Thánh Lễ Mừng “Ân Phúc Niên Sửu” Thầy Stêphanô NGUYỄN KHẮC DƯƠNG

Thứ bảy - 28/09/2024 20:58


Thánh Lễ Mừng “Ân Phúc Niên Sửu” Thầy Stêphanô NGUYỄN KHẮC DƯƠNG

          Mỗi người chúng ta hiện diện trên trần gian là quà tặng Chúa ban. Ơn gọi làm người, vì thế, là ơn gọi cao quý trong số các thụ tạo dưới bàn tay yêu thương của Thiên Chúa. Mỗi ngày sống qua đi là mỗi ngày con người hít thở trong bầu khí ân sủng của Thiên Chúa, cho dù cuộc đời “phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ”. Tạ ơn Chúa vì đã nuôi dưỡng người con Stêphanô Nguyễn Khắc Dương trong bầu khí ân sủng đó suốt gần một thế kỷ cuộc đời, để rồi người “hành giả” ấy sau những tháng ngày “bôn ba nhịp ngựa xe” đã chọn Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Chúa Kitô Tớ - GP. Phan Thiết làm nơi an dưỡng tuổi già cho mình.
xem hình tại đây

          Và hôm nay hòa chung tâm tình tạ ơn và niềm vui “Ân Phúc Niên Sửu” - mừng thượng thọ tuổi 99 với thầy Stêphanô, ngay từ sáng sớm ngày tổ chức thánh lễ tạ ơn 28/09/2024 đã có rất đồng quý thân hữu, quý học trò của thầy từ ba miền Bắc Trung Nam hiện diện và hiệp mừng.
          Đúng 9h00, đoàn đồng tế tiến bước về Nguyện đường thánh Phaolô – Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ, GP. Phan Thiết trong lời ca rộn ràng của bài ca nhập lễ “Lên Đền Ngài” của Lm. Thái Nguyên như một bức họa diễn tả lại hành trình cuộc đời của thầy Stêphanô.
          Với tâm tình đầu thánh lễ Đức cha chủ tế Phaolô Nguyễn Thái Hợp, nguyên Giám mục giáo phận Hà Tĩnh, thay lời cho Quý cha đồng tế và cộng đoàn gửi tới thầy Stêphanô Nguyễn Khắc Dương những lời chúc mừng, đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời tạ ơn Thiên Chúa tình yêu với thầy trong ngày hồng phúc này. Cách đặc biệt, hôm nay, các thành viên trong Tu Đoàn cũng vui mừng cử hành lễ kỷ niệm 7 năm Cung hiến Nguyện Đường Thánh Phaolô tại Nhà Chính của Tu Đoàn.
          Trong phần chia sẻ Lời Chúa, được gợi hứng từ trích đoạn Tin Mừng Ga 15,9-17, cha Athanasiô Nguyễn Quốc Lâm thuộc GP. Đà Lạt đã mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại hồng ân mà Thiên Chúa tuôn ban trên thầy Stêphanô, qua việc phần tích hạn từ “trăm năm”. Dười nhiều khía cạnh từ văn chương, âm nhạc, triết học và đặc biệt dưới ánh sáng Lời Chúa, “trăm năm” với thầy Khắc Dương lại trở thành một quà tặng ân ban của Thiên Chúa, nó diễn tả một tình yêu cá vị trong niềm vui giữa Người Cho và người nhận. Chính bởi vì luôn xác tín hồng ân ấy, nên trong suốt ngót nghét trăm năm cuộc đời, thầy Stêphanô đã luôn đắm chìm trong ân ban được đón nhận Ơn Tái Sinh được làm con Chúa.
          Trước khi kết thúc thánh lễ Cha Tổng Phụ Trách Tu Đoàn Antôn Nguyễn Văn Thành đại diện cộng đoàn gửi lời chúc mừng và tri ân tới thầy Stêphanô Nguyễn Khắc Dương với những hồng ân mà Thiên Chúa thương ban và những đóng góp quý báu của thầy cho Giáo hội Việt Nam trong vai trò đào tạo. Kế đó, Cha Tổng Phụ Trách cũng thay lời cho các thành viên trong Tu Đoàn tri ân Đức Cha Phaolô, Quý cha, Quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn.
          Nhìn lại cuộc đời của thầy Stêphanô trải qua biết bao thăng trầm, cho dẫu có vật đổi sao dời, thế nhưng mỗi người chúng ta vẫn cảm nhận được tâm tình phó thác và tâm hồn khiêm nhường nơi con người bé nhỏ Nguyễn Khắc Dương, đúng như bài thơ “Sở Nguyện” mà thầy vẫn luôn khắc khoải:
          “Hành giả dừng chân tạm vỉa hè,
          Tấm thân đất chở với trời che.
          Cảm người bươn chải vòng cơm áo,
          Thương kẻ bôn ba nhịp ngựa xe.
          Trần sắc mười phương đau đớn thấy,
          Thế âm bốn cõi xót xa nghe.
          Bao giờ cát bụi hoàn nguyên thể,
          Nguyện lót êm chân khách vỉa hè.”
BTT Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ

           

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây