Viên ngọc đời thánh hiến

Chủ nhật - 12/05/2019 22:30

Viên ngọc đời thánh hiến

Có thể nói mỗi ngày của đời dâng hiến là một điểm dừng. Tuy nhiên, điểm dừng đặc biệt hơn hết trong đời thánh hiến là lần tiên khấn, là ngày khấn trọn đời, là dịp kỉ niệm 25 năm, 50 năm hay 60 năm khấn dòng. Những điểm dừng này là cơ hội để nhìn lại, tri ân và cảm tạ vì bao hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng trên cuộc đời mỗi người.

Mỗi khi tới dịp trọng đại ấy của Hội dòng, nhất là khi chứng kiến quý nữ tu cao niên kỉ niệm 60 năm khấn dòng, tâm hồn của người viết bài này lại đong đầy những cảm xúc, nỗi niềm, lòng yêu mến và sự cảm phục. Quả thực, 60 năm đời thánh hiến của các nữ tu đáng kính ấy đã kết tinh lại như một viên ngọc. Phải chăng vì thế mà người ta gọi dịp kỉ niệm 60 năm là ngọc khánh?

Như một lẽ thường, để có viên ngọc trai đẹp, bắt đầu chỉ là một hạt cát, con trai đã chịu nhiều đớn đau để tạo nên thứ quý giá ấy. Tiếp tục qua bàn tay tài năng của thợ kim hoàn, viên ngọc thô đã được chế tác thành một thứ tinh xảo. Đời thánh hiến của quý nữ tu được nêu trên đây cũng vậy. Khởi đầu, quý sơ chỉ là một người nhỏ bé, mong manh, bất tài, tầm thường và cả yếu đuối nữa. Thế nhưng, bằng đôi chân nhỏ bẻ và một trái tim nồng nàn tình yêu, những nữ tỳ ấy đã kiên trung tôi luyện qua bao nhiêu nỗi thăng trầm. Hành trình 60 năm khi vuông khi tròn, khi thì đầy niềm say mê, nhiệt huyết và tinh thần phục vụ cùng với những nụ cười vui. Tuy nhiên, cũng có không ít những giọt nước mắt đớn đau do những thử thách của lịch sử, do những chông gai bấp bênh của dòng đời và cùng với sự mỏng dòn của chính bản thân. Dẫu vậy, với bàn tay ảo diệu của thợ chế tác kim hoàn là Thiên Chúa, qua từng ngày, từng tháng và từng năm, những hạt cát mong manh ấy đã thành những viên ngọc quý trước mắt người đời, trong sự ngưỡng mộ của thế hệ tu sĩ trẻ và trong trái tim của Đấng tình quân Giêsu. Vì vậy, sẽ không quá khi nói rằng cuộc đời của quí sơ cao niên là cả một trời hồng ân mà Thiên Chúa không ngừng điểm tô cho đậm đà và thêm hương sắc. Hy tế mà họ dâng lên Thiên Chúa với 60 năm đoan thệ, đó chính là một minh chứng sống động cho đức tin kiên vững. Quả thật, những bậc tu sĩ tiền bối này đã tạo nên lịch sử bằng những vất vả và đắng cay trong đời dâng hiến của mình. Như vậy, các bậc đáng kính ấy không chỉ kể lại một lịch sử huy hoàng mà còn kiến tạo một lịch sử vĩ đại (ĐGH Gioan Phaolô II). Đôi chân đầy hân hoan và vững vàng của 60 năm trước đây tiến lên đoan hứa với Đấng lang quân của mình khi đó đến nay đã trở nên run rẩy, nặng nề và thậm chí không thể bước đi. Cũng vậy, đôi vai đã nghiêng đi vì những gánh nặng của trần ai và những đôi mắt tinh anh của thời thanh xuân đã được thay thế bằng những đôi mắt mờ đục của tuổi già. Nhưng thật kỳ lạ, chính từ những rệu rã của thể xác ấy, người viết lại nhìn thấy bừng sáng lên một sức mạnh của lòng tín trung, sự can đảm và dấn thân theo Chúa đến cùng của các ngài.

Người viết có thể tự hào nói rằng, quý sơ cao niên là sức mạnh, là sự vững chãi của Hội dòng, là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa giữa lòng đời và là dấu chứng sống động cho các nữ tu trẻ noi theo trên hành trình dâng hiến. Vì thế, với sự kiện trọng đại mừng ngọc khánh khấn dòng này, bản thân người viết thầm cảm tạ Thiên Chúa cùng với các đương sự về ân sủng cũng như những giông bão mà họ đã gặp trên đường đời. Bởi chính từ những giông bão ấy mà các ngài đã thành những cây cao bóng cả kiên vững như hôm nay. Nguyện ước những năm tháng còn lại của quý sơ luôn nồng cháy một tình yêu với Đấng mà suốt đời quý sơ đã tín trung và luôn tìm thấy niềm vui, hạnh phúc, bình an giữa những đớn đau của bệnh tật và tuổi xế chiều.

Têrêsa Vi Ân, Dòng Đaminh

Nguồn tin: gpbuichu.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây