[Đường thập tự hôm nay] Chặng thứ sáu: Chúa Giê-su in mặt trên khăn Bà Vê-rô-ni-ca

Chủ nhật - 14/04/2019 19:28

Thánh Vịnh: (Tv 27: 8-9) 

Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan.

Lạy CHÚA, con tìm thánh nhan Ngài,

xin Ngài đừng ẩn mặt.

Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy,

chính Ngài là Đấng phù trợ con.

Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi,

lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.

Trong biến cố Hiển Dung trên núi Tabor, Đức Giê-su hiện ra trước mắt ba môn đệ (Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an) với khuôn mặt rực rỡ và tràn ngập ánh sáng huy hoàng của một vị Thiên Chúa đầy quyền năng, chí thánh. Biến cố ấy mặc khải cho các môn đệ biết rằng Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai – Đấng sẽ thực hiện chương trình Cứu Chuộc nhân loại của Chúa Cha qua cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Ngài. Giờ đây, khuôn mặt của Đức Giê-su trong hành trình lên Can-vê lại khắc hoạ đầy dẫy những đường nét đau thương và rách nát. Máu và mồ hôi đang tuôn chảy từ khuôn mặt ấy biểu lộ vinh quang của Đấng hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha và tình yêu đối với nhân loại cách vô thuỷ vô chung.

Trước biến cố biểu lộ vinh quang qua gương mặt đầy thương tích, Đức Giê-su khiến các môn đệ của Ngài hụt hẫng vì các ông vẫn mong chờ ngày được ngồi bên hữu, bên tả trong Nước Ngài (Mt 20, 21). Các môn đệ đã ở đâu khi Thầy mình đang tiến lên đồi Can-Vê trong sự khổ nhục, khinh chê với khuôn mặt đầy đau đớn? Vâng, không người môn đệ nào đủ can đảm chạy đến để đối diện với khuôn mặt Thầy mình mà chỉ có sự xuất hiện của bà Vê-rô-ni-ca. Với chiếc khăn trên tay, bà chạy đến với Đức Giê-su để xin Ngài ghi dấu khuôn mặt thánh thiêng trên tấm khăn của bà. Khuôn mặt trên tấm khăn ấy không chỉ in bằng máu, mồ hôi, và nước mắt mà còn chính bằng sự hi sinh và tủi nhục để lưu truyền cho hậu thế. Chính tình yêu và tâm hồn thanh khiết là sức mạnh giúp bà Vê-rô-ni-ca vượt qua đám đông, vượt qua nỗi sợ để đến với Đức Giê-su.

Đáp lại lòng mến của bà Vê-rô-ni-ca, Đức Giê-su đã không chỉ in khuôn mặt của Ngài trên khăn nhưng còn khắc họa Thánh nhan Ngài trong tâm hồn bà. Những đường nét khắc họa đó sẽ là dấu chứng trường tồn vì khuôn mặt Đức Giê-su là dung nhan của Đấng Thánh trong ánh sáng và vinh quang bất diệt chứ không phải trong hào quang trần tục và chóng qua.

Lạy Chúa,

trong hành trình đức tin trên cõi lữ hành này,

chúng con đang đối diện với biết bao cám dỗ và thử thách.

Xin cho chúng con luôn biết tìm kiếm khuôn mặt của Ngài,

khuôn mặt ghi dấu sự hi sinh, tin tưởng và vâng phục thánh ý Thiên Chúa

để chúng con ý thức chiến đấu với những cạm bẫy của thế gian.

Hầu qua đó chúng con diễn tả gương mặt của Ngài cho những ai chưa nhận biết Thiên Chúa.  

Minh Thiện, S.J.

 

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây