Nhật ký tĩnh tâm 2023 - Linh Mục Đoàn Giáo Phận Phan Thiết - Ngày 21/11/2023

Thứ ba - 21/11/2023 10:24
XEM HÌNH

Ngày tĩnh tâm thứ hai bắt đầu với giờ kinh sáng, nguyện gẫm, và Thánh lễ “Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ” do Đức cha Giảng phòng chủ sự, với ý cầu nguyện cho các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. 
Trong bài giảng lễ, khi suy niệm về hành động của Đức Giêsu giơ tay chỉ vào các môn đệ và nói: “Ðây là mẹ Ta và là anh em Ta…” (Mt 12,49-50), Đức Cha Phêrô cho thấy đó là hành vi mạc khải của Đức Giêsu về Gia đình Thiên Chúa. Trong gia đình này, Đức Maria là người gần Chúa nhất, bởi vì Mẹ đã dâng chính mình cho Chúa, và luôn hiện diện với Chúa trong mọi biến cố cuộc đời. Đức Cha cũng mời gọi các linh mục và phó tế luôn biết sẵn sàng dâng chính mình cho Chúa theo gương Đức Maria, để qua đó, Chúa sẽ thực hiện những việc trọng đại cho Dân Ngài.
Bài giảng phòng buổi sáng 21/11 nói về đề tài “Chúa Thánh Thần”. Đức Cha Phêrô bắt đầu với một thực tế là: Chúa Thánh Thần là Đấng thường bị lãng quên, mặc dù Ngài đã xuất hiện ngay từ đầu trong công trình tạo dựng (x.St 1,1-2). Sau đó, ngài cho thấy mạc khải của Kitô giáo về Chúa Thánh Thần là một hành trình lâu dài, khởi đi từ Cựu ước, và được Đức Giêsu hoàn tất trong Tân ước khi cho biết Chúa Thánh Thần không chỉ là gió, hơi thở, chim bồ câu, lửa…, mà là một ‘Đấng’, là một trong Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ (x.Ga 14,16), Chúa Thánh Thần sẽ dẫn đưa Giáo hội và toàn thể thụ tạo đến với Sự Thật toàn vẹn (x.Ga 16,13).
Chủ đề “Bình An” được Đức cha Phêrô triển khai vào buổi chiều. Con người mọi thời đại luôn tìm kiếm và khao khát bình an. Nhưng đâu là sự bình an đích thật và vững bền? Đức Cha giảng phòng trả lời: đó chính là Đức Giêsu - Bình An của Thiên Chúa. Ngài nhấn mạnh rằng: với người Kitô hữu, câu hỏi đặt ra không phải ‘bình an là cái gì?’ mà ‘bình an là ai?’ Ngài tiếp tục, Đức Giêsu là Bình An của chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta đi trên Đường Bình An của Chúa, để có được bình an trong tâm hồn, bình an với anh chị em đồng loại, và bình an với muôn loài trong thế giới thụ tạo. Để từ đó, mỗi người cũng biết trở thành những con người xây dựng bình an (x.Rm 14,19).
Ngày tĩnh tâm thứ hai kết thúc với giờ Chầu Thánh Thể và Kinh Tối trong tâm tình thờ lạy, tôn vinh, và tạ ơn Thiên Chúa.
Ban Thư Ký

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây