi Đức Mẹ, thánh Giuse và Đức Giêsu, cả ba đều là thánh và sống đẹp lòng Thiên Chúa trọn vẹn. Nhưng nơi gia đình này, Thiên Chúa cũng không miễn trừ những khó khăn.

Tuy nhiên, những thử thách dồn dập xảy đến, nhưng nơi Đức Mẹ, thánh Giuse và Đức Giêsu vẫn bình an, hạnh phúc và chung thủy.

Có được điều này là bởi vì các ngài luôn yêu thương nhau bằng tình yêu tự hiến, luôn biết đón nhận những thử thách trong niềm tin và lòng mến, đồng thời biết thánh hóa những đau khổ ấy và biến nó thành niềm vui cứu độ.

  1. Sứ điệp ngày lễ

Sứ điệp Lời Chúa và ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta hãy biết noi gương Gia Đình Thánh Gia để sống có trách nhiệm với nhau nhằm xây dựng tổ ấm gia đình trong tình yêu và sự chung thủy.

Cần biết lượng giá những thứ tự ưu tiên trong việc vun đắp hạnh phúc gia đình.

Trước tiên, đó là phải cùng nhau xây dựng tình yêu. Gia đình chỉ có hạnh phúc thực sự khi mọi thành phần của gia đình biết quan tâm, chăm sóc nhau trong tinh thần trách nhiệm và yêu mến. Không có tình yêu, gia đình không có tiếng cười và sẽ biến thành hỏa ngục chốn trần gian!

Thứ hai, các bậc cha mẹ đừng quá quan trọng vấn đề cơm áo gạo tiền. Nhiều bậc cha mẹ đêm ngày lao mình vào cuộc chiến kiếm tiền, nên đã không còn coi trọng đến hai chữ tình yêu cũng như trách nhiệm với nhau và con cái. Vì thế, tình yêu phai nhạt, thất trung leo thang và cuối cùng là bị ngã gục trong sự ích kỷ, đổ vỡ….

Thứ ba, cần tôn trọng bạn đời của mình như một quà tặng vô giá mà Thiên Chúa trao ban cho mình. Mặt khác, cha mẹ biết yêu thương con cái như là kết quả của tình yêu dâng hiến mà hai người trao cho nhau.

Cuối cùng, muốn xây dựng gia đình hạnh phúc thực sự, các bậc cha mẹ và con cái hãy yêu mến những việc đạo đức, nhất là siêng năng tham dự thánh lễ cũng như các Bí tích và trung thành với giờ kinh tối gia đình.

Làm được những việc đó trong lòng mến và trách nhiệm, chúng ta mới mong có được một gia đình hạnh phúc, ấm êm, để cho mọi thành viên cảm thấy an vui mỗi khi ở trong gia đình, và mong muốn được trở về mỗi lúc đi xa.

Lạy Thánh Gia Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse, xin cho chúng con biết noi gương các Ngài để sống đẹp lòng Chúa, biết yêu thương nhau trong tinh thần trách nhiệm và thủy chung, để xây dựng một gia đình yên vui, hạnh phúc trong tình yêu và trách nhiệm theo khuôn mẫu của gia đình Thánh Gia. Amen.

Về mục lục

.

CHÚA GIÊSU VÀ GIA ĐÌNH

Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Để làm người, Chúa Giêsu, Đấng là Ngôi Hai Thiên Chúa, đã chọn cách làm con, sống như mọi người con trong gia đình. Chúa là con trong tay Đức Mẹ, trong tay thánh Giuse. Người đã để cha mẹ của mình săn sóc, bồng ẵm, cho bú mớm, nuôi dưỡng và lớn lên trong tay cha mẹ mình. Chúa làm con “hoàn hảo” đến nỗi, không bao giờ Đức Mẹ và thánh Giuse phải ngậm ngùi, ngỡ ngàng vì bất chợt “thấy Chúa” hơn là “thấy con” nơi trẻ Giêsu của mình.

Chúa đã chọn cho mình một gia đình để làm người như tất cả chúng ta là người. Chúa đã sinh ra từ một gia đình để biến gia đình của Chúa thành kiểu mẫu cho mọi gia đình. Ơn thánh hóa trong gia đình của Chúa ngập tràn, để nói cùng mọi người rằng, gia đình nào biết để cho Chúa ngự trị, Chúa ở cùng, Chúa đồng hành, gia đình ấy cũng sẽ được Chúa chúc lành, được Chúa nâng đỡ và thánh hóa.

Chúa đã sinh ra từ một người mẹ rất thánh và chọn cho mình một người cha thánh thiện để dạy mọi thành viên trong gia đình hãy sống ơn gọi nên thánh, hãy dành tình yêu cho nhau thật chân thành, mọi nơi mọi lúc. Đó cũng là bài học dạy các gia đình: Đời sống thánh thiện được thể hiện qua từng nếp nghĩ, nếp làm, sẽ nâng cao giá trị gia đình, sẽ là nền tảng trong mọi quyết định của gia đình. Đó cũng là bài học về ơn nghĩa vợ chồng, tình yêu giữa cha mẹ và con cái, sự đùm bọc, quan tâm, lo lắng cho nhau không bao giờ được phép vắng bóng.

Hạnh phúc nơi gia đình của Chúa dạy tất cả các  gia đình: hạnh phúc không xuất phát từ tiền của, danh vọng, nhưng xuất phát từ một đời sống cầu nguyện và thực thi thánh ý Thiên Chúa. Cuộc sống nơi gia đình Chúa, cũng giống như bao nhiêu gia đình trên thế giới: có đầy đủ những ngày mưa, những ngày nắng. Tai ương đã kéo về đe dọa từ khi những con người trong gia đình ấy còn chưa sống bên nhau. Chỉ có thánh ý Chúa là nổi bậc trong mọi quyết định, để giữ vững hạnh phúc mà thôi.

Bình an nơi gia đình của Chúa dạy các gia đình: Bình an không phải là “chăm ấm, nệm êm”, nhưng là bình an nội tâm gắn kết với thánh giá qua mọi chiều kích của cuộc sống. Bởi qua bao nhiêu thăng trầm, Đức Maria vẫn luôn ghi nhận từng biến cố và suy niệm trong lòng. Thánh Cả Giuse cũng chỉ chống đỡ bằng thái độ trầm tư, thinh lặng và chìm đắm trong nguyện cầu. Chúa Giêsu càng lớn, càng thêm khôn ngoan, càng đầy ơn Thánh Thần để mãi trung thành với Thánh ý dù phải vượt thác băn ghềnh.

Chúa chọn gia đình Thánh Gia để nhập thể vào trần gian. Chúa chính là Tin Mừng, là ơn cứu độ, cho mọi gia đình. Nơi Thánh Gia, Chúa đã xuất hiện cách đơn sơ, khiêm tốn cả đến yếu ớt, nhỏ bé, mọn hèn.

Nơi gia đình Thánh Gia, Chúa đã không chọn con đường nào khác, nhưng là sử dụng những phương thế quen thuộc với chúng ta: khung cảnh, địa điểm, phong tục, ngôn ngữ, nghi lễ tôn giáo … để mặc khải chính mình và mang ơn cứu độ đến cho thế gian.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy ban cho mỗi gia đình chúng con chất keo là đời sống cầu nguyện và lòng yêu thương nhau, để nhờ đó, các gia đình gắn kết nhau, đủ mạnh mà vượt qua tất cả mọi lao đao, mọi thử thách.

Xin cho các thành viên trong từng gia đình luôn yêu thương, chấp nhận nhau, chấp nhận những khác biệt của nhau, để mọi người có thể giữ vững chính mái ấm của mình.

Xin Chúa hãy đổ ơn, thánh hóa các gia đình, để các gia đình luôn sống trong sự thánh thiện và trong ơn Chúa. Xin cho ơn Chúa ngày đêm phù trợ, làm tăng nghị lực, sức mạnh, niềm can đảm trên mọi gia đình nơi trần thế chúng con.

Về mục lục

.

ĐỨC TIN LÀM NỀN CHO NGÔI NHÀ VỮNG CHẮC

Lm. Giuse Nguyễn

Lễ Thánh Gia Thất năm nay là dịp rất tốt để chúng ta hòa chung tâm tình với Giáo hội toàn cầu, cách riêng là Giáo hội Việt Nam để sống chủ đề gia đình, nhất là các gia đình trẻ. Tâm tình đó được gợi hứng từ phụng vụ lời Chúa hôm nay.

Trước hết là Apraham trong bài đọc thứ nhất. Từ lời hứa của Thiên Chúa: “Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi được lừng lẫy, và người sẽ là một mối phúc lành.” (St 12, 2), ông đã rời bỏ xứ sở, họ hàng mà ra đi như lời Chúa đã phán. Tuy nhiên trãi qua biết bao những khó khăn thử thách, có lúc tưởng chừng như mất mạng trong cuộc lữ hành được gọi là theo Chúa, mà ông cũng chẳng thấy gì. Hôm nay lời hứa đó được bảo đảm một cách long trọng bằng một minh ước lẫy lừng trong cựu ước: “Hãy ngước mắt lên trời và hãy thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không… dòng dõi ngươi sẽ như thế đó” (St 15, 5). Thái độ của Apraham là: “Ông tin Đức Chúa, và vì thế, Đức Chúa kể ông là người công chính” (St 15, 6).

Trong bài Tin Mừng, thánh Luca nhắc đến những con người biết tuân giữ lề luật của Thiên Chúa. Đức Maria và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu trong đền thờ Giêrusalem “Như đã chép trong Luật Chúa rằng: mọi con trai đầu lòng phải đưuọc thánh hiến, dành riêng cho Chúa” (Lc 2, 22b-23). Ông già Simeon cũng được Luca xác nhận: “Ông là người công chính và sung đạo” (Lc 2, 25b). Còn bà tiên tri Anna thì “không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, đêm ngày thờ phượng Thiên Chúa” (Lc 2, 37b)… Tất cả những nét đó đều thể hiện niềm tin của một người vào Thiên Chúa.

Trong bài đọc hai, tác giả thư Do Thái đã đề cao đức tin của Apraham và Sara: “Nhờ đức tin mà Apraham đã ra đi mà không biết mình đi đâu; bà Sara vốn hiếm muộn cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao” (Dt 11, 8-11).

Như vậy phụng vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta một ý hướng để đồng hành cùng các gia đình chính là đức tin, hay nói cách khác đức tin sẽ làm nền tảng vững chắc để xây dựng một gia đình.

Dĩ nhiên không phải chỉ gia đình, mà đức tin là nền tảng cho tất cả mọi sự, nhưng trong những năm sống chủ đề gia đình, thì các gia đình càng phải đặc biệt lưu ý hơn. Vậy đâu là những nét đức tin cơ bản trong gia đình?

Đức tin trước hết là một ơn ban của Chúa dành cho những ai tín thác nơi Ngài. Vì vậy điều quan trọng là phải có sự tín thác nơi Chúa. Thánh Augustino đã nói: “Từ tín thác có nghĩa là niềm cậy trông mà ta có vì tin vào lời của ai đó đã hứa giúp đỡ ta”. Tất cả những lời hứa của ai đó dù tốt đến mức nào cũng chỉ giúp ta được ở thế gian này. Có một Đấng sẽ giúp ta được hạnh phúc đời đời, đó chính là Đức Giêsu đã từ trời xuống ở giữa chúng ta, vì chúng ta và để cứu độ chúng ta. Lời hứa của Ngài là lời hứa chân thật, vì Ngài đã thực hiện bằng chính hành động sống và chết cho nhân loại chúng ta. Thế cho nên muốn gia đình được hạnh phúc thì trước hết mỗi người trong gia đình phải luôn luôn xác quyết chỉ có Chúa là Đấng đem lại hạnh phúc đích thực và trọn vẹn cho ta.

Từ sự xác quyết đó sẽ dẫn đến những hành động cụ thể để thờ phượng Chúa như chỉ để bàn thờ Chúa trong nhà và bàn thờ phải được trang hoàng một cách tốt nhất ; từ nơi đó gia đình hằng ngày hướng đến để đọc kinh, cầu nguyện ; hằng tuần nhắc nhở nhau tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật ; tất cả mọi biến cố trong gia đình đều trình bày cho Chúa và tìm thánh ý Chúa mà thực hiện ; phải ưu tiên vun trồng đức tin cho con cái ngay từ khi mới lọt lòng…

Riêng đối với các gia đình trẻ, xin mượn lại những lời của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong thư mục vụ gởi cộng đồng dân Chúa 2017 để gởi đến các gia đình trẻ như là một sự hướng dẫn chính thức để gia đình của các bạn được vững chắc:

Mặc dù có nhiều thách đố và khó khăn trong đời sống gia đình, vẫn có những chứng từ tốt đẹp nơi nhiều cặp vợ chồng trẻ Công giáo. Họ chấp nhận những hy sinh lớn lao, vượt qua mọi khó khăn thử thách để sống trung thành với giao ước hôn nhân. Nhiều cặp vợ chồng đã can đảm giữ mầm sống trong mọi hoàn cảnh. Có những đôi bạn chấp nhận tình trạng son sẻ suốt đời, vượt qua cám dỗ muốn sử dụng những phương pháp trợ giúp Giáo Hội không cho phép, đồng thời đón nhận và thực thi tình phụ mẫu thiêng liêng qua việc đảm nhận những hoạt động tông đồ, bác ái xã hội với lòng nhiệt thành hân hoan. Nhiều bậc cha mẹ dù nghèo về kinh tế, vẫn cố gắng chu toàn bổn phận chăm lo cho con cái được giáo dục toàn diện về thể dục, trí dục, cũng như đức dục và tâm linh.

Tuy vậy, phải nhìn nhận rằng do ảnh hưởng trào lưu hưởng thụ, sống ảo, sống gấp và quan niệm lệch lạc về hôn nhân, một số không nhỏ những tiêu cực vẫn tồn tại và có nguy cơ phát triển, ngay trong cộng đồng Công giáo như: phá thai, sống thử, kết hợp đồng tính, ly dị, lựa chọn giới tính. Những hiện tượng này đang làm mất đi những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, đi ngược lại với ý muốn của Đấng Tạo hoá, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ mới.

Dựa trên tình hình thực tế đã nêu trên, chúng tôi mời gọi các gia đình trẻ hãy trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị của hôn nhân Công giáo. Chúng tôi cũng mời gọi các mục tử và mọi thành phần Dân Chúa đồng hành và giúp đỡ các gia đình xây dựng hạnh phúc.”

Hội đồng Giám mục Việt Nam mời gọi những người có trách nhiệm phải giúp cho các gia đình trẻ thấy rằng: (1) Hôn nhân là một hành trình dài, trong đó mỗi người phải gạt đi những ảo tưởng để đón nhận bạn đời của mình như họ là, cùng nhau nên hoàn thiện hơn mỗi ngày; (2) Hành trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết, hy sinh và quảng đại; (3) Hành trình đó giúp đôi bạn đào sâu và làm phong phú hơn quyết định của họ khi bước vào đời sống hôn nhân (Niềm vui của tình yêu, số 223).

Hãy nhìn vào hang đá Belem để thấy đức tin của gia đình Thánh Thất. Đức tin đó làm cho họ nên vững vàng trước những gian nan thử thách. Đức tin đó làm cho tình yêu của họ lan tỏa để sưởi ấm cái lạnh của đêm đông. Hãy noi gương đời sống đức tin của đức Maria và thánh cả Giuse để luôn luôn tin thác vào Chúa, làm nền tảng cho gia đình mình.

Giêsu-Maria-Giuse xin cứu giúp gia đình con!

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH, MẢNH ĐẤT TỐT CHO HẠT GIỐNG LỜI CHÚA

 Lm Giuse Đinh Quang Thịnh

Trong đợt Tĩnh Tâm cho các Linh mục thuộc Giáo phận Sàigòn tháng 9, năm 1990. Đức Giám mục Gioan Bt Bùi Tuần nhắc lại lời một Giám mục người Đức nói với ngài : “Tôi không truyền chức Linh mục cho một người, nếu người ấy chỉ biết làm Lễ và giải tội. Nói tắt, chỉ biết ban Bí tích, mà không có óc tổ chức cộng đoàn.”

Nhận định trên đây cho thấy việc phân phát ơn cứu độ lệ thuộc phần lớn vào việc người lãnh đạo biết tổ chức cộng đoàn, đặc biệt trong việc dạy giáo lý.

Thực vậy, ngay từ lúc Đức Giêsu khởi sự hoạt động công khai để thiết lập Hội Thánh, Ngài đã tổ chức một cộng đoàn nhóm Mười Hai, để gieo hạt giống Lời Chúa vào mảnh đất tâm hồn các ông. Thế thì gia đình Công Giáo cũng là một tổ chức do Thiên Chúa thiết định qua Bí tích. Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Gia đình là môi trường hoạt động và trường học tuyệt diệu cho việc Tông Đồ giáo dân ; vợ chồng tìm thấy ơn gọi riêng của mình là làm chứng cho nhau và cho con cái và tình yêu Chúa Kitô. Gia đình Kitô giáo lớn tiếng loan truyền sức mạnh của Nước Thiên Chúa trong niềm cậy trông vào một đời sống hạnh phúc. Như thế bằng gương lành và chứng tá, gia đình Công Giáo làm cho thế gian nhận biết tội mình, đồng thời soi sáng những kẻ đang kiếm tìm chân lý. Vì thế, giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới cả lúc họ đang bận tâm lo lắng việc trần thế”.

I. BỔN PHẬN GIÁO DỤC CON CÁI CỦA CHA MẸ .

Giáo Luật số 774 dạy : “Cha mẹ có bổn phận lấy lời nói và gương lành mà huấn luyện Đức Tin cho con cái, và dạy chúng sống đời sống Kitô giáo. Những người thay thế cha mẹ và những người đỡ đầu cũng phải có bổn phận như vậy”.

Bởi vậy bất cứ một tổ chức lớn nhỏ nào cũng đều phải có người lãnh đạo, hướng vươn lên của cộng đoàn lệ thuộc hoàn toàn vào đời sống Đức Tin và lòng Mến như lửa của thủ lãnh. Cho nên giáo huấn về đời sống gia đình qua lễ Thánh Gia trọng tâm nhắm vào cha mẹ hơn là con cái (x Tin Mừng).

1- Cha mẹ phải nghiêm túc giữ Luật mới thực là yêu Chúa.

Mà đã yêu Thiên Chúa thì phải làm hơn điều Luật dạy. Cụ thể ông Giakêu, lúc đón Chúa vào nhà, ông tự nguyện bán tất cả gia tài chia cho kẻ nghèo một nửa, phần còn lại ông đền gấp bốn cho bất cứ ai ông đã làm thiệt hại, chẳng có Luật nào dạy ông Giakêu phải làm như thế, ông đã làm hơn điều Luật dạy. Chính vì vậy mà Đức Giêsu lên tiếng khen và xác nhận : “Hôm nay, cả nhà ông được ơn cứu độ. Vì người này mới thực là dòng giống của Abraham” (Lc 19,1-10). Cả đến gia đình thánh Gia Thất tại Nadareth: Đức Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse, cả ba Đấng cũng làm hơn điều Luật dạy, trong Tin Mừng hôm nay tác giả Luca nhắc đi nhắc lại năm lần : “Ông bà làm như thế là để làm trọn Luật Chúa dạy” (x Lc 2, 22.23.24.27.39).

  • Đức Giêsu: Khi lên 12 tuổi, Ngài đã đi dự Lễ ở đền thờ Giêrusalem, trong khi đó Luật dạy người ở xa Đền Thờ quá một ngày đường, và chưa đến tuổi 13, thì không buộc phải lên Đền Thờ dự Lễ (x Xh 23,14-17), nhất là khi cuộc lễ đã kết thúc, mọi người đã ra về mà Ngài còn trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ dạy giáo lý (x Lc 2,41t).
  • Thánh Giuse và Đức Maria: Các đấng cũng giữ Lề Luật hơn điều đã quy định. Cụ thể, theo sách Lêvi 12, 2-6 chỉ buộc người mẹ sau khi sinh con trai bị ô uế 7 ngày, rồi 33 ngày sau mới được thanh tẩy máu ; hoặc nếu sinh con gái thì bị dơ 14 ngày, rồi 66 ngày sau mới được thanh tẩy máu. Như thế sinh con gái thì dơ gấp đôi sinh con trai. Có nghĩa là nếu sinh con trai thì sau 40 ngày, nếu sinh con gái thì sau 80 ngày người mẹ phải lên Đền Thờ để được thanh tẩy. Chứ không có Luật nào buộc người cha phải lên Đền Thờ thanh tẩy sau khi có con được sinh ra, và “Luật không lập ra cho người công chính, nhưng cho hạng phi pháp và loạn tặc, vô đạo và tội lỗi, bất lương” (1Tm 1,9). Trong khi đó ông Giuse là người công chính (x Mt 1,19), và Đức Maria sinh Con bởi phép Chúa Thánh Thần, chứ không sinh Con theo thói đời để phải mắc uế, bởi đó Mẹ được gọi tên là “Đầy Ơn Phúc”, vì có Chúa ở cùng (x Lc 1,28). Thế mà tác giả Luca lại ghi : “Khi đã đủ thời gian (40 ngày hoặc 80 ngày sau khi sinh con) đến ngày các ngài (Giuse và Maria) phải được thanh tẩy theo luật Môsê, bà Maria ông Giuse đã đem Con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa theo Luật đã dạy” (Lc 2, 22-23 : Tin Mừng).

Vậy các đấng được thanh tẩy phải hiểu đó là dấu chỉ cái ngài là Thánh, là bởi Thiên Chúa ban, chứ không phải do bản chất, và cả loài người muốn được thanh tẩy phải lên Đền Thờ gặp Chúa Giêsu mà cha mẹ Ngài đã tiến dâng.

Nếu người Công Giáo, từ giáo sĩ đến giáo dân chỉ giữ đúng Luật Hội Thánh buộc, làm sao diễn tả lòng mến Chúa và yêu người ? Ví dụ : Luật chỉ buộc Linh mục phải giảng trong các Lễ Chúa nhật và Lễ Trọng, nên ngày thường Linh mục dâng Lễ không giảng ; còn ngày trong tuần Luật không buộc giáo dân phải đi dự Lễ, nên ai cũng chỉ đi Lễ Chúa nhật và Lễ Trọng mà thôi ! Luật cũng chỉ buộc tín hữu rước Lễ vào mùa Phục Sinh, nên người tín hữu chỉ rước Lễ một lần trong mùa Phục Sinh. Thế thì giáo sĩ và giáo dân cử hành Phụng Vụ hay tham dự Phụng Vụ như thế có phải vì yêu Chúa không ? Trong khi đó Chúa nói : “Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu” (Hs 6,6).

2- Con cái là lễ vật cha mẹ dâng Chúa.

Bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa” (Lc 2,22b : Tin Mừng), là dấu tiên báo cha mẹ dâng Con mình trên thập giá. Đó mới là lễ vật Thiên Chúa ưa chuộng, không phải chỉ riêng mình Đức Giêsu làm của lễ dâng Chúa Cha, mà cả người tội lỗi biết sám hối xin theo Chúa Giêsu về Nước của Ngài. Đan cử như anh trộm lành (x Lc 23,43). Chính vì thế mà thánh Phaolô kêu gọi : “Anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa.” (Rm 12,1).

Vì ông bà muốn tiến dâng Con mình làm của lễ cho Chúa nên tác giả Luca không ghi ông bà chuộc lại Con theo Luật dạy (x Xh 13,13b) Việc họ dâng một cặp chim gáy hay cặp bồ câu tơ, đó không phải là để chuộc lại Con, mà đó là lễ vật của Đạo cũ, sau được thay thế bằng chính Con đầu lòng của Đức Maria hiến tế trên thập giá để làm hoàn hảo ý nghĩa xưa Chúa giết con đầu lòng của người Ai Cập để dân Do Thái được thoát kiếp nô lệ (x Xh 13,11); thì nay Chúa để cho loài người tội lỗi giết Con đầu lòng của Đức Maria cũng là Con Một Thiên Chúa! Nhờ vậy mà bất cứ ai tin Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất thì thoát tay tử thần và được sống dồi dào ! (x Ga 10,10)

3- Cha mẹ phải khổ vì Con thi hành sứ mệnh cứu loài người tội lỗi theo Lệnh Cha trên trời.

Lời ông Simêon tiên báo cho Đức Maria : “Hồn bà, mũi gươm sẽ đâm thâu!” (Lc 2,35 : Tin Mừng), đã thực sự xảy ra khi Mẹ đứng nhìn Con đã chết trên thập giá mà kẻ ác không buông tha, chúng lấy giáo đâm vào tim Con của Mẹ, Ngài biết đau vì đã tắt thở, nhưng Mẹ đau đớn lắm, nhất là Mẹ Maria như nghe vọng lại những Lời Chúa hứa trong ngày Truyền Tin: “Bà có phúc hơn mọi người phụ nữ, Con bà là Con Đấng Tối Cao, Ngài làm Vua và triều đại Ngài vô cùng tận”, còn sắc bén hơn gươm đâm vào lòng bà! Như thế, Đức Maria phải hứng chịu Lời chúc dữ trên bà Eva : “Bà sinh con đau” (St 3,16).

Vậy dưới cái nhìn của thánh Gioan, cả Chúa Giêsu, cả Đức Maria đều gánh lấy tội lỗi loài người (x Ga 1,29 ; 19,25-37).

4- Cha mẹ không tái giá.

Ngoài ba nhân đức đối thần đặc biệt của các bậc thủ lãnh Thánh Gia như trên, Tin Mừng còn gợi ý cho chúng ta, bậc làm cha mẹ không nên kết hôn lần thứ hai, như mẫu gương của bà Anna, sau khi sống với chồng được 7 năm, bà ở vậy để phụng thờ Chúa. Theo tác giả Luca, bà đã trở thành vị ngôn sứ đầu tiên giới thiệu Đấng Cứu Thế cho nhân loại. (x Lc 2,30 : Tin Mừng ) Cũng vì lý do đó mà thánh Phaolô ra chỉ thị : “Các trợ tá phải là người chỉ có một đời vợ ; biết điều khiển tốt con cái và gia đình.” (1Tm 5,9-10)

Thực tế trong xã hội, biết bao gia đình con cái bất hoà với cha mẹ, khi các bậc sinh thành đi tái giá. Từ đó lời giáo huấn của cha mẹ trên con cái bị giảm uy tín và hiệu lực!

II. BỔN PHẬN CON CÁI.

Bài đọc I, sách Đức Huấn ca chương 3 chỉ nhấn mạnh đến chữ hiếu của bổn phận làm con : “Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người. Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi cho con.”

Nếu con cái chỉ làm những điều tốt như kể trên đối với cha mẹ thì sách Gia Huấn ca của Nguyễn Trãi cũng đã đề cập đến, chỉ là thứ đạo đức nhân bản. Bởi thế giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 11 dạy : “Gia đình Công Giáo như một Giáo Hội nhỏ, ước gì cha mẹ là những người đầu tiên dùng gương lành và lời nói mà truyền dạy Đức Tin cho con cái, cũng như phải lo chăm sóc đến ơn gọi riêng của từng đứa con, và phải đặc biệt chăm sóc đến ƠN KÊU GỌI LÀM LINH MỤC”. Bởi vì đời tu trì rất thuận lợi cho việc làm đẹp lòng Thiên Chúa (x 1Cr 7,25t),và đó cũng là cách chu toàn chữ hiếu đối với Cha trên trời, dù việc ấy có trở nên như lưỡi gươm đâm vào lòng cha mẹ trần thế, (x Lc 2,35 : Tin Mừng). Vì ai tin theo Chúa Giêsu thì được lãnh “lưỡi gươm Lời Chúa để chiến đấu với cả cha mẹ, hoặc cha mẹ đối nghịch với con cái.” (x Dt 4,12 ; Mt 10,34-36). Nghĩa là Lời Chúa đòi hỏi mỗi người phải có sự chọn lựa dứt khoát, nên dễ “làm cớ cho nhiều người bổ nhào hay chỗi dậy” (Lc 2,34 : Tin Mừng).

Vậy sau khi chúng ta suy nghĩ về bổn phận của người cha, người mẹ và con cái trong gia đình Công giáo như trên, thánh Phaolô đưa ta đi đến kết luận : Muốn tổ chức một gia đình Kitô giáo gương mẫu như Thánh Gia, một gia đình nền tảng của Hội Thánh, mỗi người phải :

  • Thánh Tông Đồ dạy : “Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại.Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13 : Bài đọc II).

Muốn được như vậy thì :

  • Lời Chúa phải cư ngụ dồi dào phong phú trong mỗi người, và hãy dùng Lời Chúa mà sửa bảo nhau cho đúng, cho khéo! Và ước chi Lời Chúa hằng sinh hoa kết quả dồi dào trong chúng ta ! (x Cl 3,15-16 : Tung Hô Tin Mừng).

Sau cùng :

  • Trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi việc, chúng ta hãy làm vì danh Chúa Kitô. (x Cl 3,17)

Được như thế thật là “hạnh phúc cho những người biết kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người !” (Tv 127,1 : Đáp ca)

Lời tâm sự của Đức Giáo hoàng Gioan thứ 23 đã viết thư cho cha mẹ của ngài, lúc ngài tròn 50 tuổi :

Gia đình là “trung tâm ánh sáng” đem ngọn lửa hồng chiếu soi kẻ khác. Ngày nào mọi gia đình là “trung tâm ánh sáng”, thì thế giới này sẽ là một đại gia đình đầy ánh sáng, đầy hy vọng.

Chủng viện thứ nhất, đệ tử thứ nhất, trường sư phạm thứ nhất là gia đình Công Giáo biết say mê Lời Chúa và tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, không có vị giám đốc tài ba chuyên môn nào có thể thay thế cha mẹ được. Nếu gia đình không giáo dục con cái bằng những ngôn ngữ Lời Chúa và yêu Thánh Lễ mỗi ngày, thì tương lai của Hội Thánh và xã hội nhân loại cũng bị rung rinh sụp đổ!

Đức Giáo hoàng Gioan 23 khi còn làm Hồng y, có lần ngài về thăm mẹ và khoe với mẹ chiếc nhẫn Giám mục của mình, bà mẹ không chịu thua, giơ tay ra cho con xem cái nhẫn mỏng tanh trên ngón tay của bà và hãnh diện nói với con : “Nếu không có chiếc nhẫn cưới này, thì con cũng không thể có chiếc nhẫn Tổng Giám mục ấy”, Đức Giáo hoàng thưa với mẹ : “Thưa mẹ, hôm nay con được 50 tuổi, Chúa thương ban cho con nhiều chức trong Hội Thánh, đi nhiều nơi, học nhiều sách, nhưng không trường nào dạy dỗ con, làm ích cho con hơn hồi còn được ngồi bên cha mẹ.”

Về mục lục

.

SUY NIỆM LỄ KÍNH THÁNH GIA THẤT. NĂM B

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

Anh chị em thân mến,

Hôm nay chúng ta mừng lễ Thánh gia. Sở dĩ Giáo hội đặt lễ Thánh gia này ngay trong tuần bát nhật lễ Giáng sinh là vì Giáo hội muốn cho chúng ta ý thức được tính cách đặc biệt của vấn đề Gia đình nhất là trong hoàn cảnh của cuộc sống hôm nay.

Năm nay với chủ đề Giáo Dục Kitô Giáo, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam muốn chúng ta hướng thánh Gia thất để: 

– Tìm lại những giá trị cao quí của gia đình nếu chúng ta đã lỡ đánh mất,

– Duy trì những giá trị của gia đình nếu chúng ta may mắn còn giữ được

– Đào sâu những giá trị của gia đình để chúng ta biết yêu mến găn bó với chúng.

– Và cuối cùng là phát huy những gi trị cao quí đó để sức sống gia đình được phong phú dồi dào hơn.

Nhìn vào gia đình thánh gia chúng ta tự hỏi gia đình của chúng ta có thể sống như thế được không? Câu trả lời là được nếu chúng ta biết cố gắng. Vậy thì đâu là những yếu tố làm nên một gia đình giống như  gia đình Thánh Gia? Câu trả lời chẳng cần tìm đâu xa. Chúng ta hãy trở về với những chương đầu của sách Sáng Thế Ký chúng ta sẽ thấy.

  1. Kính Thánh kể lại: Thuở ban đầu Thiên Chúa mới chỉ dựng nên có một người nam. Và Kinh Thánh mô tả cuộc sống đơn độc của Adam thật là thê thảm. Ađam cảm thấy cô đơn và buồn chán. Chính Thiên Chúa khi nhìn vào, Người cũng phải thương cảm mà nói: “Voe soli!” Thật khốn cho những kẻ cô đơn.” Và sau đó Thiên Chúa đã dựng nên cho Adam một người bạn đời. Đó là Evà, người phụ nữ đầu tiên. Khi nhìn thấy Evà, Adam đã vui như thế nào thì tất cả mọi người chúng ta đều biết.

Từ sự những kiện đó chúng ta có thể rút ra yếu tố đầu tiên làm nền tảng cho một gia đình thánh đó là: “Gia đình là một cộng đoàn mà các thành phần trong đó luôn biết hướng về nhau. KT đã diễn tả về việc này rất hay: “Người nam bỏ Cha mẹ mà luyến ái với người vợ của mình để cá hai trở nên một xương một thịt”

Để cắt nghĩa về việc con người luôn hướng về nhau, người Hy lạp đã sáng tác ra một câu chuyện và câu  chuyện này đã trở thành một huyền thoại trong kho tàng những câu chuyện đáng nhớ của nhân loại.  Theo câu chuyện này thì ban đầu con người duy nhất được TC dựng nên là một sinh vật mang hình dạng một khối tròn. Hình tròn là thường được coi như là một biểu tượng của sức mạnh – bằng chứng là các loại ống phải chịu lực mạnh thì người ta thường thiết kế theo dạng hình tròn. Vì  sợ con người có sức mạnh như thế một ngày kia có thể chống lại mình cho nên thần Jupiter đã dùng gươm chẻ đôi con người ra. Việc này được thực hiện lúc thần không đủ bình tĩnh cho nên sự phân đôi con người không được đồng đều. Chính vì thế mà mỗi phân nửa của con người luôn cảm thấy mình có một cái gì đó dư thừa phải cho đi và cũng có một cái cái gì đó còn thiếu nên phải đi tìm. Chính vì thế mà cuộc đời của con người từ đó trở đi đã trở thành một cuộc tìm kiếm hầu như không biết mệt mỏi để cho đi cái dư thừa và tìm lại cái còn thiếu hầu có thể luôn giữ được thế quân bình của mình.

Và cũng từ đó việc hướng về nhau để cùng nhau bảo vệ sự hợp nhất trong gia đình là một việc không thể thiếu nếu muốn gia đình còn là một tổ ấm yêu thương. Còn nếu không biết hướng về nhau nữa thì đó là dấu chỉ chắc chắn tiên báo cho một sự tan rã chẳng sớm thì muộn sẽ xảy ra và lúc đó thì gia đình sẽ không còn là gia đình nữa. Nó sẽ là gì thì tất cả chúng ta đều biết. Một thứ hoả ngục không hơn không kém.

  1. Rồi cũng từ những trang đầu của sách STK, chúng ta còn thấy khi dựng nên người phụ nữ, Thiên Chúa  đã không dựng nên theo cùng một cung cách như khi Người dựng nên người nam. Kinh Thánh bảo TC đã làm cho Adam thiếp ngủ đi rồi Người lấy một cái sương sườn của người nam và từ đó Người dựng nên người đàn bà để rồi vừa khi nhìn thấy người đàn bà Adam đã nhận ngay ra được dấu ấn của mình ở trong đó: Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi”.

Từ sự kiện này chúng ta lại có thể rút ra được một yếu tố khác nữa của một gia đình thánh thiện. Gia đình là một cộng đoàn tình yêu. Đây không phải là một thừ tình yêu ở ngoài, mà là thứ tình yêu nội tại ngay chính trong mỗi thành viên của gia đình. Thánh Gioan tông đồ quả quyết như sau: “Không ai ghét chính mình” Yêu ai là yêu cái “mình” của mình nơi người khác.”

Khi diễn tả về lý do tại sao Thiên Chúa lại yêu con người đến như thế thì các nhà tư tưởng của Ai cập đã viết lên một câu truyện thần thoại thật đẹp. Theo họ thì để làm nên con người Thiên Chúa đã xuống tận bờ sông Nilô, một con sông nổi tiếng là linh thiêng và đem lại nhiều trù phú nhất cho đất nước Ai cập để ở đó Người lấy bùn rồi tự tay nhào bùn đắp nên hình con người. Nhưng thật là không may cho Chúa là khi Người vừa thọc tay vào đất thì lại đúng vào hang của con cua. Tay của Người bị cua kẹp chảy máu ra. Các thiên thần sợ quá muốn băng bó cho Cha nhưng Ngưới không cho mà nói:

– Hãy cứ để vậy. Cứ để cho máu của Ta chảy ra hòa với máu của con người để cho con người biết ta yêu nó như thế nào.

Tôi thấy trước đây những cặp vợ chồng khi xưng hô với nhau thì thường gọi nhau là “Mình” – “mình ơi mình”. Cách xưng hô như thế rất phù hợp với Kinh Thánh.

Chồng yêu thương vợ là vì tìm thấy ở nơi vợ cái “mình” của mình ở trong đó. Vợ yêu thương chồng cũng thế. Và cha mẹ yêu con cái cũng vậy. Cha mẹ yêu thương con cái vì họ đã thấy được cái “chúng mình” nơi con cái của họ. Yêu thương như thế mới là yêu thương đúng nghĩa và yêu như thế mới là tình yêu theo đúng ý Chúa.

  1. Cuối cùng cũng theo Kinh Thánh sau khi Adam và Evà đã được Thiên Chúa dựng nên, tác hợp hai người nên vợ nên chồng thành một gia đình thì Người đặt Adam – Eva giữa cảnh địa đàng và Kinh Thánh  bảo cứ chiều chiều Thiên Chúa giáng lâm đồng hành và truyện trò với hai ông Bà. Thử hỏi còn gì đẹp hơn, tuyệt tuyệt diệu hơn quang cảnh đó: Thiên Chúa đồng hành trò chuyện với con người.

Từ những sự việc này chúng ta lại có thể rút ra một yếu tố nữa cho cuộc sống của một gia đình thánh. Gia đình là một cộng đoàn đạo đức. Sự đạo đức được đặt nền trên lòng kính sợ Thiên Chúa. Chúng ta đã quá biết con người chỉ đau khổ khi lìa xa Thiên Chúa. Khi không còn sống thân tình với Thiên Chúa thì lập tức khổ đau tràn vào. Nó cướp đi mọi niềm vui của cuộc sống và nó làm cho cuộc đời trở thành một bãi chiến trường. Chúng ta làm sao mà quên được cái cảnh Adam – Eva đổ lỗi cho nhau. Làm sao mà quên được cái cảnh Cain đang tâm giết đứa em ruột thịt của mình. Tất cả là vì họ đã lìa xa Chúa .

Trong cuốn bài giảng Chúa nhật của mình, Đức Cha Arthur Tonne có ghi lại kết quả của một cuộc điều tra xã hội tại Mỹ năm 1975 về vấn đề gia đình như sau:

Người ta lựa chọn một số gia đình rồi xếp ra từng loại căn cứ vào những tiêu chuẩn sau đây:

* Không tham dự lễ Chúa nhật + Không cầu nguyện

* Có tham dự Thánh lễ Chúa nhật nhưng không cầu nguyện.

* Có tham dự Thánh lễ Chúa nhật + đọc Kinh Thánh và cầu nguyện chung với nhau.

Sau 3 năm người ta nhận được những kết quả sau đây:

– Đối với những cặp vợ chồng không bao giờ đi lễ, không cầu nguyện  thì cứ 4 cặp thì có 1 cặp ly dị. Tỷ lệ 1/4. Khá cao!

– Đối với những cặp vợ chồng thường xuyên đi tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật nhưng không cầu nguyện chung với nhau thì cứ 57 cặp có một cặp ly dị. Tỉ lệ 1/57.

– Với những cặp vợ chồng thường xuyên tham dự thánh lễ Chúa nhật thường xuyên, thêm vào đó còn có thời giờ để đọc Thánh Kinh và cầu nguyện chung với nhau thì kết quả hết sức tốt đẹp. Cứ 500 cặp mới có một cặp ly dị. Tỉ lệ 1/500.

Vâng đó là lết quả của một cuộc điều tra xã hội.

Thật không còn phải nghi ngờ gì nữa. Đạo đức là căn bản của đời sống gia đình. Không có đạo đức gia đình sẽ tan vỡ. Không có đạo đức gia đình sẽ không thể tồn tại. Không có đạo đức sớm muộn gì thì gia đình cũng lâm và cảnh bế tắc không tìm được tối ra. Không có đạo đức gia đình sẽ biến thành hỏa ngục.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT THÁNH GIA. NĂM B

Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp

Lễ Thánh Gia Thất là một ngày lễ rất gần gũi với các gia đình. Đặc biệt trong ba năm với chủ đề chung về “Mục vụ Gia đình” của Giáo Hội Việt Nam, từ 2016 – 2019. Hôm nay là lễ Bổn mạng của các gia đình, cách riêng các gia đình trẻ Công giáo. Mỗi thành viên trong gia đình đều có thể thấy hình ảnh của mình trong Gia đình thánh này, và đều được tác động từ hình mẫu cao đẹp của Chúa Hài nhi Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.

Theo trình tự của 3 Bài đọc trong Lễ Thánh Gia Thất, chúng ta có thể thấy được một lộ trình đi vào cuộc sống của mỗi gia đình Công giáo.

Bài đọc 1 ( Hc 3, 3-7 ) là cửa ngõ: Tình yêu hôn nhân đã sinh hoa kết trái qua những người con. Con cái là niềm vui, là hy vọng, và là tương lai của cha mẹ. Hạnh phúc của cha mẹ là có những người con hiếu thảo. Chính vì thế, những người con đóng vai trò quyết định cho hạnh phúc của cha mẹ. Cha mẹ đã bỏ cả một đời, với bao công khó và lao nhọc, để tạo mọi cơ hội cho các con nên người.

Kinh Thánh, ngay từ đầu, đã cho thấy hình ảnh một gia đình, là công trình mà Thiên Chúa đã tạo dựng một cách yêu thương và trân trọng. Khi giao ước đầu tiên được ký kết trọng thể giữa Thiên Chúa và dân tộc Israel trên núi Sinai, giới luật đầu tiên về con người chính là Điều răn thứ tư: Phải thảo kính cha mẹ. Thiên Chúa đề cao những người con hiếu thảo, hứa cho họ những điều tốt đẹp nhất, và dành cho họ một chỗ vinh dự trong tình yêu của Người.

Bên cạnh nhiều tấm gương hiếu thảo, vẫn có không ít những hành vi phản cảm của những người đối xử tệ bạc với cha mẹ của mình. Trong một xã hội đang bị ảnh hưởng mãnh liệt bởi phong trào tục hóa. Con người hôm nay đang bị cám dỗ sống theo cảm quan của riêng mình. Một trong các lý do con cái biện minh cho sự vô cảm của mình là cho rằng cha mẹ đã lạc hậu, bảo thủ. Cho dù ông bà cha mẹ có thể không theo kịp những trào lưu hiện đại, nhưng “áo không mặc qua khỏi đầu”, thế hệ của ông bà cha mẹ vẫn được sống và thấm nhuần nền tảng của một con người: Sự trưởng thành về nhân bản. Mà nếu cuộc sống của một con người không được xây dựng trên nền móng này, thì những tòa nhà kiến thức, tài năng hoặc thành công…sẽ có ngày sụp đổ tan tành. Chúa Giêsu đã làm gương về lòng hiếu thảo qua biến cố vào năm Chúa Giêsu được 12 tuổi. Trong dịp cả nhà lên Giêrusalem dự lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đã ở lại, còn cha mẹ ra về và không tìm thấy con. Khi gặp lại, Chúa Giêsu đã phân trần với cha mẹ: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”. Nhưng sau đó, Chúa Giêsu theo cha mẹ trở về nhà, và hằng vâng phục các ngài. ( Lc 2, 41-52 ). Có thể Thánh Giuse và Mẹ Maria chưa hiểu hết được chương trình của Thiên Chúa qua Người Con, nhưng các Ngài vẫn là chỗ tựa nương cho Chúa Giêsu trong việc hoàn tất một tiến trình làm người: Nền tảng của cuộc sống nhân bản, và nhiều câu chuyện Chúa Giêsu kể khi giảng dạy cho dân chúng, đã là những gì Chúa được học biết và được nghe, qua câu hát, giọng ru, và chuyện kể của cha mẹ trong thời thơ ấu. Khi sống hiếu thảo và vâng phục cha mẹ, người con không bao giờ sợ thất bại trong tiến trình làm người.

Bài đọc 2 ( Cl 3, 2-21 ) đưa chúng ta vào hẳn trong một gia đình, để thấy nơi đây: Hôn nhân gia đình là tổng hợp của một hình ảnh đẹp nhất trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Cũng chính nơi đây, Tình Yêu Thiên Chúa Ba Ngôi được tỏ hiện rõ nét, với đầy đủ dáng vẻ của sự hiệp thông và hiệp nhất, của lòng thương xót vô biên, của sự khiêm cung nương tựa vào ý định nhiệm mầu và quyền năng của Thiên Chúa. Hãy đọc đi đọc lại đoạn thánh thư này, để suy gẫm và sống từng ngày trong đời sống hôn nhân và gia đình, nơi người chồng và người vợ, hai hình ảnh tuyệt vời của Thiên Chúa trong trần gian. Tình yêu và sự thủy chung trong Hôn nhân Kitô giáo luôn là một ước mơ của nhân loại. Trong ngày khởi đầu cho một cuộc hôn nhân, tất cả mọi người đều cầu chúc cho đôi tân hôn được hạnh phúc suốt đời. Tình yêu và sự chung thủy này xuất phát từ Thiên Chúa. Nó sẽ không tồn tại trong một gia đình Công giáo, mà lại thiếu đời sống thiêng liêng, vắng bóng những tâm tình và hành vi đạo đức: Siêng năng cầu nguyện, Giờ kinh gia đình, Đọc, nghe và suy niệm Lời Chúa, Siêng năng tham dự Thánh Lễ, xưng tội , rước lễ…. Với sự khủng khoảng ngày càng gia tăng về sự đổ vỡ trong  hôn nhân, ngay cả hôn nhân Kitô giáo, nguyên nhân chủ yếu vẫn là không còn nương tựa vào Chúa. Sự đổ vỡ hôn nhân trong đạo Công giáo tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng. Trên thế giới thì đáng báo động. Theo một bản tin thời sự, trong các gia đình người Việt tại Mỹ, thay đổi quan niệm về sự chung thủy trong hôn nhân đã bắt đầu, không phải chỉ nơi hai người phối ngẫu, mà ngay nơi con cái là những người còn trẻ : Chị Nga Nguyễn, 51 tuổi, ở Santa Ana, quận Cam, bang California, đã ly dị chồng là một kỹ sư của hãng Boeing được 10 năm. Cả ba đứa con của chị Nga đều ủng hộ bố mẹ chúng ly hôn. Benjamin, con út của chị Nga, đã nói: “Mẹ này, hai bố mẹ giống như kiểu một người thích để đèn sáng còn một người thích tắt đèn. Tại sao cứ gây nhau hoài? Mỗi người có thể sống ở hai ngôi nhà khác nhau và làm bất cứ điều gì mà bố mẹ muốn cơ mà”. Chị Nga cho rằng câu nói của cậu con trai 18 tuổi phản ánh cách suy nghĩ chung của trẻ em gốc Việt sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

Bài Tin Mừng (Lc 2, 22-40) lại càng đưa chúng ta vào chốn sâu thẳm của gia đình, nơi mà trách nhiệm và bổn phận của cha mẹ trong việc giáo dục con cái thật quan trọng, cũng là lúc gia đình gặp phải những khó khăn thử thách, khi xây dựng và gìn giữ niềm vui và hạnh phúc của gia đình. Cha và Mẹ Chúa Giêsu đã dâng Con của mình cho Thiên Chúa, cũng như các cha mẹ ẵm con đến Nhà thờ xin rửa tội cho em bé của mình. Dâng con cho Chúa, không phải sau đó phó mặc cho Chúa định liệu, rồi tiếp tục “đem con bỏ chợ” ở nhà trường hoặc Nhà thờ, nhưng phải tiếp tục cộng tác với Chúa, với Giáo Hội, và xã hội, trong việc quan tâm giáo dục con cái theo Kitô giáo, từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành. Nếu có dịp quan sát các em thiếu nhi trong các các lớp giáo lý, ví dụ cụ thể qua cuốn vở làm bài của các em, chúng ta sẽ dễ phát hiện những hụt hổng không đáng có, nếu các em được quan tâm: chữ viết của các em rất xấu, nhiều sai sót về chính tả và văn phạm, cách trình bày luộm thuộm, chưa kể những sai sót về kiến thức giáo lý…Khi được hỏi, nhiều cha mẹ đã nại vào cuộc sống tất bật về kinh tế, có khi do sự hạn chế về năng lực và trình độ, và những nguyên nhân khác rất thực tế và đáng cảm thông. Chỉ khổ một nỗi, nếu phụ huynh không đảm nhận được việc này, thì không ai có thể thay thế được. Chúng ta có thể thực hiện bổn phận này bằng nhiều cách khác nhau, với sự góp sức của Giáo Hội và nhà trường, dĩ nhiên với điều kiện là chịu khó tham vấn, tích cực cộng tác và thực hiện. Tất cả phải bắt đầu ngay từ thời thơ ấu của con cái. Cha mẹ có thể không đủ sức giúp con cái trong việc đào tạo tri thức, hoặc những kỹ năng hiện đại, nhưng điều luôn có thể làm được, là giúp con cái về mặt trưởng thành nhân bản, bằng tấm gương tốt và cuộc sống đạo đức thánh thiện.

Ở một lộ trình có vẻ còn xa, có khi rất xa, khi con cái đã lớn và bước vào đời sống hôn nhân. Các lớp giáo lý hôn nhân không thể tự nó làm cho con người trở thành những người chồng người vợ tốt, hay những người cha người mẹ đạo đức thánh thiện, nếu những người đó đã không sẵn là những những người trưởng  thành về nhân bản và đạo đức. Hành trang này đã được gom góp và tích lũy ngay từ thuở còn thơ, trong một gia đình thánh.

Những ước mơ này Thánh Gia Thất đã làm được, các gia đình Công giáo hôm nay cũng làm được, với ý thức và quyết tâm cao, nhờ Chúa Hài Đồng Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse./.

Về mục lục

.

GIA ĐÌNH VUI SỐNG THEO LUẬT CHÚA

Lm. Nhất Tiến

Trong Phụng vụ Lời Chúa lễ kính Thánh Gia hôm nay, chúng ta được nghe lại đoạn Tin mừng (Lc 2:22-40) kể lại việc Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse dâng Chúa Giêsu Hài Nhi vào Đền Thờ Giêrusalem.

Đặc biệt, ngay từ câu đầu tiên (22), trình thuật đã cho chúng ta thấy cả ba thành viên của Gia Đình Thánh lần đầu tiên cùng đi lên Giêrusalem với mục đích rõ ràng là để “chu toàn lề luật”.

Trước hết, chúng ta thấy chỉ trong một câu chuyện, từ ngữ theo “luật – law – loi” đã được Thánh ký Luca nhắc đến 5 lần (22,23,24,27,39). Như vậy, Thánh Gia lên Thành Thánh Giêrusalem là để tỏ lòng trung tín với Luật Môse; nói cho đúng hơn, để thi hành Luật Chúa (24) qua Môse truyền cho dân Israel, bao gồm quy định người mẹ phải được thanh tẩy sau khi sinh con và người con trai đầu lòng thì phải được sớm hiến thánh cho Thiên Chúa (cf. Lev.12:8; Nkm.10:36-37). Thế là, bởi hành vi theo Lề Luật, Chúa Giêsu đã được cha mẹ dâng hiến và chuộc lại bằng lễ vật hạng nhà nghèo, để nên đồng hoá với anh em nhân loại của mình mọi đàng – ngoại trừ tội lỗi (Dt.4:15). Nhưng cũng là để qua hành vi khiêm tốn vâng phục Lề Luật này, Chúa Giêsu vừa trình diện trước Thánh Nhan Chúa Cha như một người Con Rất Yêu Dấu, lại vừa công khai xuất hiện trước Cộng Đoàn Do Thái đại diện cho cả nhân loại, trong thân phận giới hạn của một Hài Nhi yếu đuối, sinh ra và sống dưới chế độ lề luật (cf. Gal 4:4). Nói cách khác, Đức Kitô, Con Thiên Chúa đến để bày tỏ Mạc Khải Cứu Độ cao vời của Thiên Chúa ngay trong phạm vi không gian và thời gian, trong sự lệ thuộc vào những quy định dành cho con người.

Như thế, Thánh Gia, từ ban đầu và trong tất cả, đã thực sự tự tình sống trong sự vâng phục Lề luật, như một bảo đảm cho cả gia đình được sống trong Ánh nhìn quan phòng yêu thương của Chúa Cha nhân từ. Con Thiên Chúa đến cứu độ nhân loại đã thật sự hoà nhịp vào cuộc sống thực tại nhân sinh; với hoàn cảnh, môi trường, giới hạn, quy định, luật lệ… cho trọn nghĩa kiếp phận con người. Nói khác đi, cả nhà gồm cha – mẹ – con đã vui lòng sống trong tinh thần lụy phục và phó dâng, trong thái độ nghiêm cẩn và khiêm hạ, trong trạng thái đón đợi Thánh Ý Thiên Chúa và chấp nhận cảnh vực trần gian với những quy luật cần thiết và chính đáng. Cũng vậy, tâm tình ngoan thảo và thái độ vâng phục của chúng ta đối với Thiên Chúa giữa thực tại gia đình, trong cộng đoàn và ngoài xã hội không phải chỉ là để tuân thủ luật pháp ràng buộc con người cho được sống bình an, hạnh phúc mà thôi; nhưng còn là để không ngừng được thăng hoa và vui tươi hơn nữa trong vị thế tự do của con cái Thiên Chúa.

Thứ đến, như trên đã nói, không những ông bố Giuse và bà mẹ Maria ẵm con trẻ Giêsu lên Đền Thờ Giêrusalem để thánh hiến cho Đức Chúa, mà còn để công khai giới thiệu Đấng Cứu Thế với cộng đoàn nhân loại. Cụ Simêon, mặc dầu không phải là tư tế, nhưng với tư cách là một tiên tri cao niên và nhờ Thánh Thần thúc đẩy, đã vui mừng và công khai xác nhận Ánh Sáng Thiên Tính của Đấng Cứu Độ muôn dân giữa trung tâm Đền Thờ tôn nghiêm, bằng bài ca “Nunc dimit is” (29-32) bất hủ của cụ. Và rồi, cùng với bà Anna, cụ Simêon đã chúc phúc cho hai ông bà và tuyên xưng Vinh Quang Thiên Chúa đã đến giữa nhân trần.

Như vậy, một khi ý thức cùng đưa nhau đến với Chúa qua Giáo Hội và sống chan hoà với mọi người chung quanh, các gia đình Kitô hữu sẽ tìm ra nhiều cơ hội thích hợp và điều kiện thuận lợi để cùng nhau ca tụng, ngợi khen Chúa vì cuộc sống chung tươi đẹp Chúa thương ban trong bậc sống gia đình, đồng thời hy vọng được nhận lãnh muôn phúc lành từ Thiên Chúa, nơi cộng đoàn Giáo Hội và qua các thánh nhân, người lành khi ở giữa khung cảnh thánh thiện của những nơi dành riêng cho việc thờ phượng Người. Ở bất cứ nơi đâu và trong hoàn cảnh nào, các gia đình thân yêu của chúng ta cũng có thể cùng nhau đồng hành trọn vẹn trong đời sống thiêng liêng và đạo đức. Hơn bao giờ hết, trong thời đại ngày nay, việc cầu nguyện cho nhau trong tình thân, quan tâm đến nhau trong cuộc sống chung, nhất là cùng thúc đẩy nhau sống Lời Chúa ngay trong môi trường gia đình, cộng đoàn và xứ đạo là tuyệt đối cần thiết! Cách riêng, gia đình vẫn là môi trường giáo dục tuyệt hảo đầu tiên, trong đó ông bà, cha mẹ, anh chị có cơ hội tốt để làm gương và dậy dỗ con cái, cháu em của mình sống trong sự hiện diện thật sự của Chúa và cảm nhận sự đồng hành sống động của Người giữa cuộc sống chung gia đình và trong cuộc đời cá nhân mỗi người; từ đó đưa dẫn những người thân yêu của mình đến lãnh nhận phúc lộc an vui từ nơi Thiên Chúa ăm ắp tình thương.

Tôi chợt nhớ đến một hình ảnh đẹp: Trên một chuyến tàu điện metro ở thủ đô Manila – Philippines, tôi ngồi đối diện với một bà mẹ trẻ đẹp, quần áo hợp thời, đang ôm chặt đứa con trai nhỏ xinh xắn trong lòng. Tay phải của chị không ngừng mân mê tràng chuỗi Mân Côi đơn sơ. Đặc biệt, mỗi khi tàu điện chạy ngang qua một nhà nguyện hay nhà thờ, chị đều nhắc con trai nhỏ của mình hướng ánh nhìn về những nơi đó và cúi đầu chào Chúa. Một lúc sau, tôi thấy chị không cần phải nhắc nữa, nhưng đứa bé cứ nhìn chăm chú ra ngoài cửa sổ và tự động cúi đầu xuống mỗi khi thấy một ngôi nhà thờ, nhà nguyện hay đơn giản chỉ là một cây thánh giá trên nóc một toà nhà. Một hình ảnh đẹp khác, như một bài học sống đạo đơn sơ mà sâu sắc từ một bà mẹ dáng nhỏ nhắn ở một giáo xứ vùng quê Cái Sắn, miền tây Việt Nam mà tôi đã từng đến giúp mục vụ ít tuần. Sau mỗi thánh lễ chiều, bà mẹ nhà quê ấy bồng đứa con trai nhỏ trên tay, nhanh chân đi về phía đài Đức Mẹ, theo sau bà là đứa con gái khoảng 3 tuổi bám chặt lấy tà áo bà ba giản dị của mẹ. Đến trước đài Đức Mẹ, bà cầu nguyện một chút, rồi cả ba mẹ con cúi mình chào kính Đức Mẹ thật sâu rồi mới ra về. Đôi khi, bà phải lấy một tay nhấn đầu đứa con trai bé bỏng mà bà đang bế, để nó cúi hẳn đầu xuống mà cùng bà chào kính Đức Mẹ.

Thật là hai hình ảnh tuyệt đẹp của cùng một cung cách bày tỏ Niềm Tin truyền thống và bình dân giữa cuộc sống đời thường. Trong khuôn viên nhà thờ miền quê hay trên hành trình xe điện thành phố, cả hai bà mẹ đều thực hành việc Giáo Dục Đức Tin cho con cái mình thật đơn thành nhưng đầy hiệu quả. Giáo Dục Đức Tin ngay từ trong gia đình là rất cần thiết, đặc biệt trong thời đại hôm nay không ít người còn rất trẻ nhưng đã sớm thất vọng não nề sau những cơn mê đắm khoái lạc giả tạo và thần tượng vô bổ chóng qua. Thực vậy, đối với các gia đình Kitô hữu, vắng bóng Thiên Chúa đồng nghĩa với bề tắc cuộc đời. Cầu mong các bậc phụ huynh của các gia đình Kitô Giáo thực sự nhận thức trách nhiệm đối với các con em mình, biết can đảm nêu gương sáng đạo đức và tích cực giáo dục người trẻ ân cần “giữ đạo” cách xác tín và “sống đạo” cách trưởng thành; bằng cách không ngừng thúc đẩy và dẫn đưa chúng tìm đến Thiên Chúa là Cội nguồn Tình yêu và Ân sủng, Bình an và Hạnh phúc đích thực trường cửu.

“Lạy Thánh Gia Nazareth, xin làm cho các gia đình chúng con trở nên Nơi hiệp thông và Nhà tạm của cầu nguyện, trở thành Trường học đích thực của Phúc Âm và Giáo Hội bé nhỏ tại gia…” (trích Lời kinh Đức thánh cha Phanxicô soạn trong dịp chuẩn bị Thượng hội đồng Giám mục về Gia đình, 10.2014).

Về mục lục

.

NHẬN RA TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH

Lm Trần Bình Trọng

Giáo hội thiết lập lễ thánh gia vào năm 1921 để chỉ cho thấy tầm quan trọng của đời sống gia đình khi mà những liên hệ gia đình trở nên lỏng lẻo. Thiên Chúa tạo dựng người nam và người nữ để làm thành gia đình, có cha có me và con cái để yêu thương săn sóc lẫn nhau.

Vì yêu Thiên Chúa Cha đã sai Con Một xuống thế cứu chuộc nhân loại tội lỗi. Vì yêu Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế gian làm người để cứu chuộc nhân loại. Vì yêu trinh nữ Maria chấp nhận địa vị làm mẹ Ðấng cứu thế. Cũng vì yêu, thánh Giuse đưa Hài nhi và mẹ Người trốn sang Ai cập (Mt 2:14).. Và cũng chính tình yêu đã đưa gia đình thánh trở về Nadarét. Ở đó thánh Giuse cung phụng cho gia đình thánh như có thể bằng cách làm nghề thợ mộc.

Người ta thường nói: Gia đình là nền tảng của xã hội. Dù gia đình lớn hay nhỏ thì gia đình vẫn là cần thiết cho đời sống xã hội. Chính trong khung cảnh an toàn và bầu khí ấm cúng của gia đình, mà những giá trị nhân bản được truyền đạt xuống cho con cháu. Việc đầu tư vào con cái phải được bắt đầu từ khi thụ thai và sau khi sinh con. Con cái được thụ thai phải là do kết quả của tình yêu giữa vợ chồng trong hôn nhân được thánh hiến, chứ không phải là chuyện qua đường, ngẫu nhiên mà có thụ thai.

Sống và lớn lên không có gia đình, người ta có thể mất đi mức độ thăng bằng về đời sống tình cảm. Khi gia đình đổ vỡ, những căn tính về phái tính và gia đình của con cái sẽ bị thuyên giảm. Sống trong những xã hội đang trên đà phát triển về kinh tế, hay kĩ nghệ và hậu kĩ nghệ, thì những giá trị gia đình bị suy giảm. Trong một xã hội như vậy, những luật pháp thường nhắm cổ võ và bảo vệ cá nhân hơn là gia đình như luật li dị, phá thai, luật bảo vệ con cái chống lại cha mẹ.. Cộng thêm vào đó còn phải kể đến những phim ảnh, báo chí đồi truỵ, những nạn nghiện ngập, sút sách. Một bảng thống kê của hãng bảo hiểm Mutual Life tại Massachusetts hỏi người lớn xem họ lãnh hội những giá trị căn bản từ đâu đến, có khoảng 70 % tới 80%  trả lời là do gia đình. Khi chính những người lớn này được hỏi xem con cái họ học đòi những giá trị từ đâu, thì 2/3 trả lời là vô tuyến truyền hình, phim ảnh, âm nhạc 1.. Vì hoàn cảnh kinh tế, vì đời sống xã hội phức tạp, cả cha lẫn mẹ thường phải đi làm cho nên ít dành thời giờ cho con cái.

Nếu gia đình là nền tảng của xã hội, thì gia cũng phải là nền tảng của giáo hội. Nói theo phương diện đạo đức thì gia đình là một đơn vị tôn giáo đầu tiên. Giáo hội thánh hoá đời sống gia đình qua Bí tích hôn phối. Giáo hội coi Bí tích hôn phối là thánh thiện vì đời sống hôn nhân mong được thánh thiện nếu muốn được phản ảnh gia đình Na-da-rét. Gia đình Thánh Gia Thất nêu tấm gương mà mỗi gia đình đạo hạnh phải noi theo như những lời khuyên dạy khôn ngoan trong sách Huấn ca: Ai vâng lệnh Chúa, sẽ làm cho mẹ an lòng (Hc 3:6).Ðiều đó có nghĩa là người mẹ sẽ được hạnh phúc khi con mình vâng lệnh Chúa là nguồn mạch mọi sự khôn ngoan.

Giáo hội trình bày gia đình Na-da-rét là gia đình lý tưởng cũng ý thức được những khiếm khuyết có thể làm ly tán bất cứ đời sống gia đình nhân loại nào. Ðó là lý do tại sao trong thư gửi tín hữu Côlôsê, thánh Phaolô khuyên họ làm sao sống tinh thần Kitô giáo. Thánh nhân khuyên bảo họ: Hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hâu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau (Cl 3:12-13). Trong gia đình, các phần tử được kêu gọi mang trách nhiệm cho nhau. Thành phần mang bệnh hoạn tật nguyền cũng phải được săn sóc về thể chất, tinh thần và đời sống thiêng liêng. Những thành phần quá cố trong gia đình cũng phải nằm trong lời cầu nguyện của gia đình.

Người công giáo cần đem Chúa vào đời sống gia đình để Chúa đồng hành và làm chủ đời sống gia đình. Ði dâng thánh lễ chung vào ngày Chúa nhật và cầu nguyện chung trong gia đình là những yếu tố quan trọng và cần thiết để liên kết các phần tử trong gia đình lại với nhau. Không những cầu nguyện chung bằng cách đọc những kinh có sẵn trong sách kinh, mà còn cầu nguyện cho nhau bằng cách dùng những lời lẽ riêng của mình dâng lên Thiên Chúa như những nhân vật trong Thánh kinh đã làm. Chẳng hạn cặp vợ chồng mới cưới là Tôbia và Xara cầu nguyện trong buổi thành hôn thế này: Giờ đây không phải vì lí do sắc dục, mà con cưới em con đây, nhưng vì lòng chân thành. Xin Chúa đoái thương chúng con, cho chúng con được chung sống bên nhau đến tuổi già (Tb 8:7). Còn ông Raguel cầu nguyện cho con rể là  Tôbia như sau: Chúc con đi mạnh giỏi và  bình yên (Tb 10:11). Rồi ông cầu nguyện cho con gái là Xara: Thôi con đi bình yên. Cha mong được nghe toàn những tin tốt lành về con (Tb 10:12). Còn bà Edna cầu nguyện cho con rể là Tobia: Trước mặt Chúa, mẹ gửi gắm Xara cho con (Tb 10:13). Rồi ông Tôbít cầu nguyện cho con trai là Tobia và con dâu là Xara: Hãy phụng thờ Thiên Chúa trong sự thật và làm đẹp lòng Người. Hãy truyền dạy con cái thực thi công chính và làm việc bố thí, biết tưởng nhớ Thiên Chúa và chúc tụng danh Người mọi lúc, trong sự thật, với hết sức mình (14:8).

Gia đình Thánh Gia Thất mà Giáo hội mừng lễ hôm nay phải là mẫu mực cho mỗi gia đình Kitô giáo. Mỗi phần tử trong gia đình có thể noi gương những gì nơi Chúa hài nhi, nơi mẹ Maria, nơi Thánh Giuse? Và ta cũng cầu nguyện cho sự thành đạt và hạnh phúc cho đời sống gia đình.

Lời cầu nguyện cho gia đình của Phong trào Thăng tiến Hôn nhân Gia đình:

Lạy Thánh gia, xưa thánh Cả Giuse

đã đưa Mẹ Maria  và Chúa Giêsu trốn sang Ai-cập.

Thánh gia đã chia sẻ những tân toan trong đời sống gian nan.

Xin Thánh gia cho chúng con:

  • Biết thông cảm và sống theo lời Chúa dạy trong Thánh kinh.
  • Biết lắng nghe và kính trọng nhau, lúc vui cũng như khi buồn.
  • Biết nhịn nhục và hoà giải khi tính tình và cách cư xử khác nhau.
  • Biết hiếu nghĩa và chung thuỷ từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội.
  • Biết lấy gương lành mà dưỡng dục con cái.
  • Giêsu- Maria- Giuse!
  • Ðời chúng con sóng gió ba đào, xin ban ơn can đảm, kiên trì.
  • Gia đình chúng con trẻ già xung khắc, xin ban ơn quảng đại thứ tha
  • để chúng con an vui chấp nhận lẫn nhau.
  • Giáo hội Chúa cần nhiều tín hữu nhiệt thành sốt mến.
  • Xin cho chúng con biết phụng sự trong tin yêu,
  • để cùng nhau xây dựng nước Chúa muôn đời. Amen

_____________________

  1. Mutual Life tại Massachusetts, Tháng 11, 1991.

Về mục lục

.

DÂNG CON CHO CHÚA

P. Trần Đình Phan Tiến

Thưa quý vị, thưa các bạn, thiên tài âm nhạc Beethoven đã nói : “ Hãy truyền đạo đức cho con cái bạn, vì đạo đức mới làm cho chúng hạnh phúc, chứ không phải vàng ròng”.

Vâng, đạo đức đích thật là gì ? Há chẳng phải là “ chân lý và tình yêu” hay sao ? Vâng, đạo đức là một phạm trù siêu nhiên, gia sản tình thần, vì vậy không cân , đong , đo đếm được. Nhưng, phải căn cứ vào sự thật, đó là chan lý, đồng thời phải dựa vào ân sủng, đó là tình yêu. Vâng, và như vậy, “ sự thật và ân sủng” phải bắt nguồn từ Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là chân lý và tình yêu.

Theo đó, không ai có thể chối bỏ sự thật được, cũng như không ai từ chối ân sủng. nhưng, con người thường muốn đón nhận chứ ít muốn trao ban, vì thế không thể gặt điều mình không gieo. Đạo Đức cũng vậy, “gieo giống nào, thì gặt quả đó”.

Hôm nay đây, Lễ Thánh Gia, trong Năm Thánh gia đình, chắc chắn là dịp quan trọng Giáo Hội muốn nhắc nhở con cái mình chu toàn trách nhiệm gia đình, đó là sự thật, vì không ai có thể chối bỏ sự thật, và để đón nhận ân sủng từ Thiên Chúa, vâng, đó là điều đạo đức thật sự.

Và như vậy Trang Lời Chúa ( Lc 2, 22- 40) hôm nay cho chúng ta một hình ảnh về “ gia đình thánh”, đó là : “Gia cảnh Nazaret”. Gia đình thánh, mặc nhiên nơi đó phải đạo đức, như vậy, đạo đức được bắt nguồn từ đâu, há chẳng phải là gia đình?! Nhưng, gia đình chính là “ chiếc máng” thông ơn Chúa, hay là “ chiếc nôi”,  khi họ biết chu toàn lề luật.

Theo đó, Tin Mừng hôm nay có thể chia làm ba phần :

  • Phần thứ nhất : Đức Maria và thánh Giuse dâng hài nhi Giêsu vào đền thờ.

 Mặc dù, Đức Maria “sinh con bởi quyền năng thánh Thần”, không theo nhục thể, nhưng thánh Giuse và Đức Mẹ vẫn chu toàn lể luật : Dâng con cho Chúa, “ Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” ( c 23).  “Khi đến ngày thanh tẩy của các ngài theo luật Môi-sê, thì Đức Maria và thánh Giuse đem Hài Nhi Giêsu lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa” ( c 22).

Theo đó, việc chu toàn bổn phận đối với Thiên Chúa là việc hàng đầu để thực thi đạo đức, nên chi việc đạo đức thì co đạo đức thật và “đạo đức giả” , đạo đức giả chỉ làm bằng hình thức bên ngoài, còn đạo đức thật thì làm bằng nội tâm.

Như vậy, nền tảng đạo đức nơi Thánh Gia trước hết và trên hết là “chu toàn “ lề luật đã dạy. Nơi hai vị gia trưởng là Đức Maria và thánh Giuse.

Sự phối kết nhịp nhàng và vâng phục nơi hai tâm hồn thánh trong “sứ mạng” chứng nhân, nơi thánh Giuse chu toàn trọng trách một người Dưỡng Phụ của Đấng Cứu Thế, nơi Đức Maria chu toàn sứ vụ làm Mẹ Đấng Cứu Thế, cả hai chu toàn trọng trách cách âm thầm nơi “Con Thiên Chúa làm Người”.

Nơi Chúa Giêsu, một “Người Con gương mẫu”.

  • Phần thứ hai : Sứ mạng chứng nhân của Tiên tri Si-mê-ong ( c 25 -35).

Nhân vật Si-mê –ong không nổi danh cho đến khi Đấng Cứu Thế đến, cho thấy sự đạo đức âm thầm nơi con người đáng kính nầy, Thiên Chúa thấu hiểu và Ngài ban Thần Khí hướng dẫn, giữa cụ Si- mê-ong và Chúa Giêsu  không hề có sự thân quen trước. Nhưng, cụ nói tiên tri về Đấng Cứu Thế đến độ hai ông bà là Đức Mẹ và thánh Giuse ngạc nhiên, chúng ta thấy tất cả là do ngẫu nhiên.

Không những nói về Hài Nhi, tiên tri Si-mê-ong cũng nói về Đức Maria, “… còn bà , một lưỡi gươm sắc sẽ đâm thâu lòng bà, ngõ hầu những tư tưởng thâm sâu của nhiều người phải lộ ra” ( c 35)

Chứng nhân thứ hai , nữ ngôn sứ An-na.

Cũng như cụ Si-mê-ong, bà đã cao niên, sống với chồng được bảy năm , rồi ở góa đến nay đã hơn tám mươi tư tuổi, không rời đền thờ, đêm ngày cầu nguyện. Bà cũng tiến đến và nói tiên tri về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu độ.

Theo đó, việc Dâng Chúa Giêsu vào đền thờ cho Thiên Chúa, đồng thời gặp gỡ chứng nhân lịch sử, cho thấy sự hữu hình và vô hình gặp nhau, sự huyền nhiệm linh thánh cao siêu và sự  đạo đức thấp hèn nơi thụ tạo được giao hòa, được hòa quyện để chu toàn Thiên Ý từ Trời cao.

  • Phần thứ ba : Sự trưởng thành Nhân tính cũng như Thiên tính nơi Đấng Cứu Thế làm Người. ( c 39 40)

Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng khôn ngoan và tràn đầy ân sủng từ Thiên Chúa cùng với sự vâng phục hai Đấng tai Nazaret , miền Galile.

Chúng ta thấy, Thánh Gia là như vậy, trước tiên tuân giữ Luật Chúa, chu toàn bổn phận trong thư thái và bình an, biết kiên vững và cậy trông theo thứ bậc. Dù là Con Thiên Chúa, nhưng sự vâng lời và khiêm tốn nơi Chúa Giêsu là gương mẫu thánh thiện cho nhân thế.

Vừa qua, bao Công giáo mạng có đăng một bài về bà cố của một Đức cha phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Bà cố góa chồng ở tuổi khá trẻ , 22 tuổi, chỉ sống trong bậc gia đình vỏn vẹn 5 năm, ông cố đột ngột qua đời, để lại hai người con trai. Một mình, thân gái góa bụa, quá trẻ, theo đoàn người di cư vào Nam, khi đó, người con út chỉ có vài tháng, sau này là Giám mục phụ tá một giáo phận lớn. Theo thời gian, cả một đời người sự phấn đấu của một người mẹ trẻ , rồi trung niên , rồi lão thành. Một tay nuôi hai người con trai nên người, phải chăng, người mẹ nầy noi gương Đức Mẹ, âm thầm, đạo đức, nhẫn nhịn, có một chi tiết rất hay, là bà cố biết cộng tác vào công cuộc truyền giáo, một sự đạo đức âm thầm, nhưng kiên trì một thời gian khá dài, hơn sáu mươi năm. Con liên tưởng đến sự âm thầm của nữ ngôn sứ An-na hôm nay trong Trang Tin Mừng.

Một sự hy sinh, cộng tác âm thầm của một người mẹ góa đạo đức đã được Thiên Chúa chúc phúc cho tuổi già xấp xỉ chin mươi một cuộc sống thật đẹp. Qủa thật không sai “ Gieo nhân nào, gặt quả ấy”. Kết quả nơi bà cố đón nhận được hôm nay, phải chăng là một nền đạo đức từ gia đình, từ chiếc nôi của gia đình bà cố từ bé, và trên hết có lẽ chắc chắn đức cha cũng đồng tình với con là , Trang Lời Chúa ( Lc 2, 22 -40) hôm nay, bà cố đã lĩnh hội và âm thầm ghi nhớ trong tâm hồn trong suốt thời gian hơn tám mươi năm, từ ngày còn bé đến nay.

Như vậy, Lời Chúa chính là Hạt giống quả thật không sai, được gieo vào mảnh đất tốt của tâm hồn, thì nó nảy sinh bống trái, có hạt được một trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi. Theo đó, bà cố đã nhận được “ bông hạt một trăm”, thật tuyệt vời. Cùng với Đức Mẹ, bà cố đã dâng con mình cho Chúa, một hy sinh vừa cả tình thần, vừa bằng tình máu mủ, ruột thịt, lại hiếm hoi, góa bụa., nhưng, Thiên Chúa không chịu thua sự quảng đại của bà cố, đã ban cho bà bảy người cháu nội và một người con dâu gia đình của người con cả, trong đó có một người cháu nội gái, hiện nay là nữ tu dòng Sa-le-gieng Don-bos-co, chưa kể chắt chit, thật là một đại gia đình. Tạ ơn Chúa cùng bà cố, thật là vui với người vui.

Lạy Chúa Giêsu, cùng với sự khiêm nhượng, hạ mình, Chúa đã từ Trời xuống thế, nơi hang đá Bê-lem , và sống ba mươi năm đời ẩn dật để chu toàn Thánh Ý Chúa Cha nơi thành Nazaret trong gia đình nhỏ bé có hai Đấng thánh là Đức Maria và thánh Giuse. Trong môi trường làm Người, Chúa đã “trưởng thành” trong ân sủng của Thiên Chúa Cha và sự bảo dưỡng của hai Đấng. Xin cho mọi thành phần dân Chúa biết trưởng thành trong đức tin noi gương Thánh Gia là nơi “nương náu “đích thật./. Amen

Về mục lục

.

XÂY DỰNG MÁI ẤM GIA ĐÌNH HÔM NAY

Lm. Đan Vinh

I. HỌC LỜI CHÚA

1.TIN MỪNG : Lc 2, 22-40:

(22) Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, (23) như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là thánh, dành cho Chúa, (24) và cũng để dâng của lễ theo luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu con. (25) Và này đây tại Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-on. Ông là người công chính và sùng đạo. Ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. (26) Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. (27) Được Thần Khí dun dủi, ông lên Đền Thờ vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu tòan tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, (28) thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: (29) Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này, được an bình ra đi. (30) Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, (31) Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. (32) Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngọai, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài”. (33) Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-on vừa nói về Người. (34) Ông Si-mê-Hon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en phải vấp ngã hay được trỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. (35) Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra”. (36) Lại cũng có một ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-en, thuộc chi tộc A-sê. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, (37) rồi ở góa, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. (38) Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem. (39) Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét miền Ga-li-lê. (40) Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

2. Ý CHÍNH:

Tin mừng ghi lại việc Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se nêu gương sáng cho các bậc cha mẹ trong việc tuân giữ Luật Thiên Chúa qua việc các ngài đã dâng Hài Nhi Giê-su cho Thiên Chúa trong Đền thờ. Tại đây Hài Nhi Giê-su đã tỏ mình là Con Thiên Chúa cho ông gìa Si-mê-on và bà ngôn sứ An-na, đồng thời tỏ mình là một phàm nhân khi mang thân phận một trẻ thơ yếu đuối.

3. CHÚ THÍCH:

-C 22-24: +Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê: Luật Mô-sê dạy rằng: đàn bà sinh nở bị nhơ uế nên cần được thanh tẩy trong Đền thờ. Vì Hài Nhi Giê-su là con trai nên Đức Ma-ri-a phải lên Đền thờ làm lễ thanh tẩy vào ngày thứ 40 sau khi sinh theo như Luật dạy. +bà Ma-ri-a và ông Giuse đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là thánh, dành cho Chúa: Vì được Thiên Chúa cứu khỏi bị chết ở nước Ai cập trước biến cố Xuất Hành, nên sau này Luật Mô-sê qui định các con trai đầu lòng thuộc về Thiên Chúa và phải được dâng cho Thiên Chúa (x Xh 15, 2 và 12). +và cũng để dâng của lễ theo luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu con:  Theo luật Mô-sê (Lv 12,6-8) sản phụ phải dâng lễ vật để làm của lễ toàn thiêu và đền tội thay cho mình. Ở đây Ma-ri-a dâng lễ vật là một đôi chim câu, chứng tỏ ông bà thuộc thành phần nghèo. Việc dâng lễ vật này cho thấy Đức Ma-ri-a có lòng khiêm tốn vâng phục Luật Chúa truyền dạy, dù Mẹ đã được thụ thai và sinh con bởi quyền năng Thánh Thần, nên vẫn bảo tòan được đức trinh khiết.

-C 25-28: +Và này đây tại Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-on. Ông là người công chính và sùng đạo. Ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông: Si-mê-on là một người công chính và có lòng kính sợ Thiên Chúa thể hiện qua việc luôn tuân giữ Luật Mô-sê. Ông đang chờ đợi niềm an ủi của dân It-ra-en là sắp được đón nhận Đấng Thiên Sai. +Được Thần Khí dun dủi, ông lên Đền Thờ vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu tòan tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người: Si-mê-on được Thánh Thần soi sáng cho biết: ông sẽ được nhìn thấy Đấng Cứu Thế trước khi nhắm mắt. Quả thật, chính Thánh Thần đã thực hiện lời hứa khi thôi thúc ông đi lên Đền thờ đúng vào lúc cha me Hài Nhi Giê-su đưa Người lên Đền thờ để dâng tiến cho Thiên Chúa.

-C 29-32: +Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này, được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngọai, là vinh quang của Ít-ra-en dân Ngài”:  Khi bồng ẵm Hài Nhi trên tay, Si-mê-on đã thốt lên bài ca mà ngày nay vẫn được Hội Thánh đọc trong giờ kinh tối mỗi ngày. Bài ca này gồm hai ý chính : Một là Si-mê-on đã được thỏa mãn khi bồng ẵm Đấng Cứu Thế được hứa sẽ đến, nên ông sẵn sàng nhắm mắt trong bình an thư thái. Hai là sứ mệnh của Đấng Cứu Thế dành cho mọi dân tộc chứ không chỉ dành riêng cho dân Do thái. Người sẽ trở thành ánh sáng chiếu soi muôn dân, phá tan mọi tăm tối để giúp mọi người nhận biết chân lý.

-C 33-35: +Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-on vừa nói về Người: Hai ông bà Giu-se và Ma-ri-a kinh ngạc khi nghe ông già Si-mê-on cho biết sứ mệnh cao cả của Hài Nhi Giê-su là sẽ cứu độ muôn dân, là ánh sáng cho muôn dân. Đây là điều Ma-ri-a chưa được sứ thần Gáp-ri-en cho biết khi truyền tin. +Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en phải vấp ngã hay được trỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng: Si-mê-on tiết lộ cho Ma-ri-a về cách thế người đời đối xử với Chúa Ki-tô. Khi xuất hiện, Đức Giê-su sẽ chia thế giới thành hai phe: một phe tin yêu Người, còn phe kia thù ghét Người. Chính sự yêu hay ghét đó sẽ bộc lộ tâm tư của con người, cho thấy họ đứng về phía sự sự công chính chân thật hay ngả theo sự bất lương dối trá. +Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra: Riêng bà Ma-ri-a khi chứng kiến tất cả những sự thù ghét chống đối đó, sẽ bị đau khổ trong tâm hồn giống như bị một lưỡi gươm sắc bén đâm thâu vậy.

-C 36-40: +Lại cũng có một ngôn sứ tên là An-na…: Bà An-na được mệnh danh là ngôn sứ hay tiên tri, vì bà đã làm công việc của một ngôn sứ là tuyên sấm lời Thiên Chúa để kêu gọi người ta ăn năn sám hối và động viên họ phải làm việc thiện theo đường lối của Thiên Chúa. +Bà không rời bỏ Đền thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa: Bà An-na thực là một người đạo đức khi bà chuyên cần phục vụ Đền thờ và năng ăn chay cầu nguyện. +Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem: Bà được Thánh Thần soi sáng nhận biết Đấng Cứu Độ của dân Ít-ra-en. Bà cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa và đã đi loan báo tin mừng về Hài Nhi Cứu Thế cho hết những ai đang trông chờ ơn cứu độ của dân Ít-ra-en biết. +trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét miền Ga-li-lê: Từ đây Na-da-rét trở thành quê hương của Đức Giê-su và luôn gắn liền với tên gọi của Người. Sau này Phi-la-tô đã truyền gắn bản án ghi “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái” trên cây thập giá.

4. CÂU HỎI: 1) Bài Tin Mừng hôm nay nhằm dạy bài học gì về bản tính của Chúa Giê-su? 2) Luật Mô-sê quy định thế nào về sự nhơ uế của người phụ nữ sau khi sinh? 3) Luật Mô-sê dựa vào đâu để quy định khỏan luật về mọi con trai đầu lòng thuộc về Thiên Chúa nên phải dâng cho Thiên Chúa trong Đền thờ? 4) Qua lễ vật dâng cho Thiên Chúa để chuộc lại Hài Nhi Giê-su, chứng tỏ hai ông bà Giuse Ma-ri-a thuộc hạng giàu có hay nghèo khó trong xã hội Do thái đương thời? 5) Ông già Si-mê-on nói tiên tri thế nào về sứ mệnh của Hài Nhi Giê-su và về tương lai của Đức Ma-ri-a Mẹ Người? 6) Do đâu tác giả Tin mừng gán cho bà An-na danh hiệu ngôn sứ hay tiên tri? 7) Tại sao Đức Giê-su được gọi là Giê-su Na-da-rét?

SỐNG LỜI CHÚA:

  1. LỜI CHÚA: Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập (Mt 2,14) :
  2. CÂU CHUYỆN:

1) ĐÂU LÀ BỨC CHÂN DUNG HOÀN HẢO:

Một hôm hoàng đế của một vương quốc hùng mạnh có sở thích sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật của nhân loại đã truyền mở một cuộc thi nghệ thuật kèm theo phần thưởng rất hậu hĩ. Nội dung của cuộc thi là khắc họa chân dung của nhà vua bằng các chất liệu khác nhau. Nghệ nhân từ khắp các nước nghe tin đã lũ lượt kéo đến tranh tài. Các nghệ nhân Ấn Độ đến với đầy đủ dụng cụ và các loại đá hoa cương quí hiếm. Nghệ nhân người Ác-mê-ni thì mang theo một loại đất sét đặc biệt. Các nghệ nhân Ai Cập lại mang đủ loại đồ nghề và các khối đá cẩm thạch. Sau cùng, người ta rất ngạc nhiên khi thấy đoàn nghệ nhân Hy Lạp đến với một gói thuốc đánh bóng.

Mỗi phái đoàn được bố trí làm việc trong một phòng riêng. Khi thời gian thi kết thúc, hoàng đế cùng văn võ bá quan đã đi đến từng gian phòng của nghệ nhân để chấm điểm. Hoàng đế đã hết lời khen ngợi bức họa chân dung của ông được các nghệ nhân Ấn độ vẽ rất giống. Ông càng thán phục hơn khi nhìn thấy các pho tượng của mình được nghệ nhân Ai Cập và Ac-mê-ni điêu khắc.

Sau cùng, nhà vua đến phòng trưng bày của người Hy Lạp đã rất ngạc nhiên khi thấy chỉ có một bức tường bằng đá của căn phòng được đánh bóng đến độ khi nhìn vào bức tường, nhà vua đã nhìn thấy hình ảnh của mình được hiện lên rõ nét. Dĩ nhiên, giải nhất được trao cho đoàn nghệ nhân Hy Lạp, vì theo họ chỉ có nhà vua mới có thể họa được chân dung của chính mình.

Muốn họa lại chân dung của Chúa Ki-tô, mỗi người chúng ta cần phải mài giũa đánh bóng tâm hồn của mình sạch mọi tội lỗi và các thói hư. Một khi tâm hồn chúng ta đã nên trong sáng như gương, chúng ta sẽ có thể phản chiếu hình ảnh của Chúa khi nghe Lời Chúa và đón nhận Thánh Thể Chúa và giới thiệu Chúa cho tha nhân.

2) GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC CHÍNH LÀ MỘT THIÊN ĐÀNG TRẦN GIAN:

Cả thiên đàng và hỏa ngục đều dùng bữa với những thức ăn y như nhau, trong khung cảnh giống y hệt nhau, trong đó mỗi người đều phải dùng một đôi đũa dài cả thước để ăn. Thiên đàng và hỏa ngục chỉ khác nhau ở chỗ này: trên thiên đàng, mọi người không ai tự gắp thức ăn cho mình, mà gắp cho người khác ăn, vì thế, ai cũng được ăn no. Còn trong hỏa ngục, mọi người chỉ biết nghĩ đến mình, chỉ biết gắp thức ăn cho mình, nhưng vì đũa quá dài, chẳng ai gắp cho mình được gì cả, thế rồi chẳng ai được no, hết giờ ăn mà đói vẫn hoàn đói, từ đó họ trở nên căm thù nhau.

Cũng vậy, trong gia đình, không ai tự tạo hạnh phúc cho mình được mà không cần đến người khác, nên nếu ai cũng chỉ biết lo cho hạnh phúc của mình, thì chẳng ai hạnh phúc cả, và rồi sẽ phát sinh đủ thứ đau khổ. Tuy nhiên trong gia đình, người ta có thể tạo hạnh phúc cho người khác, vì thế, nếu mọi người trong nhà đều biết lo cho nhau, tạo hạnh phúc cho nhau, thì ai nấy đều hạnh phúc.

3) PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON CÁI HỮU HIỆU: LÀM TRƯỚC DẠY SAU:

Một hôm có một phụ nữ dắt theo một bé gái đến gặp MA-HÁT-MA GĂNG-ĐI (Mahatma Gandi) để xin ông một lời khuyên, để con bà bỏ thói hay ăn quà vặt. Găng-đi liền nói : Bà hãy đem nó về nhà và ba tuần sau hãy mang nó trở lại đây cho tôi”. Sau đúng ba tuần, bà ta lại dắt con đến như đã hẹn. Bấy giờ Găng-đi đã khuyên bảo đứa bé đúng như bà mẹ đã yêu cầu, rồi cho hai mẹ con về. Nhưng trước khi ra về, bà mẹ nêu thắc mắc: “Thưa ngài, tôi tưởng là ngài phải làm gì nhiều hơn chứ. Nếu chỉ là việc cho con gái tôi một lời khuyên thì sao ngài lại bắt tôi phải chờ đến ba tuần làm chi?” Bấy giờ Găng-đi mới ôn tồn trả lời: “Thưa bà, lần trước nghe lời bà yêu cầu, tự nhiên tôi cảm thấy xấu hổ, vì chính tôi cũng đang mắc tật xấu hay ăn quà vặt như con gái bà. Vì thế tôi không thể khuyên cháu đừng làm điều mà chính tôi đang mắc phải. Do đó, tôi đã phải hẹn với bà ba tuần sau trở lại, để trong ba tuần lễ đó, tôi cố bỏ tật xấu ấy, rồi mới dám cho cháu bé một lời khuyên như bà đã thấy”.

  1. SUY NIỆM:

1) THÁNH GIA- GƯƠNG MẪU CỦA CÁC GIA ĐÌNH TÍN HỮU:

  1. a) Tinh thần trách nhiệm lo cho gia đình và luôn cậy trông Thiên Chúa: Bấy giờ khi Hài Nhi Giê-su bị vua Hê-rô-đê tìm kiếm giết hại, Giu-se được sứ thần mộng báo đã lập tức trỗi dậy ngay lúc đêm tối, đem vợ con chạy trốn sang bên Ai-cập. Sau khi Hê-rô-đê băng hà, Giu-se lại vâng lệnh sứ thần đem Con Trẻ và Mẹ Người về làng Na-da-rét, để tránh vua mới là Ác-khê-lao tiếp tục tìm kiếm giết hại. Qua sự kiện này, ta thấy gia đình chúng ta cũng không tránh khỏi những cơn phong ba bão tố vùi dập. Các bậc gia trưởng hãy noi gương thánh Giu-se để luôn tin cậy và tuân phục thánh ý Thiên Chúa.
  2. b) Vợ chồng cùng nhau cộng tác vượt qua nghịch cảnh: Trong cuộc sống, thánh gia cũng không tránh khỏi có những lúc gặp sóng gió, tưởng như con thuyền gia đình sắp tan vỡ. Chẳng hạn : Giu-se đã từng có lúc suy nghĩ và quyết định rời bỏ Ma-ri-a; Cũng có lúc khốn cùng, khi giu-se đưa Ma-ri-a về quê Be-lem khai sổ nhân danh, Ma-ri-a đã tới lúc sinh con, nhưng hai ông bà không tìm được chỗ nghỉ trong quán trọ, Giu-se phải đưa Ma-ri-a nghỉ tạm trong hang chiên cừu ngoài đồng vắng, và Hài Nhi Giê-su đã được sinh ra trong cảnh bần cùng. Có những lúc hai ông bà Giu-se Ma-ri-a phải chạy đôn chạy đáo lo lắng tìm Hài nhi bị lạc mà mãi ba ngày sau mới tìm thấy trong Đền Thờ. Nhất là có lúc Đức Ma-ri-a như bị dao sắc thâu qua trái tim, khi đứng dưới chân thập giá, chứng kiến người con yêu hấp hối và khi chết rồi còn bị tên lính cầm lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn… Như vậy, Thánh Gia cũng chẳng được ưu đãi hơn so với các gia đình khác, cũng phải trải qua nhiều nghịch cảnh… để nêu gương phấn đấu cho các gia đình tín hữu hôm nay.

2) NHỮNG NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GÂY ĐỔ VỠ HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH:

Các gia đình hôm nay cũng có có thể gặp nguy cơ bị đổ vỡ hạnh phúc:

  1. a) Do thái độ ích kỷ, lười biếng và vô trách nhiệm: khi vợ chồng không biết lo cái ăn cái mặc hay chỗ ở cho gia đình, dẫn đến thái độ vợ chồng khinh thường tranh cãi và giận hờn nhau.
  2. b) Do các thói hư như rượu chè, cờ bạc, trai gái hút chích… Khi hai người ứng xử thiếu lịch sự tế nhị với nhau và với người thân, không thống nhất về cách nuôi dạy con cái, không tôn trọng nhau thể hiện qua việc một mình quyết định những việc quan trọng trong gia đình.
  3. c) Do thiếu tình thương yêu giữa hai vợ chồng: Do không hâm nóng khiến tình yêu lâu ngày bị phai lạt, thể hiện qua việc không nói chuyện với nhau, mỗi người đi tìm thú vui với bạn bè ngoài gia đình hoặc chia sẻ tình cảm với người thứ ba… Nữ tu Tê-rê-sa Can-quýt-ta đã nói về vấn đề này như sau: “Tôi nghĩ rằng không phải ai cũng ý thức về tầm quan trọng của gia đình. Nếu chúng ta yêu thương nhau thì chắc chắn thế giới này sẽ khác”.

Thậy vậy, thế giới băng hoại vì có nhiều gia đình thiếu tình thương. Giới trẻ sở dĩ rơi vào thói xấu nghiện hút ma túy, phần lớn là do cha mẹ đã thiếu quan tâm dạy dỗ. Ước gì các gia đình chúng ta trở thành những mái ấm đầy tình yêu của Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là Tình Yêu”.

3) LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIA ĐÌNH LUÔN SỐNG HÒA HỢP HẠNH PHÚC?

  1. a) Mỗi người cần chu toàn trách nhiệm đối với gia đình: Một tờ báo ở Luân-đôn nước Anh đã mở một cuộc điều tra các ông chồng, yêu cầu các ông thành thật trả lời câu hỏi: “Trong gia đình bạn, ai là người thực sự có quyền làm chủ gia đình ?” Kết quả cho thấy có 80% câu trả lời: “Vợ tôi làm chủ”, 19% trả lời “Mẹ vợ tôi làm chủ”. Chỉ có 1% trả lời: “Chính tôi làm chủ, vì vợ tôi đã qua đời !” Như vậy, không lạ gì khi thấy sau Hoa Kỳ, Anh quốc có số gia đình ly hôn tỷ lệ cao nhất: Mỗi năm cứ hai đám cưới thì có một đám ly hôn.
  2. b) Hãy chịu đựng nhau và tha thứ cho nhau : Trong một buổi tĩnh tâm dành cho gia trưởng, nhưng cũng có nhiều bà vợ tham dự. Tới phần làm phép thánh giá, cha giảng phòng nói: “Ai có cây thánh giá cần làm phép yêu cầu mang lên gần gian cung thánh để được làm phép”. Bấy giờ một ông lão thay vì mang cây thánh giá thì lại cõng bà vợ bị tê liệt lên. Khi tới phiên, thay vì giơ cây thánh giá lên cho cha rẩy nước thánh thì ông lão lại bồng bà cụ lên trước sự ngạc nhiên của mọi người. Ông nói: “Thưa cha, đây là thánh giá của con. Xin cha làm phép để con được vác thánh giá này đến trọn đời !”.
  3. c) Hãy biết tôn trọng nhau, năng trao đổi bàn bạc để thống nhất trong mọi việc như: Về cách giao tiếp với tha nhân, cách nuôi dạy con cái, sự mua sắm các vật dụng, công việc làm ăn sinh sống… Vì “Thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn” và “Phu phụ hòa, gia đạo thịnh”.
  4. d) Gia đình phải có bàn thờ Chúa: Cần lập một bàn thờ Chúa ở nơi trang trọng như tại phòng khách và duy trì giờ kinh tối gia đình hằng ngày. Trong giờ kinh tối tuy ngắn gọn, nhưng luôn có phần lắng nghe Lời Chúa và lần hạt chung cầu cho gia đình.

Tóm lại: Nếu gia đình có “Thiên Chúa là Tình Yêu” ngự trị, chồng yêu vợ, vợ yêu chồng, con cái thảo kính cha mẹ, anh chị em trong nhà biết nghĩ đến nhau và quan tâm đến nhau… thì chắc gia đình sẽ vượt qua được mọi thử thách, sẽ vui sống thuận hòa với nhau và gia đình sẽ chu toàn được sứ mệnh làm chứng cho Chúa trước mặt người đời.

4. THẢO LUẬN: 1) Nguyên nhân thường gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình là gì và phải làm gì để phòng tránh? 2) Bạn có đồng ý với câu người ta thường nói: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” hay không? Tại sao?

5. NGUYỆN CẦU

LẠY CHÚA GIÊ-SU, mỗi lần tham dự thánh lễ hôn phối, con thấy đôi tân hôn thật hạnh phúc. Với nét mặt rạng rỡ trong bộ y phục trắng tinh khôi, con thấy cô dâu sánh bước bên chú rể tiến đến trước bàn thờ cử hành hôn lễ như đang bước vào thiên đàng hạnh phúc. Nhưng rồi với năm tháng qua đi, con lại thấy gia đình họ trở thành hỏa ngục trần gian, khi “kẻ thì khóc lóc, người lại nghiến răng”. Xin giúp các đôi vợ chồng trẻ biết cách duy trì được tình yêu thuở ban đầu. Xin cho họ biết “cho đi hơn là nhận lãnh”, biết ân cần phục vụ lẫn nhau, quảng đại tha thứ và chịu đựng nhau… Nhờ đó gia đình tín hữu chúng con sẽ trở thành một thiên đàng tình yêu, là dấu chỉ sau này chúng con sẽ cùng được hưởng hạnh phúc trên Thiên đàng.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

Về mục lục

.

CON CÁI LÀ TRIỀU THIÊN VÀ LÀ VÒNG GAI CỦA CHA MẸ

 Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Các hiền nhân đã dạy: Con cái là triều thiên của cha mẹ, điều đó rất đúng. Nhưng con cái không chỉ là triều thiên mà con cái còn là vòng gai cho cha mẹ nữa. Năm nay, Giáo Hội Việt nam và Giáo Phận hướng chương trình mục vụ đến việc đồng hành với các gia đình trẻ để đồng cảm và nâng đỡ các gia đình trong hoàn cảnh có rất nhiều thử thách ngày nay.

Trong Tông huấn Niềm vui Tình yêu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phác hoạ một bức tranh chung về các gia đình ngày nay. Bên cạnh những nét đẹp, những gam màu sáng nơi nhiều gia đình, thì cũng có vô vàn những mảng tối dày đặc đang bao trùm lên các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ. Những thử thách đang thật sự đe dọa hạnh phúc và sự bền vững của các gia đình, đó là chủ nghĩa cá nhân, tính ích kỷ, tiền bạc, khoái lạc dẫn tới sự thiếu khoan dung trong các gia đình. Cùng với sự tấn công từ bên trong, gia đình còn chịu sự tấn công từ bên ngoài do lối sống vội, sống hưởng thụ, đề cao tự do…đang làm cho nhiều gia đình không đứng vững (số 33). Cùng với các khó khăn trong cuộc sống, vấn đề giáo dục con cái đang là mối lo rất lớn của các bậc cha mẹ. Nhiều người rất lúng túng không biết phải giáo dục con cái như thế nào và dạy con mình những gì?

Trong hoàn cảnh có rất nhiều khó khăn thử thách, sự cuốn hút của các khuynh hướng trào lưu sống đang chi phối các gia đình, Đức Thánh Cha đã đặt một câu hỏi cho các bậc làm cha mẹ: Con cái chúng ta đang ở đâu? (số 259). Câu hỏi này nhắc các cha mẹ quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục và định hướng cho con cái. Các cha mẹ muốn con cái mình sau này sẽ như thế nào, sẽ là niềm vui niềm tự hào, là triều thiên cho cha mẹ, hay chúng sẽ là sự đau khổ tủi nhục và là vòng gai trên đầu cho cha mẹ?

Tông huấn cũng gợi lên một số nguyên tắc trong việc giáo dục con cái, quan trọng hơn hết là giáo dục bằng tình yêu thương. Giáo dục bằng tình yêu thương không có nghĩa là nuông chiều, chăm bẵm quá mức, biến con cái thành những con gà công nghiệp hoặc những cậu ấm cô chiêu. Ngày nay, dường như cha mẹ không thể kiểm soát được con của mình ngay khi chúng ở trong nhà và nhất là khi chúng ra khỏi nhà. Khi còn nhỏ ở trong nhà, nhiều cha mẹ đã hoàn toàn trao phó con mình cho tivi, Iphone và Ipad, từ đó biến những đứa con trở thành như một cỗ máy vô cảm, hoặc tự kỷ. Cha mẹ không thể biết con mình khi ra khỏi nhà, chúng đi đâu, chơi với ai, chơi trò gì và hậu quả sẽ như thế nào?…Dường như cha mẹ không thể quản lý được con nữa. Cần phải có một phương cách giáo dục xa hơn, đó là giúp con cái có khả năng đương đầu với những thay đổi của xã hội, giúp cho con có khả năng yêu thương, lớn lên trong tự do và trưởng thành đích thực. Những khả năng này giúp chúng cân nhắc và hành động cách khôn ngoan đúng đắn trong những hoàn cảnh khác nhau và trước những cám dỗ của xã hội. Quan trọng hơn nữa, cha mẹ phải tạo được một bầu khí thật ấm cúng yêu thương gần gũi trong gia đình, vì gia đình chính là điểm tựa và cũng là động lực giúp con cái vượt qua các khó khăn. Cha mẹ cần phải hiểu biết, lắng nghe và thông cảm với con cái, đừng để công việc và những lo lắng riêng của cha mẹ, sự nóng nảy và lớn tiếng khiến cho con cái sợ hãi, xa lánh cha mẹ và muốn trốn thoát khỏi gia đình. Cần làm sao để gia đình là nơi mọi thành viên đều muốn trở về nghỉ ngơi và cảm nhận được tình yêu thương sẻ chia sau một ngày mệt mỏi với cuộc sống.

Một trong những yếu tố quan trong nhất đó là giáo dục đạo đức cho con cái. Có nhiều cha mẹ sai lầm khi trao phó hoàn toàn con mình cho nhà trường hoặc cho người khác mà quên rằng, chính gia đình là ngôi trường và cha mẹ là thày cô đầu tiên cho con cái. Nhà trường và các thầy cô chỉ có thể cung cấp cho con cái chúng ta kiến thức khoa học xã hội, họ không thể cung cấp hoặc huấn luyện đời sống đạo đức cho con chúng ta được. Con cái cần phải được hít thở, được nuôi dưỡng trong bầu khí đạo đức của gia đình, đồng thời cha mẹ là người gieo trồng những hạt giống đạo đức đầu tiên vào tâm hồn con cái bằng đời sống gương sáng của cha mẹ. Chính nền tảng đạo đức từ nơi gia đình sẽ giúp con cái có thể phân định được điều tốt điều xấu, điều nên làm và không nên làm. Dù là gia đình mới hoặc gia đình lâu năm, cha mẹ cũng cần phải tạo lập gia đình mình một nếp sống đạo đức cố định qua các việc dâng lễ, đọc kinh sáng hoặc chiều, cùng với việc thường xuyên lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Giải Tội và Thánh Thể. Những việc đạo đức của gia đình sẽ từng ngày thấm sâu và tạo nên suy nghĩ, thói quen, nề nếp đạo đức cho con cái, giúp con cái có thể vượt qua các thử thách và cám dỗ.

Tin Mừng Luca đặc biệt mời chúng ta noi gương giáo dục đời sống đạo đức con cái của Giuse và Maria. Giống như bao gia đình trẻ khác, gia đình của Giuse và Maria cũng gặp rất nhiều khó khăn trong những năm đầu của cuộc hôn nhân. Trước khi về chung sống với nhau đã có những chuyện khó xử vì Maria mang thai, cuộc hôn nhân của họ tưởng là tan vỡ. Nhưng vì có một đời sống công chính đạo đức, hai người đã vượt qua thử thách ban đầu, họ về chung sống với nhau hạnh phúc. Kế đến là khó khăn từ bên ngoài: trong lúc gia đình riêng chưa ổn định, kinh tế còn khó khăn, Maria đang mang thai… hai ông bà đã phải trở về quê, không phải để ra mắt họ hàng, nhưng là để kê khai hộ khẩu. Maria đến ngày sinh, họ đã phải sinh con trong một chuồng bò hết sức tồi tàn. Vậy mà hai ông bà vẫn vui vẻ, bình an, hạnh phúc cùng nhau vượt qua.

Tin Mừng cho thấy chính nếp sống và thói quen đạo đức đã giúp gia đình Giuse Maria có thể vượt qua những khó khăn thử thách. Trong hoàn cảnh về quê còn rất thiếu thốn, vậy mà hai ông bà vẫn chu toàn các việc đạo đức mà lề luật đã quy định. Sau khi sinh được tám ngày, họ cùng nhau đem con lên đền thờ Giêrusalem dâng cho Thiên Chúa, làm phép cắt bì cho con, làm lễ thanh tẩy cho mẹ, hai ông bà còn dâng một của lễ đơn thành là một cặp chim câu. Điều đó chứng tỏ rằng dù trong hoàn cảnh nào, đối với Giuse và Maria, việc đạo đức và chu toàn bổn phận với Chúa vẫn là ưu tiên trước hết và trên hết mọi công việc.

Tại đền thờ, những lời tiên báo của cụ già Simeon: Con trẻ này sẽ là duyên cớ cho nhiều người trong Israel ngã xuống hay đứng dậy, là dấu hiệu để người ta chống đối. Còn bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà. Lời tiên báo này vừa là niềm vui hãnh diện và cũng là lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn cả hai ông bà Giuse Maria ngay từ ngày ấy. Tuy nhiên, những lo lắng từ lời tiên báo không làm cho hai ông bà Giuse Maria hoang mang hoảng sợ, vì các ngài có một tâm hồn bình an bởi đã đặt trọn niềm tin phó thác nơi Chúa. Sự bình an thanh thản ấy được thể hiện qua câu cuối của bài Tin Mừng: Khi đã hoàn tất mọi việc như luật Chúa truyền, hai ông bà trở về Nazareth. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. Lời kết này còn cho thấy sự khôn lớn về thể lý và nhân đức của Hài Nhi Giêsu mà chắc chắn là được nuôi dưỡng bởi tình yêu thương, sự hy sinh và nếp sống đạo đức từ nơi cha mẹ của Người.

Mừng lễ Thánh Gia, các bậc làm cha mẹ được mời gọi điều chỉnh lại đời sống theo gương gia đình Giuse Maria; nuôi dưỡng con cái không chỉ bằng cơm bánh, mà còn bằng tình yêu thương và nếp sống đạo đức của cha mẹ. Cha mẹ hiền lành để đức cho con. Vì thế, các bậc cha mẹ dù có bận rộn tìm kiếm cơm áo gạo tiền, cũng đừng quên điều quan trọng và cần thiết là để lại cho con nếp sống đạo đức. Vì đó là nền tảng vững chắc cho đời sống của mỗi người.

Chúng ta cùng với các gia đình mừng kỷ niệm ngày thành hôn hôm nay, cùng chung lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho họ sống đời gia đình (5,10,15,25, 50 năm). Dù trải qua nhiều sóng gió nhưng Chúa vẫn gìn giữ họ đến ngày hôm nay. Tạ ơn Chúa vì vợ, chồng, con cháu và gia đình là quà tặng của Thiên Chúa. Xin cho các gia đình này biết trân trọng món quà sống động Chúa ban và làm cho món quà này ngày càng thêm giá trị trước mặt Chúa và trước mặt mọi người. Xin cho các gia đình này cũng biết tiếp tục xây dựng gia đình mình bằng đời sống đạo đức để gia đình luôn mãi hạnh phúc và bình an. Amen.

Về mục lục

.

MẪU GƯƠNG GIA ĐÌNH

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Trong công cuộc tạo dựng, Thiên Chúa muốn con người được hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân và gia đình. Nhưng tội lỗi đã phá vỡ hạnh phúc ấy, bởi đôi vợ chồng đầu tiên đã gây ra hậu quả khốc liệt, khi họ không còn sống hiệp nhất nữa. Vì thế, Thiên Chúa muốn tái lập giá trị hạnh phúc và vững bền của hôn nhân gia đình nơi Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã sinh ra làm người, và sống trong một gia đình. Một gia đình vô cùng thánh thiện: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse sống yêu thương, đầm ấm, trên thuận dưới hòa. Một gia đình luôn là mẫu gương tuyệt vời cho mọi gia đình công giáo noi theo.

Thưa anh chị em, dù rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng dưới mái nhà Nagiarét nơi gia đình thánh, Chúa Giêsu đã chia sẻ mọi cảnh ngộ của gia đình, Người luôn sống đạo làm con, một lòng hiếu thảo đối với cha mẹ trong tinh thần yêu thương và vâng phục. Còn thánh Giuse với tư cách là gia trưởng, đã luôn làm gương và miệt mài làm việc để nuôi sống gia đình, là một gia trưởng đầy yêu thương, luôn nắm vững cột trụ của gia đình. Còn Mẹ Maria với tư cách nội trợ, Mẹ đã tập cho Chúa Giêsu cầu nguyện, luôn cần cù làm những việc trong nhà, xứng đáng là người nội trợ đảm đang, hết mực yêu thương chồng và yêu thương con.Như thế, mẫu gương yêu thương và sống cho nhau đã được mọi thành viên tronggia đình thánh thực hiện. Cha mẹ không chỉ nuôi con bằng cơm bánh vật chất, nhưng còn dạy dỗ, làm gương sáng cho con, còn người con đáp trả bằng tình hiếu thảo và vâng phục. Gia đình thánh quả thực đã nêu gương mẫu tuyệt vời cho mọi gia đình.

Có câu chuyện kể rằng, sau những năm cưới nhau, Ben luôn hài lòng với Marth. Chỉ có một điều anh hơi bực mình: Marth nấu ăn tuyệt vời, nhưng cô có một lọ nước qúi bí mật để trên kệ bếp, không cho anh đụng tới. Mỗi khi nấu gì, Marth đều lấy lọ xuống, rảy một chút xíu nước thần đó vào. Một hôm, Marth bất ngờ phải vào viện và nằm lại. Ben ở nhà và rất buồn. Anh xuống bếp, còn một miếng bánh Marth để trong chảo: ngon tuyệt, nhưng cái lọ cám dỗ anh quá. Cuối cùng anh lấy xuống. Chẳng có thần dược nào khác ngoài một miếng giấy nhỏ mẹ của Marth ghi: “Marth con của mẹ, khi làm bất cứ việc gì, con hãy thêm vào một chút tình yêu!”. Ben đã hiểu tại sao Marth thật đáng yêu và làm bánh ngon đến thế.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Chỉ có tình yêu mới đem lại cho con người được hạnh phúc. Vì, Con Thiên Chúa vốn là Tình Yêu. Sách huấn ca khuyên con cái phải có lòng thảo kính đối với cha mẹ, bởi chưng lòng kính sợ Thiên Chúa được thể hiện qua cách sống đối với các bậc sinh thành. Thánh Phaolo cũng khuyên vợ chồng trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Như thế, gia đình Kitô hữu, theo gương đời sống gia đình của thánh gia, với tình yêu thương và tha thứ, với tinh thần phục vụ quảng đại và vô vị lợi, sẽ là ngọn đèn tỏa sáng, sẽ là cái nôi hạnh phúc.

Nguyện xin Chúa thánh hóa gia đình chúng ta, nhất là những gia đình đang nguy cơ bị tan vỡ, biết quỳ bên hang đá suy ngắm và noi gương gia đình Nazareth, luôn sống đời sống đạo đức, can đảm chấp nhận thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, để gia đình của chúng ta luôn có sự bình an, yêu thương và hạnh phúc. Amen.

Về mục lục

.

VUÔNG TRÒN BA MỐI TƯƠNG QUAN

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Gia đình, hai từ nghe thật thân thương vì từ thưở tạo thiên lập địa và cho đến tận cùng lịch sử vì nó mãi là nôi ấm cho ta chào đời, làm người và là tế bào nền tảng của xã hội. Không ai có thể chối bỏ vai trò nền tảng căn bản của gia đình. Để nhấn mạnh điều này, Chúa Nhật ngay sau Lễ Giáng Sinh, Hội Thánh cho chúng ta kính nhớ Gia đình thánh : Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh cả Giuse. Tuần tự theo ba bài đọc phần Phụng Vụ Lời Chúa, xin chia sẻ đôi điều về gia đình với ba mối tương quan theo ba chiều: chiều đi lên, chiều đi ngang và chiều đi xuống.

1. Chiều đi lên: Ai kính sợ Chúa thì thảo kính cha mẹ, ông bà.

Bài trích sách Đức Huấn Ca trích đọc trong thánh Lễ hôm nay chủ yếu nhắn nhủ ta biết hướng về cội nguồn tổ tiên, ông bà cha mẹ trong tình thảo hiếu. Đạo thảo hiếu ở đây được đề cập bằng việc yêu mến, vâng lời các đấng sinh thành, đồng thời chăm chuyên phụng dưỡng các ngài khi tuổi đời các ngài đã về chiều. Để khuyến khích lòng thảo hiếu, tác giả sách Huấn Ca gợi mở những những kết quả thu được khi sống đạo thảo hiếu đó là sẽ được đền bù tội lỗi, cầu xin sẽ được nhậm lời, sẽ được trường thọ…Quả là những điều tốt đẹp đáng ao ước, tuy nhiên vẫn còn đó chút gì vị kỷ khi ta sống đạo hiếu thảo, nghĩa là thảo kính các bậc tiên tổ vì lợi ích của mình.

Xin được bổ sung một trong những cách thế tỏ bày tình thảo hiếu có lẽ đẹp lòng tổ tiên ông bà cha mẹ hơn cả. Đó là hãy biết làm rạng rỡ gia phong bằng chính cuộc sống ngay chính và hữu ích của mình. Chúng ta đừng quên, hễ một ai đó lỡ phạm điều gian ác hoặc sống bất lương thì khi phê phán họ, người ta thường lấy ông bà, cha mẹ họ ra để rủa nguyền. Và ngược lại trước một con người sống ngay chính, làm nhiều điều hữu ích cho tha nhân và xã hội thì khi tôn vinh họ người ta không quên tán dương công đức cha mẹ, tổ tiên ông bà.

2. Chiều đi ngang: Trên hết mọi sự anh em hãy có đức yêu thương.

Để làm nổi rõ tình yêu thương trong đời sống phu phụ, thánh Phaolô tông đồ xác định rằng các đôi hôn nhân được kêu gọi để làm nên một thân thể. Họ không còn phải là hai nhưng là một huyết nhục. Được mời gọi nên thánh trong đời sống chung, hẳn các đôi hôn nhân có nhiều thuận lợi nhưng khó khăn cũng nhiều khôn xiết. Thuận vợ thuận chồng thì tát biển Đông cũng cạn. Có người đồng hành, có bạn tri âm, tri kỷ thì tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng lội, thập cửu đèo cũng qua. Tuy nhiên bên cạnh hoàn cảnh sống chung làm gia tăng sức mạnh thì cảnh đời sống chung cũng khó tránh khỏi nhiều đụng chạm hữu ý hay vô tình. Chính vì thế thánh tông đồ đã khuyên nhủ những người trong bậc sống hôn nhân rằng hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại và hãy tha thứ cho nhau.

Xin được lấy lại lời của tổ tiên loài người khi chợt thấy người bạn đường trăm năm được Chúa dẫn đến: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi”(St 2,23). Có ai ghét xương thịt mình bao giờ. Mình ơi, hai từ mà ông bà cha mẹ Việt Nam chúng ta vốn đã từng gọi nhau một cách nào đó nói lên xác tín này. Quả thật đời sống hôn nhân sẽ mãi mặn nồng êm ấm, cuộc sống phu phụ sẽ đơm kết hoa thơm trái ngọt khi vợ chồng luôn biết xem nhau là mình.

3. Chiều đi xuống: tận sức, hết lòng vì đàn con.

Bài Tin Mừng Thánh Matthêu tường thuật sự kiện thánh Giuse đã không ngại bao gian khó để bảo toàn sinh mạng của Hài Nhi Giêsu khi đem Con Trẻ và Mẹ Người đi lánh nạn bên Ai Cập. Dù là cha nuôi, nhưng thánh Giuse đã xem sự sống của Hài Nhi Giêsu như chính sự sống của bản thân mình.

Con cái là hoa trái tình yêu của mẹ cha, là bảo vật và là tương lai của gia đình. “Có vàng, vàng chẳng hay phô. Có con , con nói trầm trồ mẹ nghe”. “ Ba sẽ là cánh chim, cho con bay thật xa. Mẹ sẽ là cánh hoa, cho con cài lên ngực…” Tất cả là cho con cái. Đó là tấm lòng và ý hướng của những người cha, người mẹ đong đầy tình phụ tử, mẫu tử.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là phải biết lo cho con cái đúng cách và đúng hướng để con cái phát triển cách quân bình và toàn diện, cả về thể lý lẫn tinh thần, cả về mặt nhân bản lẫn khía cạnh tâm linh. Chính vì thế mà bổn phận của mẹ cha là không chỉ nuôi dưỡng con cái đủ đầy mà cần phải giáo dục hướng dẫn con cái thành người, thành người con Chúa cách trưởng thành và hoàn thiện.

Hai Tin mừng theo thánh Luca và Matthêu ghi rõ: chính mẹ Maria và thánh cả Giuse là người đặt tên cho con trẻ là Giêsu (x.Lc 1,31; Mt 1,25) Chúng ta đừng quên việc đặt tên theo nghĩa Thánh kinh nói lên việc giáo dục, đào tạo. Nhờ vâng nghe lời dạy bảo của Giuse, Maria, trẻ Giêsu đã lớn lên theo năm tháng càng thêm khôn ngoan, thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta (x.Lc 2,51-52).

Mừng Lễ Thánh gia Nagiaret, ước gì chúng ta, các gia đình biết tận tâm thực hiện vuông tròn ba mối tương quan như trên là thảo hiếu với mẹ cha, ông bà, tiên tổ, là yêu thương, tương kính lẫn nhau trong tình phu phụ và hết lòng chăm lo dưỡng dục con cái với cả tình yêu và tinh thần trách nhiệm của đấng bậc sinh thành.

Khi gia đạo đã an hòa thì quốc gia sẽ thịnh trị và thiên hạ sẽ thái bình. Để có được điều này thì cả ba bài đọc hôm nay đều nhấn mạnh đến việc thực thi lời Chúa. Quả thật chính nhờ tuân giữ Lời Chúa thì ta mới có thể đảm đương các trách vụ cao trọng nhưng cũng đầy khó khăn trong đời sống hôn nhân – gia đình, nhất là trong thời đại hôm nay. “Phúc cho ai biết kính sợ Chúa và bước đi trong đường lối Người.” (Tv.127).

Về mục lục

.

CÙNG NHAU CHU TOÀN BỔN PHẬN

Lm. Giuse Nguyễn Văn Hữu

Hôm 25 tháng 12 chúng ta cùng nhau mừng ngày Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa giáng sinh làm người. Hôm nay, chúng ta cùng nhau mừng gia đình của Chúa Giêsu. Đó là gia đình Thánh Gia, khuôn mẫu cho mọi gia đình trần gian.

Gia đình Thánh Gia gồm có những con người mẫu mực là Đức Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse. Sự mẫu mực của gia đình này được diễn tả qua việc chu toàn bổn phận là thanh tẩy mình và dâng con cho Thiên Chúa theo luật Chúa truyền tại Đền thờ Giêrusalem.

Không chỉ có thế, Giuse và Maria còn dưỡng nuôi và giáo dục Đức Giêsu trở thành một người con hiếu thảo: “càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và người ta.”

Vâng, bổn phận của vợ chồng là phải yêu thương nhau và giúp nhau nên thánh.

Bổn phận của cha mẹ là yêu thương con cái và giáo dục con cái theo luật Chúa Kitô và Hội Thánh.

Bổn phận của con cái là phải vâng lời và hiếu thảo với cha mẹ.

Đức Giêsu, thánh Giuse và Mẹ Maria trong gia đình Thánh Gia đã làm được chuyện đó. Còn gia đình chúng ta thì sao?

Người làm chồng có yêu thương vợ mình và người làm vợ có phục tùng chồng mình như luật Chúa Kitô dạy không? Nếu có thì làm sao diễn ra cảnh cãi vã, đánh lộn, ngoại tình, ly thân, ly dị, thậm chí là giết nhau, khiến con cái bơ vơ không nơi nương tựa.

Cha mẹ có hết lòng yêu thương và giáo dục con cái theo luật Chúa và Hội Thánh không? Nếu có thì làm sao con cái lại bỏ học văn hóa, bỏ học giáo lý và bỏ gia đình, để chơi bời lêu lổng, sa đà vào các tệ nạn xã hội, khiến “càng lớn càng hư”, chứ không như trẻ Giê-su “càng thêm tuổi càng thêm không ngoan và nhân đức”.

Con cái có hiếu thảo và vâng lời cha mẹ trong mọi sự không ? Nếu có thì làm sao cha mẹ phải buồn tủi và cô đơn, bị ngược đãi và đánh đập…

Có thể nói, tất cả những sự xấu ác xảy ra trong gia đình và ngoài xã hội đều là hậu quả của sự vô trách nhiệm, lỗi bổn phận của những bậc cha mẹ trong việc sinh thành và dưỡng dục con cái về thể dục, trí dục, cũng như đức dục và tâm linh.

Riêng về phận đức dục và tâm linh, khi lần giở lại những Thư chung của HĐGMVN nói về Hôn nhân và Gia đình trong những năm gần đây, tôi thấy Thư chung năm 2008, với chủ đề “Môi trường giáo dục – gia đình công giáo”, số 14 có viết như sau:

Thiên chức làm cha mẹ nhắn nhủ những bậc phụ huynh có trách nhiệm thông truyền đức tin cho các thế hệ kế tiếp. Chính cha mẹ là những giáo lý viên đầu tiên cho con cái. Hãy giới thiệu cho con cái biết Thiên Chúa ngay khi chúng còn bé qua những lời nguyện bập bẹ đơn sơ và cử chỉ đơn giản (làm dấu Thánh giá, chắp tay, cúi đầu…)

Những lời cầu nguyện ngắn gọn, những nội dung giáo lý căn bản, những câu chuyện nền tảng lấy từ Thánh Kinh, nếu được cha mẹ ân cần chỉ bảo, sẽ tạo cho các em một nền tảng giáo lý vững chắc và một đời sống thiêng liêng sâu đậm sau này.

Không lấy thế làm đủ, cha mẹ còn có trách nhiệm phải hướng dẫn, nhắc nhở con cái mình đi học giáo lý, tham gia các hội đoàn đạo đức (tại giáo họ giáo xứ) , để trưởng thành hơn trong đời sống đức tin.

Hình ảnh một gia đình công giáo Việt Nam được ghi đậm nét do việc mọi thành viên cùng cầu nguyện chung với nhau. Giờ cầu nguyện chung giúp các thành viên trong gia đình gần gũi và có trách nhiệm với nhau hơn. Cầu nguyện chung là yếu tố hoà giải những mâu thuẫn gia đình và làm cho mọi người dễ tha thứ cho nhau.

Sinh hoạt đạo đức này đang bị mai một vì nhiều lý do, nhất là vì công việc, vì học hành, vì không cùng một tôn giáo trong một gia đình, vì ham mê giải trí. Chúng tôi kêu gọi anh em Linh mục, các bậc phụ huynh và những cộng sự viên tông đồ hãy nhiệt thành cổ võ và khôi phục lại việc đọc kinh tại gia đình. Những câu kinh lời nguyện, những bài đọc Lời Chúa, nếu được thực hiện thường xuyên trong gia đình sẽ tạo nơi giới trẻ một thói quen cầu nguyện. Những thực hành đạo đức ấy sẽ theo các em suốt đời, kể cả khi các em rời xa gia đình để sống tại một môi trường khác. Lời cầu nguyện mỗi ngày vang lên từ gia đình, sẽ làm tăng thêm hạnh phúc và niềm vui vì qua những sinh hoạt đạo đức này, chúng ta làm cho gia đình trở nên đền thờ của Thiên Chúa Tối Cao.”

Mong rằng nhờ gương sáng của gia đình Thánh Gia, mỗi thành viên trong gia đình Công giáo biết chu toàn bổn phận của mình, để mỗi gia đình thực sự là một tổ ấm yêu thương, là nền tảng xây dựng Giáo Hội vững mạnh và xã hội tốt đẹp.

Lạy Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và thánh cả Giuse, xin cầu cho gia đình chúng con. Amen.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA. NĂM B

Lm. Antôn

Hằng năm, một tuần sau lễ Giáng Sinh, Giáo Hội dành một ngày đặc biệt để kính nhớ Thánh Gia, Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse.  Thiên Chúa đã chọn một gia đình để sinh ra và bắt đầu cho sứ mệnh cứu chuộc nhân loại, đem tình yêu và an bình của Thiên Chúa đến trần gian.

Giáo hội thiết lập và mừng kính Thánh Gia để cho chúng ta thấy tầm quan trọng của đời sống gia đình trong chương trình tạo dựng và cứu độ nhân loại.  Từ nguyên thủy, Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ để làm thành gia đình, có cha có mẹ và con cái để yêu thương săn sóc lẫn nhau.  Thiên Chúa ban ơn sủng, sức mạnh và lời chỉ dẫn để gia đình sống trong hạnh phúc và hòa thuận.  Bài đọc 1 trích trong sách Huấn Ca dạy con cái phải hiếu thảo với các bậc sinh thành, ông bà, cha mẹ trong gia đình. Bài Tin mừng cho chúng ta biết những sự việc đã xảy ra khi Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng Chúa Hài Nhi vào Đền Thánh theo luật thời đó. 

Chúng ta biết gia đình là nền tảng sống động của xã hội cũng như của Giáo hội, do đó tình trạng của các phần tử có một tầm ảnh hưởng quan trọng đến sức khoẻ và sự ổn định của xã hội và Giáo hội. Chính vì thế mà gia đình nhất là các gia đình Công giáo phải được nuôi dưỡng bằng những giá trị, bằng tinh thần Kitô giáo đích thực để được hòa thuận, yêu thương và hạnh phúc. Trong bài đọc 2, thánh Phaolô khuyên bảo mọi người trong gia đình nhất là vợ chồng, phải có những đức tính thương yêu, chịu đựng và tha thứ cho nhau.  Chúng ta hãy nghe ngài nói: “Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau.”  Ngoài ra vợ chồng phải ý thức và chu toàn bổn phận và dạy dỗ con cái, nhất là trong lãnh vực đạo đức và đức tin.

Chúng ta thấy ngày nay người ta thường nói đến những khủng hoảng của gia đình, và nhiều khi những khủng hoảng này xảy ra ngay trong chính gia đình của chúng ta.  Nhiều gia đình không có hạnh phúc và hòa thuận đưa đến sự tan vỡ và ly dị.  Ở nhiều nơi, đặc biệt tại tiểu bang Oklahoma của chúng ta, tỷ lệ các gia đình li dị có thể lên tới gần một nửa 50 phần trăm!  Nhiều gia đình chỉ có một người mẹ hay một người cha, vì vậy con cái lớn lên như bị ‘mồ côi’ cha hoặc mẹ. Ngoài ra, có những đứa con phải sống trong những gia đình ‘thiếu tình thương’, cha mẹ luôn sống bất hòa và nhiều khi đi đến xung đột. Con cái nhỏ lớn lên, tâm hồn còn đang đơn sơ thanh thản, nhưng lại luôn phải chứng kiến những lời nói thô tục, những sự xáo trộn giữa vợ chồng trong gia đình, ảnh hưởng sâu đậm đến cả cuộc đời các em.  Ngoài ra, còn có những sự cám dỗ của tiền bạc, vật chất, cờ bạc cassinô ảnh hưởng tới đời sống đức tin, và đe dọa phá hạnh phúc cũng như hòa thuận của vợ chồng trong gia đình. Chúng ta còn chứng kiến có những đôi nam nữ Công giáo sống chung mà không làm hôn phối để được lợi lộc trợ cấp.  Chưa kể đến phong trào kết hôn đồng tính và phá thai, đưa đến bỏ đạo, bỏ đức tin của chính ông bà, cha mẹ để lại.  Tất cả những điều trên đều có những ảnh hưởng xấu, không tốt vào hạnh phúc gia đình, và phương hại đến nền tảng luân lý xã hội, vì như chúng ta biết gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo hội.  Và còn tệ hơn thế nữa, đưa con người dần dần xa Chúa, mất đức tin và bất an.

Trước thảm trạng đó, tất cả các gia đình, nhất là các Công giáo cần phải hướng đến gia đình Thánh Gia, để noi gương và siêng năng cầu nguyện. Người chồng trong gia đình phải biết noi gương can đảm của Thánh Giuse luôn sống đạo đức, công chính, trung thành, can đảm chấp nhận thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, và cùng với người vợ giáo dục, hướng dẫn con cái sống đức tin.  Người vợ biết noi gương Đức Maria có đời sống cầu nguyện gương mẫu, luôn biết hy sinh cho chồng, cho con, chung thủy trong tình yêu và giáo dục con cái.  Các người con trong gia đình biết noi gương Chúa Giêsu vâng lời cha mẹ, chăm chỉ học hành, biết tôn kính và lắng nghe những lời hướng dẫn của cha mẹ, trở thành những người tốt cho gia đình, cho xã hội và Giáo hội.

Các nhà phân tích tâm lý về gia đình và xã hội cho biết những gia đình đổ vỡ, không hạnh phúc và có những sự xung khắc vì những lý do riêng của từng trường hợp. Trong khi đó những gia đình hôn nhân hòa thuận, yêu thương và hạnh phúc có những đặc tính chung.  Ở đây, tôi xin được thêm hai đặc tính, đó là sự thánh thiện và vâng theo thánh ý Chúa như gia đình Thánh Gia.  Điều chúng ta phải để ý là gia đình hôn nhân thánh thiện không phải là những gia đình hoàn toàn, hay không có những vấn đề, không có khó khăn và thử thách.  Gia đình Thánh Gia cũng đã phải trải qua nhiều vấn đề trong cuộc sống, nhưng các ngài luôn luôn tuân theo thánh ý Chúa.  Thật vậy, một hôn nhân hay một gia đình thánh thiện là vì gia đình đó luôn đặt thánh ý Chúa trên hết trong cuộc sống.  Thánh Lu-ca cho chúng ta biết rõ về điểm này về gia đình Thánh Gia, ngài nói: “hằng năm cha mẹ Chúa Giê-su có thói quen lên Giê-ru-sa-lem để mừng đại lễ Vượt Qua.”  Cuộc hành trình từ Ga-li-lê-a tới Giê-ru-sa-lem mặc dù chỉ khoảng độ 70 dặm, nhưng phải mất mấy ngày vì vào thời điểm đó không có những phương tiện di chuyển như bây giờ, mà hầu hết đi bộ và từng nhóm vì nguy hiểm trộm cắp hay thú dữ dọc đường.  Muốn có hạnh phúc, yêu thương, hòa thuận và ơn Chúa thì phải sống thánh ý Chúa như gia đình Thánh Gia. Thật vậy, lòng khao khát muốn sống thánh ý Chúa tạo nên hay giúp chúng ta phát triển những giá trị, đức tính và tâm tình mà chúng ta nghe trong bài đọc 2 hôm nay như: từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ, và trên hết là đức yêu thương là dây ràng buộc điều toàn thiện.  Những giá trị và đức tính này giúp vợ chồng mọi người trong gia đình có những tình liên hệ tốt và chân thành.

Một số những cuộc thăm dò cho chúng ta biết một cách chắc chắn rằng những người thường đi tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng là những người sống hạnh phúc và thành công hơn, gia đình của họ cũng hòa thuận và hạnh phúc hơn.  Những cuộc thăm dò này còn cho biết tỉ lệ ly dị của những người không tham dự Thánh lễ cao hơn gấp 2 lần so với những người thường xuyên tham dự. Do đó nếu muốn có một gia đình hạnh phúc và hòa thuận thì phải sống thánh ý Chúa và giữ những điều luật Chúa dạy, biết kính mến Chúa trên hết và trước hết mọi sự.

Trong ngày kính Thánh Gia hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Thánh Gia ban ơn giúp cho mỗi gia đình trong giáo xứ luôn nhận ra được những sự dữ, cám dỗ luôn đe dọa hạnh phúc và hòa thuận hôn nhân gia đình.  Biết tìm đến và cầu nguyện Thánh Gia, Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giuse, để luôn được sống trong hạnh phúc, hòa thuận, trở thành chứng nhân cho tình yêu của Chúa. 

Về mục lục

CHÚA NHẬT THÁNH GIA THẤT – B
Hc 3,2-6.12-14; Cl 3,12-21; Lc 2,22-40
Chủ Đề: MẪU GƯƠNG GIA ĐÌNH
Lời Chúa: “Con trẻ lớn lên thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan” (Lc 2,40).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Hôm nay Giáo hội mừng lễ kính Thánh Gia: Thánh Giuse, Đức Maria và Chúa Giêsu. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy suy ngắm gia đình Nazareth, một gia đình thánh thiện tuyệt vời cho mọi gia đình khác noi theo:
 Mẫu gương con Chúa sáng ngời,
Yêu thương, phục vụ, vâng lời mẹ cha.
Khôn ngoan, đức hạnh nết na,
Gia đình hạnh phúc chan hòa vui tươi.
Chu tòan bổn phận, người ơi,
Sống đời con thảo như Người nêu gương.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa thánh hóa các gia đình  Kitô giáo chúng ta, để mỗi gia đình luôn sống hạnh phúc, yêu thương phục vụ nhau, cùng nhau góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ gia đình nhân loại đang gặp nhiều khủng hoảng. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đã sinh ra trong gia đình Nazareth để thánh hóa gia đình nhân loại. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã sống ngoan hiền trong gia đình Nazareth khi ở với Thánh Giuse và Đức Maria để nêu gương cho chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là nguồn ánh sáng từ nơi Chúa Cha đến để chiếu soi muôn dân. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Trong công cuộc tạo dựng, Thiên Chúa muốn con người được hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân và gia đình. Nhưng tội lỗi đã phá vỡ hạnh phúc ấy, bởi đôi vợ chồng đầu tiên đã gây ra hậu quả khốc liệt, khi họ không còn sống hiệp nhất nữa. Vì thế, Thiên Chúa muốn tái lập giá trị hạnh phúc và vững bền của hôn nhân gia đình nơi Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã sinh ra làm người, và sống trong một gia đình. Một gia đình vô cùng thánh thiện: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse sống yêu thương, đầm ấm, trên thuận dưới hòa. Một gia đình luôn là mẫu gương tuyệt vời cho mọi gia đình công giáo noi theo.
Thưa anh chị em, dù rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng dưới mái nhà Nagiarét nơi gia đình thánh, Chúa Giêsu đã chia sẻ mọi cảnh ngộ của gia đình, Người luôn sống đạo làm con, một lòng hiếu thảo đối với cha mẹ trong tinh thần yêu thương và vâng phục. Còn thánh Giuse với tư cách là gia trưởng, đã luôn làm gương miệt mài làm việc để nuôi sống gia đình, là một gia trưởng đầy yêu thương, luôn nắm vững cột trụ của gia đình. Còn Mẹ Maria với tư cách nội trợ, Mẹ đã tập cho Chúa Giêsu cầu nguyện, luôn cần cù làm những việc trong nhà, xứng đáng là người nội trợ đảm đang, hết mực yêu thương chồng và yêu thương con. Như thế, mẫu gương yêu thương và sống cho nhau đã được mọi thành viên trong gia đình thánh thực hiện. Cha mẹ không chỉ nuôi con bằng cơm bánh vật chất, nhưng còn dạy dỗ, làm gương sáng cho con, còn người con đáp trả bằng tình hiếu thảo và vâng phục. Gia đình thánh quả thực đã nêu gương mẫu tuyệt vời cho mọi gia đình.
Có câu chuyện kể rằng, sau những năm cưới nhau, Ben luôn hài lòng với Marth. Chỉ có một điều anh hơi bực mình: Marth nấu ăn tuyệt vời, nhưng cô có một lọ nước qúi bí mật để trên kệ bếp, không cho anh đụng tới. Mỗi khi nấu gì, Marth đều lấy lọ xuống, rảy một chút xíu nước thần đó vào. Một hôm, Marth bất ngờ phải vào viện và nằm lại. Ben ở nhà và rất buồn. Anh xuống bếp, còn một miếng bánh Marth để trong chảo: ngon tuyệt, nhưng cái lọ cám dỗ anh quá. Cuối cùng anh lấy xuống. Chẳng có thần dược nào khác ngoài một miếng giấy nhỏ mẹ của Marth ghi: "Marth con của mẹ, khi làm bất cứ việc gì, con hãy thêm vào một chút tình yêu!". Ben đã hiểu tại sao Marth thật đáng yêu và làm bánh ngon đến thế.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Chỉ có tình yêu mới đem lại cho con người được hạnh phúc. Vì, Con Thiên Chúa vốn là Tình Yêu. Sách huấn ca khuyên con cái phải có lòng thảo kính đối với cha mẹ, bởi chưng lòng kính sợ Thiên Chúa được thể hiện qua cách sống đối với các bậc sinh thành. Thánh Phaolo cũng khuyên vợ chồng trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Như thế, gia đình Kitô hữu, theo gương đời sống gia đình của thánh gia, với tình yêu thương và tha thứ, với tinh thần phục vụ quảng đại và vô vị lợi, sẽ là ngọn đèn tỏa sáng, sẽ là cái nôi hạnh phúc.
Nguyện xin Chúa thánh hóa gia đình chúng ta, nhất là những gia đình đang nguy cơ bị tan vỡ, biết quỳ bên hang đá suy ngắm và noi gương gia đình Nazareth, luôn sống đời sống đạo đức, can đảm chấp nhận thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, để gia đình của chúng ta luôn có sự bình an, yêu thương và hạnh phúc. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây