Suy niệm - Thứ Sáu tuần 14 thường niên

Thứ năm - 13/07/2023 03:31
Lời Chúa: Mt 10, 16-23

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.
"Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết các thành Israel cho đến khi Con Người đến".


Suy Niệm 1: Vì Danh Thầy
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


Tháng 8 năm 2008, tại vùng Orissa ở đông bắc Ấn độ,
có một người theo chủ nghĩa dân tộc thuộc Ấn giáo, bị bắn chết.
Một tờ báo địa phương đã qui tội cho các Kitô hữu.
Lập tức một làn sóng bạo động nổi lên từ những người Ấn giáo cực đoan.
Kết quả là hàng chục người chết, hàng ngàn người bị thương,
50 nhà thờ bị đốt, 4000 nhà người Kitô hữu bị phá hủy,
hàng chục ngàn người không cửa không nhà, phải sống trong các trại cứu trợ.
Nhiều Kitô hữu thuộc giai cấp thấp nhất trong xã hội Ấn độ,
giai cấp của những người Dalit, những kẻ bị coi là tiện dân.
Người Dalit đã bỏ Ấn giáo để theo Kitô giáo,
và họ đã lấy lại được nhân phẩm, cùng những quyền lợi về kinh tế xã hội.
Họ được giáo dục tử tế, nên giai cấp thống trị không lợi dụng họ được nữa.
Chính vì thế mà họ bị phân biệt đối xử và bị bách hại.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã tiên báo về các bách hại đó.
Những gì Ngài phải chịu thì các môn đệ cũng sẽ phải chịu,
vì tôi tớ không hơn chủ, môn đệ không hơn thầy.
Hãy để ý đến những động từ nói lên nỗi thống khổ của các Kitô hữu:
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra nơi hội đường và trước mặt vua quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết, có khi bởi người nhà (c. 21).
Những điều này Đức Giêsu đều đã trải qua.
Mọi sự họ chịu đều “vì Đức Giêsu”, “vì Danh Đức Giêsu” (cc. 18. 22).
Nơi tòa án, có sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ nói trong anh em” (c. 20),
để giúp anh em can đảm tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu, Con Cha.
Bởi đó người Kitô hữu ra tòa mà lòng rất bình an, chẳng lo gì (c. 19).
Họ được Thiên Chúa dạy điều phải nói và Thần Khí nói qua miệng họ.
Với sự nâng đỡ đặc biệt ấy, họ có thể bền chí đến cùng và sẽ được cứu độ.
Các Kitô hữu sẽ còn bị bách hại đến tận thế.
Họ không phải là những người thích tỏ ra mình anh hùng, đòi tử đạo.
Nhưng họ là những người khiêm tốn, khôn ngoan,
biết trốn đi thành khác khi bị bắt bớ ở thành này (c. 23).
Chịu bách hại là điều nằm trong ơn gọi của người Kitô hữu,
là cái giá phải trả để sống mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô.
Ngay cả ở những quốc gia tây phương tự hào là có tự do tôn giáo,
vẫn có những kiểu bách hại ngấm ngầm và tinh vi,
khác với kiểu đòi bước qua thánh giá thời vua Minh Mạng, Tự Đức.
Sống là Kitô hữu như Đức Kitô muốn đòi ta phải lội ngược dòng.
Lội ngược dòng bao giờ cũng khó và làm người khác bực bội, sợ hãi.
Làm sao để các bạn trẻ Công Giáo dám sống theo những giá trị của Giêsu?
Làm sao để các gia đình Công Giáo không bị thói đời lôi cuốn?
 
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới mê đắm bạc tiền,
xin được sống nhẹ nhàng thanh thoát.
Giữa một thế giới lọc lừa dối trá,
xin được sống chân thật đơn sơ.
Giữa một thế giới trụy lạc đam mê,
xin được sống hồn nhiên thanh khiết.
Giữa một thế giới hận thù, tuyệt vọng, dửng dưng,
xin được chia sẻ yêu thương, an bình và hy vọng.
Lạy Chúa Giêsu mến thương,
xin dạy chúng con biết cách làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời.
Xin giúp chúng con tìm ra những cách mới để người ta tin và yêu Chúa.
Ước gì hơn hai tỉ người Kitô hữu
vẫn giữ được vị mặn của muối và sức biến đổi của men,
để chúng con làm cho thế giới này mặn mà tình người,
và làm cho trần gian trở thành tấm bánh thơm ngon.
Xin cho Thiên Chúa Cha được tôn vinh
qua những việc tốt đẹp chúng con làm cho những người bé nhỏ.
 
Suy Niệm 2: Chiên và sói
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)


Con cái Thiên Chúa phải làm chứng cho Người nơi trần gian. Đó là một nhiệm vụ khó khăn. Vì con cái Thiên Chúa hiền lành và yếu ớt như chiên con. Và thế gian hung dữ và mạnh mẽ như sói rừng. Sói sẽ tấn công. Thế gian sẽ bắt bớ. Nhưng Chúa Giê-su dạy ta đừng sợ. Cứ trông cậy nơi Chúa. Rồi Chúa sẽ làm việc. Khi bị nộp ra trước toà, bị hạch hỏi cũng đừng sợ. “Vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: “thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em”. Hãy luôn trung tín với Chúa. Dù có bị chính những người thân ghét bỏ, hành hạ, Chúa vẫn luôn bên ta. “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát”.
Lời Chúa hôm nay hoàn toàn ứng nghiệm vào cuộc đời tổ phụ Giu-se. Ông là chiên con sống giữa sói rừng. Ông đã bị anh em thù ghét, bán cho người Ai-cập. Người Ai-cập đã hành hạ ông. Giam tù ông. Nhưng Thánh Thần soi sáng cho ông nói lời chân lý. Nên cuối cùng ông được giải oan. Trở thành tể tướng lẫy lừng. Ông đã bền chí đến cùng. Luôn trung thành với Chúa. Trông cậy vào Chúa cả trong những phút đen tối ngặt nghèo nhất. Nên ông đã thành đạt. Không những cứu được bản thân ông còn cứu được cả gia đình. Và cứu được cả dân nước Ai-cập khỏi nạn đói. Khi gặp ông, Gia-cóp vui mừng nói: “Phen này, cha chết cũng được, sau khi đã thấy mặt con, và thấy con còn sống” (năm lẻ).
Hô-sê khuyên nhủ dân Chúa, dù hiểm nguy cũng cứ tin cậy Chúa. Đừng cậy dựa vào những thế lực phàm trần, hay những tượng gỗ vô tri. Đừng “cầu cứu với Át-sua, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra”. Hãy cậy trông vào Chúa. Vì Chúa là là tình thương yêu. “Vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương cảm. Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình”. Vì Chúa sẽ cho dân Chúa được phục hồi và phát triển. “Họ sẽ đầm chồi nẩy lộc, sum suê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng Li-băng. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượ Li-băng”. Và nhất là cuối cùng Chúa sẽ thực thi công lý: “người công chính sẽ hiên ngang tiế bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào” (năm chẵn).
Dù yếu ớt, dù hiền lành, ta hãy mạnh dạn làm chứng cho Chúa. Rồi Chúa sẽ can thiệp. Và công lý được tỏ hiện. Đó chính là niềm hi vọng của ta.

SUY NIỆM 3: GIA ĐÌNH VÀ NHỮNG KHÁC BIỆT − Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Có lẽ điều khó khăn nhất trong đời sống chung đó là đón nhận sự khác biệt và đón nhận cách tích cực nhất khi vận dụng được những khác biệt đó để làm nên sự phong phú. Ngay cả trong đời sống gia đình, sau thời gian tìm hiểu nhau, có khi sống thử nữa và thấy hợp với nhau, thì rồi khi về với nhau trong đời sống chung, qua năm tháng, người ta vẫn nhận ra giữa họ có nhiều khác biệt. Nếu không chấp nhận được những khác biệt, cả những giới hạn của nhau, thì người ta đi đến ly dị, còn nếu không, thì người ta đành phải sống với nhau trong đau khổ của sự chịu đựng lẫn nhau!
Gia đình ông Giuse đã vượt qua những bất đồng do sự khác biệt và ganh tị trong gia đình. Ông Giacóp có hết thảy 12 con trai và 1 con gái. Trong số 12 con trai thì có 6 là con của vợ cả là Lêa, 2 là con của nữ tì của Lêa; 2 là con của Rakhen, em của Lêa, 2 là con của nữ tì của Rakhen. Giữa các bà mẹ và những người con có những sự ghen tị nhau. Ông Giuse và Bengiamin là hai anh em con của bà Rakhen hiếm muộn được sinh ra trong tuổi già, nên được ông Giacóp yêu mến hơn. Và chính điều này cũng lại gây ra những ganh tị giữa anh em họ với nhau, nên sinh ra việc loại trừ Giuse. Những khác biệt và thù oán giữa họ đã được ông Giuse hoá giải bằng sự tha thứ và cưu mang anh em và toàn thể gia đình. Chính điều đó đã đưa đến sự đoàn tụ của gia đình bên Ai Cập và Chúa đã chúc phúc cho họ trở nên đông đúc.
Mỗi người luôn có những khác biệt với người khác, còn nếu không thấy khác biệt, thì có nghĩa là mỗi người không được hay không dám sống sự khác biệt của mình. Điều phải làm không phải là san bằng, xoá đi khác biệt, nhưng là đón nhận những khác biệt của nhau, ngay cả những giới hạn của nhau, những giới hạn cần thời gian để vượt qua, mà cũng có khi không thể vượt qua được. Vậy thì chỉ có thể đón nhận những khác biệt, những giới hạn của nhau để mà sống tốt hơn, bình an hơn.
Tại sao chúng ta không tìm cách phối hợp giữa những khác biệt nhau, tại sao chúng ta không có tấm lòng lớn hơn để đón nhận những giới hạn của nhau, để cưu mang nhau?! Chúng ta không thể sống một mình, bởi vì khuynh hướng tự nhiên của con người là sống tương quan với nhau. Vậy thì chính khi tìm cách “làm hoà” giữa những khác biệt, tìm cách cưu mang nhau bằng tấm lòng lớn, đó là lúc mà chúng ta sống cuộc đời mình với người khác cách hạnh phúc. Khi những khác biệt được đón nhận, mỗi người có thể phát triển như mình là, với những ân ban riêng của Chúa. Khi những giới hạn được cưu mang, người ta tìm được nơi để “neo thuyền”, để vượt qua những sóng gió trong cuộc sống. 


SUY NIỆM 4: CHIÊN GIỮA ĐÀN SÓI - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Những cuốn phim ghi lại đời sống hoang dã trong các rừng Phi Châu, người ta thấy chó sói quả là một đàn vật không nanh vuốt, không to lớn gì nhưng vô cùng nguy hiểm, chúng đi từng đàn và các loài động vật lớn nhỏ đều có thể là mồi ngon của chúng.
Hình ảnh đó hôm nay Chúa Giêsu nhắc lại đây với các tông đồ để không phải là hù dọa mà để các tông đồ xử sự một cách khôn ngoan. Vì thế gian dưới sự ảnh hưởng vô cùng độc hại của satan, không chịu nổi sự hiện diện của Tin mừng. Thế gian có ý nói những người đi tìm mọi thứ mưu mô để phục vụ cho quyền lực, cho đồng tiền, cho thú vui xác thịt… Nói chung thế gian chỉ biết thể xác, hướng về thỏa mãn thể xác, về chính mình mà không muốn vươn lên khỏi mình để hòa nhập với tiếng gọi của Thiên Chúa. Đó là hậu quả của con người mất Chúa.
Lịch sử Giáo hội qua hơn hai nghìn năm vẫn gặp phải những hoàn cảnh bị tấn công, đàn áp và gây chết chóc của thế gian.
Trước một thế lực thù địch và nguy hiểm như vậy chúng ta phải làm gì ? Ta có thể nghĩ đến hoàn cảnh bao chiến sĩ truyền giáo đang đối phó, khi thì phải hiền lành đơn sơ như chim bồ câu, khi thì phải khôn ngoan như rắn, biết tùy thế mà xử thế. Xử thế không có nghĩa là tiêu diệt đối phương mà chính là để tránh sự thiệt hại cho chính mình.
Trước mọi hoàn cảnh phải biết kiên trì cậy trông vào Thiên Chúa là Cha nhân từ không muốn để ta bơ vơ, tin tưởng vào Chúa Thánh Linh vốn là nguồn sức mạnh của tâm hồn, là sự khôn ngoan tuyệt diệu để ta đối phó với mọi hoàn cảnh.
Cầu nguyện : 
Lạy Chúa vì Tin mừng là tình yêu Chúa đem đến cho con người, nhưng satan ghen tương số phận may mắn đó của con người và tìm mọi cách phá hoại khi thì trực tiếp, khi thì gián tiếp. Chính Chúa là nạn nhân của sự thù ghét đó.
Trong sa mạc Satan thất bại hoàn toàn trước mặt  Chúa, trong thời gian rao giảng satan cũng bị Chúa trục xuất, làm tan tành vương quốc chúng. Nhưng trong vụ án cuộc thương khó, satan lại dùng bàn tay con người để giết Chúa. Vì Chúa không nỡ chống lại con người Chúa yêu thương. Và chính tình thương đã thắng. Chúa dùng cái chết vì yêu để xóa tội gian trần.
Chúng con xin hát mừng tán dương tình yêu thương kỳ diệu của Chúa.
Giáo hội qua 2000 năm chịu đựng không biết bao cuộc bách hại, nhưng bách hại lại là cơ hội phát triển của Giáo hội. Máu tử đạo là hạt giống đức tin. Lạy Chúa đây lại là sự kỳ diệu nữa chính Chúa đã làm nên chúng, chúng con xin đồng thanh chúc tụng Chúa.
Lạy Chúa xin ban cho chúng con niềm tin sắt đá rằng Chúa đã thắng thế gian. Thời gian, lịch sử thuộc về Chúa. Hôm qua hôm nay và mãi mãi Chúa vẫn trường tồn. Thế gian đang qua đi, đang đổi thay, đang phải nhường bước cho Nước Chúa đến, như đêm đen nhường bước cho bình minh.
Nguyện xin Chúa cho chúng con đồng tâm nhất trí xây dựng công cuộc loan báo Tin mừng của cộng đoàn, bất chấp mọi gian nguy. Vì tiếng gọi của Chúa là hạnh phúc bất diệt của cuộc đời. Amen.

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây