Đức Thánh Cha tuyên dương sơ Maria Concetta: cuộc đời làm chứng cho Chúa

Thứ tư - 27/03/2019 11:04
Đức Thánh Cha Phanxicô trao tặng huân chương cho sơ Maria Concetta | Vatican Media

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 27/03/2019, sau khi ban phép lành cho các tín hữu, Đức Thánh Cha đã trao tặng huân chương Tòa Thánh cho sơ Maria Concetta Esu, như dấu chỉ biết ơn và cám ơn sơ đã dành 60 năm phục vụ tại châu Phi trong việc giúp các cháu bé chào đời.


Hồng Thủy - Vatican

Sơ Maria Concetta Esu thuộc dòng các Nữ tử thánh Giuse di Genoni. Là y tá chuyên về bệnh nhiệt đới và hộ sinh, sơ đã truyền giáo gần 60 năm tại Phi châu; và trong vai trò một nữ hộ sinh, sơ đã giúp cho khoảng 3000 em bé chào đời. Trong chuyến viếng thăm Cộng hòa Trung Phi, Đức Thánh Cha đã gặp sơ Maria ở Bangui và sơ đã kể với ngài điều này

Các nhà truyền giáo đốt cháy đời mình để gieo vãi Lời Chúa

Đức Thánh Cha nói rằng nhân dịp sơ Maria về Roma dự buổi tiếp kiến chung, ngài muốn thực hiện một cử chỉ biết ơn và cám ơn chứng tá của sơ. Đức Thánh Cha cũng nói rằng qua việc cám ơn sơ Maria, ngài cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn tất cả các thừa sai nam nữ, các linh mục, tu sĩ và giáo dân, những người gieo vãi hạt giống của Nước Chúa trên mọi miền thế giới.

Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em thừa sai quý mến, công việc của anh chị em thật vĩ đại. Anh chị em “đốt cháy” đời mình khi gieo vãi Lời Chúa bằng chứng tá của mình… Và anh chị em không loan tin trên thế giới. Anh chị em không được loan tin trên các tờ báo. Đức Hồng y Hummes, thường đến thăm các thành phố và làng mạc vùng Amazzonia. Ngài kể với tôi rằng mỗi khi đến đó, ngài đi viếng các nghĩa địa và mồ mả của các nhà truyền giáo; nhiều vị qua đời khi còn trẻ vì bệnh tật. Và ngài nói rằng tất cả các vị xứng đáng được tuyên thánh, bởi vì họ đã thiêu đốt đời mình trong phục vụ “.

Lòng thương xót Chúa dành cho mọi người

Năm 1959, khi được 25 tuổi, sơ Maria đã rời Villasor, một làng quê nhỏ thuộc đảo Sardegna, nước Ý, lên đường đi châu Phi; và nước Congo thuộc địa của Bỉ khi đó đã đón tiếp sơ đến để giúp cho các phụ nữ sinh con. Từ đó sơ đã không trở lại quê hương, nhưng đã chia sẻ 60 năm trong cuộc đời của mình tại Cộng hòa Dân chủ Congo, một trong những quốc gia khó khăn nguy hiểm nhất.

Trước chiến tranh, độc tài, bạo loạn, các đe dọa chết chóc và nguy hiểm, sơ Maria không bao giờ ngoái lại đàng sau, không bao giờ ngừng sống đặc sủng “Lòng thương xót Chúa dành cho mọi người”.

Mẹ Maria của trẻ em châu Phi

Đấng sáng lập dòng các Nữ tử thánh Giuse di Genoni, Đấng Đáng kính Felice Prinetti, đã yêu cầu các con cái mình qua sự phục vụ bác ái, “trở thành khí cụ và sự hiện diện cụ thể của tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho con người, bằng cách dấn thân vào các đau khổ của con người mọi thời để dùng rượu chữa lành và dầu xoa dịu, với ý thưc rằng tất cả những gì mình làm cho người anh em bé nhỏ nhất chính là làm cho Chúa Giêsu”.

Và như thế, sơ Maria đã trở thành người mẹ, “má Maria”, như tất cả mọi người gọi sơ, cả các bà nội bà ngoại, ở làng Zongo bên dòng sông Ubangi, nơi sơ đã nhìn thấy 3 thế hệ lớn lên và sơ đã giúp cho cả ngàn trẻ sơ sinh chào đời. Không có gì thay đổi trên những bàn tay được chúc lành của sơ, hôm qua cũng như hôm nay.

Tôi đã trao tặng cuộc sống của mình ở đây và ở đây tôi sẽ gửi nắm xương của mình

Năm 2015, sơ Maria đã can đảm đi xuồng đến Bangui gặp Đức Thánh Cha, mang theo một bé gái gọi sơ là bà. Năm nay, ở tuổi 85, nhưng không có gì có thể thuyết phục sơ Maria trở về lại nước Ý. Trong một lần nói về châu Phi, sơ đã lập đi lập lại: “Tôi muốn ở lại đây, tôi sẽ không bao giờ là một người chạy trốn. Tôi đã trao tặng cuộc sống của mình ở đây và ở đây tôi sẽ gửi nắm xương của mình.”

 

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây