Suy niệm THỨ BẢY ( Mi 7,14-15.18-20// Lc 15,1-3.11-32 )

Thứ sáu - 22/03/2019 03:49
Suy niệm  THỨ BẢY ( Mi 7,14-15.18-20// Lc 15,1-3.11-32 )
 
Cả hai bài đọc hôm nay đều muốn nói lên gương mặt nhân từ của Thiên Chúa đối với con người, nhất là những người tội lỗi.

Riêng trong dụ ngôn Người Cha nhân từ của thánh sử Luca. Chúng ta nên lưu ý DỤ NGÔN NGƯỜI CHA NHÂN HẬU nầy chỉ được duy nhất thánh sử Luca ghi lại. hôm nay ngày cuối cùng của tuần 2 mùa chay. Dụ ngôn được trưng đọc cùng với trích đoạn Ngôn sứ Mi kê a để nói lên tính nỗi bật của LỎNG CHÚA BAO DUNG đối với người tội lỗi.
 
Kết án những người tội lỗi là thái độ thường thấy nơi người Biệt phái. Ngay trong câu chuyện Tiên Tri Giô na của Cựu Ước, chúng ta đã thấy thái độ cứng ngắc nầy, và trong chính trọng tâm của dụ ngôn, thái độ bất bao dung kèm theo tính ganh tỵ của người Anh Cả.

Người cha xem thái độ đó của người con Cả cùng với những ngôn từ hằn học của anh như là những xúc phạm tới bản chất của con người Ông, nhưng Ông vẫn kiên trì giải thích để hai cha con cùng đi tới sự đồng cảm trong ngày vui của Gia đình.

Đây chính là Ngày vui, đáng lẽ không có được, nếu :
• Đứa con thứ không trở về
• Người Cha không mở rộng lòng để đón tiếp và làm lại từ đầu NHỮNG ĐỘNG TÁC CỦA LÒNG BAO DUNG.
• Cũng có thể thêm một chi tiết nhỏ NGƯỜI ANH CẢ, CÁC ĐẦY TỜ VÀ TOÀN THỂ NGƯỜI NHÀ KHÔNG MỞ LÒNG NHƯ NGƯỜI CHA

Khi đã có những nhận định nầy, chúng ta thấy những tâm tình của Ngôn sứ Mi kêa như một BÀI CA, CA NGỢI TÌNH CHA YÊU THƯƠNG HÃI HÀ CỦA THIÊN CHÚA.

Tác giả: Lm Giuse Nguyễn Văn Hảo -

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây