Chúa Nhật 16 Thường Niên - A

Thứ bảy - 22/07/2023 04:33

Kn 12,13.16-19; Rm 8, 26-27; Mt 13,24-43
Chủ đề: THIÊN CHÚA KIÊN NHẪN VÀ KHOAN DUNG
Lời Chúa: “Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt” (Mt 13,30).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 15 Thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, trong trần gian vẫn còn có những cỏ lùng xen lẫn với lúa tốt; những tội nhân sống chung với người công chính, những tật xấu pha lẫn với nhân đức. Nhưng Thiên Chúa luôn kiên nhẫn và khoan dung chờ đợi kẻ tội lỗi sám hối để được Ngài tha thứ:
Người đời tha thứ ba lần,
Còn như Thiên Chúa ngàn lần vẫn tha.
Cỏ lùng nắm bột nêu ra,
Nói lên lòng Chúa thứ tha nhân từ.
Thế nên ta phải khử trừ,
Bất công, nóng giận, hận thù, dối gian.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta nhận ra lòng nhân hậu của Chúa để luôn biết tẩy trừ tội lỗi, sửa đổi nết xấu trở nên con cái Cha trên trời. Đồng thời, tạo mọi đều kiện cho những kẻ tội lỗi biết ăn năn trở về với Lòng Thương Xót của Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng giàu lòng thương xót và khoan dung. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa ban Thánh Thần để Ngài nâng đỡ sự yếu hèn của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Theo dự báo thời tiết năm 2023: Dự kiến có đến 13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, nửa số này sẽ vào đất liền. Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Trước dự báo này, thuật ngữ “sống chung với lũ” lại xuất hiện mỗi khi mực nước dâng cao. Sống chung với lũ là cách ứng xử tốt nhất của người dân, không chạy lũ nhưng tìm cách khắc phục trước hậu quả do thiên tai. Sứ điệp Lời Chúa hôm nay cho chúng ta biết, trong trần gian vẫn còn có những cỏ lùng xen lẫn với lúa tốt; những tội nhân “sống chung” với người công chính, nhưng Thiên Chúa luôn kiên nhẫn và khoan dung chờ đợi kẻ tội lỗi sám hối để được tha thứ: “Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt”.
Thưa anh chị em, con người là loài thụ tạo được Thiên Chúa tác tạo nên và Ngài rất mực yêu thương. Sách Khôn ngoan trong bài đọc 1 hôm nay cho biết sức mạnh của Thiên Chúa là nguồn gốc sự công minh. Ngài là Đấng toàn tri và toàn năng. Ngài làm bá chủ vạn vật. Ngài có đủ uy quyền phá tan kẻ dữ, nhưng Ngài chỉ dùng sức mạnh ấy đối với những kẻ ngoan cố. Ngài có thể trừng trị những kẻ tội lỗi, xấu xa. Ngài có quyền thưởng phạt mọi loài, nhưng Ngài rất kiên nhẫn và khoan dung nhân hậu. Ngài tỏ lòng từ bi chờ đợi những kẻ tội lỗi biết hoán cải, ăn năn sám hối để được tha thứ. Lòng khoan dung nhân hậu của Thiên Chúa cũng được nêu bật trong Tin mừng hôm nay. Trong dụ ngôn cỏ lùng, người chủ đã không chấp nhận đề xuất của người đầy tớ đòi triệt hạ cỏ lùng trong ruộng, vì ông biết nguyên nhân hiện trạng cỏ lùng trong ruộng lúa ấy: người thù của ta đã làm thế. Ông kiên nhẫn đợi chờ đến mùa gặt mới triệt hạ cỏ lùng trước khi thu hoạch lúa. Trong phần giải thích, Chúa Giêsu đã cho biết mùa gặt chính là ngày tận thế. Như vậy, thời giờ Thiên Chúa dành cho các tội nhân ăn năn sám hối thật lâu dài. Thiên Chúa vẫn kiên nhẫn và đợi chờ. Dụ ngôn hạt cải và men có cùng một ý nghĩa, tất cả đều nêu bật tính kiên nhẫn và lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Ngài là Chúa mọi sự, nên không đòi hỏi kết quả tức khắc nhưng tỏ ra khoan dung với mọi người; thống trị mọi loài không bằng sức mạnh nhưng với lòng khoan dung.
Chuyện kể rằng, vào một chiều đông lạnh lẽo, cha xứ gặp triết gia Thomas Carlyle đang ngồi bên lò sưởi. Ngài hỏi: theo ông, lúc này Giáo xứ chúng ta cần làm gì nhất? Nhà hiền triết đáp: Thưa cha, cái mà Giáo xứ cần nhất lúc này đó là người ta không phải chỉ nhận biết Thiên Chúa trong lý thuyết mà thôi, nhưng còn phải biểu lộ trong cuộc sống nữa.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Cuộc sống của con người lúc này đây cần được biểu lộ mình thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Chân-Thiện-Mỹ. Tự bản chất con người sinh ra vốn hướng về điều thiện, nhưng ma quỷ lại luôn lôi kéo con người vào sự dữ. Vì thế, con người luôn bị giằng co giữa Thiên Chúa và ma quỷ, ánh sáng và bóng tối, thiện và ác, phúc và tội, chiên và dê, lúa và cỏ lùng. Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng đánh mất niềm tin tưởng vào Thiên Chúa khi thấy những sự dữ, tội ác tung hoành khắp đó đây; đồng thời nhắc nhở tội nhân, những người đang sống bất lương biết cậy dựa vào Chúa Thánh Thần mà dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện sám hối, can đảm đến với bí tích hoà giải để được ơn tha thứ, siêng năng tham dự thánh lễ với một quyết tâm sửa đổi đời sống nên lúa tốt cho mùa gặt bội thu.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta nhận ra sự kiên nhẫn và lòng khoan dung của Thiên Chúa, để chúng ta biết tẩy trừ tội lỗi, sửa đổi tính hư tật xấu để trở nên con cái Cha trên trời. Đồng thời, giúp cho những tội nhân biết ăn năn sám hối trở về với lòng khoan dung của Thiên Chúa. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây